Top 22 Trò chơi giữ học sinh yên lặng trong lớp mà giáo viên tiểu học nên biết
Bạn là một giáo viên tiểu học và bạn cảm thấy chán nản mỗi khi đứng lớp thì học sinh lại mất trật tự, nói chuyện riêng dù có nghiêm khắc hơn thế nhưng tình ... xem thêm...trạng vẫn không được cải thiện. Vậy giải pháp nào thích hợp cho những tình trạng như thế này? Hãy để Toplist giúp bạn với các trò chơi giữ học sinh yên lặng trong lớp mà giáo viên tiểu học nên biết
-
Trò chơi học sinh im lặng
Cách chơi:
Cô giáo bảo: Nhìn sang bên trái
Học sinh nhìn bên trái
Cô giáo bảo: Vẫy tay bên trái
Học sinh vẫy tay bên trái
Cô giáo bảo: Nhìn sang bên phải
Học sinh nhìn sang bên phải
Cô giáo bảo: Vẫy tay bên phải
Học sinh vẫy tay bên phải
Cô giáo bảo: Nhìn ra phía sau
Học sinh nhìn ra phía sau
Cô giáo bảo cười thật to
Học sinh cười thật to
Cô giáo bảo quay về phía trước
Học sinh quay về phía trước
Cô giáo bảo: Giờ thì sao nhỉ
Học trả lời: Im lặng nghe cô giảng bài
Ảnh minh họa (Nguồn: internet)
-
Trò chơi "Đèn xanh, đèn đỏ"
Mục tiêu: Giúp học sinh giữ yên lặng và chú ý theo tín hiệu của giáo viên.
Cách chơi:- Giáo viên sẽ yêu cầu học sinh lắng nghe các tín hiệu âm thanh như "đèn xanh" và "đèn đỏ".
- Khi nghe tín hiệu "đèn đỏ" (hoặc một tín hiệu khác như vỗ tay hoặc gõ vào bảng), học sinh phải ngừng ngay mọi hoạt động và im lặng.
- Trò chơi này giúp học sinh học cách phản ứng nhanh chóng và giữ trật tự khi cần thiết.
-
Trò chơi làm theo cô giáo
Cách chơi:
Cô lắc đầu về bên trái, học sinh lắc đầu về bên trái
Cô lắc đầu về bên phải, học sinh lắc đầu về bên phải
Cô đưa 2 tay ra trước, học sinh đưa 2 tay ra trước
Cô đưa 2 tay ra sau, học sinh đưa 2 tay ra sau
Cô nín thở, học sinh nín thở
Cô im lặng, học sinh im lặng
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi giữ yên lặng: Tập trung
Khi trò không tập trung, gây ồn ào, giáo viên áp dụng ngay khẩu lệnh để học sinh chú ý:
Giáo viên: các em ơi, mắt đâu mắt đâu.
Học sinh (chỉ vào mắt ) mắt đây mắt đây
Giáo viên: mắt nhìn lên bảng, tay đâu tay đâu
Học sinh: tay đây tay đây (giơ cao tay vẫy vẫy)
Giáo viên: tay vỗ 5 tiếng nào... tay vòng lên bàn nào...
Hoặc khi trò ồn ào
Giáo viên: các em ơi, miệng đâu miệng đâu
Học sinh: miệng đây miệng đây
Giáo viên: miệng im lặng nào
Khi tất cả trò đã chú ý cô giảng bài cho hay vào. Bài Sinh động có hình ảnh. Cô có thể dùng cử chỉ diễn tả vui nhộn. Tìm nhiều trò chơi áp dụng vào tiết học.
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi cô giáo đặt câu hỏi - học sinh trả lời
Cách chơi:
Cô đặt câu hỏi: Cây bút để làm gì?
Trò trả lời: để viết
Cô đặt câu hỏi: Cái ô để làm gì?
Trò trả lời: để che mưa
Cô đặt câu hỏi: Cái bát để làm gì?
Trò trả lời: để ăn cơm
Cô đặt câu hỏi: Cái ghế để làm gì?
Trò trả lời: để ngồi
Cô đặt câu hỏi: Cái bàn để làm gì?
Trò trả lời: để đặt sách vở?
Cô đặt câu hỏi: Học sinh đến trường để làm gì?
Trò trả lời: để học tập
Cô đặt câu hỏi: Vậy trong giờ học phải làm sao?
Trò trả lời: Nghe cô giảng bài
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi Cô gọi - trò trả lời
Các chơi: Cô gọi tên các con vật và học sinh phải nhanh chóng hô to tiếng kêu của con vật đó, và cô gọi tên một loài hoa thì học sinh sẽ hô to thơm quá, thơm quá hoặc đẹp quá, và cho đến khi cô gọi "học sinh, học sinh" thì học sinh trả lời: "Im lặng, Im lặng" và tiếp tục nghe cô giảng bài. Ví dụ:
Cô giáo: Gà trống, gà trống
Học sinh: Ò Ó O
Cô giáo: Gà mái, gà mái
Học sinh: Cục tác cục tác
Cô giáo: Con lơn, con lợn
Học sinh: Ủn ỉn, Ủn Ỉn
Cô giáo: Mai vàng, mai vàng
Học sinh: Đẹp quá, đẹp quá
Cô giáo: Hoa sen, hoa sen
Học sinh: Thơm quá, thơm quá
Cô giáo: Học sinh, học sinh
Học sinh: Im lặng, Im lặng
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi tay cô có gì
Cách chơi: Chỉ làm theo lời cô không làm theo hành động. Chẳng hạn:
Cô giáo hô: tay cô có quyển sách và cầm theo một quyển sách
Học sinh: Nhanh tay sờ ngay vào quyển sách của mình
Cô giáo hô: Tay cô có quyển vở và cầm theo quyển vở
Học sinh: Nhanh tay sờ ngay vào quyển vở của mình
Cô giáo hô: Tay cô có cây bút nhưng lại cầm lên một cây thước
Học sinh phải sờ vào cây bút chứ không phải cây thước
Nếu bạn nào sai: Cô cho hát một bài và bắt đầu lại tiết học như bình thường
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi tay đâu
Cách chơi:
Cô giáo: tay đâu tay đâu
Trò hô: Tay đây tay đây
Cô giáo: Đưa tay lên vai bạn (học sinh làm theo)
Cô giáo: Tay đâu tay đâu
Trò: tay đây tay đây
Cô giáo: Đưa tay lên trán (học sinh làm theo)
Cô giáo: Tay đâu tay đâu
Trò: tay đây tay đây
Cô giáo: Đưa tay lên bàn (học sinh làm theo)
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi: Bàn tay diệu kì
Yêu cầu: Học sinh đứng tại chỗ trong lớp
Cách chơi:
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Bồng con hát ru- tất cả vòng hai cánh tay ra phía trước và đung đưa như đang bế ru con.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Chăm chút con từng ngày – tất cả úp bàn tay lên má và nghiêng đầu.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Sưởi ấm con ngày đông- tất cả đặt chéo 2 lên ngực và khẽ lắc lư người.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là gió mát đêm hè- tất cả làm động tác như đang quạt.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là bàn tay kì diệu – tất cả giơ 2 cánh tay lên cao và hô to “bàn tay kì diệu”
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi Ngón tay nhúc nhích
Cách chơi: quản trò đưa 1 ngón tay lên và hát đếm:
- “Một ngón tay nhúc nhích nè (2 lần). Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích cũng đủ làm ta vui rồi” – Đưa hai ngón tay thì hát đếm thế 1 ngón thành 2 ngón
- Một ngón tay ta hát 2 lần nhúc nhích, 2 ngón tay ta hát 4 lần nhúc nhích … cho đến hết bàn tay
- Nếu người chơi đếm thiếu thì sẽ bị phạt
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi: "Ba - má - tôi"
Cách chơi: quản trò chỉ tay lên đầu nói đây là “Ba” – chỉ tay lên má nói “Má” – chỉ tay xuống khỏi cổ và nói đây là “Tôi”. Người chơi làm theo các động tác của quản trò. Quản trò có thể nói “Ba má” thì người chơi phải dùng 2 tay (1 tay chỉ lên đầu, 1 tay chỉ lên má) …
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi Cây sen
Cách chơi: người quản trò hô: “Nụ sen” – người chơi úp 2 lòng bàn tay lại tạo thành nụ sen. Người quản trò hô: “Hoa sen” – người chơi xòe 2 lòng bàn tay tạo dáng cong như bông hoa sen. Người quản trò hô: “Lá sen” – người chơi xòe thẳng bàn tay tạo thành lá sen. Người quản trò hô “Trái sen” – người chơi úp 2 bàn tay lại tạo thành trái…
Khi tất cả mọi người đã hiểu cách chơi, làm quen tay thì người quản trò quy định “làm theo lời nói của tôi chứ không làm theo hành động của tôi” – sau đó cuộc chơi diễn ra theo sự dẫn dắt của người quản trò (lời nói làm ngược động tác).
Chú ý: người quản trò tinh mắt bắt phạt những người làm sai động tác để tạo không khí hấp dẫn lôi cuốn. Tương tự có thể chuyển thành nụ hoa, thì thụt, nắm mở…
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi Phản xạ nhanh
Cách chơi: người quản trò phổ biến trò chơi gồm 3 động tác: vỗ tay, đứng lên, ngồi xuống. Khi quản trò hô vô tay thì tất cả cùng vỗ tay và làm theo vỗ tay 1 cái… với động tác đứng lên, ngồi xuống cũng vậy… Sau khi đã chơi thử, người quản trò phổ biến lại trò chơi (khó hơn): quản trò hô vỗ tay thì tất cả vỗ tay nhưng động tác thì đứng lên – khi quản trò hô đứng lên thì tất cả nói đứng lên nhưng động tác thì ngồi xuống – người quản trò hô ngồi xuống thì tất cả ngồi xuống nhưng động tác thì đứng lên… Cứ thế trò chơi tiếp tục – ai làm sai sẽ bị mời ra và chịu hình phạt do người quản trò áp dụng.
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi Đứng, ngồi, nằm, ngủ
Nội dung:
Quản trò cho tập thể chơi học các cách sau:
- Đứng: Bàn tay phải nắm, giơ thẳng lên đầu.
- Ngồi: Bàn tay phải nắm, hai cánh tay vuông góc, bàn tay giơ ngang mặt.
- Nằm: Bàn tay phải nắm, duỗi tay thẳng phía trước.
- Ngủ: Bàn tay phải nắm, áp vào má và hô: khò.
Cách chơi:
- Quản trò hô những tư thế, động tác theo quy định trên.
- Quản trò có thể hô đúng hoặc hô đúng làm sai (hô một đằng làm một nẻo).
- Người chơi phải làm đúng theo lời hô và các động tác đã quy định của quản trò.
Phạm luật:
- Những trường hợp sau phải chịu phạt:
- Làm động tác sai với lời hô của quản trò.
- Không nhìn vào quản trò.
- Làm chậm, làm không rõ động tác.
Chú ý:
- Tốc độ nhanh chậm tùy thuộc vào đối tượng chơi.
- Quản trò dùng những từ khác để “lừa” người chơi như tiến, lùi, khò… tạo không khí..
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi Con thỏ ăn cỏ
Cách chơi:
Quản trò: Đưa bàn tay chụm lại hô “Con thỏ”
Người chơi: Lặp lại theo lời quản trò nói “Con thỏ” và cũng chụm tay theo
Quản trò: Đưa tay này qua tay kia hô “Ăn cỏ”
Người chơi: Làm theo và nói “ăn cỏ”
Quản trò: Đưa tay lên miệng hô “Uống nước”
Người chơi: Làm theo và nói “Uống nước”
Quản trò: Đưa tay lên lỗ tai hô “chui vào hang”
Người chơi: Làm theo và nói “chui vào hang”.
Người chơi phải làm theo quản trò nếu làm sai sẽ bị phạt, quản trò chú ý phải làm dần dần nhanh, khẩu lệnh không theo thứ tự “Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, chui vào hang” nữa. (có thể nâng lên bằng cách nói và làm khác nhau)
Ảnh minh họa (Nguồn: internet) -
Trò chơi "Im lặng như bức tượng"
Mục tiêu: Giúp học sinh giữ yên lặng và tập trung trong lớp.
Cách chơi:- Giáo viên yêu cầu học sinh đứng yên và giữ im lặng như một bức tượng.
- Giáo viên có thể cho học sinh một nhiệm vụ nhẹ nhàng như "Hãy tưởng tượng bạn là một bức tượng đá" và yêu cầu học sinh giữ nguyên tư thế trong 30 giây đến 1 phút.
- Trò chơi này giúp học sinh tập trung và giữ trật tự trong một thời gian ngắn mà không cảm thấy căng thẳng.
-
Trò chơi "Giơ tay khi muốn nói"
Mục tiêu: Khuyến khích học sinh yên lặng và chỉ nói khi được phép.
Cách chơi:- Giáo viên yêu cầu học sinh chỉ được nói khi đã giơ tay.
- Khi học sinh giơ tay, giáo viên sẽ gọi tên và học sinh có thể phát biểu. Điều này giúp duy trì sự yên tĩnh trong lớp và đảm bảo rằng chỉ một học sinh được phát biểu tại một thời điểm.
- Trò chơi này cũng giúp học sinh học cách chờ đợi lượt và tôn trọng lượt phát biểu của người khác.
-
Trò chơi "Mắt nhìn, tai nghe"
Mục tiêu: Giúp học sinh giữ sự tập trung và yên lặng khi giáo viên đang giảng bài.
Cách chơi:- Giáo viên sẽ yêu cầu học sinh chú ý nhìn vào giáo viên và lắng nghe kỹ.
- Khi giáo viên làm dấu hiệu (ví dụ: giơ tay hoặc ra hiệu bằng ngón tay), học sinh phải ngừng tất cả hoạt động và im lặng ngay lập tức.
- Trò chơi này giúp học sinh học cách tập trung và luôn sẵn sàng lắng nghe khi cần thiết.
-
Trò chơi "Chơi với âm thanh"
Mục tiêu: Tạo sự chú ý và giảm ồn ào trong lớp học.
Cách chơi:- Giáo viên có thể tạo ra một âm thanh đặc biệt (ví dụ: vỗ tay theo nhịp hoặc sử dụng chuông nhỏ) để yêu cầu học sinh im lặng và chú ý.
- Học sinh phải dừng lại mọi hoạt động và lắng nghe khi nghe thấy âm thanh này.
- Trò chơi này giúp học sinh lập tức im lặng và chú ý vào bài học khi có tín hiệu âm thanh.
-
Trò chơi "Bóng bay im lặng"
Mục tiêu: Giúp học sinh giữ yên lặng và chú ý trong lớp.
Cách chơi:- Giáo viên yêu cầu học sinh tưởng tượng rằng trong lớp học có một quả bóng bay rất nhẹ nhàng trên không.
- Mỗi khi quả bóng bay, học sinh phải giữ im lặng và không làm rơi bóng (không gây tiếng động).
- Trò chơi này có thể kết hợp với việc học sinh phải ngồi im trong một thời gian dài mà không làm mất trật tự.