Top 13 Sai lầm nghiêm trọng nhất mà giáo viên có thể gặp phải
Nghề giáo luôn là nghề cao quý, rất cần sự tâm huyết và tấm lòng bao dung từ các thầy cô. Tuy nhiên, gần đây có không ít một bộ phận giáo viên đang làm xấu đi ... xem thêm...hình ảnh ấy với những hành động như: ngược đãi học sinh, chửi mắng thậm chí là lăng mạ học sinh. Dưới đây là những sai lầm nghiêm trọng nhất mà giáo viên có thể gặp phải trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh.
-
Một người giáo viên nghiêm khắc và có uy thường khiến các em học sinh vâng lời. Nhưng sự nghiêm khắc ấy không có nghĩa là giáo viên luôn tỏ thái độ lạnh lùng, cứng nhắc với học sinh. Nếu quá cứng nhắc sẽ tạo ra bức tường rào cản giữa giáo viên và học sinh, mang đến cảm giác khó gần và không thân thiện. Đồng thời sẽ làm cho tiết học luôn trong trạng thái căng thẳng, nặng nề. Thậm chí điều này khiến các em nghĩ bản thân thầy cô không muốn dạy lớp các em, có ác cảm với lớp các em.
Ngoài ra, vì thái độ lạnh lùng của thầy mà có khi các em không hiểu bài cũng không dám hỏi thầy cô. Vì vậy, giáo viên có thể nghiêm khắc trong giờ học để các em học tốt nhưng những lúc ra chơi, trong các hoạt động ngoại khóa giáo viên nên niềm nở, hòa nhập với học sinh.
-
Đây là một sai lầm mà không ít giáo viên mắc phải, đặc biệt là các giáo viên trẻ. Giáo viên nên thân thiện gần gũi với học sinh, nhưng thân thiện không có nghĩa là trở thành bạn bè bằng vai bằng lứa với học sinh. Biết rằng lứa tuổi học trò có nhiều bí mật tâm tư cần chia sẻ nhưng chia sẻ với giáo viên cần có giới hạn và khoảng cách.
Thầy cô có thể tham gia các hoạt động trường lớp với học sinh, vui chơi với học sinh nhưng ở mức độ cho phép nhé. Các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở có nhiều em chưa ý thức được nên thấy giáo viên quá gần gũi, quá dễ thì các em thường có tâm lý không sợ thầy cô điều này làm giảm hiệu quả việc dạy học và giáo dục các em.
-
Có lẽ đây là một trong những sai lầm mà thầy cô nào cũng mắc phải. Tuy nhiên, một người giáo viên không nên làm như vậy. Bởi như thế sẽ trở thành nỗi xấu hổ ám ảnh trong ký ức của các cô cậu học trò bị xử phạt, bêu gương.
Có thể chính thói quen này của thầy cô làm cho em học sinh đó tăng thêm áp lực từ thầy cô, bạn bè và gia đình. Ngoài ra, còn gây phản ứng tâm lý chán ghét môn học đó, và cả thầy cô dạy môn học ấy. Vì vậy, thay vì luôn có thái độ bêu gương, chế giễu học sinh trước lớp thì thầy cô nên dành thời gian gặp riêng họ sinh để phê bình, giúp các em nhận ra sai lầm, khuyết điểm và rút kinh nghiệm. Đồng thời giáo viên nên khích lệ, động viên các em để các em không vi phạm nữa, như thế sẽ nâng cao hiệu quả giảng dạy.
-
Đây là một sai lầm thường gặp ở một bộ phận nhỏ giáo viên thôi, nhưng nó gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Chúng ta đã biết, nhục mạ học sinh là một hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo. Khi bị nhục mạ, nhiều học sinh tỏ ra sợ hãi thầy cô, sợ hãi mỗi khi đến tiết giáo viên đó dạy, thậm chí là cảm giác không muốn đến trường học.
Không những thế, người giáo viên buông lời nhục mạ học sinh của mình còn làm mất đi hình ảnh, niềm tin trong lòng học sinh. Bởi vì người giáo viên phải là người dạy các em văn hóa,lời hay ý đẹp nên tuyệt đối không được nói những câu, những lời vô văn hóa.
-
Không ít bộ phận giáo viên dễ bị kích động, không kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Hễ gặp học sinh là quát tháo om sòm và coi đó là một thói quen để thị uy. Là người giáo viên muốn chiến thắng được tính cách trẻ con của học sinh thì trước hết người giáo viên đó phải có đức, có tài và có tâm huyết với nghề.
Thực sự những giáo viên thường xuyên quát tháo học sinh vô tình biến lớp học như một chiến trường mà trên chiến trường đó thầy cô luôn thua cuộc. Bởi các em sợ hãi chỉ là cảm giác tức thời mà thôi, điều này gây nên áp lực, tư tưởng ghét người giáo viên đó, môn học đó và thậm chí học sinh coi thường thầy cô.
-
Hiện nay cùng với sự phát triển của xã hội, các em được tiếp thu từ nhiều nguồn thông tin, nguồn tài liệu khác nhau. Có nhiều em còn dựa vào những bài văn mẫu, những gợi ý có sẵn, làm sao cho giống lời cô, lời thầy dạy. Hơn nữa, nhiều giáo viên còn duy trì lối truy bài, học vẹt của học sinh. Thay vì hỏi các em nắm bắt được điều gì lại vội vàng yêu cầu đọc vẹt lại ngay bài hô trước. Thậm chí, nếu học sinh không làm giống mô típ mà giáo viên đưa ra, nhiều em có sáng tạo thấy khác khác phương pháp, lời văn của giáo viên thì khó lòng đạt điểm cao. Như vậy giáo viên đã vô tình ép buộc học sinh phải đi theo một lối mòn, một con đường mà trên đó đã vạch sẵn lối đi.
Vì thế, người giáo viên nên khuyến khích sự sáng tạo của các em, cho dù ban đầu các em có gặp phải sự sáng tạo lệch hướng thầy cô cũng nên động viên, chỉ ra những con đường cho các em học tập chứ không nhất thiết phải đi theo khuôn mẫu của thầy cô dựng sẵn.
-
Sai lầm này của giáo viên khiến học sinh không phục nhất, là thầy cô trước hết phải công bằng, không được thiên vị hơn thua. Nếu thầy cô thiên vị sẽ gây ra cảm giác nản lòng, bất công trong học sinh. Cùng làm bài như nhau, nhưng bạn thì điểm cao, bạn thì kém hơn học sinh đó sẽ cảm thấy bất công vì sự cố gắng không đạt được kết quả mong muốn.
Đặc biệt ở lứa tuổi học sinh tiểu học thường hay phàn nàn thầy cô thiên vị bạn này, thiên vị bạn kia. Điều này khiến các em không vui và mất hứng thú học tập.
-
Yêu cầu học sinh không được dùng điện thoại trong giờ học, nhưng giáo viên vẫn thản nhiên nghe điện thoại lúc đang giảng bài. Đây là một quy định đúng nhưng vô tình giáo viên đó lại làm cho nó sai lệch đi khi làm mất công bằng giữa thầy và trò trong lớp học. Biết thế nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn ở không ít lớp học. Tuy học sinh không dám nói thẳng với giáo viên nhưng các em sẽ thấy mình không được tôn trọng, và người giáo viên ấy không nhiệt tình với lớp.
Còn nhiều điều luật vô lý hơn nữa mà chính các thầy cô cũng không thực hiện đúng quy định như về giờ giấc, nộp bài, trả bài... Vì vậy, trước hết giáo viên phải là người làm gương, tuân thủ các quy định của nghề, của trường lớp chứ không phải đưa ra hàng loạt quy định mà chính thầy cô không thực hiện được.
-
Đây là sai lầm mà các nữ giáo viên thường mắc phải khi quá gần gũi, thân mật với học sinh. Giáo viên có thể kể các câu chuyện vui làm khuấy động lớp học, tạo hứng thú cho các em. Nhưng không vì thế mà thoải mái kể về các vấn đề xích mích, mâu thuẫn với giáo viên khác, thậm chí nói xấu về đồng nghiệp cho các em nghe. Điều này không tốt một tí nào kể cả trong hay ngoài giờ học giáo viên không nên mang ra tâm sự với các em.
Bởi vì như thế không những làm xấu đi hình ảnh của mình, của bạn bè đồng nghiệp mà còn tạo ra mối quan hệ bất hòa, biến học sinh thành nạn nhân. Vậy nên nếu mắc phải sai lầm này thầy cô nên từ bỏ sớm nhé.
-
Điểm là một phần phản ánh kết quả học tập của học sinh. Thế nhưng việc không có một thang điểm rõ ràng với các bài kiểm tra do giáo viên được quyền ra đề và chấm tạo nên những lệch lạc không nhỏ trong kết quả học tập của học sinh. Điều này làm mất đi sự công bằng cho các em.
Giáo viên có thể cộng thêm điểm cho học sinh vì em đó ngoan, có ý thức học tập, có sự cố gắng nhưng phải rõ ràng trước các học sinh khác. Còn về các bài kiểm tra, các bài thi giáo viên cũng nên có brem để chấm điểm theo thang điểm cụ thể nhất, đảm bảo quyền lợi cho các em.
-
Đã có lúc đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất trong giảng dạy. Hệ thống giáo dục của một trăm năm trước đã không khuyến khích phát triển tiềm năng sáng tạo và tư duy độc lập. Tuy nhiên, quan điểm này đã có một bước chuyển mạnh mẽ theo hướng tích cực trong những năm qua.
Là một giáo viên bạn cần nghiêm túc suy ngẫm về điều khiến họ ngạc nhiên nhất về học sinh của mình. Và bạn sẽ phát hiện ra một điểm thú vị, học sinh của bạn muốn làm việc chăm chỉ. Chúng có khả năng vượt xa những gì chúng ta có thể hình dung và chúng muốn thể hiện sự sáng tạo và khéo léo theo những cách riêng của chúng. Chúng cũng muốn thành công trong việc xây dựng con đường học tập của riêng mình. Tất cả những gì bạn cần làm là tin tưởng họ và là người hướng dẫn của họ và họ sẽ yêu mến và truyền cảm hứng cho bạn mỗi ngày.
-
Kết nối nội dung với sở thích của học sinh và với thế giới, các em sẽ được thừa hưởng bên ngoài trường học, đảm bảo việc học thực sự sẽ xảy ra với các em. Việc học như là "quá trình ghi nhớ những gì bạn quan tâm." Sự quan tâm phải luôn luôn xảy ra trước khi việc học thực sự có thể xảy ra. Học tập thực sự là khi việc học ở lại với bạn rất lâu sau khi khái niệm được dạy và khi những gì bạn học được trở nên hữu ích với bạn.
Vì lý do này, bạn phải suy nghĩ vượt ra ngoài bộ nhớ để thử nghiệm, và liên tục thử thách người học ở cấp độ cao hơn. Hơn nữa, chúng ta phải làm điều đó theo những cách kết nối với lợi ích của họ và mở rộng dựa trên tài năng vốn có của họ. Cho người học khả năng suy nghĩ độc lập, suy luận hiệu quả, sống thành công và giải quyết vấn đề một cách xây dựng là trọng tâm của bạn với tư cách là nhà giáo dục.
-
Thật không công bằng khi gọi đây là một trong những sai lầm mà giáo viên mắc phải. Rốt cuộc, nhiều nghề nghiệp căng thẳng và chuyên môn cao có nguy cơ độc chiếm cuộc sống của một người. Điều đó nói rằng, giáo viên có thể đặc biệt rơi vào tình trạng mất cân bằng công việc / cuộc sống rất quan trọng đối với sức khỏe toàn diện của họ. Dường như luôn có thêm một nhiệm vụ để đánh dấu, thêm một bài viết để lên lớp, thêm một học sinh để nói chuyện và thêm một cuộc họp để tham dự.
Sau đó, họ hứa rằng họ sẽ dành thời gian cho bản thân mình, nhưng thật đáng buồn là điều này không luôn xảy ra. Kết quả là sự kiệt sức của giáo viên trở thành một điều thực sự. Vậy làm thế nào để giáo viên bận rộn có thể có được thời gian rất cần thiết cho bản thân trong một nghề đòi hỏi như vậy?
Chúng bao gồm quản lý thời gian thích hợp, các chiến lược quản lý lớp học cho phép sinh viên lãnh đạo và quản lý lớp học của bạn để khuyến khích việc học độc lập hơn. Tất cả những điều này và nhiều hơn nữa có thể giúp các giáo viên không mệt mỏi với quá nhiều việc phải làm và không đủ thời gian.