1917
1917 tóm gọn tinh thần này bằng cách gắn chặt người xem vào hai nhân vật chính. Khán giả chỉ được thấy những gì nhà quay phim sắp xếp để lọt vào khung hình. Không có những cú cắt cảnh sang ban chỉ huy của hai phe, không có những hình ảnh về quân đội diễn ra ngoài không gian của hai nhân vật chính. Khán giả hầu như chỉ biết các sự kiện cùng lúc, ở mức độ như Schofield và Blake, do đó kịch tính được đẩy cao. Những tình thế, nơi chốn yên bình có thể ẩn chứa vô vàn hiểm họa.
Tác phẩm gạt bỏ chủ nghĩa anh hùng trong phim Hollywood mà tập trung vào sự khốc liệt đến trần trụi của chiến tranh. Không có những bài phát biểu hào hùng hay vinh quang chiến thắng, bộ mặt thật của cuộc chiến là những binh sĩ mệt mỏi đến quên ngày tháng ở chiến hào, nhiều người dũng cảm nhưng tinh thần cũng bắt đầu lung lay. Cách một nhân vật thản nhiên nói về đồng đội được chôn ngay trong chiến hào càng tô đậm sự tàn khốc của chiến tranh, khiến con người dường như chai lì với cái chết.
Ý tưởng chính của phim là những người bình thường bị đặt vào hoàn cảnh khắc nghiệt. Mendes làm rõ điều này với góc quay từ sau lưng khi Schofield và Blake dần ló đầu lên khỏi hàng rào (tức bước vào khu vực nguy hiểm). Khán giả chỉ thấy giống nhân vật và cảm nhận được nỗi bất an của họ, có thể mất mạng bất kỳ lúc nào.