Bài tham khảo số 7

Mị Nương là con gái vua Hùng đời thứ 18, có sắc đẹp tuyệt trần. Vua Hùng yêu thương muốn cho con gái lấy được chồng hiền đức và tài giỏi nên đã mở ra hội thi kén rể.


Nghe tin kén rể của vua Hùng, trai tráng khắp nơi đều thi nhau trở về kinh đô. Những chàng trai ai cũng khôi ngô tuấn tú, văn võ toàn tài. Nhưng đã qua mấy ngày mà nhà vua chưa chọn được người nào. Chỉ đến khi Sơn Tinh và Thủy Tinh thi tài nhà vua mới trầm trồ khen ngợi và ưng ý. Sơn Tinh từ vùng núi Ba Vì có khả năng hô biến núi cao, một cái chỉ tay có thể biến ra đồng bằng, dãy núi. Thủy Tinh ở vùng biển Đông có khả năng hô mưa gọi gió, làm cho nước dâng sóng cuộn.

Vua Hùng phân vân không biết nên chọn ai làm rể vì ai cũng xứng đáng. Cuối cùng ngài ra điều kiện sính lễ gồm: một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, ai mang sính lễ đến trước thì được rước dâu. Hôm sau từ sáng sớm Sơn Tinh đã mang đầy đủ lễ vật đến và hiên ngang rước Mị Nương về núi. Thủy Tinh đến sau thấy Mị Nương bị Sơn Tinh đưa đi liền nổi giận, đem quân đánh đuổi đòi cướp Mị Nương. Thủy Tinh hô mưa gọi gió, làm cho nước dâng cao sóng cuộn dữ dội cuốn trôi nhiều hoa màu ngập hết nhà cửa, làng mạc. Sơn Tinh không hề nao núng, chỉ tay một cái từng quả đồi chặn ngang ngăn dòng nước lũ, nước càng dâng núi càng cao. Thủy Tinh sau mấy tháng ròng rã đã kiệt sức mà thua trận.


Mãi về sau năm nào Thủy Tinh cũng mang quân đi đánh Sơn Tinh nhưng đều thất bại khiến. Cuộc chiến cân tài, cân sức của Sơn Tinh, Thủy Tinh khiến ta liên tưởng đến công cuộc trị thủy của nhân dân ta. Hàng năm, mưa bão gây ra cảnh lụt lội gây ngập úng hoa màu, đứng trước thiên tai bất thường, nhân dân ta vẫn vượt lên hoàn cảnh để chế ngự lũ lụt. Sơn Tinh đại diện cho sức mạnh của nhân dân trong công cuộc chống lại bão lũ, vì thế mà được nhân dân ta tôn thờ là một trong bốn vị tứ bất tử của dân tộc.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 9 Bài văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh bằng lời văn của em (Ngữ Văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy