Bài tham khảo số 9

Lễ kén rể đặc biệt nhất trong lịch sử chắc hẳn là lễ kén rể của vua Hùng thứ 18 cho Mị Nương. Nổi bật trong truyền thuyết là hai nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh, đại diện cho thần núi và thần sông trong tín ngưỡng dân ta ngày nay.


Sau vài ngày mở hội kén rể, vua Hùng đã chọn được hai chàng trai xứng đáng làm chồng của Mị Nương là Sơn Tinh và Thủy Tinh. Sơn Tinh có thể tạo nên núi lớn, tạo ra cồn bãi, đồng bằng chỉ bằng một cái hất tay. Thủy Tinh cũng không hề kém cạnh, không chỉ tạo ra mây gió sấm chớp, còn có thể tạo mưa, làm nước dâng có thể nhấn chìm mọi thứ. Khi cả hai tranh tài đều khiến vua Hùng và thần dân kinh hãi. Vua rất ưng ý cả hai chàng trai, nhưng không biết nên chọn ai, vì thế nên ra điều kiện sính lễ như sau: "Ngày mai ai đến sớm, mang đầy đủ một trăm ván cơm nếp, một trăm tệp bánh Chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, sẽ được cưới Mị Nương về làm vợ".


Hôm sau khi trời còn tờ mờ sáng Sơn Tinh đã dẫn quân mang đầy đủ sính lễ đến rước Mị Nương về núi Tản. Thủy Tinh đến chậm một bước, cảm thấy không cam chịu liền kéo quân đòi đánh Sơn Tinh cướp lại Mị Nương. Thủy Tinh kêu gọi gió mưa, sấm chớp, dâng nước lên cao, tạo lớp lớp con sóng dữ dội cùng đám thủy quái đánh nhau với Sơn Tinh. Bên này Sơn Tinh dâng cao đồi núi, bốc đồi ngăn chặn nước lũ, di dời nhân dân lên chỗ cao an toàn rồi gọi các chúa tể sơn lâm ra chiến đấu với thủy quái. Trận chiến kéo dài trong nhiều tháng, Thủy Tinh đã sức cùng lực kiệt nhưng Sơn Tinh lại không hề hấn gì. Cuối cùng Thủy Tinh cũng phải chịu thua.

Dân gian truyền rằng từ đó về sau năm nào Thủy Tinh cũng vì thù hận mà đều đặn gây mưa lũ lụt để đánh Sơn Tinh. Nhưng thực ra đó chỉ là cách lí giải về hoạt động của bão ở nước ta hàng năm.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 9 Bài văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh bằng lời văn của em (Ngữ Văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy