Bài tham khảo số 8

Trong nhiều câu chuyện đã được đọc, truyền thuyết "Sơn Tinh Thủy Tinh" là truyện em thấy gần gũi với tự nhiên nhất. Tác phẩm đã lí giải về hiện tượng bão lũ xảy ra hàng năm ở nước ta.


Đời vua Hùng thứ 18 có người con gái tên Mị Nương, vừa đẹp người vừa đẹp nết. Ai cũng muốn con gái mình được hạnh phúc và vua Hùng cũng vậy. Ngài cho mở hội kén rể để chọn một chàng trai tuấn tú, tài giỏi, hiền đức nhất làm rể. Tin hội kén rể được phát đi, truyền đến khắp chốn. Trai tráng khắp nơi trở về kinh đô như đi trẩy hội, ai cũng mong muốn cưới được Mị Nương. Thế nhưng chờ mãi đã qua mấy ngày tranh tài người có thể làm vừa lòng vua Hùng vẫn chưa có ai.


Cuối cùng khi nhà vua đang thất vọng thì Sơn Tinh và Thủy Tinh xuất hiện. Sơn Tinh là vị thần cai quản miền núi Tản Viên với thân mình to lớn vạm vỡ, có thể dời đồi chuyển núi, tạo ra đồng bằng, tạo nên núi cao. Người còn lại là Thủy Tinh, cai quản biển cả đại dương mênh mông rộng lớn. Chỉ cần một tiếng gọi mưa gió có thể kéo đến ngay tức khắc, một cái vẩy tay có thể làm cho nước sông dâng cao sóng cuộn trào. Hai chàng trai ai cũng tài giỏi hơn người, vua Hùng không biết phải chọn ai nên chỉ còn cách ra yêu cầu sính lễ thật khó và sẽ gả con gái cho người mang lễ vật đến trước.


Sính lễ mà vua Hùng yêu cầu bao gồm: một trăm ván cơm nếp, một trăm tệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi không được thiếu sót. Đây đều là những đồ vật hiếm có khó tìm nhưng cũng đều ở trên mặt đất và ở trong rừng. Chính vì thế Sơn Tinh dễ dàng tìm được, mang sính lễ đến trước tiên. Thủy Tinh đến sau, lòng hậm hực không cưới được Mị Nương bèn đem quân đuổi đánh Sơn Tinh. Thủy Tinh đi đến đâu nước dâng đến đó, mây đen gió lớn ùn ùn kéo đến. Nước lớn làm cuốn trôi nhà cửa, làng mạc ngập trong biển nước, không chỉ có thế còn có những loài thủy quái đáng sợ và hung hãn liên tục tấn công. Sơn Tinh ở vị thế trên cao, bốc đồi núi để ngăn chặn dòng nước, sơ tán nhân dân lên chỗ cao, Thủy Tinh dù có dâng thêm bao nhiêu nước cũng không thể nhấn chìm được núi của Sơn Tinh. Cuối cùng Thủy Tinh phải chịu thua sau nhiều tháng tranh đấu.

Từ câu chuyện trong truyền thuyết cho đến ngày nay nhân dân ta vẫn luôn nhớ về những trận đánh của Thủy Tinh. Đó chính là những trận bão liên tiếp kéo dài nhiều tháng mà năm nào nước ta cũng phải hứng chịu.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 9 Bài văn kể lại câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh bằng lời văn của em (Ngữ Văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy