Top 6 Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác" hay nhất

  1. top 1 Bài văn nghị luận số 1
  2. top 2 Bài văn nghị luận số 2
  3. top 3 Bài văn nghị luận số 3
  4. top 4 Bài văn nghị luận số 4
  5. top 5 Bài văn nghị luận số 5
  6. top 6 Bài văn nghị luận số 6

Bài văn nghị luận số 5

Cuộc sống của con người luôn diễn ra với những điều chúng ta không thể lường trước được. Sẽ có những lúc khiến ta gục ngã, buồn bã, tổn thương,… nhưng hơn tất cả, nếu chúng ta sống với sự cảm thông bởi lẽ: “Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác”.


Sự cảm thông là việc chúng ta yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh. Bên cạnh đó, cảm thông còn là việc chúng ta đồng cảm, xót thương trước những số phận bất hạnh, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người khác để khiến cho cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn. Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn.


Thấu cảm là sự cần thiết trong cuộc sống bởi sự thấu cảm là cội nguồn của lòng trắc ẩn, của tình yêu thương đem con người ta xích lại gần nhau hơn. Nếu một xã hội không có sự thấu cảm sẽ ra sao ? Như một câu chuyện xảy ra cách đây không lâu ở Trung học cơ sở ở Hòa Bình. Một nữ sinh uống thuốc tử tự chỉ vì bị các bạn và giáo viên chủ nhiệm nghi oan lấy 100.000 đồng. Một sự việc đáng lưu tâm! Nếu như các bạn và cô giáo đứng trong tâm thế của nữ sinh đó để đưa ra hướng giải quyết toàn diện, tích cực hơn có lẽ sẽ không xảy ra sự việc đau lòng đó.


Điều đó cho thấy nếu một xã hội mà thiếu mất sự thấu cảm thì đó sẽ là xã hội mà chẳng ai kết nối với ai, chỉ là những sinh vật độc lập, trơ trọi, rời rạc. Một xã hội như vậy chỉ có cái kết duy nhất là diệt vong, loài người tất nhiên chẳng thể tồn tại. Bởi tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu, các mối quan hệ, những yếu tố để duy trì nhân loại đều có nguồn gốc xuất phát từ sự thấu cảm cả. Rõ ràng, bạn không thể cảm thấy yêu ai đó khi bạn không có kết nối tâm hồn với người ta. Rõ ràng, các bạn không thể là bạn bè nếu như không có cảm giác thấu hiểu lẫn nhau. Rõ ràng ngày trong cả cuộc sống gia đình, nếu không có sự thấu cảm, đồng cảm thì các thành viên trong gia đình sẽ mất sự liên kết mà tan rã…


Có sự thấu cảm có nghĩa là bạn thực sự quan tâm đến những người khác. Và nếu một người cảm thấy mình được thấu cảm, họ cũng sẽ cảm thấy mình thực sự có giá trị, sẽ dễ dàng cởi mở hơn để chia sẻ, và dễ dàng thấu cảm với những người khác hơn. Đó là một vòng tuần hoàn cảm giác cộng đồng, đem đến các kết nối giữa người với người, tạo dựng liên kết mạnh mẽ để nhằm mục tiêu cao thượng nhất là xây dựng xã hội bền chặt. Sự thấu cảm giữ người và người còn có sức mạnh giúp đỡ nhau hoàn thiện nhân cách, nâng đỡ nhau trong tâm hồn bởi chúng ta đã biết cảm thông và chia sẻ, vị tha cho nhau. Nhưng thấu cảm không đồng nghĩa với việc chúng ta bao che cho những hành vi xấu, vi phạm đạo đức, pháp luật của người khác mà chúng phải lên tiếng phê phán những người sống thờ ơ, dửng dưng, lạnh lùng, vô cảm, những hành vi xấu.


Bên cạnh đó, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại của họ lúc mình gặp khó khăn. Từ đó, nghĩa cử cho và nhận trong cuộc sống này sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn, con người sống có tình cảm hơn. Mỗi người khi biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại, không mảy may, xót thương trước bất hạnh mà người khác đang cần sự giúp đỡ… những người này cần bị phê phán, chỉ trích.


Sự cảm thông có ai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, nó không chỉ giúp cho bản thân hòa hợp với những tâm hồn khác cũng như rút ra được những bài học cho bản thân mình mà nó còn giúp cho những người chia sẻ với mình họ cảm thấy thoải mái hơn, dễ chịu hơn. Mỗi người hãy bớt đi cái tôi của mình một chút, cố gắng lắng nghe người khác để khiến cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.


Hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác trước khi làm việc gì đó, không nên tùy tiện phán xét một ai đó. Biết chia sẻ, thấu cảm ngay từ những điều nhỏ bé của cuộc sống với những người xung quanh ta bởi: “Có gì đẹp trên đời hơn thế Người yêu người sống để yêu nhau”.

Bài văn nghị luận về câu nói
Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
Bài văn nghị luận về câu nói
Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"

Top 6 Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác" hay nhất

  1. top 1 Bài văn nghị luận số 1
  2. top 2 Bài văn nghị luận số 2
  3. top 3 Bài văn nghị luận số 3
  4. top 4 Bài văn nghị luận số 4
  5. top 5 Bài văn nghị luận số 5
  6. top 6 Bài văn nghị luận số 6

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy