Top 6 Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác" hay nhất

  1. Top 1 Bài văn nghị luận số 1
  2. Top 2 Bài văn nghị luận số 2
  3. Top 3 Bài văn nghị luận số 3
  4. Top 4 Bài văn nghị luận số 4
  5. Top 5 Bài văn nghị luận số 5
  6. Top 6 Bài văn nghị luận số 6

Top 6 Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác" hay nhất

Hà Ngô 239 0 Báo lỗi

Xã hội hiện đại, phát triển như ngày nay, ai cũng bận rộn lo toan cuộc sống, tình cảm giữa con người với con người dường như ngày một trở nên xa cách. Hầu hết ... xem thêm...

  1. Trong xã hội hiện đại như ngày nay, tình cảm giữa con người với con người dường như ngày một trở nên xa cách và với nhịp sống nhanh, sống gấp, con người càng cần được cảm thông chia sẻ. Người xưa từng nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác". Vậy bạn hiểu như thế nào về nhận định này?


    Cảm thông được định nghĩa là sự thấu hiểu, chia sẻ lắng nghe và cảm nhận nỗi đau nỗi buồn của người khác. Sự cảm thông chỉ xuất phát từ trái tim chân thành, không toan tính vụ lợi. Khi con người cảm thông cho nhau tức là họ hiểu được những gì đối phương đang trải qua đồng cảm và sẵn sàng giúp đỡ bao bọc. Trái tim ở đây là tâm hồn, tình cảm, là sự thông cảm giữa con người với con người là phương tiện truyền tải và cảm nhận cảm xúc. Một trái tim biết yêu thương là một trái tim biết rung động trước những sự khổ đau mà người khác gặp phải.


    Cảm thông chính là chìa khóa mở cửa trái tim. Bởi có sự cảm thông, con người trở nên có tình thương, rút ngắn khoảng cách của không gian thời gian, kéo gần những người xa lạ và thắt chặt tình cảm của những người đã quen biết. Sự cảm thông có thể xoa dịu được nỗi đau hoặc làm tan biến hận thù. Hai người có thể không cùng một tiếng nói, không có một tư tưởng, nhưng nếu như họ biết cảm thông, nhường nhịn và thông cảm với nhau, chắc chắn họ có thể dung hòa, thậm chí tiến tới một mối quan hệ lâu dài.


    Trong tình yêu đôi lứa, sự cảm thông được thể hiện qua cách cả hai chấp nhận những tật xấu, những thói quen của nhau và từ đó cùng nhau chỉnh sửa, khắc phục, dung hòa. Khi ấy, sự cảm thông không còn bó hẹp trong khuôn khổ là đồng cảm, chia sẻ mà đó còn là khát vọng ước muốn gắn kết bền chặt. Đâu ai cắt nghĩa được tình yêu, tình yêu có thể khiến hai trái tim xa lạ bỗng cùng nhịp đập, đó là sự cảm thông để hai người có thể chung sống thuận hòa với nhau.


    Trong cuộc sống, sự cảm thông giúp chúng ta phân biệt được đúng sai phải trái. Chúng ta thấu hiểu được những hoàn cảnh khó khăn để rồi giúp đỡ, cưu mang họ. Nhìn thấy một người ăn xin ngoài đường, chúng ta cảm thấy thương xót, đó chính là cảm thông. Trong công việc, không ít những lần chúng ta gặp khó khăn, không thể giao tiếp với đồng nghiệp, nhưng nếu có sự cảm thông, từ những khó khăn ấy có thể trở thành động lực để từ đồng nghiệp tiến tới những người cộng sự hay người bạn thân thiết. Những trái tim thường có sự cảm thông khi cùng gặp một hoàn cảnh, vì vậy, thay vì cãi cọ, tranh luận, tại sao chúng ta không ngồi xuống nói chuyện, chia sẻ để thấu hiểu và thông cảm cho nhau hơn.


    Sự cảm thông chính là sức mạnh tinh thần, giúp con người không chỉ vượt qua thử thách khó khăn trước mắt mà còn khiến con người trở nên hoàn thiện theo từng ngày. Có được sự cảm thông, con người luôn muốn giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau để tìm ra phương pháp học tập, nghiên cứu, mang lại kết quả tốt. Như vậy, cảm thông đã trở thành nguồn năng lượng tích cực giúp con người hướng tới cái thiện, cái đẹp.


    Đối với những người nghệ sĩ, những người làm về âm nhạc hay văn học, cảm thông chính là cầu nối kết nối giữa con người với con người bằng một thứ ngôn ngữ đặc biệt. Nghe một giai điệu nhạc nào đó, có thể chúng ta không hoàn toàn hiểu được lời bài hát nhưng chúng ta có sự đồng cảm, có sự cảm thông. Hay đơn giản như một câu chuyện, một số phận được kể lại trong tác phẩm văn học khiến chúng ta cảm thông, đồng điệu với những khó khăn, niềm vui, nỗi buồn mà nhân vật đối mặt. Khi đó, tác phẩm văn học ấy đã làm tròn được trọng trách truyền tải cảm xúc tới con người.


    Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác. Có cảm thông, con người bớt e dè, ngại ngùng với nhau, có thể thoải mái sẻ chia, góp ý để cùng nhau hoàn thiện. Một khi đã thấu hiểu đối phương, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được những gì họ đang trải qua..


    Biết lắng nghe, cảm nhận, biết cảm thông và chia sẻ, biết mở rộng trái tim để hòa cùng nhịp đập với người khác, đó là cách mà con người cho đi và đồng thời nhận lại. Ai có một trái tim biết cảm thông, sẻ chia chắc chắn sẽ có một cuộc sống tươi đẹp. Sự cảm thông chính là chiếc chìa khóa để mở cửa trái tim của người khác, và khi đó, trái tim của chúng ta cũng được rộng mở, bao dung, độ lượng hơn.

    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"

  2. “Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim” - Piet. Đây là một nhận định hoàn toàn đúng tuy nhiên khi cuộc sống ngày nay không còn quá vất vả như trước, chỉ cần một cú click chuột bạn có thể biết được chuyện gì xảy ra quanh mình, về những gì đã qua và cả những dự đoán cho tương lai phía trước thì lại phát sinh nhiều tranh giành, tính toán để thu về cho bản thân lợi ích tốt nhất. Tình thương giữa người với người trở nên “khan hiếm”, “đắt đỏ” trong cái thế giới mà công nghệ đang phát triển như huyền thoại. Lẽ nào ta đã quên mất rằng: “Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác”-EC Mckenzie.


    Có bao giờ bạn tự hỏi: “Phải chăng mình đã bỏ quên món quà tốt đẹp mà Thượng Đế ban tặng chỉ để sống với những cỗ máy vô hồn và những toan tính đang làm chính mình mệt mỏi?” Cuộc sống là một bức tranh đa sắc mà mỗi người là một cá thể riêng biệt, không ai giống ai. Như loài chim phân biệt bằng tiếng hót, như loài hoa kiêu hãnh bởi mỗi một hương sắc riêng mình, mỗi người chúng ta sinh ra đều có một trái tim - đó là biểu hiện của sự sống, là nơi kết tinh phẩm chất “người” nhất và là “loại keo” thần kỳ “kết dính” tay với xã hội. Tình yêu thương đã trở thành bài ca, tiếng hát của cả cộng đồng dân tộc, trở thành tiếng gọi của lương tâm tạo ra sức mạnh đẩy lùi khó khăn, hoạn nạn. Một trái tim biết yêu thương là trái tim mang theo những cảm xúc đẹp, biết nghĩ cho người khác, vui niềm vui của người khác, đau chung nỗi đau của những số phận bất hạnh. Đó chính là sự cảm thông, là thông điệp mà Kenzie muốn truyền tải đến chúng ta: Sự cảm thông xuất phát từ con tim, là ngôn ngữ chung cho toàn thế giới, chính nó tác động lên ý thức, dẫn con người tới hành động, giúp rút ngắn khoảng cách của thời gian, không gian, vượt qua cả sự ngăn trở do bất đồng ngôn ngữ, làm những người xa lạ trở nên gắn bó với nhau, xích lại gần nhau hơn.


    “Nơi nào có tình yêu thương thì nơi đó có những điều kì diệu” - Loilla Cather. Trái tim có thể xoa dịu nỗi đau, sự cảm thông có thể xóa tan lòng hận thù, cảm hóa được tâm hồn người khác. Thế mới biết sự cảm thông, yêu thương chân thành là điều vô cùng cần thiết trong cuộc sống, đó chính là hạt giống tốt để từ đó hạnh phúc đơm hoa, kết trái. Thế giới ngày hôm nay trôi đi vội vàng, mỗi con người dường như đang trong tư thế tiến ra đại dương mênh mông với một “cái đầu lạnh” chỉ toàn là tư duy, lý trí. Biển đời lạnh lẽo và tình người cũng vì thế mà đóng băng. Chính những lúc đó, trái tim yêu thương như ánh lửa được thắp lên để mang ấm áp trở về, như ngọn đèn soi sáng tư tưởng, tâm hồn ta. Sự cảm thông ấy giúp ta lắng nghe tiếng ai đó đang than khóc, giúp mắt ta thấy được những số phận éo le cần được nâng đỡ, giúp đôi chân ta chạy đến bên họ và giúp đôi tay ta dang rộng dù không thể ôm trọn cuộc đời này nhưng cũng có thể ôm lấy ai đó đang tuyệt vọng, cho họ một nơi bình yên để dựa vào. Mỗi con người chúng ta không ai có thể sống tách rời cộng đồng, tập thể và chính sự cảm thông, chia sẻ sẽ giúp những kiếp người bất hạnh có thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin vào một ngày mai tươi sáng hơn. Không những vậy, nó còn giúp con người có điểm tựa, sự động viên, giúp đỡ khi vấp ngã, thất bại. Tôi mãi không quên câu chuyện của diễn giả Buscaglia: Trong một lần ông làm giám khảo cuộc thi tìm ra đứa trẻ biết quan tâm người khác nhất, người thắng cuộc là một em bé bốn tuổi; người hàng xóm của em là ông lão vừa mất vợ, nhìn ông khóc em lại gần rồi leo lên ngồi vào lòng ông, em ngồi rất lâu và chỉ ngồi như thế. Đôi khi, sự cảm thông đến từ sự im lặng, đó chính là lắng nghe và thấu hiểu. Dù cậu bé không nói gì nhưng cậu khiến ông lão cảm nhận được vẫn có người sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ nỗi mất mát của ông, ông không hề cô độc - cảm thông chính là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác. Hay như trong cuốn tiểu thuyết “Me before you” của nhà văn Jojo Moyes, chính tình yêu thương, sự cảm thông đã giúp Will Traynor - một ông chủ trẻ không may gặp tai nạn và phải ngồi xe lăn, sống trong tuyệt vọng đã tìm lại được niềm vui và ý chí sống vượt qua nghịch cảnh. Không chỉ hiện hữu qua những trang sách, trong cuộc sống vẫn tồn tại rất nhiều những trái tim bao la, ấm áp. Dù xa lạ hay thân quen, trong chúng ta đều ít nhất một lần dành những quan tâm, lo lắng cho một ai đó. Tôi muốn nhắc đến đóa hoa hướng dương nở dưới lòng thành phố - bông hoa của nghị lực, của lòng yêu thương - chị Lê Thanh Thúy. Dù bị căn bệnh ung thư xương hành hạ, chị vẫn tha thiết một khát vọng yêu thương và dâng hiến. Chị tham gia công tác xã hội, gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo mắc bệnh ung thư. Dù giờ đây chị đã đi xa, nhưng tấm lòng của chị vẫn được nuôi dưỡng qua chương trình “Ước mơ của Thúy”. Phải chăng, để có thể thực hiện được điều này, chị cũng như những con người như chị ắt hẳn rất thông hiểu thế nào là tình yêu thương, sự cảm thông thật sự?


    Cuộc sống vốn chứa đựng muôn vàn những nỗi bất hạnh, cả về vật chất lẫn tinh thần. Sự thiếu thốn về vật chất đã là một nỗi đau nhưng nỗi u uất trong tâm hồn mới là điều đáng sợ hơn hết. Bệnh tật về thể xác có thể chữa bằng thuốc nhưng cái gọi là tâm bệnh thì chỉ có thể chữa lành bằng sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ chân thành. Vì thế đừng bao giờ nói rằng tôi không có điều kiện để yêu thương ai cả, vì tôi không có tiền, không có vật chất. Bởi lẽ, tình yêu thương, sự cảm thông đơn giản chỉ là một câu thăm hỏi, một cái ôm an ủi ấm áp, một nụ cười động viên chân thành,...Tình yêu thương vốn dĩ cao quý nhưng cũng thật bình dị như vậy đó!


    Cuộc sống nếu như biết cho đi thì sẽ được nhận lại. Người biết đồng cảm, chia sẻ sẽ nhận được tình yêu thương, sự quý mến, biết ơn từ chính những người nhận được sự cảm thông, yêu thương; đồng thời còn nhận được sự tin yêu, tôn trọng từ mọi người xung quanh. Hơn hết là niềm hạnh phúc, sự tự hào về chính mình khi đã làm được điều khiến mọi người đều vui vẻ. Cảm thông và chia sẻ giúp mọi người gần gũi nhau hơn, là cầu nối giữa người với người tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp. Có như vậy, gia đình mới êm ấm, hạnh phúc, góp phần hình thành nên xã hội văn minh, tràn ngập tình yêu thương ấm áp tốt đẹp. Khi con người biết yêu thương nhau sẽ phá bỏ những bức tường của đố kỵ, ganh đua, thù hận. Chiến tranh suy cho cùng cũng chỉ vì loài người thiếu một “trái tim biết yêu thương”. Nếu có tình yêu thương ngự trị thì con người có thể sống một cuộc sống hạnh phúc, bình yên, thay vì chỉ có hận thù và chết chóc.


    Dẫu thế, cuộc đời vẫn còn đó những trái tim vẫn đập nhưng lạc mất nhịp sống. Đó là con tim vô cảm, dửng dưng với nỗi đau của người khác. Hơn hết, còn có những kẻ đã bán trái tim của mình cho quỷ dữ, vì đồng tiền, vì hư danh mà đánh mất lương tâm, đạp đổ hạnh phúc của biết bao nhiêu người. Thật đáng lên án những kẻ tham lam, ích kỷ ấy!


    “Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác” là một định lý đúng đã được khẳng định qua thực tế cuộc sống. Hãy tập suy nghĩ bằng trái tim, hãy dùng tình yêu thương, sự cảm thông để khám phá, trải nghiệm, tận hưởng cuộc sống này. Và chúng ta – những con người của thế hệ mới hãy quên đi những cỗ máy vô tri, hãy sống đi, sống bằng những trái tim với nhịp đập nhân ái để giữa cuộc đời hôm nay, ta bỗng cảm thấy yên lòng khi vẫn có người chờ đợi hoa cúc nở, và khi ai đó trót vấp ngã vẫn có những bàn tay giơ ra đỡ đần…

    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
  3. Bạn muốn người khác mở lòng với mình, muốn họ chia sẻ tâm tư của họ với mình... Thứ duy nhất bạn có thể làm được là luôn cảm thông với họ. Giống như EC Mc Kenzie đã nói: Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác. Thực vậy, cảm thông là sự thấu hiểu, sẻ chia, đồng cảm của mình với cảm xúc của người khác. Câu nói của Kenzie muốn nhấn mạnh đến ý nghĩa của cảm thông.


    Bước vào thế giới của người khác, không có chiếc chìa khóa nào bằng sự cảm thông. Cảm thông sẽ khiến người khác tin tưởng chúng ta hơn, dễ dàng chia sẻ những tâm sự của họ với mình. Cảm thông cũng giúp chính chúng ta học cách nhìn nhận người khác không vội vàng và thêm phần thấu hiểu họ hơn. Điều đó thực sự giúp cho cuộc sống này tốt đẹp và giảm bớt đi hận thù.


    Quả không sai khi người ta cũng đã nói được rằng chính sự thấu cảm cũng là cơ sở, đồng thời nó cũng chính là những nền tảng để người ta không ngừng làm giàu vốn sống và hoàn thiện nhân cách bản thân mình hơn. Ta dường như cũng thấy được khi con người mà hiểu về nhau hơn thì sẵn sàng có thể chia sẻ hơn với người đó. Không chỉ vậy, sự thấu cảm chính là một trong những điều quan trọng để giúp cho con người hiểu nhau hơn. Hiểu thấu được họ và đồng cảm với họ như đã giúp cho sợi dây gắn kết giữa con người với con người như cũng thật bền chặt hơn bao giờ hết. Và nếu như có thể ví cuộc sống như một bức tranh muôn màu thì ta như thấy được sự thấu cảm cũng chính là chất kết dính để khiến cho bức tranh cuộc sống như thật đẹp và có hình khối thống nhất hơn.


    Bên cạnh đó ta như cũng cần phải phê phán những người sống dửng dưng, vô cảm với người khác. Họ dường như cũng sống trong một xã hội nhưng chẳng bao giờ để ý và quan tâm đến những người trong cùng một xã hội mà đang gặp khó khăn. Với những câu nói cửa miệng của những người vô tâm này đó chính là câu “thóc đâu mà đãi gà rừng”. Họ như vô tâm đến mức nhìn những người ăn xin nghèo khổ cũng phủi tay nói “Lừa đảo bây giờ đâu có thiếu”. Thế rồi thật đáng thương tâm biết bao nhiêu khi một vụ tai nạn xảy ra người ta túm năm tụm bảy như chỉ để xem vì hiếu kỳ nhưng không một ai lo lắng và gọi xe cho người đó đi cấp cứu. Thế rồi ta lại bắt gặp một em bé gái gầy gò, mồ hôi nhễ nhại như chạy vạy khóc than ở cổng bệnh viện mong có thể xin được một chút tiền có thể đóng viện phí cho bố. Nhưng người ta cũng bỏ mặc làm ngơ mà thôi. Liệu có bao giờ bạn nghĩ rằng họ mới là những người đặt nhầm niềm tin không? Thật là một hiện thực đáng buồn biết bao nhiêu.


    Cuộc sống luôn luôn cần sự chia sẻ, bởi khi có sự chia sẻ và thấu cảm con người ta cũng như sẽ cố gắng hơn nữa. Đồng thời ta dường như cũng có thể nhận thấy được rằng khi con người hiểu và đồng cảm với nhau họ sẽ biết và trân trọng cuộc sống hơn, tôn trọng con người hơn và có thể làm những việc có ích cho chính bản thân họ và cho cả xã hội. Có thể nhận thấy được rằng, cuộc sống này thực sự có quá nhiều bất công. Không ai sinh ra là đã muốn làm người xấu, ông cha ta cũng đã nói “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Con người sinh ra là một điều thiện, nhưng vì cuộc sống mưu sinh người ta như cũng bị hoàn cảnh tác động, có những người vượt qua được thì được người ta coi trọng. Thế rồi lại có những người bị nhấn chìm trong những cơn bão lòng, trong cuộc sống mưu sinh, Nhưng tất cả ta mà có thể hiểu được họ, hiểu được hoàn cảnh của họ thì chắc chắc rằng cuộc sống như cũng trở nên đáng sống biết bao nhiêu.


    Nhờ có cảm thông mà những ông bố bà mẹ hiểu con mình hơn, giúp con sẵn sàng chia sẻ và tin tưởng sự chỉ dẫn của bố mẹ mình. Nhờ có cảm thông mà một vị sếp dễ dàng trao cho nhân viên của mình cơ hội được sửa sai, học hỏi thêm kinh nghiệm. Khi đó họ sẽ cống hiến hết mình cho công việc. Cầm chiếc chìa khóa cảm thông trong tay, bạn có thể chẳng giải quyết được sự cố của ai đó, nhưng cũng khiến họ vui vì có người đã hiểu họ. Và chúng ta cũng thật đáng buồn, vì có những thầy cô cứ mắng nhiếc học sinh vì lỗi lầm mà không biết bạn ấy đang gặp vấn đề gia đình. Có những bố mẹ vì mong muốn của bản thân mà áp đặt con cái theo ý mình để rồi cánh cửa trái tim của những đứa trẻ ấy mãi không mở ra nữa. Chỉ đến khi có sự việc đáng tiếc xảy ra mới ân hận đầy muộn màng. Là chính bản thân mình cũng vậy thôi, muốn người khác hiểu mình thì trước hết bạn phải cảm nhận được họ đang cảm thông với mình. Không có điều đó, bạn hay tôi cũng chẳng muốn mở cửa trái tim.


    Giá trị của cảm thông trong cuộc sống chắc chắn còn lớn hơn việc là mở cửa được trái tim người khác. Hãy bắt đầu bằng việc đặt mình vào hoàn cảnh của họ, thấu hiểu, sẻ chia với họ để sự cảm thông không chỉ là chìa khóa mà còn là liệu pháp tinh thần mãi mãi ở có trong mỗi chúng ta.

    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
  4. Khi cuộc sống ngày nay gắn liền với quá nhiều các thiết bị công nghệ hiện đại, thì chỉ cần một cái nhấp chuột là bạn có thể biết được tất cả những chuyện đang xảy xung quanh mình. Tuy nhiên, việc ở sau màn hình vi tính hay điện thoại quá nhiều đã khiến tình thương giữa người với người càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn, thay vào đó là những anh hùng bàn phím xuất hiện ngày càng nhiều. Để rồi nhiều người vô tình biến mình thành người thờ ơ, dửng dưng trước những khó khăn, nỗi đau của người khác.


    Cuộc sống vốn dĩ là một bức tranh nhiều màu sắc, được tô điểm bởi những cá thể riêng biệt. Như những bông hoa đua nhau khoe hương sắc riêng, như những chú chim cất lên tiếng hót đặc trưng của mình. Còn với con người thì phải dùng trái tim - nơi biểu hiện của sự sống, nơi kết tinh phẩm chất của mỗi người. Đồng thời, cũng là loại keo “thần kỳ” giúp kết dính mỗi cá thể riêng biệt ấy với xã hội và giữa con người với nhau.


    Tình yêu thương đã trở thành bài ca, là tiếng hát của cả dân tộc, trở thành tiếng gọi của lương tâm tạo ra sức mạnh nhằm đẩy lùi khó khăn, hoạn nạn. Một trái tim biết yêu thương là trái tim mang theo những cảm xúc tươi đẹp, biết đặt mình vào vị trí của người khác, biết chúc mừng niềm vui của người khác và biết san sẻ niềm đau với những số phận bất hạnh hơn mình. Đó chính là sự cảm thông, là thông điệp mà mọi người muốn truyền tải đến nhau. Bởi cảm thông phải xuất phát từ trái tim, mà điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim. Nó có khả năng biến thành ngôn ngữ chung của nhân loại, tác động lên ý thức và dẫn con người đi đến hành động, giúp rút ngắn khoảng cách của thời gian, không gian, vượt qua những bất đồng ngôn ngữ, biến những người xa lạ xích lại gần nhau hơn.


    Cuộc sống luôn đầy rẫy những nỗi bất hạnh, cả về vật chất lẫn tinh thần. Sự thiếu thốn về vật chất có thể là nỗi đau, nhưng sự u uất về tâm hồn mới là điều đáng sợ hơn cả. Đôi khi, chỉ đơn giản là sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ chân thành cũng đã giúp bạn mở cửa được biết bao trái tim đang héo mòn trong sự tuyệt vọng. Bỏ đi những lần suy nghĩ chỉ giàu có về vật chất mới có thể giúp đỡ người khác. Bởi cuộc sống này vật chất không phải là tất cả, chỉ cần giàu về tâm hồn và lòng cảm thông thì bạn đã có thể làm cho biết bao trái tim mở lòng đón nhận yêu thương rồi.


    Trái tim có thể xoa dịu nỗi đau, còn sự cảm thông sẽ giúp xóa tan những thù hận, cảm hóa được tâm hồn người khác. Vậy nên, điều quan trọng trong mỗi người chỉ đơn giản như thế thôi, dùng sự cảm thông từ chính trái tim mình để tạo ra những hạt giống tốt đẹp mang lại hạnh phúc cho mọi người và cho chính bản thân của mình nữa. Mặc dù thế, đời có đen và trắng, bên cạnh những người nhiệt tình, giàu lòng trắc ẩn thì vẫn còn những con tim vô cảm, thiếu đi sự cảm thông trước nỗi đau của người khác. Đừng biến trái tim mình lạc mất nhịp sống với mọi người xung quanh. Vì suy cho cùng chiến tranh xảy ra cũng chỉ vì thiếu đi một trái tim biết yêu thương, đồng cảm mà thôi. Chỉ cần có tình yêu thương, lòng vị tha hay sự cảm thông ngự trị thì trên thế giới này, con người đều có thể sống một cuộc sống hạnh phúc, bình yên và bỏ qua những nỗi đau không đáng có.


    Tập suy nghĩ bằng trái tim, dùng tình yêu thương, sự cảm thông để phá bỏ bức tường đố kỵ, ganh đua, tranh đấu, thù hận và cũng để khám phá, trải nghiệm, tận hưởng cuộc sống này. Bởi “Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác”.

    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
  5. Cuộc sống của con người luôn diễn ra với những điều chúng ta không thể lường trước được. Sẽ có những lúc khiến ta gục ngã, buồn bã, tổn thương,… nhưng hơn tất cả, nếu chúng ta sống với sự cảm thông bởi lẽ: “Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác”.


    Sự cảm thông là việc chúng ta yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh. Bên cạnh đó, cảm thông còn là việc chúng ta đồng cảm, xót thương trước những số phận bất hạnh, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người khác để khiến cho cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn. Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn.


    Thấu cảm là sự cần thiết trong cuộc sống bởi sự thấu cảm là cội nguồn của lòng trắc ẩn, của tình yêu thương đem con người ta xích lại gần nhau hơn. Nếu một xã hội không có sự thấu cảm sẽ ra sao ? Như một câu chuyện xảy ra cách đây không lâu ở Trung học cơ sở ở Hòa Bình. Một nữ sinh uống thuốc tử tự chỉ vì bị các bạn và giáo viên chủ nhiệm nghi oan lấy 100.000 đồng. Một sự việc đáng lưu tâm! Nếu như các bạn và cô giáo đứng trong tâm thế của nữ sinh đó để đưa ra hướng giải quyết toàn diện, tích cực hơn có lẽ sẽ không xảy ra sự việc đau lòng đó.


    Điều đó cho thấy nếu một xã hội mà thiếu mất sự thấu cảm thì đó sẽ là xã hội mà chẳng ai kết nối với ai, chỉ là những sinh vật độc lập, trơ trọi, rời rạc. Một xã hội như vậy chỉ có cái kết duy nhất là diệt vong, loài người tất nhiên chẳng thể tồn tại. Bởi tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu, các mối quan hệ, những yếu tố để duy trì nhân loại đều có nguồn gốc xuất phát từ sự thấu cảm cả. Rõ ràng, bạn không thể cảm thấy yêu ai đó khi bạn không có kết nối tâm hồn với người ta. Rõ ràng, các bạn không thể là bạn bè nếu như không có cảm giác thấu hiểu lẫn nhau. Rõ ràng ngày trong cả cuộc sống gia đình, nếu không có sự thấu cảm, đồng cảm thì các thành viên trong gia đình sẽ mất sự liên kết mà tan rã…


    Có sự thấu cảm có nghĩa là bạn thực sự quan tâm đến những người khác. Và nếu một người cảm thấy mình được thấu cảm, họ cũng sẽ cảm thấy mình thực sự có giá trị, sẽ dễ dàng cởi mở hơn để chia sẻ, và dễ dàng thấu cảm với những người khác hơn. Đó là một vòng tuần hoàn cảm giác cộng đồng, đem đến các kết nối giữa người với người, tạo dựng liên kết mạnh mẽ để nhằm mục tiêu cao thượng nhất là xây dựng xã hội bền chặt. Sự thấu cảm giữ người và người còn có sức mạnh giúp đỡ nhau hoàn thiện nhân cách, nâng đỡ nhau trong tâm hồn bởi chúng ta đã biết cảm thông và chia sẻ, vị tha cho nhau. Nhưng thấu cảm không đồng nghĩa với việc chúng ta bao che cho những hành vi xấu, vi phạm đạo đức, pháp luật của người khác mà chúng phải lên tiếng phê phán những người sống thờ ơ, dửng dưng, lạnh lùng, vô cảm, những hành vi xấu.


    Bên cạnh đó, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại của họ lúc mình gặp khó khăn. Từ đó, nghĩa cử cho và nhận trong cuộc sống này sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn, con người sống có tình cảm hơn. Mỗi người khi biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại, không mảy may, xót thương trước bất hạnh mà người khác đang cần sự giúp đỡ… những người này cần bị phê phán, chỉ trích.


    Sự cảm thông có ai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, nó không chỉ giúp cho bản thân hòa hợp với những tâm hồn khác cũng như rút ra được những bài học cho bản thân mình mà nó còn giúp cho những người chia sẻ với mình họ cảm thấy thoải mái hơn, dễ chịu hơn. Mỗi người hãy bớt đi cái tôi của mình một chút, cố gắng lắng nghe người khác để khiến cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.


    Hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác trước khi làm việc gì đó, không nên tùy tiện phán xét một ai đó. Biết chia sẻ, thấu cảm ngay từ những điều nhỏ bé của cuộc sống với những người xung quanh ta bởi: “Có gì đẹp trên đời hơn thế Người yêu người sống để yêu nhau”.

    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
  6. Kinh tế ngày càng phát triển. Đời sống của người dân ngày một tăng cao, cuộc sống đã ngày một xa vời với hồi ức của những năm tháng chiến tranh, cả dân tộc ta một lòng đoàn kết hướng về sự độc lập dân tộc, để rồi khi hòa bình lập lại, nhân dân ta lại một lần nữa chứng tỏ sự đồng lòng toàn dân cùng nhau vượt qua những khó khăn để vươn lên những ngày tháng cuộc sống có thể ăn no mặc ấm, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên ngày gian khó, người với người lại yêu thương, đùm bọc nhau mọt cách chân thành mà khi cuộc sống đủ đầy, người với người trái tim sao lại xa cách nhau vậy. Con người ngày càng mất dần sự thấu cảm dành cho nhau. Nhiều người không hiểu được rằng; Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác.


    Cảm thông được định nghĩa là sự thấu hiểu chia sẻ lắng nghe và cảm nhận nỗi đau, nỗi buồn của người khác. Sự cảm thông chỉ xuất phát từ trái tim chân thành, không toan tính vụ lợi. Khi con người cảm thông cho nhau tức là họ hiểu được những gì đối phương đang trải qua và sẵn sàng giúp đỡ, bao bọc. Trái tim ở đây là tâm hồn, tình cảm, là sự thông cảm giữa con người với con người là phương tiện truyền tải và cảm nhận cảm xúc. Một trái tim biết yêu thương là một trái tim biết rung động trước những sự khổ đau mà người khác gặp phải.


    Cảm thông là chìa khóa mở cửa trái tim trong mối quan hệ giữa người với người: Bởi có sự cảm thông, con người trở nên có tình thương, rút ngắn khoảng cách của không gian thời gian, kéo gần những người xa lạ và thắt chặt tình cảm của những người đã quen biết. Sự cảm thông có thể xoa dịu được nỗi đau hoặc làm tan biến hận thù.


    Cảm thông thể hiện sự chia sẻ giữa đôi lứa yêu thương nhau: Trong tình yêu đôi lứa, sự cảm thông được thể hiện qua cách cả hai chấp nhận những tật xấu, những thói quen của nhau và từ đó cùng nhau chỉnh sửa, khắc phục. Sự cảm thông giúp chúng ta phân biệt được đúng sai phải trái. Chúng ta thấu hiểu được những hoàn cảnh khó khăn để rồi giúp đỡ, cưu mang họ.


    Sự cảm thông chính là sức mạnh tinh thần, giúp con người không chỉ vượt qua thử thách khó khăn trước mắt mà còn khiến con người trở nên hoàn thiện theo từng ngày. Đối với những người nghệ sĩ, những người làm về âm nhạc hay văn học, cảm thông chính là cầu nối kết nối giữa con người với con người bằng một thứ ngôn ngữ đặc biệt.


    Mọi người khi nhận được sự cảm thông, sẻ chia trong những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống sẽ vơi nhẹ nỗi buồn, có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, thử thách ấy. Tạo dựng một xã hội thực sự nhân văn, tốt đẹp với những mối quan hệ giữa các cá nhân được gắn kết trong sự thấu cảm và tình thương. Dù đó chỉ là những điểu nhỏ nhặt nhất, nghĩ cho cha mẹ đã vất vả nuôi nấng mình khôn lớn để biết chi tiêu tằn tiện, đỡ đần bố mẹ, với những người lớn tuổi trong gia đình, hãy thường xuyên trở về thăm và trò chuyện cùng họ.


    Những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn hơn ta, không giúp đỡ được gì cho họ thì ít nhất ta đừng nên dè bỉu, khinh miệt họ. Những nơi gặp thiên tai, bão lũ, hãy chia sẻ với họ những điều mình có thể giúp họ để họ vơi bớt sự khó khăn. Hay trên đường đi hãy giúp đỡ trẻ em, người già qua đường. Đi trên xe buýt, hãy biết nhường ghế. Đừng xả rác bừa bãi, đừng mặc định rằng sẽ có cô lao công quét dọn. Những hành vi ấy nếu được thể hiện bằng hành động thì sẽ trở thành những người có khả năng thấu cảm, biết đặt mình vào vị trí của người khác, nhìn thế giới bằng con mắt của người khác để hiểu được suy nghĩ của mọi người, cảm được cảm xúc của mọi người và từ đó họ đã tự giúp bản thân mình có một cuộc sống giàu ý nghĩa.


    Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn vô số hình ảnh không đẹp mắt vì sự vô cảm của con người. Trên đường giao thông thấy người gặp nạn dửng dưng quay đi, thấy những cảnh đánh nhau không biết can ngăn lại còn cợt nhạt lấy điện thoại ra chụp choẹt, quay clip. Coi khinh những tầng lớp dưới mình…Không cần biết đúng sai, những tin tức trên đài báo, kể cả giật tít câu view nhưng cư dân mạng vẫn không tỉnh táo, về dường như chỉ cần biết tin qua những nội dung báo chí để rồi hùa theo chỉ trích người khác… Những người như vậy thật thờ ơ, vô cảm, ích kỉ, chỉ biết đến bản thân mình, không quan tâm đến mọi thứ xung quanh.


    Tóm lại, mỗi chúng ta cần có lối sống tích cực và xây dựng cho mình những tình cảm tốt đẹp, từ trái tim mình. Hãy có những hành động đẹp để thấy trái tim ta biết yêu thương.

    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"
    Bài văn nghị luận về câu nói
    Bài văn nghị luận về câu nói "Cảm thông là chiếc chìa khóa mở cửa trái tim người khác"




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy