Top 5 Bài văn nghị luận về câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" (lớp 11) hay nhất

Bình An 10049 0 Báo lỗi

Thành công trong cuộc sống muốn có được không phải là điều dễ dàng, nó phải đánh đổi từ sự nỗ lực không mệt mỏi, phải tích lũy, bền bỉ trong thời gian dài. ... xem thêm...

  1. Để có được viên kim cương đẹp mắt, sáng giá nhất thì viên kim cương ấy cũng phải trải qua một quá trình dài mài dũa, đẽo gọt. Điều đó cũng giống với thành quả ngọt ngào sau những cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân. Cũng chính vì lẽ đó mà câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" đã trở thành một câu nói truyền cảm hứng giúp con người không ngừng cố gắng.


    "Áp lực" có thể là áp lực về mặt vật chất cũng có thể là áp lực tinh thần. Những áp lực đó khiến bản thân mỗi người cảm thấy hoang mang, chùn bước trước những quyết định. "Kim cương" là một vật sáng giá, trong câu nói có ý rằng đó là những kết quả mà mỗi người đạt được khi trải qua những áp lực trong cuộc sống. "Không có áp lực, không có kim cương"; cuộc sống xung quanh chúng ta có quá nhiều lo toan; vấn đề học tập, làm ăn làm đôi vai mệt mỏi. Người thành công sẽ biến những áp lực đó thành động lực để cố gắng từng ngày, để chạm tay đến kết quả như ước muốn. Câu nói cũng muốn cổ vũ tinh thần mỗi người cần biết phấn đấu vượt qua những trở ngại trong cuộc sống.


    Chắc hẳn hình ảnh lá cờ cắm tại Thường Châu giữa tuyết rơi trắng xoá năm 2018 ấy vẫn hiện hữu với mỗi người yêu bóng đá Việt Nam. Sự quật cường của U23 Việt Nam năm ấy thực sự khiến cho ai ai cũng phải thán phục. Để đến được với trận chung kết lịch sử ấy, chúng ta đã phải trải qua biết bao khó khăn; với mục tiêu lúc đầu đơn giản chỉ là vượt qua vòng bảng. Áp lực từ những thất bại trước đó cũng khiến người ta không còn quá mặn mà với bóng đá Việt Nam. Nhưng nhìn lại chặng đường đó, chúng ta thấy rõ viên kim cương sáng, thành quả mà đội tuyển đã đạt được. Niềm yêu thích bóng đá đã trở lại, vị trí của bóng đá Việt Nam không ngừng tăng cao hơn.


    Hay với những người hâm mộ âm nhạc Kpop. Idol là sự hào nhoáng, là người được truyền thông chú ý, quan tâm, là được nhiều người yêu mến trên khắp thế giới. Nhưng để đạt được điều đó, họ phải rèn luyện không ngừng; họ cần trải qua quá trình đào tạo cực kì khắc nghiệt. Kim cương mà họ hướng đến chính là được ra mắt trước công chúng, là vươn đến đỉnh cao khi dòng nhạc họ hướng tới được yêu thích, được phổ biến trên khắp thế giới. DBSK là một trong những nhóm nhạc như thế, khi đã có thành công tại Hàn Quốc, họ được đưa tới Nhật Bản với một cái tên mới. Khó khăn những ngày tháng xa quê hương, từ đỉnh cao trở thành những người xa lạ tại đất nước mặt trời mọc. Khó khăn ấy đã tôi luyện "Vị thần phương Đông" với quá khứ những ngày hát tại bậc cầu thang chỉ với chục người xem, rồi được chạm tay đến Thánh đườn Tokyo Dome và giờ đây là sân vận động Nissan - sân vận động có sức chứa lớn nhất. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng viết:


    "Không có việc gì khó

    Chỉ sợ lòng không bền

    Đào núi và lấp biển

    Quyết chí ắt làm nên".


    Chúng ta hiểu rằng sự khó khăn trong cuộc sống này là không hề nhỏ, nhưng càng khó khăn thì càng phải mạnh mẽ. Vượt qua được những thử thách đó là trái chín ngọt ngào, chúng ta sẽ nhận lại kết quả xứng đáng với sự cố gắng của chính bản thân mình.


    Là thế hệ tương lai của đất nước, sống trong thời đại 4.0 với sự phát triển không ngừng về khoa học, công nghệ; mỗi người cần học tập, nghiên cứu, rèn luyện bản thân ngày càng tốt hơn để lấy kiến thức giúp bản thân tốt hơn, xa hơn nữa là xây dựng gia đình, xã hội ngày càng văn minh, tốt đẹp. Nếu không có áp lực chắn hẳn sẽ không có những trái ngọt khiến chúng ta ghi nhớ và cảm thấy tự hào.


    Áp lực khiến chúng ta nỗ lực phát triển nhưng cũng khiến chúng ta mệt mỏi, đuối sức. Vì vậy, hãy lập kế hoạch, hãy nhìn nhận xem bản thân cần và thực sự muốn gì. Hãy biến áp lực thành ước mơ để đạt tới, kết quả tốt sẽ là giấc mơ đẹp, không tốt sẽ là một giấc mộng thoáng qua, tỉnh dậy chúng ta sẽ tiếp tục ngày mới với thật nhiều điều tốt đẹp ở phía trước.


    Muốn có kim cương thì cần phải chịu được áp lực làm ra nó. Sóng gió sẽ ập đến bất ngờ nhưng đừng vì vậy mà nản chí; thành công không có chỗ cho người hèn nhát, yếu đuối. Hãy luôn sử dụng câu nói "Không có áp lực, không có kim cương" để động viên bản thân mỗi khi khó khăn.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Cuộc sống là một cuộc hành trình đầy ngoạn mục. Trên cuộc hành trình ấy chúng ta phải tự tìm cho mình đích đến. Nhưng để đặt chân được tới đích thì đâu phải là chuyện dễ dàng. Có người từng nói với tôi rằng: “Cuộc sống không tặng cho ta thứ gì cả. Những gì cuộc sống đem lại cho ta đều được ghi giá một cách kín đáo”quả thực là như vậy. Để đạt được thành công như mong đợi chúng ta phải trải qua muôn vàn những khó khăn, thử thách, những áp lực, đôi khi là những biến cố bất ngờ, khó đỡ khiến chúng ta gục ngã, thất bại. Nhưng tôi luôn tin rằng: “Mọi vấn đề luôn luôn có giải pháp đúng nhất” thế nên đừng vội bỏ cuộc trước thất bại ấy. Chúng ta hãy nghĩ tới những ngày đầu say mê hăng hái, sự tự tin và lòng nhiệt huyết đã bùng cháy đam mê trong ta như thế nào? Giờ gặp chút thất bại thì đáng là bao. Và với tôi điều quan trọng nhất là bản thân phải biết biến những ‘áp lực’ ấy thành một ‘đường bay’ để có thể dễ dàng tiến thẳng về phía trước, còn các bạn, các bạn nghĩ như thế nào? Để minh chứng cho điều đó có ý kiến đã khẳng định rằng: “Không có áp lực, không có kim cương”. Đúng đấy là một ý kiến rất chính xác và rất có ý nghĩa mà tất cả chúng ta đều phải chiêm nghiệm.


    Giữa cuộc sống bộn bề, đầy lo toan những ‘áp lực’, khó khăn, thử thách luôn là vật chắn ngăn cản con đường tới thành công của bạn. Vậy nên, nếu bạn chấp nhận buông xuôi, đầu hàng trước những ‘áp lực’ ấy , tức là bạn đã hoàn toàn thất bại. Đừng để ngọn lửa đam mê trong bạn vụt tắt, những mơ ước chỉ mãi là mơ ước không bao giờ thành hiện thực. Cuộc sống này không chấp nhận điều đó: “Cuộc đời này là biển cả, ai không bơi sẽ chìm”, thế nên hãy dốc sức đừng để bị ‘chìm’, đừng để một chút khó khăn, áp lực làm bạn nản chí. Bạn hãy nhớ một điều rằng: “Cuộc đời tựa như một hòn đá, chính bạn là người quyết định để hòn đá ấy phủ rong rêu hay trở thành viên ngọc tỏa sáng”-Cavett Robert, và hiển nhiên để tỏa sáng nhất định phải trải qua muôn vàn khó khăn thách thức, vậy bạn có dám đối đầu? Hãy tự tin, can đảm làm hết khả năng của mình, và như lời khẳng định trên: “Không có áp lực, không có kim cương”.


    Trong cuộc sống, không có thành công nào tự tìm với chúng ta, hay chúng ta dễ dàng đạt được. Cũng như muốn có ‘kim cương’ thì nhất định phải có ‘áp lực’. Vậy thế nào là ‘áp lực’? Thế nào là ‘kim cương’? ‘Áp lực’ là những khó khăn, thử thách, những điều không vui đè nặng lên chúng ta, buộc chúng ta phải lựa chọn: đối đầu hoặc lẫn tránh. Còn ‘kim cương’ là món đồ vật giá trị, quý báu mà ai cũng mơ ước có được, hình ảnh kim cương ở đây là biểu tượng cho những thành công, chiến thắng, những niềm vui, niềm hạnh phúc khi vượt qua mọi áp lực của cuộc sống. Ý kiến trên đã gợi cho ta những suy nghĩ về thái độ sống, nghị lực sống của con người: cho dù cuộc sống có khó khăn, nghịch cảnh có ngăn cản làm nhụt ý chí thì hãy nhớ lại những giây phút chúng ta đã phải nỗ lực như thế nào để bắt đầu và cố gắng ra sao? Để rồi đặt cho mình một ý chí quyết tâm mới, một ý chí mạnh mẽ phi thường hơn bao giờ hết và tiếp tục bước đi trên hành trình đang dang dở với hi vọng to lớn hơn, đó là: vượt qua mọi áp lực, chiến thắng nghịch cảnh để dành lấy chiến thắng vẻ vang cho bản thân.


    Cuộc sống này không phải lúc nào cũng êm ái, phẳng lặng như ta muốn. Bất chợt một lúc nào đó bạn sẽ gặp phải những biến cố, khó khăn trở ngại, áp lực từ mọi phía: gia đình, công việc, học hành, thi cử, tình cảm riêng tư… đè nặng lên lý chí của bản thân khiến bạn chán nản, tuyệt vọng muốn buông xuôi tất cả. Nhiều người sẽ nản chí và họ cho rằng “Hãy dẹp bỏ bớt áp lực để cuộc sống thoải mái hơn” hay “Đập nhỏ bớt áp lực đi và chia sẻ nó cho nhiều người khác sẽ khiến bạn bớt mệt mỏi”. Nhưng ‘áp lực’ không do bạn tự quyết định, chúng kéo đến từ từ hoặc bất ngờ xuất hiện khiến bạn không kịp chống đỡ. Vậy lúc đó bạn sẽ làm gì? Dừng lại đối với bạn có lẽ đó là sự lựa chọn đúng đắn nhưng đối với người khác bạn chỉ là kẻ thất bại, con rùa rụt cổ đang tìm cách ruồng bỏ, trốn trách trách nhiệm. Không tội gì phải né tránh trong khi bạn hoàn toàn có thể đối mặt.


    Hãy luôn nhớ rằng: “Khi chúng ta mong ước cuộc đời không nghịch cảnh, hãy nhớ rằng cây sồi trở nên mạnh mẽ trước gió ngược và kim cương hình thành dưới áp lực”(Peter Marshall). Hãy học cách đồng hành cùng nó trên chặng đường về đích. Để có ‘kim cương’ chúng ta cần phải cố gắng, dũng cảm vượt qua khó khăn, đập tan những tảng đá chắn ngang đường và hiểu rằng “mọi quyết định bỏ cuộc luôn là quá sớm”. Nếu một ngày nào đó bạn gặp phải những khó khăn từ phía: gia đình, công việc, học hành,… hay những rạn nứt về chuyện tình cảm, các mối quan hệ thì hãy bình tĩnh đối diện và lựa chọn cách giải quyết mọi việc sao cho phù hợp nhất có thể. Sau những khó khăn, thất bại và giải quyết những vấn đề bạn sẽ cảm thấy mình trưởng thành hơn, tích tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn, đủ tự tin để đánh bại tất cả, nắm chắc cơ hội thành công trong tương lai. Thắng hay thua đều tùy thuộc vào ý chí, năng lực của bạn: có thất bại mới có thành công, có nếm khổ đau mới cảm nhận được hạnh phúc, có áp lực mới có kim cương. Hãy cố gắng, hãy đối mặt với thử thách và tiến về phía trước, vì đó chính là tương lai của bạn “Nếu đã là con đường của bạn, bạn phải tự bước đi. Người khác có thể đi cùng, nhưng không ai có thể bước hộ bạn.”


    Ai trong chúng ta cũng đều mong muốn công việc của mình được suôn sẻ, không gặp rắc rối nào cả, thế nhưng “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”(Đặng Thùy Trâm). Thay vì ngồi than thân trách phận “Sao mình bất hạnh đến vậy?” thì hãy tìm cách thay đổi nỗi bất hạnh ấy. Đừng chỉ vì chút rắc rối, mà chúng ta chấp nhận thua cuộc, thay đổi thái độ, hay bi quan chán nản. Ngược lại, hãy xem những khó khăn đó là cơ hội, là thử thách, là lẽ thường tình của cuộc sống. Hãy lạc quan hướng tới một viễn cảnh tươi sáng và sẵn sàng đương đầu thách thức, quyết tâm vượt qua chúng. Hãy học cách chấp nhận khó khăn thay vì để khó khăn nhấn chìm bạn. Bạn nhất định không được bỏ cuộc dù hoàn cảnh tồi tệ đến đâu đi chăng nữa: “Tôi không bao giờ nản chí vì đối với tôi một nỗ lực không thành công là một bước tiến” (Thomas Edison). Những khó khăn thử thách làm con đường ta đi chênh vênh, gập ghềnh nhưng nếu đối mặt với nó chứng tỏ một điều rằng bạn đang đi đúng hướng, và rằng “Nếu không gặp bất cứ trở ngại nào tức là bạn đã đi chệch hướng rồi đó”(M.G henin).


    Đúng vậy, trên bước đường thành công phải trải qua giông tố. Đôi lúc nó khiến ta quá mệt mỏi, chán ngán, mất hết niềm tin nhưng đó mới là cái giá xứng đáng để trả cho một viên kim cương. Những thứ lấp lánh chỉ dành cho những người biết gìn giữ và trân trọng nó. Tất nhiên, càng trải qua nhiều ‘áp lực’ khi sở hữu ‘kim cương’ người ta càng nâng niu nó cẩn thận hơn bao giờ hết. Và bạn đã bao giờ nghĩ: càng phải đối mặt với nhiều ‘áp lực’ trí óc của bạn sẽ càng sáng tạo, tài năng của bạn cũng sẽ được bộc lộ khiến người khác phải thán phục và ghi nhận không? Chúng ta hãy cùng đến với những gương mặt được cả thế phải cúi đầu thán phục ghi nhận nhé. Thomas Edison bạn biết đúng không? Ông đã từng bị cho là “quá chậm để học bất cứ một thứ gì”, vì thế mẹ của ông cũng đành phải cho ông nghỉ học và bà tự dạy con trai mình. Không chỉ vậy, ông còn sớm bị sa thải trong hai công việc đầu tiên vì ‘không đủ năng lực’. Thế nhưng, chính sự nỗ lực không ngừng của mình, giờ đây ông được biết đến là một nhà khoa học vĩ đại nhất của mọi thời đại với kiệt tác bóng đèn điện, thật tuyệt vời. Hay J.K.Rowling – tác giả bộ tiểu thuyết ‘Harry Potter’, từng một mình nuôi con và có ý định tự tử, nhưng chính nghị lực phi thường của mình, bà đã viết cuộc đời mình lên một trang sách mới.


    Hay cái tên Nick Vujicic, một chàng trai bị khuyết tật, nhưng thay vì đầu hàng số phận anh đã trở thành một nhà diễn thuyết nổi tiếng với những kì tích đạt được hơn cả sự mong đợi. Hay chính trên mảnh đất quê hương ta, Hồ Chí Minh – Vị cha già của dân tộc Việt Nam, chúng con đời đời nhớ ơn và không bao giờ quên những công lao vĩ đại của người. Trải qua muôn vàn khó khăn thử thách, trải qua những thời khắc sinh tử ‘ngàn cân treo sợi tóc’, Người vẫn luôn giữ quyết tâm giải phóng dân tộc. Người gắn với những trận đánh ‘lừng lẫy năm châu trấn động địa cầu’, thật vĩ đại. Và trong cuộc sống ngày nay, những tấm gương đầy nghị lực luôn là điểm sáng đáng khen ngợi và tự hào, như thầy giáo Lương Thế Vinh – một người khuyết tật nhưng vô cùng xuất sắc với tấm lòng nhân hậu và đầy nghị lực phấn đấu vươn lên, hay ca sĩ triệu view Sơn Tùng mtp đầy tài năng và được mệnh danh là “Hoàng tử V-pop” với những cố gắng, nỗ lực không ngừng trên con đường sự nghiệp ca hát của mình, anh đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng tự hào… họ là những tấm gương nghị lực xứng đáng cho chúng ta học tập, noi theo.


    Bên cạnh những người luôn biết chấp nhận đối đầu với khó khăn, thử thách để vươn lên thoát khỏi nghịch cảnh, vẫn còn một bộ phận không nhỏ hèn nhát chỉ biết né tránh, chấp nhận thất bại. Những người thiếu ý chí, thiếu can đảm và nghị lực ấy chắc chắn sẽ thất bại trên con đường phía trước, họ sẽ bị bỏ rơi trong xu hướng phát triển của thời đại, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0, trong xu hướng hội nhập toàn cầu. Chúng ta cần lên án, phê phán, mạnh mẽ những người có lối sống tiêu cực, dễ dàng từ bỏ, chấp nhận đầu hàng số phận. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. Vậy nên hãy cố gắng, thật kiên trì, nỗ lực đương đầu với khó khăn, thử thách, tôi tin chiến thắng sẽ mỉm cười với bạn.


    Mỗi chúng ta là học sinh đang được ngồi trên ghế nhà trường, là chủ nhân tương lai của đất nước, ngoài việc chăm chỉ học tập, ta còn phải rèn luyện tu dưỡng đạo đức, ý chí, nghị lực, kiên cường. Khi đứng trước khó khăn phải dám đối đầu với nó, vượt qua mọi ‘áp lực’ ta sẽ thấy xung quanh ngập tràn hạnh phúc “sau mưa trời lại sáng”. Hãy tạo cho bản thân ý chí, nghị lực mạnh mẽ để vượt tất cả những khó khăn, thử thách, phá bỏ mọi ranh giới thách thức. Hãy kiên trì theo đuổi đam mê đến cùng đừng vì những áp lực không đáng có mà từ bỏ, nản chí. Điều đó có thể là đánh mất cả tuổi trẻ, cả tương lai của bạn. Hãy tự tạo cơ hội cho chính bản thân và biết trân trọng nắm bắt nó: “Khi biết tạo ra cơ hội cho chính mình và biết nắm bắt cơ hội đó là bạn đang thử sức mình, tôi luyện mình trở nên nghị lực hơn – một yếu tố không thể thiếu của người thành công”.


    “Giữa vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật rực rỡ” chúng ta hãy như những chùm hoa kia thật kiên cường và mạnh mẽ. Hãy luôn giữ vững ý chí, nghị lực, cố gắng nỗ lực không ngừng để đặt chân tới đích. Cuộc sống sẽ luôn có những áp lực, chúng ta phải biết rõ điều đó, hãy quyết tâm, vững chí ‘Lửa thử vàng gian nan thử thách’, bùng cháy hết mình thiêu rụi những áp lực là việc cần làm của chúng ta. Đừng để những áp lực xung quanh ảnh hưởng tới cuộc sống của chính bạn. Dũng cảm vượt qua tất cả bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống sẽ vô cùng ý nghĩa: “Cuộc sống như một chiếc cầu vồng nhiều màu sắc và mỗi chúng ta là một màu sắc riêng khiến cho cuộc sống trở nên rực rỡ và thú vị hơn”.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Có bao giờ bạn tự hỏi rằng bạn sẽ làm gì khi bạn vấp phải thất bại? Đây là một vấn đề chúng ta gặp hàng ngày trong cuộc sống. Nhiều người sẽ phải nản lòng hay gục ngã để cho cái thất bại đó lấn át đi lí trí của mình và rồi chúng ta sẽ bị nuốt chửng trong vũng lầy đó mãi mãi. Đừng như thế, hãy tin rằng. “Không có áp lực, không có kim cương". Các bạn hãy tự tin lên và hãy vượt qua mọi khó khăn, thành công sẽ gõ cửa.


    "Áp lực" muốn nói lên những biến chuyển, những khó khăn trong cuộc đời ta. “Kim cương ở đây chính là là mục đích, là sự nghiệp, là học tập bạn đang làm, đang thực hiện, đang phấn đấu đạt tới. Trong cuộc đời chúng ta sẽ luôn phải đối mặt với những khó khăn và thử thách khiến chúng ta nản chí. Nếu bạn “tốn nước mắt” chính là bạn từ bỏ đi cơ hội cho chính mình, nản chí, và không muốn đứng lên, chỉ muốn đứng nhìn những điều đã đi qua. Hãy đứng như thế, hãy thuận theo tự nhiên, biết chấp nhận thất bại nhưng không lùi bước, phải cố gắng, chính dòng sông sẽ giúp bạn đến với thác ghềnh. Nơi mà mọi khó khăn, vất vả đều có thể đi qua, nơi của sự thành công, sự vinh quang.


    Hình ảnh “kim cương” cũng chính là các thành phẩm của thời gian, của sự rèn giũa, của sự cố gắng trước những cơn gió ngược, trước mọi áp lực của sức nóng, của sự phân hủy cacbon, sự liên kết…. Cả câu nói này muốn chúng ta hiểu rằng, khi ta gặp phải khó khăn trong cuộc sống, đừng nản lòng, mà hãy cố gắng vượt qua nó, có như thế bạn mới trưởng thành và thành công. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, đôi khi nó nhuộm màu xám, màu đen của thách thức, của sự vấp ngã, chúng ta gặp những khó khăn, thất bại, đừng ngồi tại chỗ, đừng khóc lóc một cách vô nghĩa, phải đứng dậy và vượt qua nó. Hãy nhìn những tấm gương xung quanh chúng ta, họ đã nghị lực và vượt lên chính mình như thế nào, bạn hãy tiếp thêm sức mạnh từ họ. Như thầy Nguyễn Ngọc Ký bị liệt hai tay khi mới sinh ra, thay vì ngồi than thân trách phận, thì thầy đã cố gắng xin đi học, luyện viết chữ bằng chân. Triệu phú Bill Gates từng thi trượt đại học, nhưng vẫn thành công và trở thành một tỉ phú. Họ là những người biết dùng thất bại để làm bàn đạp cho mình, đứng lên và vượt qua nó.


    Tôi từng trải qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống của mình. Là học sinh nên chủ yếu nó được xuất phát từ việc học. Năm ngoái tôi là một học sinh trung bình ở học kỳ I chỉ vì bị liệt môn thể dục. Khi đó tôi buồn và cảm thấy tuyệt vọng. Nhưng nghĩ lại tôi cảm thấy mình thật ngốc, tại sao chỉ ngồi đó mà tuyệt vọng, tại sao không cố gắng để đạt được kết quả tốt hơn. Thế là tôi ra sức rèn luyện sức khỏe, tôi học bơi, tập chạy, chơi bóng rổ….Và kết quả ngoài sức mong đợi của tôi, không chỉ thành tích được nâng lên trong môn thể dục, mà sức khỏe tôi tốt hơn, tôi có thể ra sức học tập hơn, tâm trạng lại vui vẻ, bản thân luôn muốn được vận động nhiều hơn nữa.


    Tôi đã rèn cho mình tính cách cẩn thận, mỗi khi bị điểm kém, tôi không còn ngồi than vãn nữa, tôi đã biết cách tìm ra lỗi sai, đâu là hướng giải quyết hợp lý cho bài sai của mình, tôi tập dùng giấy nhớ, cố ghi lại những gì còn thiếu sót, các ý chính của bài. Tôi không còn sợ thất bại nữa, tôi thấy thất bại chính là một cái ghế lò xo, khi bạn quyết định ngồi lên và vượt qua, nó sẽ giúp bạn bật ra xa và tới thành công. Đừng bao giờ bỏ cuộc. Nhưng, tôi cũng đã thấy rất nhiều người, luôn giữ trong mình thái độ bi quan, tiêu cực, không dám chấp nhận thử thách vì sợ thất bại, và bị nhấn chìm trong vỏ ốc của chính mình, luôn đổ lỗi cho ngoại cảnh, cho những người xung quanh, mà không thấy được cốt lõi là ở chính chúng ta. Chẳng hạn, trong lớp tôi, khi giao viên kiểm tra miệng, nhiều bạn học bài rất cẩu thả, có nhiều bạn còn không chịu học, nhưng khi nhận điểm thấp, thì lại nói do cô giáo cho điểm “đắt”, hoặc phạt học thì lại cho là giáo viên “ác”.


    Họ đổ lỗi cho giáo viên, cho những lý do mà họ có thế lười học, họ có thể quên làm bài, quên công việc,… nhưng có bao giờ các bạn tự hiểu rằng, chính các bạn là người không học bài, chính các bạn làm sai. Thầy cô chỉ giúp các bạn để các bạn biết điều mình làm không tốt phải nhận hậu quả, thầy cô muốn các bạn cố gắng, mong các bạn trưởng thành và có ý thức hơn. Các bạn hãy thôi đổ lỗi, và nếu có đổ lỗi hãy đổ cho chính mình. Và hãy vượt qua, hãy cố gắng làm tốt hơn. Tôi tin bạn sẽ thành công.


    Cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với chúng ta. Khó khăn sẽ sẵn sàng ập đến với bạn, dù bạn muốn hay không,bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ lúc nào, đừng nản chí trước nó mà hãy “an nhiên”, mạnh mẽ vượt qua tất cả, thì ta sẽ gặt hái được thành công. Riêng tôi đang từng ngày cố gắng rèn luyện để trở thành "những viên kim cương tỏa sáng” đang ngày đêm ra sức chống chọi mọi áp lực “của cuộc sống” nhộn nhịp, năng động cùng với những khó khăn bất ngờ đang chờ đợi ở phía trước mỗi con đường ta đi.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng với bất cứ ai. Muốn tồn tại, phát triển và thành công, con người cần phải có nghị lực sống mạnh mẽ, kiên cường. Hiểu đơn giản, nghị lực sống chính là ý chí kiên định trước cuộc sống, không bao giờ chịu khuất phục hay giục ngã trước khó khăn, thử thách. Không bao giờ bị khuất phục trước khó khăn, thử thách. Bởi vì "không có áp lực, không có kim cương".


    Ai cũng cần có nghị lực sống bởi chính nghị lực sống giúp bạn chiến thắng nghịch cảnh, sống một cuộc đời đầy y nghĩa. Có nghị lực sống, con người sẽ có tự tin vào bản thân và cuộc sống, làm tốt mọi công việc, lạc quan hướng đến tương lai. Chính nghị lực sống bền bỉ và ý chí kiên định giúp con người chinh phục mọi thứ, làm nên cuộc sống tươi đẹp. Không có nghị lực sống, ngay cả những việc làm đơn giản nhất cũng không thể hoàn thành, tinh thần bi quan, sợ hãi, sống cuộc đời hèn kém.


    Trong thực tế, ta có thể bắt gặp không ít con người như vậy. Nguyễn Ngọc Kí thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, Nick Vujic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, Stephen Hawking bị bại liệt ở tuổi ngoài 20 và được ngợi ca là nhà vật lí học đương đại nổi tiếng nhất… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm.


    Nguyễn Ngọc Ký thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, Nick Vujicic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, Bill Gates phá sản trong lần đầu tiên nhưng sau đó lại trở thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm. Người có ý chí nghị lực luôn được mọi người yêu quý và trân trọng và họ luôn trở thành niềm tin, điểm tựa, thậm chí là thần tượng để mọi người noi theo.


    Người có ý chí, nghị lực biết khắc phục hạn chế của bản thân, tìm ra đường đi từ ngõ cụt, biết xuyên thủng màn đêm của khó khăn để bước ra ánh sáng. Bởi thế ý chí nghị lực là sức mạnh vô hạn tận giúp người sở hữu nó chiến thắng tất cả để bước tới thành công. Vậy nhưng, trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, sống dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, không ý chí tiến thủ. Thế hệ trẻ hôm nay cần phê phán lối sống này, không ngừng rèn đức luyện tài, nỗ lực bằng tất cả khả năng để có thể vững vàng tiến về phía trước. Hãy luôn nhớ: nếu tri thức là sức mạnh giúp ta chiến thắng sự ngu dốt thì ý chí nghị lực lại là vũ khí giúp ta chiến thắng mọi kẻ thù.


    Vậy nhưng, trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, ý chí tiến thủ. Không chỉ tự đưa mình vào ngõ cụt, những người như vậy còn kéo lùi dòng chảy văn minh của nhân loại, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hôi. Thế hệ trẻ hôm nay cần phê phán lối sống này, không ngừng rèn đức luyện tài, nỗ lực bằng tất cả khả năng để có thể vững vàng tiến về phía trước. Bởi đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, “Tuổi trẻ là tuổi của tương lai. Muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân”.


    Nghị lực sống không phải là thứ sẵn có mà là năng lực cần phải rèn luyện. Kiên định ý chí, giữ vững lập trường, kỉ luật cao, không bao giờ né tránh hay lùi bước trước khó khăn thử thách, xông xáo làm việc, cống hiến sức mình trong công việc sẽ giúp bạn có nghị lực sống vững mạnh. Nghị lực sống là điều cần có để con người hướng đến sống một cuộc đời trọn vẹn. Không thể có một cuộc sống trọn vẹn mà thiếu nghị lực sống. Chính nghị lực sống là yếu tố giúp ta vượt qua khó khăn, trở ngại, đứng vững giữa cuộc đời và làm được nhiều điều hữu ích. Thiếu đi nghị lực sống, con người dễ bị khuất phục và sớm bị loại bỏ.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Ai trong chúng ta cũng mong muốn đạt được thành công nhưng lại sợ áp lực và không hiểu được rằng “không có áp lực” thì “không có kim cương”.


    Để có được thành công ta phải trải qua quá trình khổ luyện. Thành công đòi hỏi con người phải có ý chí, nghị lực vươn lên trước mọi hoàn cảnh. Đằng sau viên kim cương long lanh là cả một chuỗi những áp lực tôi luyện đầy khắc nghiệt của áp suất lớn, nhiệt độ cao. Đó cũng chính là cái giá xứng đáng cho sự cao quý mà kim cương nhận được. Con người cũng vậy, trên con đường đi tới thành công ta không ít lần bị “áp lực” đè nén, những khó khăn, thách thức làm ta cảm thấy mỏi mệt, chán nản.


    Tuy nhiên, máy bay cất cánh được là nhờ ngược gió, trước những khó khăn ta không được nản chí, bỏ cuộc mà phải biết biến nó thành cơ hội để trải nghiệm, phấn đấu. Cho dù không thành công thì ít nhất bạn cũng đã tích lũy được cho mình vô số những bài học kinh nghiệm. Soi vào cuộc sống, ta sẽ thấy rất nhiều những người thành công đều phải trải qua vô vàn giông bão, thách thức. David Sander, người sáng lập thương hiệu gà rán nổi tiếng trên thế giới, đã từng bị hơn 1000 nhà hàng từ chối món gà của mình. Jack Ma, trước khi trở thành tỉ phú, điều hành một đế chế kinh doanh đã từng bị hơn 20 doanh nghiệp lắc đầu. Điểm chung ở họ không gì khác chính là ý chí sắt đá, kiên cường bất khuất trước mọi hoàn cảnh.


    Trứng gà, đập vỡ từ bên ngoài là thức ăn, đập vỡ từ bên trong là sinh mạng. Đời người cũng thế, đập vỡ từ bên ngoài là áp lực, đập vỡ từ bên trong là trưởng thành”. Than đá vốn xấu xi xù xì và có giá trị thấp, nhưng nếu nó được mài dưới áp lực cực mạnh, nó sẽ biến thành thứ đáng giá và tuyệt đẹp nhất trên trần thế - Kim Cương”.

    Tất cả chúng ta đều là “than đá” cần được mài dũa, kinh qua những khổ đau và áp lực. Nhưng nếu chịu đựng chưa đủ thì than đá vẫn là than đá. Chỉ khi bước qua áp lực mạnh nhất, ta mới trở thành “kim cương”. Khoảng cách từ “góc bếp” đến “tủ kính” đôi khi chỉ cách nhau 1% nỗ lực mỗi ngày. QUYẾT ĐỊNH NẰM Ở BẠN!

    iRace tổ chức sự kiện chạy bộ "You Are Diamond" gửi đến những người tham gia thông điệp: Hãy lắng nghe bản thân, vượt qua mọi rào cản. Chinh phục áp lực, tạo ra sự khác biệt và vững tin vào bản thân, “viên kim cương” tượng trưng cho bạn sẽ ngày càng sáng giá.

    "Gieo suy nghĩ gặt hành động
    Gieo hành động gặt thói quen
    Gieo Thói Quen gặt tính cách
    Gieo Tính Cách gặt Số Phận"

    Tất cả bắt đầu từ suy nghĩ và hành động của bạn. Thành công không dành cho những kẻ hèn nhát, yếu đuối. Thử thách khó khăn có hề gì nếu trong ta là ngọn lửa kiên cường, nhiệt huyết. Vì vậy hãy mạnh mẽ đứng vững trước mọi hoàn cảnh và hãy luôn động viên, nhắc nhở mình rằng “Không có áp lực, không có kim cương”.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy