Bài văn nghị luận về lối sống sành điệu trong giới trẻ số 8

Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc con người phải thay đổi, đổi mới về nhiều mặt. Đó là nhịp điệu của cuộc sống mà nếu chúng ta không bắt kịp sẽ trở nên lỗi thời, lạc hậu. Do đó, việc học hỏi, cập nhật hiểu biết về những xu hướng, mốt trong đời sống là việc cần thiết. Những người có vốn hiểu biết sâu rộng về những lĩnh vực này trong đời sống sẽ được xem là “sành điệu”. Tuy nhiên, giới trẻ trong xã hội hiện nay đang có nhiều lệch lạc, sai hướng trong cách nghĩ về “sành điệu” . Đây là một vấn đề không phải thuộc phạm trù cá nhân mà thuộc phạm trù cả cộng đồng.


Đầu tiên, như đã nói ở trên, sành điệu là khẩu ngữ dành cho người tỏ ra hiểu biết, thưởng thức và đánh giá những giá trị tùy theo lĩnh vực. Thế nhưng có vẻ khái niệm này đối với giới trẻ đã bị biến đổi trầm trọng. Biểu hiện ở suy nghĩ sai lầm ấy là ở phong cách ăn mặc, lối sống xa hoa, ngôn ngữ Tiếng Việt bị biến dạng thậm chí là quan niệm sống, lí tưởng sốngcũng thay đổi. Nói đến sành điệu, người ta thường đánh giá những giá trị vật chất bề ngoài như cách ăn mặc, sử dụng điện thoại ra sao, những món đồ đắt tiền, sử dụng hàng hiệu, game, đi bar ,dám chơi trội, khác người…. để chứng tỏ mình là một người sống thời thượng. Đánh vào tâm lí giới trẻ trong lĩnh vực sành điệu thì “ mốt” là một trong những từ được giới trẻ nhắc đi nhắc lại nhiều nhất. “Bộ quần áo này là mốt hiện nay nhé”; “Sử dụng điện thoại này mới theo đúng mốt nè”, “ sống thoáng như Tây mới là mốt”….


Chính tư tưởng phải theo kịp mốt đã khiến giới trẻ trở thành nô lệ của xu hướng. “Đua đòi” là một từ dùng để ám chỉ những thành phần thời thượng đã biến chính mình thành kẻ khác người khi sành điệu một cách quá lố. Bạn nghĩ sao khi thấy một bạn trẻ vận cho mình một bộ đồ hết sức đắt tiền và là mốt mới nhất hiện nay với nhiều phụ kiện, lớp áo để đi ra ngoài đường giữa những ngày hè nắng nóng? Hay là những bộ cánh thời trang hở hang táo bạo, khoe da thịt tối đa của nhiều bạn nữ cho rằng “mình đẹp thì mình khoe”… Mỗi lúc ra đường, thật chán nản khi tôi cứ phải bắt gặp mãi những chàng thanh niên người không ra người ngợm không ra ngợm lái xe không đội mũ lại còn lạng lách, đánh võng cùng những con ngựa săt được trang trí hoa hòe, lắp ráp động cơ gây tiếng ồn và mùi khói lạ gây khó chịu vô cùng. Ý kiến này chẳng phải của riêng tôi mà hầu hết những người đi đường và tôi chắc bạn cũng nghĩ như tôi vậy.


Chẳng những thế, nhiều chàng trai “tuổi mười bảy bẻ gãy sừng trâu” ăn mặc rách tươm bươm, áo quân xộc xệch và không hết lời “ văng tục”. Rõ ràng, những ngôn ngữ tục tỉu ấy không hề có trong từ điển Tiếng Việt và cũng không thầy cô nào dạy chúng ta những thứ tiếng khó nghe như vậy cả. Ấy thế mà chúng trở thành câu cửa miệng của không chỉ chàng trai mà cả những cô gái. Thật sự bàng hoàng khi có một lần tôi tình cờ mua đồ ăn sáng, người bán hàng là một bà già tuổi trên sáu mươi thế mà bà lại văng ra những ngôn ngữ tục tĩu, bậy bạ hết sức tưởng tượng khi đùa giỡn với một em bé. Thiết nghĩ, cái thứ ngôn ngữ kì lạ, ô uế ấy lại là mốt nổi tiếng đến nổi ngay cả những cụ già gần đất xa trời cũng bị tiêu nhiễm. Khó hiểu vô cùng vì những thói ăn theo, đua đòi đã làm mất giá trị những truyền thống, những chuẩn mực xã hội của cả một dân tộc. Ông cha ta có câu ”Cái răng cái tóc là gốc con người”. Nếu xét câu tục ngữ ấy với những hành động và thanh niên giới trẻ đang làm thì có thể nói cái gốc của con người đang bị bào mòn, ăn đục bởi những con vi rút vô hình.


Tác hại mà thói đua đòi gây ra là cả một vấn đề trầm trọng cho cả xã hội. “Một con sâu làm rầu nồi canh” là câu nói được áp dụng cho cái kết mà những thanh niên sành điệu “dỏm” gây ra đối với tình hình phát triển của một quốc gia. Vì vậy, mức độ hệ trọng của nó khá cao. Thứ nhất là hậu quả đối với kinh tế, sự phung phí, tiêu xài cho những thú vui tiêu khiển hay những món đồ đắt tiền gây thiệt hại tiền của trước tiên là cho gia đình sau đó mới đến xã hội. Đối với những gia đình có điều kiện, khá giả thì việc mua sắm hoang phí tuy gây ảnh hưởng ít đến kinh tế gia đình nhưng về lâu dài cũng làm hao hụt đến tài sản chung của gia đình. Còn đối với những gia đình mà điều kiện kinh tế còn thấp, lao động khó khăn thì việc lãng phí “sành điệu” sẽ gây tổn hại nặng nề cho những người thân trong gia đình và điều kiện phát triển tương lai bản thân.


Hàng ngày, trên báo chí, biết bao tin tức được cập nhật liên quan đến vấn đề đua đòi, thích sắm sửa, chơi bời cho thật thời thượng. Không ít cảnh éo le trong những mái nhà có đứa con phá của suốt ngày mua sắm, tiêu xài cho những cuộc vui bất kể ngày đêm trong khi những đồng tiền vô giá do lao động cật lực mới có thì bị trao đi một cách dễ dàng. Rất nhiều con trẻ chúng ta ngày nay vì mê game mà moi móc túi tiền lao động gia đình, vì để dẫn bạn gái đi chơi ở những nơi sành điệu mà không biết bao lần vòi vĩnh tiền cha tiền mẹ…. Một nguồn tin từ báo Hatdau.vn , tại quận Đống Đa, Hà Nội, công an đã khởi tố, tạm giam Nguyễn Thị Hoà (22 tuổi, tỉnh Phú Thọ) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Lí do mà cô gái trẻ tuổi còn đang đi học liều lĩnh làm điều sai trái là vì nợ tiền mua sắm và chi trả tham gia các cuộc vui ở vũ trường. Nữ sinh viên Hòa lừa thuê hai chiếc máy ảnh trị giá hơn 140 triệu đồng để lừa đảo chiếm đoạt.


Được biết, hàng tháng, cha của cô lao động vất vả dưới quê để gửi hai triệu để giúp cô đóng phí nộp học và trang trải cuộc sống. Thật phụ lòng cha mẹ khi số tiền quý giá ấy đều bị Hòa “quẳng”vào những tổ chức ăn chơi, cuộc vui thâu đêm, vũ trường cùng những người bạn giàu có… làm sa sút việc học. Về mặt giá trị tâm hồn con người và truyền thống dân tộc thì những thành phần sành điệu “ dỏm” đã làm xấu đi bộ mặt một bộ phận giới trẻ và làm mất đi hình ảnh đẹp đẽ của một đất nước vốn có những bản sắc dân tộc thiêng liêng. Những cậu ấm cô chiêu vì quá chăm chút cho nhăn sắc, ngoại hình của mình mà khiến mỉnh trở nên “ hề” trong mắt người đời. Phong cách phương Tây đã thâm nhập sang Việt Nam với những cách ăn mặc lõa lồ, hở hang tột độ hay rách rưới, xẻ trên xẻ dưới…. làm nhức nhối con mắt người trực diện hay người đi đường. Con người Việt Nam đã bao đời nay luôn giữ cho mình vẻ đẹp kín đáo nhưng vẫn tinh tế.


Trái lại, thời trang từ mốt thành thảm họa do cách điệu quá lố đã làm truyền thống vẻ đẹp mẫu mực của ta bị loang lỗ. Không ai cấm các bạn vận mặc theo mốt cả nhưng nếu không biết cách phối hợp, tiết chế thì chúng sẽ trở thành thảm họa thời trang. Không chỉ vấn đề thời trang, một số bạn trẻ ngày nay vì quá sành với thế giới ảo mà đã có những hành động thiếu suy nghĩ. Thật nực cười khi nhiều cô gái trẻ lại tôn thờ cái thời thượng khoe thân, khoe tình cảm lộ liễu và “ rất phản cảm” trên các diễn đàn mạng xã hội kèm theo những phát ngôn gây sốc. Sự việc này khiến dư luận chỉ trích, “ném đá” rất nhiều vì nó thật sự rất khó coi, nhạy cảm. Mớt đây nhất, một trào lưu mới đang tràn ồ ạt sang nước ta với tên gọi “Kisscam”- “ Freekiss”. Nội dung của trò chơi tạo thành mốt này là sẽ hôn một người lạ bất kỳ trên phố và không cần phải xin phép họ. Trò chơi lố lăng , phản cảm này đã khiến người bị cưỡng hôn tỏ ra vẻ bực bội thay vì hứng thú và ngay cả người xem cũng cảm thấy chướng mắt. Trò này được hầu hết mọi người đánh giá là “ vô duyên” mất đi vẻ đẹp truyền thống con người Việt Nam. Do đó, không hẳn trào lưu mốt nhất nào cũng đều được hưởng ứng. Giới trẻ nên có cách suy nghĩ đàng hoàng cho những tư tưởng, suy nghĩ sành điệu kì dị của mình vì nó có ảnh hưởng đến cả mặt thẩm mỹ của xã hội.


Có một nhà tạo mốt đã từng nói: “Mốt không phải phát sinh do thói đỏng đảnh của một nhóm người nào, mà nó là hiện tượng xã hội, xuất hiện theo yêu cầu của xã hội, cũng như sự ra đời của ô tô, máy bay, điện thoại, truyền hình vậy. Do đó, mốt là tài sản chung của mọi người, chứ không dành riêng cho giới thượng lưu, quý tộc”. Câu nói của ông là một lời khẳng định rằng một người thời thượng, sành điệu không cần thuộc dòng dõi giàu sang. Một người tuy không cần sắm sửa, mua sắm nhiều, tốn tiền nhiều vào các cuộc shopping cùng bạn bè nhưng với quỹ kiến thức thời trang hiện đại của mình sẽ kết hợp những bộ cánh hiện có của mình sao cho thật thời trang, thật hợp mốt. Đó mới là một người sành điệu thông minh. Ăn mặc giản dị, lịch sự cũng là cách thể hiện mốt của bạn trước con mắt của người khác mà không bận tâm về việc bị săm xoi, vạch lông tìm vết của bất kì ai. Cái đẹp của sành điệu là cái đẹp tạo cho người nhìn cảm giác dễ chịu, bắt mắt chứ không phải là cái đẹp kì dị, khác người,..


Ăn mặc đúng mốt, đi trước mốt, dùng đồ vật đắt tiền cũng là sành điệu tuy nhiên cái sành điệu ấy chỉ là cái hào nhoáng bên ngoài. Con người quan trọng cần giữ được cho mình những phẩm hạnh, tính cách của một con người văn minh, hiện đại. Như Nguyễn Khải đã từng nói : “Để có để sống được hàng ngày, tất nhiên phải nhờ vào những giá trị tức thời. Nhưng cho có phẩm hạnh, có cốt cách nhất định phải dựa vào những giá trị bền vững”. Đây mới chính là cách để con người ta trở nên thật sành điệu trong con mắt của cộng đồng.


Tóm lại, hiện nay giới trẻ đang hình thành những suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc đối với khái niệm “ thế nào là sành điệu”. Những hành động được một bộ phận giới trẻ cho là sành điệu đó gây những hậu quả không mong muốn đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Do đó, chúng ta cần chỉnh đốn lại tư tưởng, quan niệm sống, cách nhìn về một con người sành điệu sao cho thật đúng đắn để vẫn luôn giữ được những phẩm chất quý giá của một người con dân tộc Việt Nam.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy