Top 8 Bài văn nghị luận về lối sống sành điệu trong giới trẻ (lớp 11) hay nhất

Bình An 4420 0 Báo lỗi

Sành điệu là từ chỉ về lối sống của con người mang tính thời thượng, am hiểu về các xu thế hiện đại trong các lĩnh vực như ẩm thực, thời trang, tác phong của ... xem thêm...

  1. Trong cuộc sống hiện nay để theo kịp "mốt" thời thượng nhiều bạn cho rằng mỗi chúng ta phải biết sống sành điệu. Bởi họ quan niệm: Sành điệu là cái mốc đầu tiên để đánh giá một con người trong thời đại @. Vậy thế nào mới là sành điệu thật sự? Là ăn mặc đúng mốt và đi trước mốt với những đồ vật đắt tiền, khác người hay là biết chấp nhận dấn thân vào thử thách cuộc đời.


    Hai từ "sành điệu" đã tồn tại trong cuộc sống của chúng ta quen thuộc đến nỗi thậm chí còn được coi là câu cửa miệng của một số người: "chuyện, sành điệu mà" hay "sành điệu mới là tôi"... Nói đến "sành điệu", thường ta nghĩ về mặt vật chất tức là cái bề ngoài của con người như dùng điện thoại di động "xịn", ăn mặc "style", dám chơi trội,... mà ít ai quan niệm sành điệu về mặt tâm hồn. Chẳng hạn như chúng ta không nói một người đã vượt lên thử thách của cuộc sống là "anh thật là sành điệu". Mặc dù đó có thể là một lời khen nhưng người nghe lại không nghĩ như vậy. Đơn giản vì từ sành điệu thâm nhập vào cuộc sống được hiểu chủ yếu theo nghĩa đen của nó, tức là phải ăn mặc cho hợp mốt, đi trước mốt. Quan niệm này xuất hiện phổ biến trong giới trẻ. Vì với giới trẻ, sành điệu là cách để thể hiện đẳng cấp "pro", để tự hào mình là một người thời thượng, hơn nữa tâm lý của giới trẻ là thích cái mới, cái lạ nên họ tiếp thu rất nhanh "mốt". Cứ thế, như những con vi rút, các kiểu mốt cứ lan truyền trong cộng đồng "teen" đánh vào tâm lí của họ tạo nên lối sống sành điệu.


    "Quê rồi, sành điệu ngày nay là phải ăn mặc như tao vầy nè". Tôi choáng váng khi nhìn cô bạn 17 tuổi của mình mặc thứ quần bò rách lỗ chỗ, túi lằng nhằng những xích, đi giày cao cả tấc, chưa kể tóc tai lợn xoăn màu mè chẳng giống ai. Sành điệu kiểu ấy thì tôi xin chịu. Nếu sành điệu mà chỉ khiến người khác thấy phản cảm, sành điệu mà biến mình thành một người ngoài hành tinh thì đó là sành điệu "dởm". Sành điệu không có nghĩa là phải dùng đồ đắt tiền, xài hàng hiệu. Muốn gây ấn tượng cho người khác không phải đeo kính Gucci (mà giá thấp nhất cũng từ 100 – 300 đô), đeo đồng hồ Swatch, mặc đồ hiệu D&G.... Bởi đôi khi nó còn trở nên kệch cỡm nếu người dùng nó không biết cách phối hợp thời trang. Sành điệu như thế đối với nhiều "teen" mà nói là quá sức với hoàn cảnh gia đình. Cho nên, mới có nhiều bi kịch xung quanh chuyện teen "lỡ sành điệu" mà không dám trở lại với con người thật của mình vì bạn bè chê cười. Đừng để mình trở thành "trưởng giả học làm sang" như trong vở kịch của Mô-li-e bạn nhé!


    Suy cho cùng sành điệu trong ăn mặc làm mình đẹp hơn. Vậy tại sao bạn không thử ăn mặc giản dị, trang nhã nhưng vẫn hợp mốt? Một chiếc áo thun kết hợp với một chiếc quần jean lửng sẽ làm bạn trẻ trung, năng động đến dường nào, hay là một chiếc áo ít hoạ tiết nhưng có những điểm nhấn nổi bật,.. sẽ gây ấn tượng hơn bao giờ hết. Thực tế cho thấy, rất nhiều người ăn mặc giản dị mà vẫn rất đẹp. Cái đẹp của sành điệu là cái đẹp tạo cho người nhìn cảm giác dễ chịu, bắt mắt chứ không phải là cái đẹp kì dị, khác người,..


    Có thể khẳng định rằng nhu cầu ăn mặc sành điệu là nhu cầu chính đáng của giới trẻ trong xã hội hiện nay. Nhưng mỗi chúng ta phải biết cách sành điệu và sành điệu như thế nào cho đúng, cho hợp với chính mình mới là vấn đề quan trọng. Sành điệu trong cách ăn mặc, đồ dùng đắt tiền chỉ là cái bề ngoài nên nó không có giá trị lâu dài với thời gian. Sành điệu nhất chính là mỗi chúng ta phải biết chấp nhận thử thách và dấn thân vào thử thách của cuộc đời. Như vậy, chúng ta không chỉ đạt đến cái đích đến "cuối cùng'' của "sành điệu" mà bản thân bạn cũng khám phá ra rất nhiều điều về chính mình như lòng dũng cảm, sự tự tin, lối sống có trách nhiệm... Một phóng viên trẻ tuổi mới vào nghề dám thâm nhập thực tế để lấy tư liệu về vụ tham nhũng của doanh nghiệp X mà không sợ nguy hiểm; một người kinh doanh trẻ sẵn sàng đầu tư tiền vào công ty mà mọi người đều cho rằng nó không mấy khả quan chỉ vì anh tin rằng công ty ấy tuy nhỏ nhưng đầy tiềm năng phát triển; một bạn gái tật nguyền ở chân nhưng vẫn không từ bỏ ước mơ một ngày nào đó được đứng trên bục giảng trở thành một giáo viên... Tất cả họ đều là những người sống đẹp - lối sống ấy mới thực là lối sống khiến chúng ta ngẫm nghĩ và đáng để noi theo.


    Nếu bạn là "fan" của những bộ phim hoạt hình Walt Disney nổi tiếng thì chắc hẳn bạn phải biết Disney đã từng tất bại cay đắng ngay từ những ngày đầu mới vào nghề, khi bị ông chủ toà soạn báo sa thải vì khả năng sáng tạo kém "Khi đó tôi mới 21 tuổi, không tiền bạc, không danh vọng. tôi gần như sụp đổ khi ngày nào cũng phải ngủ trên chiếc sô pha rách tươm, ăn mãi một món khoai tây nghiền và phải sống trong căn nhà ổ chuột". Walt Disney đã từng phải sống như vậy trong cả thời gian dài để tên tuổi của ông mới được mọi người biết đến và nổi tiếng như ngày hôm nay. (Theo Hạt giống tâm hồn).

    J. Rowlinh – tác giả của tập truyện Harry Porter – một trong những nhà văn giàu có nhất trong lịch sử với tổng tài sản hơn một tỉ đô la - trước đây cũng chỉ là một bà mẹ nghèo sống bằng tiền trợ cấp của xã hội. Bà đã không từ bỏ ước mơ trở thành nhà văn cho dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, dù tác phẩm của bà bị từ chối đến 12 lần trước khi xuất bản. Bà cũng như Walt Disney đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng thành công nào cũng phải trả giá bằng sự cố gắng, nỗ lực. Để trưởng thành hơn và khẳng định mình cần phải biết chấp nhận thử thách và dấn thân vào thử thách cuộc đời.


    Sành điệu ngày nay, mà có lẽ là ở thời đại nào cũng vậy chính là sống không bao giờ được nói hai từ "gục ngã". Anh sẽ khẳng định được chính mình trên lĩnh vực mà anh thành công, mọi người sẽ nhắc đến tên anh đầy tự hào nếu anh sống một cuộc sống có ý nghĩa. Cái bề ngoài của quần áo hay đồ vật đắt tiền có thể là mốt lúc này nhưng có ai dám chắc là sau năm năm, mười năm nó sẽ không trở nên lỗi thời? Giá trị vật chất chỉ là cái hào nhoáng bên ngoài, nó dẽ thu hút các bạn trẻ nhưng rồi cũng dễ trở nên nhàm chán và là đồ cũ. Người ta chỉ sẽ nhớ đến nó trong hoài niệm: À, nó đã từng là đồ mốt của một thời nào đó... Nói cho cùng, để có để sống được hàng ngày, tất nhiên phải nhờ vào những giá trị tức thời. Nhưng cho có phẩm hạnh, có cốt cách nhất định phải dựa vào những giá trị bền vững (Nguyễn Khải).


    Tôi không phản đối quan niệm của người tuổi trẻ về cách sống sành điệu thời trang, nhưng cũng không hoàn toàn đồng tình. Ý nghĩa thực sự của sành điệu thiết nghĩ là để mỗi chúng ta biết nhận thức được đâu là giá trị bền vững và đâu là con đường đi đến sành điệu khôn ngoan nhất. Người khôn ngoan sẽ là người chọn con đường đi bằng tinh thần hơn là con đường thể hiện mình theo kiểu "tốt nước sơn". Bạn nghĩ sao? Bạn sẽ chọn con đường nào để chứng tỏ mình trong cuộc sống?

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người trở nên cao hơn, từ "ăn no mặc ấm" đã tiến đến "ăn ngon mặc đẹp". Chính vì thế, nhiều người, nhất là các bạn trẻ cho rằng, chúng ta phải biết ăn mặc sành điệu, chơi sành điệu, sống sành điệu để bắt kịp với nhịp sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, sành điệu ở ăn – mặc – chơi liệu có đúng với ý nghĩa của nó?


    Đầu tiên, chúng ta hãy đi tìm hiểu thế nào là "sành điệu". Đó là từ để chỉ những người vừa có kiến thức, có hiểu biết về cách ăn mặc, biết cách phối hợp đồ một cách tinh tế và phù hợp nhất với bản thân người mặc. Tuy nhiên, với đa số giới trẻ ngày nay, thì từ "sành điệu" được gán cho những thứ mới mẻ, lạ lẫm và những điều mà ở tuổi mình không ai dám làm. Ăn mặc đẹp sẽ giúp cho bạn tự tin hơn vào ngoại hình của mình, giúp bạn có được thiện cảm của mọi người ngay cả những người chỉ mới gặp mặt.


    Ông cha ta đã nói: "Người đẹp vì lụa". Mặc phù hợp với bản thân, với hoàn cảnh sẽ khiến chúng ta tự tin thể hiện bản thân. Ví dụ như khi đi chơi với bạn bè thì bạn không nên mặc vest mà nên mặc những quần áo năng động, thoải mái, dễ hoạt động, hoặc là đi tiệc thì bạn không nên mặc váy đi giày thể thao... Ngoại hình không phải là tất cả, nhưng cũng khá quan trọng và cho thấy bạn là một người thông minh, tinh tế.


    Các bạn trẻ thường cho rằng, sành điệu tức là nhuộm tóc, dùng quần áo đắt tiền, hút thuốc, làm những điều ấy để khẳng định bản thân, dù những thứ ấy chẳng phù hợp với lứa tuổi và bản thân mình. Những bộ cánh lòe loẹt, những khuôn mặt trẻ con nhưng đầy son phấn đã khiến các bạn mất đi nét hồn nhiên của tuổi học trò. Chính những nhận thức sai lầm đã khiến các bạn a dua theo chúng bạn, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. "Sành điệu" không phải là như vậy.


    Có những bạn luôn luôn bắt mình phải theo những thứ mốt mới nhất, đắt tiền nhất mà chẳng quan tâm đến tình hình tài chính, hoàn cảnh gia đình và điều kiện bản thân. Có những người mẹ hàng ngày cặm cụi tiết kiệm từng đồng gửi lên cho con mà không biết con mình dùng những đồng tiền ấy để ăn chơi, mua sắm đồ đạc cho bằng bạn bằng bè. Hay tệ hơn, khi gia đình không chu cấp đủ, các bạn này trở thành những người ăn trộm ăn cắp, làm đủ mọi cách để có tiền "sành điệu". Những vụ án thương tâm đã xảy ra, những tội phạm vị thành niên đã làm cho cả xã hội đau lòng, sửng sốt. Có những bạn thì lại do thiếu sự quan tâm của gia đình, bị bạn bè lôi kéo rủ rê và từ đó "sành điệu" thành nghiện rượu. Chắc bởi vì thế, nhiều khi từ "sành điệu" bị mọi người dùng với ý nghĩa châm chọc, mỉa mai.


    Ăn mặc đẹp không có nghĩa là ăn mặc đắt tiền. Biết uống rượu hút thuốc không xấu nhưng cũng không phải là thứ tốt cho các bạn học sinh, sinh viên. Các bạn chỉ đẹp khi các bạn ăn mặc, cư xử phù hợp với lứa tuổi của mình. Và nét đẹp tâm hồn còn đẹp hơn nhiều so với vẻ đẹp bên ngoài. Thay vì giành thời gian mua sắm, tụ tập, các bạn hãy giành thời gian để tự trau dồi kiến thức, tự hoàn thiện bản thân để có thể theo đuổi những gì mà mình mơ ước. "Sành điệu" về tâm hồn sẽ khiến cho con người bạn luôn luôn đẹp, luôn luôn nhận được sự yêu mến, tin tưởng của thầy cô, bạn bè và những người xung quanh.


    Là những người trẻ, chúng ta hãy "sành điệu" thông minh, để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Một đất nước có nền kinh tế phát triển, kéo theo nhiều thứ cũng phát triển theo. Đời sống của con người được cải thiện, nâng cao. Những nhu cầu về “ăn ngon mặt đẹp” sống “sang chảnh” cũng vì thế xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống. Có một thuật ngữ mà chúng ta hay dùng để nói về lối sống thời thượng của giới trẻ đó là “sành điệu”. Và hôm nay chúng ta hãy cùng nhau nghị luận về lối sống sành điệu của giới trẻ trong xã hội hiện nay.


    Sành điệu chính là một cách sống am hiểu sự đời, với những phong cách tác phong khiến người đời phải ngưỡng mộ. Những người sành điệu là những người có lối sống thời thượng, luôn biết cách làm nổi bật mình hơn so với những người khác. Luôn tỏ ra rằng mình là một người am hiểu mọi lĩnh vực, và bắt nhịp kịp xu thế của thời đại.


    Tuy nhiên thuật ngữ “sành điệu” đối với giới trẻ hiện nay nó được sử dụng nhưng như là một sự lạm dụng quá mức. “Sành điệu” ở đây nó chính là được khởi nguồn từ phong cách ăn mặc luôn tỏ ra một sự quý phái, bắt kịp xu hướng thời đại, và luôn phô diễn đúng nơi đúng thời điểm. Các ăn mặc này sẽ khiến những bạn trẻ khác phải ngưỡng mộ, và rất muốn đua đòi học hỏi.


    Chính vì cái hiệu ứng thời thượng “sành điệu” này, nó trở thành một chủ đề “hot” có tính lây lan cao. Nhiều bạn trẻ từ lối sống đơn giản, ăn mặc đơn giản chuyển sang một lối sống mới ăn nói có vẻ am hiểu sự đời, ăn mặc thì rất sang chảnh. Họ đang thể hiện một lối sống “sành điệu” thực sự.


    Sành điệu của giới trẻ hiện nay không chỉ thể hiện nổi bật ở phong cách ăn mặc nó còn thể hiện trong ẩm thực. Có nghĩa là những bạn trẻ rất sành sỏi, biết thưởng thức những món ăn ngon. Nói đến chỗ nào ăn ngon là cũng biết, biết ăn như thế nào. Sự tinh tế, cảm nhận về phong cách ăn uống của họ thực sự “sành điệu” khiến nhiều bạn trẻ khác cũng phải ngưỡng mộ, cũng phải trầm trồ.


    Nhiều người vẫn cho rằng sành điệu chỉ là cái mã bề ngoài mà người đó phô ra bên ngoài. Thực ra không phải vậy, sành điệu thực sự phải toát lên từ nhân phẩm bên trong của người đó. Là sự hiểu biết, tế nhị, hiểu thời cuộc, phán xét mọi chuyện một cách thời đại nhất. Bởi vậy mà có nhiều người còn nhầm lẫn sành điệu với ăn chơi. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.


    Việc đua đòi, chạy theo mốt mới trên thị trường của nhiều người để tự khẳng định mình có thể là ăn chơi. Nhưng sự hiểu biết về trang phục đó, món ăn đó lại không phải ăn chơi. Đó chình là hai phong thái khác nhau. Rất nhiều người trẻ hiện nay cho rằng nhuộm tóc, uốn tóc, ăn mặc phong cách là sành điệu, là theo kịp với thời đại. Thực sự không phải như vậy vì sành điệu cần sự hiểu biết và thông minh thì bạn mới trở thành một người sành điệu đúng chất.


    Những bạn trẻ từ quê ra thành phố đua đòi, a dua theo những bạn khác có điều kiện hơn từ đầu tóc, trang phục đến son phấn để không bị chê cười. Các bạn gọi đấy là sự sành điệu. Điều này là không đúng, sành điều luôn biết mình cần gì, phù hợp với điều gì và bản thân mình có đáp ứng được với điều đó hay không. “Sành điệu” bản chất của nó là sự am hiểu, bắt kịp với xu thế. Thuật ngữ này nhiều khi người ta nói về “mặt xấu” của nó. Nhưng thực tế đừng hiểu sai về nó, những người thể hiện mình “sành điệu” là những người thông minh, luôn biết cách bắt nhịp với cuộc sống.


    Còn những người chẳng qua luôn gọi là có sự khoe mẽ, hay nửa vời thì chỉ là những “sành điệu dởm”. Và giới trẻ hiện nay cũng cần nhận thức sâu hơn về lối sống “sành điệu”. Không phải cứ khoa trương, ăn mặc thật đẹp, nói chuyện thật am hiểu mới thể hiện sự “sành điệu”. Bởi một lối sống đơn giản, giản gị nhưng vẫn có thể toát lên vẻ am hiểu, một lối sống “sành điệu”.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, cuộc sống con người ngày càng đầy đủ và tiện nghi hơn. Lối sống của con người cũng dần thay đổi từ ăn đủ no, mặc đủ ấm sang xu hướng hiện đại hơn "ăn ngon mặc đẹp". Đó chính là lối sống "sành điệu" trong thời đại mới, vậy lối sống sành điệu của giới trẻ hiện nay có đúng như ý nghĩa đích thực của nó?


    Vậy lối sống "sành điệu" là gì? Trước tiên, "sành điệu" là một từ dùng để chỉ sự sành sỏi, hiểu biết sâu được thể hiện ở trên mọi lĩnh vực trong thời sống, luôn bắt kịp với xu hướng của thời đại và có cái nhìn nhạy bén. Lối sống "sành điệu" đang được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ, và nó chủ yếu tập trung vào khía cạnh thời trang.


    Sành điệu hiện nay thường được xuất hiện trong câu nói cửa miệng của nhiều người khi họ muốn đánh giá về bề ngoài của một người nào đó. Đó là một câu khen ngợi dành cho những người có con mắt thẩm mỹ, biết kết hợp quần áo, phụ kiện,... với nhau để tạo ra điểm nhấn, tạo cho mình một phong cách riêng. Họ luôn tạo được ấn tượng tốt với người xung quanh. Tuy nhiên, sành điệu ở đây không phải cứ phải mặc đồ đắt tiền, xài hàng hiệu, mà đó là sự gọn gàng, tinh tế trong cách phối đồ; lựa chọn trang phục theo sở thích, phù hợp điều kiện sống của bản thân và hoàn cảnh giao tiếp. Đó là cách ăn mặc đúng nơi đúng chỗ, đi làm thì mặc trang phục công sở trang nhã lịch sự, đi học mặc đồng phục đúng với tiêu chuẩn của học sinh... Những người có lối sống "sành điệu" theo đúng nghĩa như vậy sẽ luôn được người khác tôn trọng, yêu mến. Họ luôn khẳng định cũng như thể hiện được bản thân mình, và đặc biệt họ sẽ không bao giờ bị tụt hậu về phía sau.


    Vậy nhưng, trong thực tế, có thể nói lối sống "sành điệu" của giới trẻ hiện nay hay được nhìn bởi cái nhìn tiêu cực bởi một bộ phận trong giới trẻ đã có cái nhìn sai về "sành điệu". Họ cho rằng, sành điệu là phải ăn mặc đồ đắt tiền, phải bắt kịp mốt của thời đại, bắt buộc phải mua được món đồ này, đồ kia có nhãn hiệu nổi tiếng. Nhiều cô gái ăn mặc hở hang, phản cảm để tỏ ra mình sành điệu nhưng họ không biết rằng điều đó đã đi ngược với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Không những vậy, một số người cho rằng xăm trổ, hút thuốc, phóng xe nhanh... mới thể hiện được cái oai, thể hiện được sự sành điệu, độ "chất chơi" của mình trước mặt mọi người. Đó là cách nhìn nhận thật sai lầm, đáng phê phán! Thật đáng trách với một số bộ phận đã lạm dụng lối sống sành điệu theo chiều hướng xấu. Họ sẽ không bao giờ có được cái nhìn thiện cảm từ những người xung quanh. Hơn thế nữa, những người luôn ăn chơi, đua đòi, a dua theo xu hướng thời trang đắt tiền, không quan tâm đến điều kiện hoàn cảnh gia đình thế nào, họ đã không chỉ hạ thấp bản thân bằng thứ đồ đắt tiền kia mà còn vô tình gây ra những hệ lụy khôn lường.


    Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một nhân vật "Khá Bảnh" người đã vẽ ra một lối sống "sành điệu" vô cùng tai hại với giới trẻ. Anh ta thể hiện lối sống "sành điệu" của mình bằng cách làm cho mình nổi tiếng thông qua các hành động không chuẩn mực như: nói tục, chửi bậy, đăng tải các video "khoe chiến tích" tù tội của mình.Vậy mà nhiều bạn trẻ vẫn chạy, a dua theo, thể hiện niềm yêu thích đối với hiện tượng này. Vì vậy, các bạn trẻ cần phải có cái nhìn đúng đắn về lối sống "sành điệu", tiếp cận với lối sống đấy một cách đúng đắn, phù hợp với bản thân, gia đình và xã hội.


    Giới trẻ cần nên nhớ, sành điệu ở đây không chỉ về mặt thời trang, vẻ bề ngoài của một con người, nó còn là sự sành điệu về lối suy nghĩ, cách tư duy về những điều mới mẻ trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Hãy xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh, không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi bản thân để trở thành một người có ích cho cộng đồng, đất nước.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc con người phải thay đổi, đổi mới về nhiều mặt. Đó là nhịp điệu của cuộc sống mà nếu chúng ta không bắt kịp sẽ trở nên lỗi thời, lạc hậu. Do đó, việc học hỏi, cập nhật hiểu biết về những xu hướng, mốt trong đời sống là việc cần thiết. Những người có vốn hiểu biết sâu rộng về những lĩnh vực này trong đời sống sẽ được xem là “sành điệu”. Tuy nhiên, giới trẻ trong xã hội hiện nay đang có nhiều lệch lạc, sai hướng trong cách nghĩ về “sành điệu” . Đây là một vấn đề không phải thuộc phạm trù cá nhân mà thuộc phạm trù cả cộng đồng.


    Đầu tiên, như đã nói ở trên, sành điệu là khẩu ngữ dành cho người tỏ ra hiểu biết, thưởng thức và đánh giá những giá trị tùy theo lĩnh vực. Thế nhưng có vẻ khái niệm này đối với giới trẻ đã bị biến đổi trầm trọng. Biểu hiện ở suy nghĩ sai lầm ấy là ở phong cách ăn mặc, lối sống xa hoa, ngôn ngữ Tiếng Việt bị biến dạng thậm chí là quan niệm sống, lí tưởng sốngcũng thay đổi. Nói đến sành điệu, người ta thường đánh giá những giá trị vật chất bề ngoài như cách ăn mặc, sử dụng điện thoại ra sao, những món đồ đắt tiền, sử dụng hàng hiệu, game, đi bar ,dám chơi trội, khác người…. để chứng tỏ mình là một người sống thời thượng. Đánh vào tâm lí giới trẻ trong lĩnh vực sành điệu thì “ mốt” là một trong những từ được giới trẻ nhắc đi nhắc lại nhiều nhất. “Bộ quần áo này là mốt hiện nay nhé”; “Sử dụng điện thoại này mới theo đúng mốt nè”, “ sống thoáng như Tây mới là mốt”….


    Chính tư tưởng phải theo kịp mốt đã khiến giới trẻ trở thành nô lệ của xu hướng. “Đua đòi” là một từ dùng để ám chỉ những thành phần thời thượng đã biến chính mình thành kẻ khác người khi sành điệu một cách quá lố. Bạn nghĩ sao khi thấy một bạn trẻ vận cho mình một bộ đồ hết sức đắt tiền và là mốt mới nhất hiện nay với nhiều phụ kiện, lớp áo để đi ra ngoài đường giữa những ngày hè nắng nóng? Hay là những bộ cánh thời trang hở hang táo bạo, khoe da thịt tối đa của nhiều bạn nữ cho rằng “mình đẹp thì mình khoe”... Mỗi lúc ra đường, thật chán nản khi tôi cứ phải bắt gặp mãi những chàng thanh niên người không ra người ngợm không ra ngợm lái xe không đội mũ lại còn lạng lách, đánh võng cùng những con ngựa săt được trang trí hoa hòe, lắp ráp động cơ gây tiếng ồn và mùi khói lạ gây khó chịu vô cùng. Ý kiến này chẳng phải của riêng tôi mà hầu hết những người đi đường và tôi chắc bạn cũng nghĩ như tôi vậy.


    Chẳng những thế, nhiều chàng trai “tuổi mười bảy bẻ gãy sừng trâu” ăn mặc rách tươm bươm, áo quân xộc xệch và không hết lời “ văng tục”. Rõ ràng, những ngôn ngữ tục tỉu ấy không hề có trong từ điển Tiếng Việt và cũng không thầy cô nào dạy chúng ta những thứ tiếng khó nghe như vậy cả. Ấy thế mà chúng trở thành câu cửa miệng của không chỉ chàng trai mà cả những cô gái. Thật sự bàng hoàng khi có một lần tôi tình cờ mua đồ ăn sáng, người bán hàng là một bà già tuổi trên sáu mươi thế mà bà lại văng ra những ngôn ngữ tục tĩu, bậy bạ hết sức tưởng tượng khi đùa giỡn với một em bé. Thiết nghĩ, cái thứ ngôn ngữ kì lạ, ô uế ấy lại là mốt nổi tiếng đến nổi ngay cả những cụ già gần đất xa trời cũng bị tiêu nhiễm. Khó hiểu vô cùng vì những thói ăn theo, đua đòi đã làm mất giá trị những truyền thống, những chuẩn mực xã hội của cả một dân tộc. Ông cha ta có câu ”Cái răng cái tóc là gốc con người”. Nếu xét câu tục ngữ ấy với những hành động và thanh niên giới trẻ đang làm thì có thể nói cái gốc của con người đang bị bào mòn, ăn đục bởi những con vi rút vô hình.


    Tác hại mà thói đua đòi gây ra là cả một vấn đề trầm trọng cho cả xã hội. “Một con sâu làm rầu nồi canh” là câu nói được áp dụng cho cái kết mà những thanh niên sành điệu “dỏm” gây ra đối với tình hình phát triển của một quốc gia. Vì vậy, mức độ hệ trọng của nó khá cao. Thứ nhất là hậu quả đối với kinh tế, sự phung phí, tiêu xài cho những thú vui tiêu khiển hay những món đồ đắt tiền gây thiệt hại tiền của trước tiên là cho gia đình sau đó mới đến xã hội. Đối với những gia đình có điều kiện, khá giả thì việc mua sắm hoang phí tuy gây ảnh hưởng ít đến kinh tế gia đình nhưng về lâu dài cũng làm hao hụt đến tài sản chung của gia đình. Còn đối với những gia đình mà điều kiện kinh tế còn thấp, lao động khó khăn thì việc lãng phí “sành điệu” sẽ gây tổn hại nặng nề cho những người thân trong gia đình và điều kiện phát triển tương lai bản thân.


    Hàng ngày, trên báo chí, biết bao tin tức được cập nhật liên quan đến vấn đề đua đòi, thích sắm sửa, chơi bời cho thật thời thượng. Không ít cảnh éo le trong những mái nhà có đứa con phá của suốt ngày mua sắm, tiêu xài cho những cuộc vui bất kể ngày đêm trong khi những đồng tiền vô giá do lao động cật lực mới có thì bị trao đi một cách dễ dàng. Rất nhiều con trẻ chúng ta ngày nay vì mê game mà moi móc túi tiền lao động gia đình, vì để dẫn bạn gái đi chơi ở những nơi sành điệu mà không biết bao lần vòi vĩnh tiền cha tiền mẹ.... Một nguồn tin từ báo Hatdau.vn , tại quận Đống Đa, Hà Nội, công an đã khởi tố, tạm giam Nguyễn Thị Hoà (22 tuổi, tỉnh Phú Thọ) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Lí do mà cô gái trẻ tuổi còn đang đi học liều lĩnh làm điều sai trái là vì nợ tiền mua sắm và chi trả tham gia các cuộc vui ở vũ trường. Nữ sinh viên Hòa lừa thuê hai chiếc máy ảnh trị giá hơn 140 triệu đồng để lừa đảo chiếm đoạt.Được biết, hàng tháng, cha của cô lao động vất vả dưới quê để gửi hai triệu để giúp cô đóng phí nộp học và trang trải cuộc sống.


    Thật phụ lòng cha mẹ khi số tiền quý giá ấy đều bị Hòa “quẳng”vào những tổ chức ăn chơi, cuộc vui thâu đêm, vũ trường cùng những người bạn giàu có... làm sa sút việc học. Về mặt giá trị tâm hồn con người và truyền thống dân tộc thì những thành phần sành điệu “ dỏm” đã làm xấu đi bộ mặt một bộ phận giới trẻ và làm mất đi hình ảnh đẹp đẽ của một đất nước vốn có những bản sắc dân tộc thiêng liêng. Những cậu ấm cô chiêu vì quá chăm chút cho nhăn sắc, ngoại hình của mình mà khiến mỉnh trở nên “ hề” trong mắt người đời. Phong cách phương Tây đã thâm nhập sang Việt Nam với những cách ăn mặc lõa lồ, hở hang tột độ hay rách rưới, xẻ trên xẻ dưới.... làm nhức nhối con mắt người trực diện hay người đi đường. Con người Việt Nam đã bao đời nay luôn giữ cho mình vẻ đẹp kín đáo nhưng vẫn tinh tế. Trái lại, thời trang từ mốt thành thảm họa do cách điệu quá lố đã làm truyền thống vẻ đẹp mẫu mực của ta bị loang lỗ. Không ai cấm các bạn vận mặc theo mốt cả nhưng nếu không biết cách phối hợp, tiết chế thì chúng sẽ trở thành thảm họa thời trang.


    Không chỉ vấn đề thời trang, một số bạn trẻ ngày nay vì quá sành với thế giới ảo mà đã có những hành động thiếu suy nghĩ. Thật nực cười khi nhiều cô gái trẻ lại tôn thờ cái thời thượng khoe thân, khoe tình cảm lộ liễu và “ rất phản cảm” trên các diễn đàn mạng xã hội kèm theo những phát ngôn gây sốc. Sự việc này khiến dư luận chỉ trích, “ném đá” rất nhiều vì nó thật sự rất khó coi, nhạy cảm. Mớt đây nhất, một trào lưu mới đang tràn ồ ạt sang nước ta với tên gọi “Kisscam”- “ Freekiss”. Nội dung của trò chơi tạo thành mốt này là sẽ hôn một người lạ bất kỳ trên phố và không cần phải xin phép họ. Trò chơi lố lăng , phản cảm này đã khiến người bị cưỡng hôn tỏ ra vẻ bực bội thay vì hứng thú và ngay cả người xem cũng cảm thấy chướng mắt. Trò này được hầu hết mọi người đánh giá là “ vô duyên” mất đi vẻ đẹp truyền thống con người Việt Nam. Do đó, không hẳn trào lưu mốt nhất nào cũng đều được hưởng ứng. Giới trẻ nên có cách suy nghĩ đàng hoàng cho những tư tưởng, suy nghĩ sành điệu kì dị của mình vì nó có ảnh hưởng đến cả mặt thẩm mỹ của xã hội.


    Có một nhà tạo mốt đã từng nói: “Mốt không phải phát sinh do thói đỏng đảnh của một nhóm người nào, mà nó là hiện tượng xã hội, xuất hiện theo yêu cầu của xã hội, cũng như sự ra đời của ô tô, máy bay, điện thoại, truyền hình vậy. Do đó, mốt là tài sản chung của mọi người, chứ không dành riêng cho giới thượng lưu, quý tộc”. Câu nói của ông là một lời khẳng định rằng một người thời thượng, sành điệu không cần thuộc dòng dõi giàu sang. Một người tuy không cần sắm sửa, mua sắm nhiều, tốn tiền nhiều vào các cuộc shopping cùng bạn bè nhưng với quỹ kiến thức thời trang hiện đại của mình sẽ kết hợp những bộ cánh hiện có của mình sao cho thật thời trang, thật hợp mốt. Đó mới là một người sành điệu thông minh. Ăn mặc giản dị, lịch sự cũng là cách thể hiện mốt của bạn trước con mắt của người khác mà không bận tâm về việc bị săm xoi, vạch lông tìm vết của bất kì ai. Cái đẹp của sành điệu là cái đẹp tạo cho người nhìn cảm giác dễ chịu, bắt mắt chứ không phải là cái đẹp kì dị, khác người,..


    Ăn mặc đúng mốt, đi trước mốt, dùng đồ vật đắt tiền cũng là sành điệu tuy nhiên cái sành điệu ấy chỉ là cái hào nhoáng bên ngoài. Con người quan trọng cần giữ được cho mình những phẩm hạnh, tính cách của một con người văn minh, hiện đại. Như Nguyễn Khải đã từng nói : “Để có để sống được hàng ngày, tất nhiên phải nhờ vào những giá trị tức thời. Nhưng cho có phẩm hạnh, có cốt cách nhất định phải dựa vào những giá trị bền vững”. Đây mới chính là cách để con người ta trở nên thật sành điệu trong con mắt của cộng đồng.


    Tóm lại, hiện nay giới trẻ đang hình thành những suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc đối với khái niệm “ thế nào là sành điệu”. Những hành động được một bộ phận giới trẻ cho là sành điệu đó gây những hậu quả không mong muốn đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Do đó, chúng ta cần chỉnh đốn lại tư tưởng, quan niệm sống, cách nhìn về một con người sành điệu sao cho thật đúng đắn để vẫn luôn giữ được những phẩm chất quý giá của một người con dân tộc Việt Nam.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Khi cuộc sống đang ngày một tiện nghi và đầy đủ, thì nhu cầu “ăn no mặc ấm” của con người cũng dần chuyển sang thành “ăn ngon mặc đẹp”. Vì vậy, có rất nhiều bạn trẻ thay vì chỉ tiêu một khoản vừa đủ cho bản thân, đã dốc nhiều tiền vào các thú ăn chơi, mua sắm để cho bản thân mình trở nên sành điệu. Tuy nhiên, liệu các bạn đã thực sự là một người sành điệu?


    Vậy trước hết, sành điệu là gì? Đó là một cách nói thông dụng của nhiều bạn trẻ, để chỉ những người biết cách ăn mặc đẹp thông qua việc phối hợp các loại trang phục đắt tiền, có thương hiệu với nhau, ăn chơi ở những tụ điểm nổi tiếng. Nếu chỉ là vậy thì các bạn mới hiểu một phần khái niệm của nó. Để là một người sành điệu, bản thân bạn cũng cần có một lượng kiến thức rộng về thời trang nghệ thuật. Không nhất thiết bạn phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua những bộ quần áo, túi xách … đắt tiền. Thay vào đó, những món đồ đơn giản, nhưng bằng kiến thức và con mắt thẩm mĩ của mình, bạn có thể sáng tạo, phối hợp để trông lạ mắt lại hợp với phong cách của bạn.


    Sành điệu không có gì là sai cả. Ông cha ta xưa có câu: “Người đẹp vì lụa”. Khi bạn mặc đẹp và hợp với mình, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi ở đám đông. Ăn mặc đẹp cũng là một cách để bạn gây thiện cảm với người đối diện. Biết cách ăn mặc còn cho thấy bạn là một người có gu thẩm mĩ, thông minh và tinh tế trong cuộc sống.


    Tuy nhiên, hiểu sai nghĩa của từ sành điệu khiến cho nhiều bạn trẻ bị tiêm nhiễm một lối sống thiếu lành mạnh. Các bạn cho rằng việc bản thân xăm mình, nhuộm tóc, hút thuốc, … là sành điệu hơn so với những người xung quanh. Nhưng thực chất, đó chỉ là cách để bạn chứng tỏ bản thân, nhưng lại theo một chiều hướng sai lệch. Nó khiến cho các bạn trở nên ăn chơi, đua đòi hơn trong mắt bạn bè và đặc biệt với các bậc phụ huynh.


    Thay vì cho rằng bạn là một người sành điệu, những người xung quanh lại cảm thấy bạn là một đứa trẻ hư hỏng, chỉ biết a dua, học đòi thói xấu. Việc mua sắm những bộ quần áo đắt tiền cũng khiến cho bạn phải chạy đua theo đồng tiền, trong khi bạn còn đang là học sinh và được bố mẹ chăm bẵm, chu cấp tiền ăn học. Vì vậy, điều này dễ nảy sinh đến vấn đề trộm cắp, ssp giật – một thói hư tật xấu vốn đnag bị phê phán và bài trừ.


    Mặc lên người những bộ quần áo đắt tiền không đồng nghĩa với việc bạn sành điệu, biết cách ăn mặc. Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, thay vì sống một cách hưởng thụ, bản thân mỗi chúng ta nên tự rèn luyện bản thân, trau dồi kiến thức. Dù thế nào thì, “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” – vẻ đẹp của tâm hồn và trí tuệ vẫn luôn được mọi người coi trọng hơn vẻ đẹp hình thức bên ngoài.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  7. Khi đất nước ngày càng phát triển, nhu cầu của con người cũng ngày càng được đòi hỏi và đáp ứng nhiều hơn. Từ việc “ăn no mặc ấm” sang “ăn ngon mặc đẹp” cũng là một quá trình chuyển biến vượt bậc trong lối sống của mỗi người. Cái ăn, cái mặc…là những điều mà mỗi người đều quan tâm. Nó gắn liền với lối sống sành điệu mà giới trẻ hiện nay vẫn thường dùng.


    Sành điệu là gì? Sành điệu chính là một lối sống thời thượng, am hiểu các lĩnh vực từ ẩm thực, trang phục, tác phong phù hợp với xu thế của thời đại. Sành điệu sẽ khiến cho bản thân người đó trở nên nổi bật hơn hết. Sành điệu còn chứng tỏ sự hiểu biết sâu rộng, phong cách, tác phong khiến người khác phải ngưỡng mộ. Tuy nhiên hiện nay từ sành điệu được giới trẻ áp dụng rất nhiều, và nhiều khi còn lạm dụng quá mức.


    Sành điệu bắt nguồn từ việc ăn mặc, đi lại, phong cách mà cá nhân đó tạo dựng nên. Mỗi người đều có một gu thẩm mỹ riêng, nhưng sự sành điệu luôn toát vẻ lên quý phái, sang trọng. Tác phong này không phải ở môi trường nào cũng có thể bộc lộ ra bên ngoài, bởi vậy mới nói sành điệu phải đúng nơi, đúng thời điểm. Cách ăn mặc của bạn rất sành điệu, bạn luôn băt kịp với xu hướng thời trang hiện nay. Những trang phục mà bạn lựa chọn luôn khiến cho người khác ngưỡng mộ và muốn học hỏi. Đây là hiệu ứng lây lan của lối sống thời thượng đang hot hiện nay. Trong một buổi tiệc, bạn muốn thể hiện sự sành điệu của bản thân mình, bạn không nên mặc quần áo công sở. Bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc váy lộng lẫy để khiến bản thân quyến rũ và hấp dẫn hơn. Đấy chính là sành điêu.


    Sành điệu còn thể hiện trong việc hiểu biết ẩm thực. Mỗi nơi đều có ẩm thực riêng biệt và thu hút bạn. Người sành điệu ăn uống là người biết đến vùng đất đó nên ăn gì, đến vùng đất đó nên thưởng thức gì đặc biệt. Không những thế cần phải biết ăn như thế nào, bằng cách nào. Đây chính là sự bắt kịp thời đại, không lỗi thời, lạc hậu. Tất cả sự tinh tế, hiểu biết của bạn sẽ làm nên vẻ sành điệu mà người khác ngưỡng mộ.


    Nhiều người vẫn cho rằng sành điệu chỉ là cái mã bề ngoài mà người đó phô ra bên ngoài. Thực ra không phải vậy, sành điệu thực sự phải toát lên từ nhân phẩm bên trong của người đó. Là sự hiểu biết, tế nhị, hiểu thời cuộc, phán xét mọi chuyện một cách thời đại nhất. Bởi vậy mà có nhiều người còn nhầm lẫn sành điệu với ăn chơi. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.


    Việc đua đòi, chạy theo mốt mới trên thị trường của nhiều người để tự khẳng định mình có thể là ăn chơi. Nhưng sự hiểu biết về trang phục đó, món ăn đó lại không phải ăn chơi. Đó chình là hai phong thái khác nhau. Rất nhiều người trẻ hiện nay cho rằng nhuộm tóc, uốn tóc, ăn mặc phong cách là sành điệu, là theo kịp với thời đại. Thực sự không phải như vậy vì sành điệu cần sự hiểu biết và thông minh thì bạn mới trở thành một người sành điệu đúng chất.


    Những bạn trẻ từ quê ra thành phố đua đòi, a dua theo những bạn khác có điều kiện hơn từ đầu tóc, trang phục đến son phấn để không bị chê cười. Các bạn gọi đấy là sự sành điệu. Điều này là không đúng, sành điều luôn biết mình cần gì, phù hợp với điều gì và bản thân mình có đáp ứng được với điều đó hay không. Những người sành điệu thực sự luôn là những người thông minh. Đừng biến bản thân mình thành kẻ sành điệu nửa vời, sẽ thật lố lăng.


    Như vậy đối với thế hệ trẻ cần có nhận thức đúng đắn hơn về lối sống sành điệu này để thấy được rằng bản thân mình ăn mặc giản dị cũng là người sành điệu.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  8. Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc con người phải thay đổi, đổi mới về nhiều mặt. Đó là nhịp điệu của cuộc sống mà nếu chúng ta không bắt kịp sẽ trở nên lỗi thời, lạc hậu. Do đó, việc học hỏi, cập nhật hiểu biết về những xu hướng, mốt trong đời sống là việc cần thiết. Những người có vốn hiểu biết sâu rộng về những lĩnh vực này trong đời sống sẽ được xem là “sành điệu”. Tuy nhiên, giới trẻ trong xã hội hiện nay đang có nhiều lệch lạc, sai hướng trong cách nghĩ về “sành điệu” . Đây là một vấn đề không phải thuộc phạm trù cá nhân mà thuộc phạm trù cả cộng đồng.


    Đầu tiên, như đã nói ở trên, sành điệu là khẩu ngữ dành cho người tỏ ra hiểu biết, thưởng thức và đánh giá những giá trị tùy theo lĩnh vực. Thế nhưng có vẻ khái niệm này đối với giới trẻ đã bị biến đổi trầm trọng. Biểu hiện ở suy nghĩ sai lầm ấy là ở phong cách ăn mặc, lối sống xa hoa, ngôn ngữ Tiếng Việt bị biến dạng thậm chí là quan niệm sống, lí tưởng sốngcũng thay đổi. Nói đến sành điệu, người ta thường đánh giá những giá trị vật chất bề ngoài như cách ăn mặc, sử dụng điện thoại ra sao, những món đồ đắt tiền, sử dụng hàng hiệu, game, đi bar ,dám chơi trội, khác người…. để chứng tỏ mình là một người sống thời thượng. Đánh vào tâm lí giới trẻ trong lĩnh vực sành điệu thì “ mốt” là một trong những từ được giới trẻ nhắc đi nhắc lại nhiều nhất. “Bộ quần áo này là mốt hiện nay nhé”; “Sử dụng điện thoại này mới theo đúng mốt nè”, “ sống thoáng như Tây mới là mốt”….


    Chính tư tưởng phải theo kịp mốt đã khiến giới trẻ trở thành nô lệ của xu hướng. “Đua đòi” là một từ dùng để ám chỉ những thành phần thời thượng đã biến chính mình thành kẻ khác người khi sành điệu một cách quá lố. Bạn nghĩ sao khi thấy một bạn trẻ vận cho mình một bộ đồ hết sức đắt tiền và là mốt mới nhất hiện nay với nhiều phụ kiện, lớp áo để đi ra ngoài đường giữa những ngày hè nắng nóng? Hay là những bộ cánh thời trang hở hang táo bạo, khoe da thịt tối đa của nhiều bạn nữ cho rằng “mình đẹp thì mình khoe”… Mỗi lúc ra đường, thật chán nản khi tôi cứ phải bắt gặp mãi những chàng thanh niên người không ra người ngợm không ra ngợm lái xe không đội mũ lại còn lạng lách, đánh võng cùng những con ngựa săt được trang trí hoa hòe, lắp ráp động cơ gây tiếng ồn và mùi khói lạ gây khó chịu vô cùng. Ý kiến này chẳng phải của riêng tôi mà hầu hết những người đi đường và tôi chắc bạn cũng nghĩ như tôi vậy.


    Chẳng những thế, nhiều chàng trai “tuổi mười bảy bẻ gãy sừng trâu” ăn mặc rách tươm bươm, áo quân xộc xệch và không hết lời “ văng tục”. Rõ ràng, những ngôn ngữ tục tỉu ấy không hề có trong từ điển Tiếng Việt và cũng không thầy cô nào dạy chúng ta những thứ tiếng khó nghe như vậy cả. Ấy thế mà chúng trở thành câu cửa miệng của không chỉ chàng trai mà cả những cô gái. Thật sự bàng hoàng khi có một lần tôi tình cờ mua đồ ăn sáng, người bán hàng là một bà già tuổi trên sáu mươi thế mà bà lại văng ra những ngôn ngữ tục tĩu, bậy bạ hết sức tưởng tượng khi đùa giỡn với một em bé. Thiết nghĩ, cái thứ ngôn ngữ kì lạ, ô uế ấy lại là mốt nổi tiếng đến nổi ngay cả những cụ già gần đất xa trời cũng bị tiêu nhiễm. Khó hiểu vô cùng vì những thói ăn theo, đua đòi đã làm mất giá trị những truyền thống, những chuẩn mực xã hội của cả một dân tộc. Ông cha ta có câu ”Cái răng cái tóc là gốc con người”. Nếu xét câu tục ngữ ấy với những hành động và thanh niên giới trẻ đang làm thì có thể nói cái gốc của con người đang bị bào mòn, ăn đục bởi những con vi rút vô hình.


    Tác hại mà thói đua đòi gây ra là cả một vấn đề trầm trọng cho cả xã hội. “Một con sâu làm rầu nồi canh” là câu nói được áp dụng cho cái kết mà những thanh niên sành điệu “dỏm” gây ra đối với tình hình phát triển của một quốc gia. Vì vậy, mức độ hệ trọng của nó khá cao. Thứ nhất là hậu quả đối với kinh tế, sự phung phí, tiêu xài cho những thú vui tiêu khiển hay những món đồ đắt tiền gây thiệt hại tiền của trước tiên là cho gia đình sau đó mới đến xã hội. Đối với những gia đình có điều kiện, khá giả thì việc mua sắm hoang phí tuy gây ảnh hưởng ít đến kinh tế gia đình nhưng về lâu dài cũng làm hao hụt đến tài sản chung của gia đình. Còn đối với những gia đình mà điều kiện kinh tế còn thấp, lao động khó khăn thì việc lãng phí “sành điệu” sẽ gây tổn hại nặng nề cho những người thân trong gia đình và điều kiện phát triển tương lai bản thân.


    Hàng ngày, trên báo chí, biết bao tin tức được cập nhật liên quan đến vấn đề đua đòi, thích sắm sửa, chơi bời cho thật thời thượng. Không ít cảnh éo le trong những mái nhà có đứa con phá của suốt ngày mua sắm, tiêu xài cho những cuộc vui bất kể ngày đêm trong khi những đồng tiền vô giá do lao động cật lực mới có thì bị trao đi một cách dễ dàng. Rất nhiều con trẻ chúng ta ngày nay vì mê game mà moi móc túi tiền lao động gia đình, vì để dẫn bạn gái đi chơi ở những nơi sành điệu mà không biết bao lần vòi vĩnh tiền cha tiền mẹ…. Một nguồn tin từ báo Hatdau.vn , tại quận Đống Đa, Hà Nội, công an đã khởi tố, tạm giam Nguyễn Thị Hoà (22 tuổi, tỉnh Phú Thọ) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Lí do mà cô gái trẻ tuổi còn đang đi học liều lĩnh làm điều sai trái là vì nợ tiền mua sắm và chi trả tham gia các cuộc vui ở vũ trường. Nữ sinh viên Hòa lừa thuê hai chiếc máy ảnh trị giá hơn 140 triệu đồng để lừa đảo chiếm đoạt.


    Được biết, hàng tháng, cha của cô lao động vất vả dưới quê để gửi hai triệu để giúp cô đóng phí nộp học và trang trải cuộc sống. Thật phụ lòng cha mẹ khi số tiền quý giá ấy đều bị Hòa “quẳng”vào những tổ chức ăn chơi, cuộc vui thâu đêm, vũ trường cùng những người bạn giàu có… làm sa sút việc học. Về mặt giá trị tâm hồn con người và truyền thống dân tộc thì những thành phần sành điệu “ dỏm” đã làm xấu đi bộ mặt một bộ phận giới trẻ và làm mất đi hình ảnh đẹp đẽ của một đất nước vốn có những bản sắc dân tộc thiêng liêng. Những cậu ấm cô chiêu vì quá chăm chút cho nhăn sắc, ngoại hình của mình mà khiến mỉnh trở nên “ hề” trong mắt người đời. Phong cách phương Tây đã thâm nhập sang Việt Nam với những cách ăn mặc lõa lồ, hở hang tột độ hay rách rưới, xẻ trên xẻ dưới…. làm nhức nhối con mắt người trực diện hay người đi đường. Con người Việt Nam đã bao đời nay luôn giữ cho mình vẻ đẹp kín đáo nhưng vẫn tinh tế.


    Trái lại, thời trang từ mốt thành thảm họa do cách điệu quá lố đã làm truyền thống vẻ đẹp mẫu mực của ta bị loang lỗ. Không ai cấm các bạn vận mặc theo mốt cả nhưng nếu không biết cách phối hợp, tiết chế thì chúng sẽ trở thành thảm họa thời trang. Không chỉ vấn đề thời trang, một số bạn trẻ ngày nay vì quá sành với thế giới ảo mà đã có những hành động thiếu suy nghĩ. Thật nực cười khi nhiều cô gái trẻ lại tôn thờ cái thời thượng khoe thân, khoe tình cảm lộ liễu và “ rất phản cảm” trên các diễn đàn mạng xã hội kèm theo những phát ngôn gây sốc. Sự việc này khiến dư luận chỉ trích, “ném đá” rất nhiều vì nó thật sự rất khó coi, nhạy cảm. Mớt đây nhất, một trào lưu mới đang tràn ồ ạt sang nước ta với tên gọi “Kisscam”- “ Freekiss”. Nội dung của trò chơi tạo thành mốt này là sẽ hôn một người lạ bất kỳ trên phố và không cần phải xin phép họ. Trò chơi lố lăng , phản cảm này đã khiến người bị cưỡng hôn tỏ ra vẻ bực bội thay vì hứng thú và ngay cả người xem cũng cảm thấy chướng mắt. Trò này được hầu hết mọi người đánh giá là “ vô duyên” mất đi vẻ đẹp truyền thống con người Việt Nam. Do đó, không hẳn trào lưu mốt nhất nào cũng đều được hưởng ứng. Giới trẻ nên có cách suy nghĩ đàng hoàng cho những tư tưởng, suy nghĩ sành điệu kì dị của mình vì nó có ảnh hưởng đến cả mặt thẩm mỹ của xã hội.


    Có một nhà tạo mốt đã từng nói: “Mốt không phải phát sinh do thói đỏng đảnh của một nhóm người nào, mà nó là hiện tượng xã hội, xuất hiện theo yêu cầu của xã hội, cũng như sự ra đời của ô tô, máy bay, điện thoại, truyền hình vậy. Do đó, mốt là tài sản chung của mọi người, chứ không dành riêng cho giới thượng lưu, quý tộc”. Câu nói của ông là một lời khẳng định rằng một người thời thượng, sành điệu không cần thuộc dòng dõi giàu sang. Một người tuy không cần sắm sửa, mua sắm nhiều, tốn tiền nhiều vào các cuộc shopping cùng bạn bè nhưng với quỹ kiến thức thời trang hiện đại của mình sẽ kết hợp những bộ cánh hiện có của mình sao cho thật thời trang, thật hợp mốt. Đó mới là một người sành điệu thông minh. Ăn mặc giản dị, lịch sự cũng là cách thể hiện mốt của bạn trước con mắt của người khác mà không bận tâm về việc bị săm xoi, vạch lông tìm vết của bất kì ai. Cái đẹp của sành điệu là cái đẹp tạo cho người nhìn cảm giác dễ chịu, bắt mắt chứ không phải là cái đẹp kì dị, khác người,..


    Ăn mặc đúng mốt, đi trước mốt, dùng đồ vật đắt tiền cũng là sành điệu tuy nhiên cái sành điệu ấy chỉ là cái hào nhoáng bên ngoài. Con người quan trọng cần giữ được cho mình những phẩm hạnh, tính cách của một con người văn minh, hiện đại. Như Nguyễn Khải đã từng nói : “Để có để sống được hàng ngày, tất nhiên phải nhờ vào những giá trị tức thời. Nhưng cho có phẩm hạnh, có cốt cách nhất định phải dựa vào những giá trị bền vững”. Đây mới chính là cách để con người ta trở nên thật sành điệu trong con mắt của cộng đồng.


    Tóm lại, hiện nay giới trẻ đang hình thành những suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc đối với khái niệm “ thế nào là sành điệu”. Những hành động được một bộ phận giới trẻ cho là sành điệu đó gây những hậu quả không mong muốn đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Do đó, chúng ta cần chỉnh đốn lại tư tưởng, quan niệm sống, cách nhìn về một con người sành điệu sao cho thật đúng đắn để vẫn luôn giữ được những phẩm chất quý giá của một người con dân tộc Việt Nam.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy