Bài văn nghị luận xã hội về lòng vị tha số 2

Ông cha ta có câu “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại” để nói lên sự tha thứ và tấm lòng vị tha cũng rất cần thiết trong xã hội hiện nay. Tha thứ để có thể cho học có cơ hội để chuộc lại lỗi lầm của mình. Và có thể nói vị tha mà một điều cần thiết trong cuộc sống của mỗi người chúng ta và nó có một sức mạnh không một ai có thể phủ nhận được điều này.


Lòng vị tha đầu tiên ta phải hiểu đó là sự hiền hậu và thấu hiểu của con người, và mỗi chúng ta cũng như phải thấy được cũng như phải cần phải bỏ qua những hiềm khích và vị tha về những điều đó có như vậy cuộc sống mới có ý nghĩa biết bao. Có lẽ rằng chính tấm lòng vị tha nhân hậu của chúng ta cũng sẽ được mọi người yêu quý hơn. Bởi có sự vị tha thì người bị sai trái mới có cơ hội để làm lại cuộc đời và sửa chữa những sai lầm của mình đã gây ra. Điều này cũng thể hiện được một tấm lòng thật sâu sắc và thiết tha hơn bao giờ hết.


Chắc chắn rằng một tấm lòng bao dung độ lượng sẽ được mọi người rất yêu quý và tôn trọng biết bao nhiêu. Đặc biệt ta cũng cần phải biết được rằng những phẩm chất này đã xuất hiện từ rất lâu trong con người Việt Nam, dường như nó cũng đã được tích lũy trong chính cuộc sống đời thường và nó cũng như đã mang một ý nghĩa tạo dựng nên niềm tin. Hơn hết nó còn như đã mang những ý nghĩa giáo dục trong cuộc sống, đó có cả những ý nghĩa trong con người. Chính sự hành động của những con người đó dường như cũng đã mang ra những điều tuyệt vời và ý nghĩa của nó dường như không chỉ tác động đến mỗi người mà còn làm nên những công trạng quan trọng. Có thể nói rằng chính vì sự vị tha con người thì nó phải được xuất phát từ tâm thì lúc đó mới có thể thấy được sự yêu thương.


Quả thật ta cũng nên hiểu được rằng chính những điều này đã được con người rèn luyện. Bởi chính việc thông qua những hiềm khích và sự ghen ghét hay đó chính là sự đố kỵ dường như nó cũng đã tạo nên cho con người niềm tin yêu vào một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn. Chúng ta cũng phải biết được rằng dường như không chỉ mang trong chính con người đâu. Ta như thấy được tất cả những điều đó mà còn tạo dựng nên một cuộc sống như thật hạnh phúc cho mỗi con người. Vị tha như một ngọn lửa thổi bùng lên biết bao nhiêu tình thương, biết bao hi vọng cho những lầm lỗi. Có lẽ rằng chính sự vị tha đó đã tạo nên một con người có phẩm chất riêng và dường như chính nó cũng như mang được tình yêu thương cho con người.


Thông qua đó ta như thấy được những phẩm chất này từ xưa đến nay luôn đúng nó là kim chỉ Nam để cho mỗi người lấy nó làm động lực để sống tốt hơn. Không chỉ dừng lại ở đó ta như thấy được vị tha như còn giúp cho con người như có thêm những động lực và mục đích để vươn lên trong cuộc sống biết bao nhiêu khó khăn này. Những niềm thương tinh thần chắc chắn sẽ tạo dựng được cho chúng ta một cuộc sống hướng thiện và tốt đẹp hơn bao giờ hết.


Có thể thấy được rằng chúng ta cũng phải tha thứ và nên tha thứ cho những lỗi lầm. Khi có lòng vị tha thì chắc chắn cũng sẽ làm cho chúng ta yêu thương cuộc sống này nhiều hơn. Mỗi người như cũng đã biết yêu thương và sống tốt sẽ làm cho tâm của chúng ta trong sáng hơn bao giờ hết. “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, người biết hối cải thực sự là đáng quý. Trong cuộc sống không ai là không mắc những sai lầm cả, nhưng điều quan trọng nhất vẫn chính là sau những sai lầm đó ta có nhận ra và muốn sửa chữa nó không mà thôi. Và hãy thật độ lượng vị tha để cho người đọc thực sự muốn hối cải, sửa chữa những việc làm sai lầm của chính mình.


Khi chúng ta được tha thứ thì sẽ có thêm những niềm hi vọng hơn để có thể hoàn thành được công việc của mình một cách đúng đắn, tránh những sự mắc sai lầm. Cũng không hề sai lầm khi chúng ta nói vị tha cũng là một trong những tiêu chí để có thể đánh giá con người. Người có lòng vị tha chắc chắn sẽ sống hà đồng, luôn giúp đỡ người khác.


Khi con người mà biết sống vì người khác và cũng chính vì lòng yêu thương sẽ tạo dựng cho chúng ta một nét đẹp trong tâm hồn thật sâu sắc biết bao nhiêu. Chúng ta cũng cần phải cảm thông cũng như giúp đỡ những người xung quanh. Vị tha là tốt nhưng một người suốt ngày mắc những sai lầm và ta lại tha thứ thì lại là một điều không nên. Mọi việc phải được rõ ràng, khi người ta không biết sửa chữa lỗi lầm thì sự tha thứ lại là vô ích. Bên cạnh đó chính người mắc sai lầm hãy xin sự vị tha của người khác bằng cách tự hành động có ý nghĩa để chuộc lại những sai lầm.


Ta như thấy được rằng chính tấm lòng yêu thương, sự vị tha của mình đối với con người đã giúp cho những người sai lầm có động lực và niềm tin trong cuộc sống hơn. Bản thân của mỗi người chúng ta cần hành động cũng như phải có được những sự cảm thông cho người khác đó là yếu tố quan trọng cho cuộc sống. Nó như sẽ tạo dựng lên một cuộc sống ý nghĩa và đáng sống hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy