Bài văn nghị luận xã hội về lòng vị tha số 5

Cuộc đời ai cũng sẽ có một lần mắc sai lầm. Và chắc chắn là như vậy. Cho nên có những người, sẵn sàng tha thứ cho lỗi lầm mà chúng ta sai trái. Đó là những người có lòng vị tha sâu đậm.


Lòng vị tha là sự nhân ái, cao thượng, sự tha thứ cho người khác về những lỗi lầm mà người ấy mắc phải. Đó có thể nói là một đức tính tốt, là sự bao dung, rộng lượng, đặt tình người lên trên những thứ bên ngoài.


Bởi, trong cuộc sống chẳng ai có thể hoàn mỹ cả. Như đã nói, ai trong đời cũng sẽ mắc những sai lầm. Từ mức độ nhỏ tới lớn, và hậu quả ít hay nhiều. Có nhiều người vì vô tình mà làm sai một việc gì đó. Có thể do nhận thức về vấn đề của họ còn chưa đủ. Chưa ý thức được mức độ làm cho họ phạm sai lầm không nên có. Những sai lầm từ việc chưa ý thức được, hay những sai lầm vì không cố ý. Nếu truy xét kỹ càng, họ sẽ bị những tội danh mà đáng ra họ không nên có. Bởi vậy, với những trường hợp như thế này. Lòng vị tha có một vai trò vô cùng quan trọng. Các cụ có câu: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”


Con người biết mình sai, hoặc không phải cố ý sai. Biết lỗi của bản thân thì cần được sự tha thứ. Và lúc này, những tấm lòng vị tha sẽ là điều tuyệt vời nhất. Tha thứ cho những lỗi lầm mà họ không cố tình mắc phải, để họ biết được sự cảm thông của mình. Để họ không bị xấu hổ, vững tâm hơn trong cuộc sống. Cũng có thể là để họ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.


Đơn giản như một người chẳng may gây tai nạn, và làm hỏng xe của một người khác. Người gây tai nạn rất thành thật và nhận lỗi về mình. Người hỏng xe đã tha thứ cho lỗi lầm của người ấy. Hành động đó là lòng vị tha. Tuy chỉ là những hành động nhỏ, nhưng nó thể hiện một tấm lòng rộng lớn.


Với xã hội đang không ngừng phát triển như bây giờ. Việc con người sống với nhau bằng sự thờ ơ, lạnh nhạt đã chẳng còn xa lạ. Xã hội đồng tiền đang chiếm lĩnh hết những giá trị tốt đẹp, truyền thống của con người. Khi mà chẳng may va chạm cũng bị người khác bắt đền với số tiền rất lớn. Những lời xin lỗi, cảm ơn đã chẳng còn tác dụng. Họ chẳng tha thứ cho ai cả, họ chỉ biết cho bản thân họ.


Một xã hội, mà những người sống trong đó đang đánh mất dần chính bản thân mình. Một xã hội đang mất dần đi lòng nhân ái. Gặp người bị nạn ở trên đường chỉ biết đứng nhìn và chỉ trỏ. Người khác làm sai điều gì đối với mình thì chửi mắng thậm tệ, thậm chí là tố cáo trước pháp luật dù người đó không cố ý.


Nhưng cũng phải nói, vị tha chỉ phù hợp với những người mắc sai lầm mà tự giác sửa đổi. Còn có những người mắc sai lầm nhưng phủ định hành vi của mình, hoặc nhận tội cho có một cách miễn cưỡng nhằm lấy lòng của người khác. Những người như thế sống lợi dụng bằng lòng tốt của người khác, để làm lợi cho bản thân mình.


Xã hội là một quần thể với nhiều cá thể, tính cách riêng biệt. Mỗi người mỗi tính cách sinh ra những quan điểm sống khác nhau. Nhưng chung quy lại rằng, tấm lòng vị tha thì ở ai cũng có. Từ khi sinh ra, lớn lên ai cũng được học cả rồi. Chỉ là mỗi người mỗi khác, sống trong mỗi hoàn cảnh và bị tác động làm cho con người ta thay đổi mà thôi. Là con người, hãy luôn mang trong mình một tấm lòng bao la, rộng lớn. Sẵn sàng tha thứ cho những hành động mà người khác sai lầm.


Cho đi và không cần nhận lại. Để cho trái tim của chúng ta thêm ấm áp hơn. Tha thứ là điều tốt đẹp nhất mà chúng ta nên học hỏi. Là đức tính mà chẳng bao giờ trở lên lỗi mốt. Bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, chúng ta cũng cần có lòng vị tha. Nó như ngọn lửa để sưởi ấm trái tim của mình. Là cầu nối giúp con người có thể xích lại gần nhau hơn.

Bài văn mẫu 7

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy