Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 10

rong cuốn nhật ký của mình, Đặng Thùy Trâm đã từng viết: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. Cuộc hành trình dài trong cuộc đời của mỗi người luôn gặp phải nhiều khó khăn, thử thách. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn giữ vững được một tinh thần lạc quan để đương đầu với chúng.


Lạc quan là một trạng thái tinh thần phản ánh niềm tin hoặc hy vọng rằng kết quả của một số nỗ lực cụ thể, hoặc kết quả nói chung, sẽ là tích cực, thuận lợi và như mong muốn. Cuộc sống luôn luôn tiềm ẩn những nguy cơ, những khó khăn và những thử thách có thể khiến con người gục ngã và đau khổ. Nhưng khi có được một tinh thần lạc quan, chúng ta có thể dễ dàng lấy lại trạng thái tâm lý tốt nhất để tiếp tục đương đầu với mọi thứ. Lạc quan cũng giúp cho mỗi người có cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. Một người luôn lạc quan sẽ có ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh. Họ lan tỏa sự lạc quan của bản thân đến mọi người. Từ đó đem đến cho họ một thái độ sống tích cực, giúp ích cho cuộc đời của họ. Đồng thời, bản thân người sống lạc quan cũng sẽ nhận được tình cảm tốt đẹp từ người khác.


Lạc quan là yêu đời, xem đời là đáng sống, cho dù trên đường đời gặp phải lắm cảnh éo le, phiền muộn và gian truân, hoặc phải đụng lắm điều hèn nhát, ti tiện, phản trắc. Những cái tiêu cực ấy, đối với người lạc quan, chỉ là những chướng ngại cần bước qua để xây dựng một cuộc đời tốt đẹp hơn, xứng đáng với tình người.

Lạc quan cũng là tin tưởng vào sức bản thân mình có thể đạt được những mục tiêu chính đáng mình đặt ra, mặc dầu có thể thất bại nhiều phen; là tin vào sức người, có thể nắm được vận mệnh của người, chứ không phải cúi đầu cam chịu số kiếp bị quyết định sẵn từ đâu đâu; là tin vào hướng tiến lên của lịch sử nhân loại, tới độc lập, tự do, hạnh phúc của các dân tộc, chớ không phải luẩn quẩn trong cái vòng cứ thoát khỏi chế độ áp bức bóc lột này thì lại lọt vào chế độ áp bức bóc lột khác mãi mãi không thôi.

Lạc quan không phải là mang mắt kiếng hồng để trông vào mọi vật, mọi người, thấy cái gì cũng tươi đẹp. Mang mắt kiếng hồng là chủ quan, là tự dối mình, cũng là dối người. Nguồn gốc của lạc quan không thể ở chỗ dối mình, dối người mà phải ở chỗ thấy rõ, thấy đúng sự thật khách quan, cho dầu sự thật đó đen tối như thế nào đi nữa. Trong sự thật đó, nếu quả chỉ có đen tối, không có cách nào cho nỗ lực chủ quan làm sáng tỏ lên được, thì tất nhiên ta cũng phải thừa nhận như vậy, và tìm cách bày keo khác, sau khi rút kinh nghiệm.

Lạc quan không có nghĩa là nơi nào, lúc nào cũng thấy hay. Nhưng, nếu trong chỗ đen tối thật mà thấy được một ánh sáng đằng xa thì vẫn còn có cơ sở cho tư tưởng lạc quan. Chính là trong những tình thế khó khăn thì chủ nghĩa lạc quan mới phát huy tác dụng to lớn nhất. Nó đỡ dậy những té ngã; nó khích lệ những ai nản lòng; nó củng cố lòng tin ở nơi nào lòng tin dao động; nó tìm thấy và chỉ ra cái ánh sáng của hy vọng trong bóng đêm của đau khổ.

Trong tư tưởng lạc quan có một lòng tin mãnh liệt. Nhưng lòng tin đó không phải là một sự tin tưởng có tính chất tôn giáo, mà là một sự tin tưởng có tính chất khoa học, nghĩa là có căn cứ thực tế, dựa trên suy lý chắc chắn và kinh nghiệm lịch sử.

Người bi quan, hễ đụng một thất bại, một khó khăn thôi, thì tinh thần rời rã, buông trôi, tiêu cực, chịu thua, ngay cả trước khi chiến đấu. Không thể có anh hùng nghĩa khí ở chỗ bi quan. Trái lại, lạc quan là gốc lớn của tinh thần chiến đấu, chiến đấu với khí phách của người chiến thắng, hay ít ra là với khí phách của người dọn đường cho sự chiến thắng.


Có ai không từng nghe đến cái tên Nick Vujicic - một chàng trai giàu nghị lực, một tấm gương của sự lạc quan vượt lên trên nghịch cảnh để trở thành một người có ích cho xã hội. Nick Vujicic sinh năm 1982 tại Australia. Anh bị mắc phải một hội chứng vô cùng hiếm gặp. Nick không có tay còn hai chân rất nhỏ khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Bất chấp những trở ngại đó, anh đã vươn lên và tốt nghiệp đại học năm 21 tuổi, với tấm bằng kép ngành kế toán và kế hoạch tài chính. Sau đó, anh trở thành một diễn giả nổi tiếng, với 1.600 bài phát biểu tại hàng chục quốc gia, truyền cảm hứng sống và vươn lên cho hàng triệu người. Để có được thành tựu như vậy, dĩ nhiên Nick phải mang trong mình một nghị lực phi thường.


Nhưng một điều vô cùng quan trọng phải kể để là anh luôn giữ được niềm lạc quan với cuộc sống của bản thân. Hay nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven người Đức. Ông bị khiếm thính từ nhỏ, sau đó thì bị điếc hoàn toàn. Vượt qua những mặc cảm tự ti về bản thân cũng như có được tinh thần lạc quan để tiếp tục sống và theo đuổi đam mê của mình. Ông đã trở thành một nhà soạn nhạc với những bản nhạc nổi tiếng và còn nguyên giá trị cho đến tận hôm nay.


Tinh thần lạc quan không có được từ khi chúng ta sinh ra, mà cần phải trải qua quá trình rèn luyện và trau dồi bản lĩnh của bản thân. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi luôn cố gắng rèn luyện để bản thân có được bản lĩnh đương đầu với mọi khó khăn, cũng như luôn lạc quan, tin tưởng rằng mọi khó khăn nào rồi cũng sẽ qua đi, thành công sẽ tiếp bước.


Tóm lại, sự lạc quan trong cuộc sống quả thật là cần thiết. Giống như ai đó đã từng nói rằng: “Hãy lạc quan: Đó là liệu pháp chống ủ rũ hữu hiệu nhất”. Quả đúng là như vậy!

Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 10
Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 10
Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 10
Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy