Top 10 Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống (lớp 11) hay nhất

Bình An 6518 0 Báo lỗi

Lạc quan là cảm giác vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống. Mời các bạn ... xem thêm...

  1. Từ rất lâu tinh thần lạc quan luôn là một tinh thần được các bậc thánh nhân coi trọng và lấy đó làm khuân khổ đạo đức của các bậc thánh nhân mỗi khi gặp những chuyện bế tắc không tìm được lối thoát. Khi ấy tinh thần lạc quan được coi là liều thuốc tốt nhất để họ có thể quên đi cái hiện tại và luôn hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Chính tinh thần lạc quan ấy đã khiến họ có được những phút giây thanh nhàn không vướng bận bất cứ một việc gì họ luôn tìm thấy ánh sáng trong bóng tối.


    Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần có tinh thần lạc quan thì bạn đã có được một nửa của thành công. Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo hay tuyệt đối gì cả. Sẽ chẳng có thành công nào có được một cách tự nhiên, có người nói rằng họ tin vào may mắn nhưng may mắn sẽ không phải lúc nào cũng đến với họ nhưng cũng không phải lúc nào bạn cũng gặp những khó khăn. Nhưng vấn đề ở đây là bạn phải luôn tạo cho mình một tinh thần lạc quan tin tưởng không sợ bất kì khó khăn nào. Đó chính là sức mạnh của tinh thần lạc quan. Chỉ cần bạn luôn có tinh thần phấn đấu luôn nghĩ đến mặt tốt của mọi việc, tích cực trong suy nghĩ thì bạn sẽ biến hóa được cuộc sống theo ý của mình. Có rất nhiều những danh nhân thế giới họ đã vấp ngã nhưng họ đã lạc quan và kết quả của việc đó luôn là thành công đến với họ.


    Họ đã đúc rút và trong những câu nói mà tôi đã được nghe “người lạc quan luôn tìm thấy ánh sáng trong bóng tối nhưng tại sao người bi quan lại đến và thổi tắt nó đi” hay “hướng về ánh nắng bạn sẽ không nhìn thấy bóng tối”. Khi bạn mắc kẹt vào một vấn đề khó nào đó thì người bi quan luôn nhìn thấy những thất bại những điều không tốt lành và hậu quả hiển nhiên là họ không thể tìm thấy lối thoát và lúc nào cũng trong tâm thế nơm nớp lo sợ và điều tất nhiên là họ sẽ không thể tìm thấy đường thoát và vấn đề sẽ luôn đi theo chiều hướng xấu mà tôi đang nghĩ đến. Trái với người bi quan người lạc quan luôn tin tưởng vào những điều mình đã làm luôn nghĩ đến một tương lai tốt đẹp cho nó và khi khó khăn đến thì họ luôn tìm ra những giải pháp tối ưu nhất.


    Nếu nói đến những tấm gương sáng của tinh thần lạc quan thì không hề hiếm. Trước tiên ta phải kể đến đó là tinh thần lạc quan của Hồ Chủ tịch khi mà người bị bắt và giam cầm trong nhà lao của Tưởng Giới Thạch bị lưu đầy từ nhà lao này đến nhà lao khác luôn phải sống trong cảnh thiếu thốn đủ điều và cái chết có thể đến bất cứ lúc nào. Thế nhưng ta chưa bao giờ bắt gặp sự bi quan trong con người đó. Ta chỉ nhìn thấy tinh thần luôn luôn lạc quan tuy rất muốn ra ngoài để hoạt động cách mạng nhưng cái tinh thần yêu thiên nhiên luôn được Bác để lên hàng đầu. Bằng chứng là trong hoàn cảnh này Bác vẫn có thể sáng tác ra Nhật kí trong tù thể hiện tinh thần rất lạc quan yêu đời của Bác. Hay tinh thần lạc quan mà cả thế giới đều ngưỡng mộ chính là Nick Vujicic là một người không chân không tay nhưng anh có một tinh thần lạc quan vô bờ. Thế nên thành công luôn mỉm cười với anh, anh đi khắp nơi để truyền ngọn lửa của mình cho tất cả mọi người và rất nhiều người đã được anh thắp sáng lên niềm tin và tìm ra con đường cho mình.


    Tinh thần lạc quan rất tốt cho chúng ta trong cuộc sống. Vậy chúng ta có thể hình thành nuôi dưỡng và tôi luyện nó như thế nào? Trước tiên ta phải chắc chắn rằng mình là người giải quyết tất cả mọi vấn đề chứ không phải là chờ đến ai khác nữa và chúng ta phải luôn tin rằng vấn đề này giải quyết không thành công không hiệu quả thì chắc chắn sẽ có cách giải quyết khác tối ưu hơn. Người có tinh thần lạc quan tin tưởng cũng là người rất thực tế, không tìm mọi cách tránh né khó khăn, cũng không làm ngơ gạt bỏ vấn đề sang một bên như không có gì.


    Hãy năng giao tiếp với những người có tinh thần lạc quan và tinh thần lạc quan tin tưởng còn được vun trồng bằng cái nhìn tích cực, biết tìm kiếm những điều tốt đẹp, biết đánh giá trị những khả năng, những gì mình có. Trái lại, nếu chỉ bận tâm đến những gì mình muốn được, nhưng không có, thật chẳng khác gì đổ tro tàn trên than nguội. Khi quyết tâm thay đổi lối suy nghĩ từ tiêu cực sang tích cực thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua mọi trở ngại. Mọi sự kiện buồn vui trong cuộc sống đều là cơ hội làm thay đổi cách nhìn của chúng ta về những vấn đề thường ngày. Trong môi trường làm việc cần tinh thần sáng tạo cao thì nhà quản trị càng nhận thấy điều ấy rõ hơn ở ngay các nhân viên của mình. Điều đáng nói là thông thường, sau khi một sự cố xảy ra đối với ai đó thì hầu hết xu hướng nhìn nhận vấn đề lại nghiêng về phía bi quan hơn là lạc quan.


    Lạc quan là một thái độ sống tích cực cần có ở mỗi người, nhưng nên tránh cách sống "lạc quan chủ nghĩa": dùng phép thắng lợi tinh thần để ngụy biện cho những điều xấu xa đang diễn ra trong thực tế. Với cách sống như vậy, bạn sẽ rơi vào u mê, chủ quan, thiếu thực tế. Đây là một thái độ sống sai lầm cần tránh để không trở nên thụ động, trì trệ.


    Ai cũng cần lạc quan để nuôi dưỡng ước vọng, nỗ lực đạt cho được những thành công trong nghề nghiệp và còn để thoát ra khỏi những mối bận tâm không cần thiết. Chúng ta là những người trẻ hãy tham gia những hành động những diễn đàn về tinh thần lạc quan cho thấy tinh thần lạc quan và quyết tâm của giới trẻ trong việc góp sức vì một xã hội tươi đẹp hơn.

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 1
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 1
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 1
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 1

  2. “Người bi quan thấy khó khăn trong từng cơ hội”, người lạc quan thấy có cơ hội trong từng khó khăn”. Đúng như vậy trong cuộc sống con người ta phải trải qua những khó khăn thử thách, không ít lần gặp trở ngại. Cuộc sống không bao giờ bằng phẳng và luôn quanh co, và điều quan trọng là ta làm sao để có thể đối diện và vượt qua nó. Câu chuyện ngắn nói về cách ứng xử của một cô con gái và bà mẹ của mình cùng một hoàn cảnh đã thể hiện rõ điều đó.


    Câu chuyện kể về việc cô gái nhỏ đi bộ đến trường vào một hôm trời mưa to. Lúc về thời tiết có vẻ còn xấu hơn, gió bắt đầu rít mạnh cùng với sấm chớp. Trong lúc đó bà mẹ ở nhà lòng đầy lo lắng và đã đi đón con. Thật ngạc nhiên khi đến nơi bà mẹ thấy đứa con của mình cứ nhìn lên trời và mỉm cười mỗi khi có tia chớp lóe lên. Khi hỏi con, cô bé hồn nhiên trả lời vì muốn cho mình xinh đẹp hơn bởi thượng đế cứ liên tục chụp ảnh cho mình.


    Câu chuyện mang đến bài học sâu sắc. Đi dưới trời mưa nhưng cô bé vẫn mỉm cười, đó là thái độ sống lạc quan, yêu đời. Hành động của cô bé chỉ một cách sống tích cực, tin tưởng vào mình và không bao giờ sợ hãi trước khó khăn cuộc đời. Ngược lại với cô bé chính là hình ảnh bà mẹ. Đó chính là hình ảnh tượng trưng cho những người sống bi quan, luôn luôn lo lắng. Như vậy, ý nghĩa của câu chuyện muốn đem đến cho người đọc đó chính là thái độ sống lạc quan tích cực của con người, chủ động biến khó khăn thành cơ hội.


    Sống lạc quan giúp cho con người ta thêm yêu đời, yêu cuộc sống, vượt qua mọi khó khăn của cuộc đời. Người sống lạc quan luôn nhìn cuộc đời bằng cặp mắt yêu thương, đó chính là lí do họ gắn bó với cuộc sống. Sống lạc quan giúp ta luôn nhìn về tương lai, mong muốn một tương lai tốt đẹp. Hơn thế, lạc quan chính là một trong những yếu tố giúp con người ta vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cuộc đời là một đường chạy mà ở đó có bao khó khăn, gian nan ấy ta không có tinh thần lạc quan để vượt qua thì đó là một thất bại với cuộc đời, với chính mình. Lạc quan, tích cực là yếu tố giúp ta thêm yêu đời, yêu mình. Thật khó tưởng tượng nếu con người ta sống mà không có tinh thần lạc quan, yêu đời. Cuộc sống luôn chờ đợi và chỉ có thể lạc quan mới khiến con người ta sống có mong ước, sống có hạnh phúc và có ý nghĩa hơn.


    Sống lạc quan là yếu tố giúp con người ta tự tin vào chính mình, không yếu đuối gục ngã trước những cạm bẫy của cuộc sống. Người có tinh thần lạc quan bao giờ cũng là người có phẩm chất khác tốt đẹp khác, sống lạc quan giúp ta mạnh mẽ ở cuộc đời, giúp ta hướng về tương lai cho dù thực tại có như thế nào. Sống lạc quan là cách sống mà chỉ những người sáng suốt, hiểu thấu cuộc đời sẽ chọn. Gặp một khó khăn bất kỳ, người lạc quan sẽ vượt qua dễ dàng không những thế họ còn có thể in dấu ấn lại với cuộc đời, với xã hội. Những con người đó luôn luôn được xã hội kính trọng và sùng nể. Mặt khác nếu là con người bi quan thì dường như họ ngại tất cả và thậm chí “thấy khó khăn trong từng cơ hội”.


    Người sống lạc quan luôn là người thành công, họ vượt qua khó khăn bằng niềm tin của họ, chiến thắng nó bằng sự cố gắng vươn lên của bản thân. Dường như gian nan thử thách chỉ là con đường ngoằn nghèo chứa một khoảng nhỏ trong con đường mà họ chạy. cho dù họ không thành công theo nghĩa thực đi chăng nữa, họ luôn là những con người thành công với chính mình, thành công với cuộc đời.


    Người sống lạc quan là người luôn mơ ước cho dù cuộc sống thực tại có ra sao, họ vẫn lạc quan về ý chí tiếp thêm nghị lực cho bản thân để biến ước mơ thành hiện thực. Đó chính là lý giải tại sao lạc quan có thể dẫn chúng ta đến thành công. Trong thực tế cuộc sống ta đã bắt gặp những tấm gương nhìn cuộc đời bằng cặp mắt lạc quan, yêu đời. Đó là những con người đáng trọng, đáng nể, tiêu biểu trong số đó chính là thày giáo Nguyễn Ngọc Ký người thày muôn thuở của dân tộc Việt Nam. Bị liệt hai tay từ lúc còn nhỏ, không được đi học với bạn bè cùng trang lứa mà trong lòng thấy luôn cháy lên một ước mơ đó là cắp sách đến trường.


    Bằng niềm lạc quan thày đã vượt qua được mặc cảm, tự ti cố gắng tập viết bằng chân mặc dù có lần bị chuột rút đau tê tái. Và giờ đây không những thày mà cả chúng ta luôn tự hào, kính nể. Hay nói đến vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta – ta cũng bắt gặp một sự lạc quan yêu đời tha thiết của Bác. Từ lúc ra đi tìm đường cứu nước, cho đến khi về nước rồi sang Trung Quốc bị bắt, Bác vẫn lạc quan, ung dung, yêu đời tha thiết. Bằng niềm lạc quan đó Bác vẫn tin rằng mình sẽ được thả, có ngày dân tộc đất nước ta được giải phóng. Và kết quả thì đúng như suy nghĩ của Bác, thậm chí nó còn thắng lợi hơn, rực rỡ hơn…… Đó chỉ là hai trong những con người đáng quý, đáng trọng mà chúng ta phải học tập rất nhiều.


    Tuy nhiên, bên cạnh những người lạc quan, tin tưởng vào cuộc đời vẫn còn một số người có thái độ bi quan, không tự tin ở bản thân. Đó là một lối sống đáng phê phán bởi lối sống đó là một sự hạ thấp mình, không tin yêu cuộc đời và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến những buồn rầu, sự chán nản. Hay có những người quá lạc quan, không chú ý đến những người xung quanh, tự đề cao mình thì đó cũng là những người đáng chê trách. Phải sống làm sao để lạc quan là phương tiện giúp ta tiến xa chứ không phải rời xa xã hội.


    Sống lạc quan là cách sống, là thái độ mà mỗi người ai cũng nên có. Cách sống đó tập trung những phẩm chất tốt khác nhau giúp người ta trở nên hoàn thiện mình, tự tin ở mình, vượt qua khó khăn một cách dễ dàng. Nói như vậy, không hẳn cứ gặp khó khăn có lòng lạc quan là vượt qua bởi đó còn là sự hội tụ của những tài năng và công sức khác. Mặt khác ta không nên quá lạc quan để mà chạy với dòng đời một cách nhanh chóng. Đôi khi đó còn là sự trông mong về quá khứ, xem ta đã đi qua thế nào bởi phần đời còn lại cũng chỉ là cái gốc của quá khứ thôi. Niềm lạc quan đôi khi không tránh khỏi những lời luận bàn, bình phẩm của mọi người thế nhưng đó là cách sống mà ta đã chọn thì cũng phải vượt qua nó. Bởi biết đâu đó cũng là một thử thách với cuộc đời.


    Câu chuyện chỉ là một mẩu sinh hoạt nhỏ của cô bé và mẹ của cô trong những ngày trời mưa, thế nhưng lại chất chứa bao ý nghĩa và bài học sâu sắc. Đó là lời khuyên, lời khuyến khích mọi người hãy cố gắng sống một cách lạc quan với cuộc đời. Bởi vì, có cách đó ta mới thực sự thêm yêu đời, yêu cuộc sống này. Đồng thời câu chuyện cũng là một tiếng chuông cảnh tỉnh dành cho những người đang bi quan, sống như vậy là một cách sống hoài, sống phí, sống không có tương lai. Hãy sống một cách lạc quan để có thể thấy, có thể cảm hết được sự tươi đẹp của cuộc đời.


    Bản thân đang là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải cố gắng học một cách sống lạc quan với đời, lạc quan trong học tập và rèn luyện để đạt được những ước mơ, những mục tiêu mà mình đề ra. Đó là thành công với chính mình, thành công với cuộc đời.


    Sống lạc quan là một trong những phẩm chất mà con người cần có. Cô bé trong câu chuyện trên cũng cho ta thấy rõ được điều đó. Mỗi con người cần học tập cho mình một cách sống yêu đời, yêu người, lạc quan sống có ý nghĩa và mục đích và ước mơ. Sống làm sao cho ra sống, để sau này quay đầu trở lại ta lại không khỏi ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí.

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 2
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 2
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 2
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 2
  3. Trong cuộc sống chúng ta luôn phải vui vẻ và lạc quan trong mỗi công việc và cần phải hoàn thành những điều đó thông qua tinh thần và thái độ sống của chính mình tinh thần lạc quan là một phẩm chất đẹp và đó là yếu tố thúc đẩy cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn, những điều đó chỉ xuất phát từ tinh thần lạc quan của chúng ta.


    Lạc quan là một thái độ sống vô cùng quan trọng góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp đối với tất cả mọi người, chúng ta cần phải biết và ý thức được giá trị của phẩm chất này, nó không chỉ góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân chúng ta mà những điều đó tạo nên một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn, luôn tin tưởng vào cuộc sống và có thái độ lạc quan tin tưởng vào con đường phía trước chúng ta sẽ có cuộc sống tốt đẹp và có ý nghĩa hơn, mỗi ngày trôi đi chúng ta làm được nhiều việc có ý nghĩa chính vì vậy nó không chỉ tạo cho chúng ta được phẩm chất cao quý mà nó còn thúc đẩy góp phần tạo nên chính cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa đối với con người.


    Tinh thần lạc quan xuất phát từ thái độ sống của con người chúng ta cần phải có một thái độ sống đúng, có như vậy cuộc sống của chúng ta sẽ tràn đầy ý nghĩa và có ý nghĩa sâu sắc và hạnh phúc hơn, mỗi chúng ta không chỉ tạo nên một tinh thần và ý nghĩa sống tốt mà nó còn mang một ý nghĩa tạo nên một không gian sống mang ý nghĩa sâu sắc, ở đây lạc quan được hiểu là một thái độ sống tích cực luôn tin tưởng về tương lai phía trước, có một cách sống mở hơn, tin vào tương lai phía trước sẽ tốt đẹp, điều này tạo nên những điều tuyệt vời nhất cho mỗi con người nó không chỉ góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta hạnh phúc và phát triển tương lai một cách chủ động và mang một ý nghĩa sâu sắc điều đó đã làm nên những con người thành công họ không chỉ thành công trong cuộc sống mà còn thành công trong công việc.


    Thái độ và tinh thần lạc quan là điều quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của con người, nó là điều quan trọng và là một thái độ sống đúng và mang một ý nghĩa mở và mang trong cuộc sống của chúng ra những điều tốt đẹp và mang một ý nghĩa tạo dựng nên một cuộc sống tươi đẹp và có ý nghĩa hơn. Chúng ta những con người sống trong đất nước này cần phải học hỏi những kinh nghiệm sống tốt để từ đó có một cuộc sống hạnh phúc và mang một ý nghĩa tốt lành hơn, những hành động đó đã tạo nên cuộc sống đầy đủ và mang một ý nghĩa sâu sắc, nhiều những hành động của con người đã góp phần tạo nên điều đó. Chúng ta những con người sống trong một xã hội có nhiều những cạm bẫy và những điều tốt đẹp cũng luôn tồn tại chính vì vậy nắm vững thời cơ và biết vận dụng thời cơ đó để phát triển chính là yếu tố quan trọng tạo nên cuộc sống của chúng ta. Hành động và thái độ sống là yếu tố quan trọng góp phần và tạo nên cuộc sống của mỗi người, những điều quan trọng đó tạo nên cho chúng ta những điều tuyệt vời nhất.


    Lạc quan biểu hiện mạnh mẽ trong cuộc sống từ cách sống cách suy nghĩa và trong nhiều những hành động khác của con người, nếu một người luôn có thái độ lạc quan và tinh thần sống tốt thì trong tâm trí của họ lúc nào cũng tồn tại những điều rất dễ dàng và nó dễ dàng để họ có thể học tập và theo đuổi nó được, cuộc sống có rất nhiều những điều có ý nghĩa và giá trị chúng ta cần phải biết nắm vững được điều đó để xác định tạo dựng nên cuộc sống sau này, mỗi một hành động và một điều mang lại ý nghĩa tốt cũng góp phần làm cho con người đó mang một ý nghĩa riêng và mang trong cuộc sống này những ý nghĩa riêng biệt và tạo dựng nên một cuộc sống ý nghĩa và vô cùng hạnh phúc, chúng ta cần phải hiểu biết về những điều đó để có thái độ và tinh thần tốt trong cuộc sống của mình.


    Tinh thần sống không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến tương lai và nó quyết định rằng chúng ta sẽ trở thành một con người như thế nào, rất nhiều những trường hợp lạc quan trong cuộc sống mà chúng ta biết đến như chủ tịch Hồ Chí Minh một vị lãnh tụ cao quý của dân tộc Việt Nam, Bác là một người có tinh thần sống vô cùng lạc quan. Trong cuộc chiến tranh bao lần Bác bị kẻ thù bắt giam, chân tay bị xiềng xích nhưng chính bản thân Bác không làm mất đi những phẩm chất cao quý trong bản thân mình. Bị trói chặt đau đớn về thể xác nhưng tinh thần của Bác vẫn sáng lên và mang một ý nghĩa riêng có ý nghĩa sâu sắc và đặc biệt ý nghĩa, tạo dựng nên niềm tin và sự tự hào về một con người có công rất lớn đối với quê hương đất nước, tinh thần đó đã làm cho Bác vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời.


    Giống như Bác Hồ, thân thể ở trong lao nhưng tinh thần ở ngoài lao chứng tỏ một điều rằng Bác đã biết tạo nên những điều rất tốt đẹp và mang trong bản thần tinh thần sống lạc quan và mang một ý nghĩa sâu sắc. Tinh thần sống đó đã làm nên một con người có những phẩm chất cần học hỏi và chúng ta cần tạo dựng nên trong bản thân của mình những điều đó, nó tạo nên cho chúng ta một cuộc sống ý nghĩa và sâu sắc, hạnh phúc và tinh thần sống lạc quan. Dù cuộc sống của chúng ta có như thế nào thì chúng ta vẫn có thể vượt qua nó một cách dễ dàng bởi cuộc sống những yếu tố tinh thần sẽ có vai trò quan trọng và nó góp phần tạo nên cho chúng ta những điều tuyệt vời nhất và quan trọng cho chúng ta là việc sử dụng những tinh thần và học hỏi được phẩm chất đó là chúng ta đã chiến thắng được hoàn cảnh để có cuộc sống tốt đẹp hơn.


    Những khó khăn và thử thách dồn dập phía trước chúng ta có thể vượt qua dễ dàng khi trong người những điều đó có ý nghĩa thúc đẩy và nó mang trong cuộc sống của mình những điều hạnh phúc và mang một ý nghĩa riêng hạnh phúc của chúng ta là biết tạo dựng và tạo nên niềm tin yêu riêng. Nó tạo dựng trong cuộc sống của chúng ta những bàn đạp để sẵn sàng vượt qua nó khi khó khăn và thử thách tràn đến, niềm tin yêu về một tinh thần lạc quan luôn được đẩy cao và nó có một ý nghĩa rất quan trọng đối với chúng ta, những hành động cao quý đó không chỉ xuất hiện trong cuộc sống mà điều đó hiện hữu trong mỗi con người, chúng ta cần phải rèn luyện phẩm chất này một cách không ngừng điều đó mới góp phần tạo nên cho chúng ta một cuộc sống hạnh phúc và tinh thần sống mang một ý nghĩa hạnh phúc và có ý nghĩa sâu sắc.


    Tinh thần sống của chúng ta không chỉ mang lại cho chúng ta những điều tuyệt vời và mang trong mỗi chúng ta những điều hạnh phúc và có ý nghĩa sâu sắc những điều đó góp phần tạo dựng nên một cuộc sống hạnh phúc và mang một ý nghĩa sâu sắc. Chúng ta cần rèn luyện và phát triển cách sử dụng thời gian của mình để nói về những điều đó cuộc sống là một điều rất phức tạp nó không chỉ toàn màu hồng chính vì vậy con người cần phải phát triển bản thân mình hơn và có ý nghĩa sâu sắc và ý nghĩa của nó cũng mang một điều thật sự có ý nghĩa sâu sắc hơn. Những người không có tinh thần lạc quan thì cuộc sống luôn gặp Hẳn bạn đồng ý rằng hạnh phúc là đích đến của mỗi chúng ta. Song điều mà không ít người chưa biết đó là hạnh phúc lại phụ thuộc rất nhiều vào sự cảm nhận nội tại của mỗi người. Hoàng đế La Mã Marcus Aurelius (121-180) từng nói: “Hạnh phúc của cuộc đời phụ thuộc vào những suy nghĩ tích cực của chúng ta”.

    Suy nghĩ tích cực, hay tinh thần lạc quan, khiến bạn sống khỏe mạnh hơn. Các nhà khoa học tại Trường Đại học Zurich (Thụy Sĩ) khám phá ra những ai suy nghĩ lạc quan về sức khỏe của mình, thì cơ hội sống lâu cao hơn 3,3 lần so với những người suy nghĩ bi quan. Một số nghiên cứu khác cho thấy bi quan làm giảm sự hoạt động của hệ miễn dịch, khiến bạn dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

    Tinh thần lạc quan không chỉ “tiếp sức” cho sức khỏe thể chất mà còn giúp bạn thành công hơn. Sophie Chou - nhà nghiên cứu tâm lý tại Đại học Quốc gia Đài Loan đã có nghiên cứu cho thấy những người thực tế và lạc quan thường có xu hướng đạt được thành quả cao trong các kỳ thi khó khăn. Đây hẳn là một tin vui cho giới trẻ.ải những vất vả đau khổ trong tâm hồn chính vì vậy thái độ sống và tinh thần sống mang một ý nghĩa sâu sắc.


    Chúng ta cần phải học tập và rèn luyện cho bản thân một tinh thần lạc quan và nó mang trong chúng ra những điều tốt đẹp và hạnh phúc nhất, cuộc sống sẽ tràn đầy niềm vui và cuộc sống hạnh phúc sẽ đến với chúng ta.

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 3
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 3
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 3
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 3
  4. Câu chuyện kể về một cô gái bé nhỏ trên đường đi bộ tới trường, mặc dù thời tiết hôm đó có vẻ rất tồi tệ do sức mạnh kèm theo sấm chớp kéo đến nhưng cô bé vẫn kiên tâm tới trường. Vì lo lắng cho cô con gái nhỏ nên người mẹ đã quyết định lái xe tới đón con gái và rồi bà đã bắt gặp một cảnh tượng thật ngạc nhiên, con gái của bà thản nhiên đi giữa cơn giông và cứ sau mỗi lần có tia chớp cô bé lại nhìn lên trời và mỉm cười rạng rỡ. Bà mẹ lại càng ngạc nhiên hơn khi lúc nhận được câu trả lời của con gái khi bà thắc mắc hỏi con: “Con muốn làm cho mình xinh đẹp hơn vì thượng đế cũng liên tục chụp ảnh cho con”.


    Câu chuyện tưởng chừng đơn thuần chỉ đang thuật lại mọi chuyện về cô bé nhưng lại mang một ý nghĩa sâu xa và đầy tính giáo huấn, những tia chớp như những nhát gươm sáng loáng, cắt ngang bầu trời chính là hình ảnh tượng trưng cho những khó khăn, thách thức mà ta phải trải qua trong cuộc sống, trước những giông tố cuộc đời ấy. Câu chuyện đưa ra cho chúng ta thấy thái độ khác nhau, cô bé nhìn lên trời và mỉm cười sau đó mỗi lần cô bé nhìn thấy tia chớp lóe lên thì lại tưởng tượng rằng thượng đế đang chụp ảnh cho mình là đại diện cho những con người lạc quan, có cái nhìn tích cực trước mọi trở ngại, luôn tìm ra cơ hội để vượt qua những gian nan đó.


    Ngược lại người mẹ lại lo lắng và ngạc nhiên trước hành động của con gái nhỏ, chính là thái độ của những người bi quan dễ thoái trí, chùn bước khi đối mặt với thách thức chông gai. Như vậy câu chuyện đã gợi cho ta một bài học về cách ứng xử của con người trước gian nan thử thách, sự kiên trì, bình tĩnh bản lĩnh nghị lực, sự chủ động biến khó khăn thành cơ hội. “Người lạc quan thấy cơ hội trong từng khó khăn, người bi quan thấy khó khăn trong từng cơ hội”. Chỉ bằng cách quyết tâm, kiên trì cố gắng khắc phục khó khăn thì ta mới có thể vượt qua những sóng gió gian nguy trước mặt.


    Cuộc đời là một hành trình gian nan, nhiều khó khăn thử thách, không ai trong cuộc đời là không phải giáp mặt với chúng vì thế ta không thể lẩn trốn, lùi bước mà phải giữ tâm đối mặt. Có một nhà văn người Mỹ đã từng nói rằng: “Nếu ai đó ban cho tôi một cuộc sống không có khó khăn, thử thách thì thú vị đấy. Nhưng tôi sẽ khước từ nó, vì khi ấy cuộc đời chẳng còn gì đáng sống”, thách thức không phải là cái rào cản đường bạn mà ngược lại nó là một bậc thềm giúp bạn vượt qua họ, khó khăn có ý nghĩa là bạn đã tiến gần hơn một bước để chạm tới thành công. Vì vậy cứ mạnh dạn mà bước tiếp hãy cứ coi gian nan, hiểm trở là một bài học để rèn luyện bản thân.


    Đứng giữa bao sóng gió cuộc đời, lạc quan chính là phương pháp hữu hiệu nhất để ta có dũng khí bước tiếp trước những gian khổ, trở ngại….Con người ta thường là bi quan tuyệt vọng và cảm thấy chán chường. Thế nên cách nhìn lạc quan luôn là cách tốt nhất giúp ta vượt qua tất cả, có lạc quan thì ta mới có thể suy nghĩ thấu đáo và sáng suốt để tìm ra giải pháp tốt nhất trong mọi tình huống, nó vô hình giúp ta tìm thấy cơ hội dù là nhỏ nhoi. Trong quá trình thực hiện một việc nào đó là quan niệm sống lạc quan suy nghĩ giúp ta phát hiện ra nhiều phương diện, nhiều khía cạnh, nhiều chiều mà người người khác không thấy được. Ngược lại bi quan chỉ thấy khó khăn trong từng cơ hội bạn nắm bắt được người bi quan chỉ thấy cái khó khăn thực hiện trước mắt từ đó dẫn đến nản chí mà không tìm ra cái lợi sau cái khó khăn, hơn nữa một khi đã có cái nhìn bi quan đầu óc ta sẽ không đủ sáng suốt để đưa ra suy nghĩ lý trí nhất cho mình, nhiều sự thất bại trong cuộc sống cũng bắt nguồn từ chính cái nhìn bi quan không dám hành động mà ra vậy.


    Cũng giống như cô bé trong câu chuyện luôn luôn nhìn về phía trước và mỉm cười khi mỗi lần có tia chớp lóe lên ở xung quanh mình, ta bắt gặp rất nhiều tấm gương có lối sống lạc quan như vậy. Đó không ai khác chính là thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Từ khi thầy còn nhỏ đã phải chịu cảnh tật nguyền vì bị mất cả hai cánh tay, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vả vào người khác hay bằng chính đôi chân của mình. Ngay cả ước mơ được đi học đều không được, nhưng thầy không bằng lòng đầu hàng với số phận, thầy đã biến cái khó của mình thành cơ hội để phấn đấu bằng cách luyện viết bằng chân và mọi hoạt động đều làm bằng chân. Chính có cái nhìn lạc quan, sự kiên trì mà sau này Nguyễn Ngọc Ký đã trở thành thầy giáo khuyết tật đầu tiên của Việt Nam.


    Đó còn là một câu chuyện rất thú vị về hai công ty giày dép của Việt Nam cùng đầu tư vào thị trường Châu Phi, công ty thứ nhất cho rằng nơi đây người dân không có thói quen đi giày, đầu tư vào chắc chắn sẽ thua lỗ, ngược lại công ty thứ hai rất phấn khởi và bắt tay ngay vào đầu tư. Bởi lẽ chính do cái khó khăn là người dân chưa từng đi giày lên đây sẽ là một thị trường rộng lớn để tiêu thụ giày dép, kết quả là công ty thứ hai thu được một dự án rất thành công về nguồn vốn đầu tư này, như vậy sự lạc quan cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong dự định của mỗi con người.


    Câu chuyện thật ý nghĩa và bổ ích khi đưa ra bài học về sự lạc quan của mỗi người, nhưng bên cạnh đó cũng nhằm phê phán những người có cái nhìn bi quan tiêu cực thấy khó khăn là ngại khổ trong cuộc sống, tuy nhiên với lối sống ngày càng phát triển hiện đại như ngày nay, chúng ta không nên quá lạc quan, lạc quan quá mức sẽ biến ta thành con người tự phụ, tự cao tự đại…..lạc quan là dựa vào chính khả năng của mình để giải quyết vấn đề, dựa trên cái nhìn tích cực những đôi lúc cũng cần phải dựa vào sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Đó sẽ là nguồn động lực dồi dào, để ta có thể bước tiếp, nhiều khi đứng trước thách thức quá lớn, ta cũng có lúc bi quan và tìm cho mình một nơi bình yên để suy nghĩ, đó không phải là sự nhút nhát, chạy trốn, tiêu cực mà là khoảng dừng, điểm dừng chân tạm thời để mỗi người đều tịnh tâm trên con đường mà ta đã qua và con đường sẽ bước tiếp.


    Mẩu chuyện giản dị ngắn gọn, nhưng đã đem tới cho chúng ta một bài học về cách ứng xử của con người trước gian nan, thử thách. Trong hành trang bước đi, bước tới đường đời hãy lạc quan trong mọi hoàn cảnh, có lạc quan thì mới có đủ quyết tâm, ý chí để vượt qua mọi thử thách, đặc biệt đây là một bài học thực sự cần thiết cho thanh niên ngày nay, sống trong một xã hội phát triển đầy thách thức cần phải có đủ kiến thức nghị lực, ý chí để bước trên con đường gian nan. Khó khăn, thử thách không phải là rào cản, bước phát triển của mỗi chúng ta, cái khó là khó ở mỗi người. Đúng như Nguyễn Bá Học đã nói “đường đi khó, không phải vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.


    Chỉ cần có sự lạc quan, tự tin, ý chí quyết tâm sắt đá luôn thường trực trong mỗi người thì dù sông có sâu tới mấy, núi có cao cỡ nào thì ta cũng có thể vượt qua để chạm tới đỉnh cao của vinh quang.

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 4
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 4
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 4
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 4
  5. Những mảng màu của đời sống góp phần điểm tô cuộc đời mỗi chúng ta, cuộc sống có tốt, có xấu, có hạnh phúc cũng có bất hạnh, có vui vẻ cũng có khổ đau. Giông tố, gian nan cuộc đời không ai muốn nhưng cũng khó ai tránh khỏi và đôi khi những khó khăn hoặc thử thách khiến ta chùn bước hoặc giúp ta trở nên tốt đẹp hơn, tùy thuộc vào cách đối diện của mỗi người. Bởi vậy mà tinh thần lạc quan rất quan trọng.


    "Lạc" là vui vẻ, vui tươi, phấn chấn, "quan" là cách nhìn nhận. Lạc quan là luôn hướng về những điều tốt đẹp, thấy được những tia hy vọng trong khổ đau, nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực. Lạc quan - thái độ tích cực trong cuộc sống mà mỗi người cần phải có. Một "liều thuốc" vô cùng hữu hiệu trong đời sống. Cuộc sống chứa đựng vô vàn những khó khăn thử thách luôn khiến người ta e dè, sợ hãi. Nhưng tinh thần lạc quan sẽ giúp chúng ta có được sự phấn chấn, động lực để cố gắng hơn, người ta sẽ tìm thấy nụ cười trong những dòng nước mắt, bình an trong khổ đau. Lạc quan giúp ta thành công hơn mỗi ngày, ta sẽ thấy yêu đời, yêu cuộc sống và yêu thương mới người hơn. Sống lạc quan giúp ta tự khẳng định được chính mình và giúp đỡ mọi người vượt qua những bất hạnh. Tinh thần sống lạc quan góp phần lớn vào xây dựng đời sống văn minh, tốt đẹp hơn, góp phần truyền năng lượng tích cực của mình cho mọi người xung quanh, cho đời sống.


    Trong văn học, ta bắt gặp những nhân vật dù trong khó khăn, nghịch cảnh vẫn vươn lên, sáng ngời bao phẩm chất cao quý, trong gian nan họ vẫn tin tưởng ở tương lai. Người đàn bà hàng chài trong "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu dù bị đánh đập tàn nhẫn vẫn luôn bênh vực chồng, tin tưởng vào hạnh phúc gia đình cùng những đứa con. Mẹ con anh cu Tràng trong "Vợ nhặt" của Kim Lân dù trong nghèo đói, bần cùng vẫn một lòng hướng về cách mạng, hướng về ngày ấm no trong đoàn người phá kho thóc Nhật.


    Những người chiến sĩ nơi chiến trận chịu muôn vàn khó khăn giữa bão đạn, mưa bom vẫn nở nụ cười hào sảng, tin yêu trong "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật hay hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong phá bom nơi hiểm nguy vẫn giữ luôn yêu đời, nhiệt huyết và dũng cảm trong "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê. Bằng niềm tin, nghị lực phi thường, sống hướng đến ngày mai, lạc quan trong gian khó, họ trở nên rực rỡ và đẹp đẽ biết bao quá mỗi trang văn, trang thơ của thi nhân.


    Bước vào đời sống, tinh thần lạc quan ấy được ta bắt gặp khắp mọi nơi, bất cứ khi nào. Người lạc quan không bao giờ để mình phải đau khổ hay chán nản, trong mọi việc họ luôn biết cách để dung hoà. Đó là những người biết xây dựng ước mơ bằng niềm tin, bằng tinh thần tuyệt mỹ không dễ dàng chấp nhận thất bại, than thở trước khó khăn. Hồ Chủ Tịch là tấm gương vĩ đại cho tinh thần ấy, trong cảnh lao tù, gông cùm của quân giặc, trong cô đơn một thân một mình nơi đất khách, Bác vẫn hướng về nhân dân đất Việt mà viết nên những vần thơ thép, trong lao tù Bác vẫn ung dung ngắm trăng, say mê trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước.


    Thầy Nguyễn Ngọc Ký, sinh ra không may mắn khi bị liệt cả hai tay từ nhỏ, nhưng bằng niềm tin và ước mơ cắp sách đến trường, thầy đã không quản khó khọc để luyện tập, viết bằng đôi chân, giờ đây thầy là một tấm gương sáng ngời cho tình thần lạc quan ấy. Nhà diễn thuyết Nick Vujicic bị mắc hội chứng bẩm sinh, từ nhỏ đã không có cả chân tay, nhưng với nghị lực phi thường, lòng dũng cảm đối mặt với sự khiếm khuyết của mình, ông trở thành nhà truyền cảm hứng về nghị lực và niềm tin vào cuộc sống cho bao khán giả trên thế giới. Hãy gần gũi hơn, ta vẫn không khỏi cảm phục trước những bệnh nhân ung thư vẫn ngày ngày lạc quan, hát cho nhau nghe, cùng nhau yêu thương, san sẻ, cùng nhau luyện tập và động viên nhau. Ta không khỏi ngậm ngùi trước ước mơ được một ngày làm cô giáo dạy trẻ, làm bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo, hay làm chú phi công ... của những em bé không may bị căn bệnh hiểm nghèo. Là những bạn học sinh dù bị điểm kém trong kì thi học kì vẫn không nản lòng, tiếp tục cố gắng.


    Trái ngược hoàn với lạc quan là lối sống bi quan, nhìn về quá khứ, chán nản trước những thất bại của hiện tại, thậm chí lựa chọn cái chết, tự hành hạ bản thân. Bi quan sẽ khiến cho cuộc sống chúng ta ngày một khó khăn, dễ khiến ta nản lòng, khó vượt qua trước những thách thức của cuộc đời, của số phận.


    Mỗi chúng ta hãy giữ cho mình tinh thần lạc quan, hãy luôn tin vào cuộc sống, mạnh mẽ như những bông hoa hướng dương, luôn nhìn về phía mặt trời, hướng về ánh sáng của sự sống. Cuộc đời không có gì là tuyệt đối, đừng phí phạm thanh xuân trong đau khổ, chán chường, như một câu ngạn ngữ từng nói: "Cuộc sống luôn cho chúng ta thứ gọi là ngày mai". Vì vậy, hãy mỉm cười và đón nhận mọi điều mà cuộc sống mang lại, hãy sống cho những năm tháng tuyệt đẹp nhất mà ông trời dành tặng.

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 5
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 5
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 5
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 5
  6. Mọi thành tựu trong cuộc sống được xây dựng bằng rất nhiều sự nỗ lực của bản thân con người. Thành tựu không chỉ là kết tinh của sức lao động, đam mê và may mắn. Thành tựu còn là sản phẩm của nghị lực sống, của ý chí không bao giờ chịu khuất phục. Hãy tạo ra được nhiều hữu ích cho nhân loại và tìm thấy được sự an lạc trong tâm hồn. Hãy tìm kiếm sức mạnh, sẵn sàng vượt qua nghịch cảnh. Bởi thế, để sống thành công con người cần phải có tinh thần lạc quan. Thái độ lạc quan là một trong những phẩm chất cần có ở mỗi con người.


    Theo Từ điển Bách khoa toàn thư, lạc quan là có cách nhìn, tin tưởng ở tương lai tốt đẹp. Theo một cách hiểu khác, lạc quan là có thái độ sống điểm tĩnh, an nhiên trước những tình huống, sự việc không mong muốn xảy ra. Người có thái độ sống lạc quan sẽ luôn thấy sự thanh thản và nhẹ nhàng trong mỗi ngày sống. Đây cũng là kỹ năng sống tích cực mà mỗi người cần rèn luyện.


    Người lạc quan là người luôn tin tưởng vào công việc. Họ luôn tự tin hướng đến tương lai chứ không mãi quay nhìn về quá khứ. Họ tìm kiếm cơ hội trong mọi khó khăn. Thay vì xem xét những gì đã xảy ra trong quá khứ và tìm người đổ lỗi, người lạc quan chỉ suy nghĩ những gì có thể thực hiện được trong hiện tại và tương lai.


    Người có tinh thần lạc quan luôn có nét mặt vui tươi hớn hở. Tâm hồn họ lúc nào cũng phong phú rộng mở. Họ luôn tìm thấy trong mọi sự việc hàng ngày những lí do để vui sống, để sống có ý nghĩa, có ích. Họ có cách nhìn người bằng cặp mắt bao dung và luôn thấy những điều tốt đẹp.


    Người lạc quan nhìn đời bằng con mắt tích cực. Họ luôn tìm kiếm những khía cạnh tốt trong bất kỳ tình huống nào. Do đó, người lạc quan luôn tin tưởng ở tương lai tốt đẹp, tin vào sự tất thắng của chân lý. Người lạc quan biết học hỏi những kinh nghiệm quý giá trong mọi thất bại. Với họ, khó khăn không phải để cản đường mà là để dẫn đường.


    Tinh thần lạc quan chính là liều thuốc bổ cho sức khỏe. Những người lạc quan sống vui vẻ, khỏe mạnh, trẻ trung. Họ ít khi bị trầm cảm, hệ thống miễn dịch dẻo dai và sống lâu hơn. Nếu bị bệnh người lạc quan mau bình phục hơn. Tinh thần khỏe mạnh giúp người lạc quan cảm nhận được sâu sắc giá trị cuộc sống.


    Sống lạc quan giúp con người có cách nhìn sáng suốt, trí tuệ minh mẫn, hành động đúng đắn. Thái độ lạc quan giúp con người nhìn nhận mọi thứ liên quan một cách rõ ràng hơn. Người lạc quan có một tầm nhìn lớn lao, sáng suốt và đầy trí tuệ. Từ đó, họ dễ dàng đưa ra những quyết định khôn ngoan, đúng lúc để biến những dự định đang ấp ủ trong lòng trở thành hiện thực.


    Tinh thần lạc quan là sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua khó khăn. Sống có thái độ lạc quan thì việc rắc rối, phức tạp cũng sẽ hóa thành đơn gian. Khi đối diện với khó khăn, người lạc quan giữ được sự tươi vui, bình tĩnh tìm giải pháp để vượt qua trở ngại.


    Lạc quan giúp nâng cao hiệu quả công việc. Làm việc với tinh thần lạc quan giúp con người tự tin, can đảm. Người lạc quan sẵn sàng gánh vác trách nhiệm tích cực cố gắng hết mình vì công việc. Họ luôn nghĩ về kết quả và tìm kiếm các cơ hội nên dễ gặt hái thành công. Không những thế, tinh thần lạc quan có có sức mạnh truyền cảm hứng cho người khác. Tinh thần lạc quan giúp họ tin tưởng vào bản thân, vượt qua khó khăn, thành công trong mọi công việc.


    Sống lạc quan được mọi người tin yêu. Sống vui vẻ sẽ tạo nên môi trường sống gần gũi thân thiện. Do đó được mọi người yêu thương quý trọng. Lạc quan cũng có sức cảm hóa con người. Họ truyền cho người khác sự tự tin và khả năng tự chủ bản thân trong mọi hoàn cảnh.


    Người bi quan luôn mang một nét mặt sầu thảm, chán chường, khó hòa đồng, luôn than thân trách phận, nhìn nhận mọi thứ trong cuộc sống quanh mình bằng con mắt sầu thảm, xám xịt, lệch lạc. Người bi quan mất niềm tin vào cuộc sống, vào các giá trị đạo đức, mất niềm tin nơi con người. Thâm chí mất niềm tin vào chính mình. Bi quan làm con người thất vọng, chán nản, buông xuôi mọi thứ, tê liệt ý chí vươn lên. Vì thế khó thành công trên đường đời và không ai chịu nổi tính nết của họ.


    Người có tinh thần tự an ủi mình trước thất bại một cách mù quáng kiểu AQ luôn đẩy nhận thức của mình vào sai lầm, tối tâm trước cuộc sống. Từ nhận thức trái ngược sự thật, họ “lạc quan” ảo tưởng đến mức tiêu cực trong cuộc sống. Đó là một thái độ tự an ủi bản thân, tự huyễn hoặc bản thân, tự thôi miên bản thân để giúp bản thân dễ dàng chấp nhận, bỏ qua cái thất bại để có thể mỉm cười sống tiếp. Như vậy, con người sẽ mất chí tiến thủ, sẽ không còn giá trị sống.


    Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin. Để có được phẩm chất quý báu đó chúng ta phải biết quý trọng những gì mình đang có. Sống thích nghi và hài lòng với hoàn cảnh hiện tại ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và lạc quan. Đừng bao giờ so sánh vô lý hoàn cảnh của mình với hoàn cảnh của người khác. Giải thoát tinh thần ra khỏi mọi điều u uẩn của thế gian,. Không phóng đại những đau khổ, buồn phiền. Chỉ xem nó là lí do để cảm nhận sâu sắc hơn những niềm vui của cuộc sống. Đó cũng là lí do để nhen lên trong lòng những tia hi vọng mới ở tương lai chính là bí quyết để bạn có được niềm lạc quan đích thực.


    Người lạc quan luôn biết nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực, hướng đến làm trong sách tâm hồn. Khi đối diện với một vấn đề, nếu biết nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực thì sẽ luôn cảm thấy mọi thứ suôn sẻ, dễ dàng hơn và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Hãy bắt tay vào hành động ngay từ hôm nay với một tinh thần tràn đầy tin tưởng. Chính trong công việc con người sẽ tìm được các giá trị sống. Chính những kết quả làm nên qua quá trình hành động sẽ giúp con người có niềm vui, hạnh phúc và luôn tin tưởng ở tương lai.


    Hãy sống hòa mình với thiên nhiên và kết bạn với những người sống lạc quan để được bao bọc trong một môi trường vui vẻ, nhộn nhịp, yêu đời. Nếu có được sự nâng đỡ của các triết lí sống tích cực, giúp ta giải thoát khỏi mọi hoài nghi nhất định ta sẽ tìm được sự lạc quan chân thực. Hãy tăng cường trí tuệ, luyện óc hài hước, dí dỏm, khi khám phá ra được những mâu thuẫn bất ngờ của cuộc sống hoặc tìm được một hàm ý sâu sắc sẽ tạo được niềm vui cho mình và cho người khác. Mỗi một việc làm hữu ích đều tăng cường niềm lạc quan của bản thân ta trước cuộc sống.


    Không nên tự dằn vặt mình với những thất bại trong quá khứ mà luôn sống lạc quan để nuôi dưỡng khát vọng vươn tới tương lai. Biết cười nhiều hơn nữa và giữ tâm trạng luôn vui vẻ, sống thân thiện với những người chung quanh. Biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống. Thay đổi cách nhìn tích cực đối với mọi người và đối với cuộc đời. Luôn tâm niệm rằng: cuộc đời luôn tươi đẹp và không bất công với riêng ai.


    Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người sống thiếu lạc quan. Trong cuộc sống đời thường, họ luôn nghĩ đến những điều tồi tệ, thiếu niềm tin vào người khác. Trước khó khăn, thử thách, họ luôn thoái chí nản lòng. Họ chỉ biết bó buộc mình trong nỗi lo lắng và sợ hĩ, chẳng dám làm gì lớn lao. Những người như thế thật đáng chê trách.


    Phật từng dạy “nhất thiết duy tâm tạo” nghĩa là tất cả đều do tâm của mình mà ra. Hãy luôn tạo ra ở tinh thần mình những niềm tin vững chắc để tìm thấy được ở mình sự lạc quan mạnh mẽ nhất. Khi cuộc đời bạn có trăm nghìn lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười.

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 6
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 6
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 6
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 6
  7. Trong cuộc sống, sự lạc quan đóng một vai trò vô cùng trong cuộc sống của mỗi con người.


    Tôi vẫn nhớ đến câu chuyện kể về một cô gái bé nhỏ trên đường đi bộ tới trường. Mặc dù thời tiết hôm đó có vẻ rất tồi tệ do sức mạnh kèm theo sấm chớp kéo đến nhưng cô bé vẫn kiên tâm tới trường. Vì lo lắng cho cô con gái nhỏ nên người mẹ đã quyết định lái xe tới đón con. Và rồi bà đã bắt gặp một cảnh tượng thật ngạc nhiên, con gái của bà thản nhiên đi giữa cơn giông và cứ sau mỗi lần có tia chớp cô bé lại nhìn lên trời và mỉm cười rạng rỡ. Bà mẹ lại càng ngạc nhiên hơn khi lúc nhận được câu trả lời của con gái khi bà thắc mắc hỏi con: “Con muốn làm cho mình xinh đẹp hơn vì thượng đế cũng liên tục chụp ảnh cho con”.


    Câu chuyện tưởng chừng đơn thuần chỉ đang thuật lại mọi chuyện về cô bé nhưng lại mang một ý nghĩa sâu xa và đầy tính giáo huấn. Những tia chớp như những nhát gươm sáng loáng, cắt ngang bầu trời chính là hình ảnh tượng trưng cho những khó khăn, thách thức mà ta phải trải qua trong cuộc sống, trước những giông tố cuộc đời ấy. Câu chuyện đưa ra cho chúng ta thấy thái độ khác nhau, cô bé nhìn lên trời và mỉm cười sau đó mỗi lần cô bé nhìn thấy tia chớp lóe lên thì lại tưởng tượng rằng thượng đế đang chụp ảnh cho mình là đại diện cho những con người lạc quan, có cái nhìn tích cực trước mọi trở ngại, luôn tìm ra cơ hội để vượt qua những gian nan đó.


    Ngược lại người mẹ lại lo lắng và ngạc nhiên trước hành động của con gái nhỏ, chính là thái độ của những người bi quan dễ thoái trí, chùn bước khi đối mặt với thách thức chông gai. Như vậy câu chuyện đã gợi cho ta một bài học về cách ứng xử của con người trước gian nan thử thách, sự kiên trì, bình tĩnh bản lĩnh nghị lực, sự chủ động biến khó khăn thành cơ hội. “Người lạc quan thấy cơ hội trong từng khó khăn, người bi quan thấy khó khăn trong từng cơ hội”. Chỉ bằng cách quyết tâm, kiên trì cố gắng khắc phục khó khăn thì ta mới có thể vượt qua những sóng gió gian nguy trước mặt.


    Cuộc đời là một hành trình gian nan, nhiều khó khăn. Không ai trong cuộc đời là không phải giáp mặt với chúng vì thế ta không thể lẩn trốn, lùi bước mà phải giữ tâm đối mặt. Có một nhà văn người Mỹ đã từng nói rằng: “Nếu ai đó ban cho tôi một cuộc sống không có khó khăn, thử thách thì thú vị đấy. Nhưng tôi sẽ khước từ nó, vì khi ấy cuộc đời chẳng còn gì đáng sống”. Thách thức không phải là cái rào cản đường bạn mà ngược lại nó là một bậc thềm giúp bạn vượt qua họ, khó khăn có ý nghĩa là bạn đã tiến gần hơn một bước để chạm tới thành công. Vì vậy cứ mạnh dạn mà bước tiếp hãy cứ coi gian nan, hiểm trở là một bài học để rèn luyện bản thân.


    Đứng giữa bao sóng gió cuộc đời, lạc quan chính là phương pháp hữu hiệu nhất để ta có dũng khí bước tiếp trước những gian khổ, trở ngại… Con người ta thường là bi quan tuyệt vọng và cảm thấy chán chường. Thế nên cách nhìn lạc quan luôn là cách tốt nhất giúp ta vượt qua tất cả, có lạc quan thì ta mới có thể suy nghĩ thấu đáo và sáng suốt để tìm ra giải pháp tốt nhất trong mọi tình huống, nó vô hình giúp ta tìm thấy cơ hội dù là nhỏ nhoi. Trong quá trình thực hiện một việc nào đó là quan niệm sống lạc quan suy nghĩ giúp ta phát hiện ra nhiều phương diện, nhiều khía cạnh, nhiều chiều mà người người khác không thấy được. Ngược lại, bi quan chỉ khiến ta nhìn thấy khó khăn trong từng cơ hội. Và khi đã có cái nhìn bi quan, đầu óc ta sẽ không đủ sáng suốt để đưa ra suy nghĩ lý trí nhất cho mình. Nhiều sự thất bại trong cuộc sống cũng bắt nguồn từ chính cái nhìn bi quan không dám hành động mà ra vậy.


    Cũng giống như cô bé trong câu chuyện luôn luôn nhìn về phía trước và mỉm cười khi mỗi lần có tia chớp lóe lên ở xung quanh mình, ta bắt gặp rất nhiều tấm gương có lối sống lạc quan như vậy. Đó không ai khác chính là thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Từ khi thầy còn nhỏ đã phải chịu cảnh tật nguyền vì bị mất cả hai cánh tay, mọi sinh hoạt đều phải nhờ vả vào người khác hay bằng chính đôi chân của mình. Ngay cả ước mơ được đi học đều không được, nhưng thầy không bằng lòng đầu hàng với số phận, thầy đã biến cái khó của mình thành cơ hội để phấn đấu bằng cách luyện viết bằng chân và mọi hoạt động đều làm bằng chân.


    Chính có cái nhìn lạc quan, sự kiên trì mà sau này Nguyễn Ngọc Ký đã trở thành thầy giáo khuyết tật đầu tiên của Việt Nam. Đó còn là một câu chuyện rất thú vị về hai công ty giày dép của Việt Nam cùng đầu tư vào thị trường Châu Phi. Công ty thứ nhất cho rằng nơi đây người dân không có thói quen đi giày, đầu tư vào chắc chắn sẽ thua lỗ. Ngược lại công ty thứ hai rất phấn khởi và bắt tay ngay vào đầu tư. Bởi lẽ chính do cái khó khăn là người dân chưa từng đi giày lên đây sẽ là một thị trường rộng lớn để tiêu thụ giày dép, kết quả là công ty thứ hai thu được một dự án rất thành công về nguồn vốn đầu tư này. Như vậy sự lạc quan cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong dự định của mỗi con người.


    Câu chuyện thật ý nghĩa và bổ ích khi đưa ra bài học về sự lạc quan của mỗi người, nhưng bên cạnh đó cũng nhằm phê phán những người có cái nhìn bi quan tiêu cực thấy khó khăn là ngại khổ trong cuộc sống. Tuy nhiên với lối sống ngày càng phát triển hiện đại như ngày nay, chúng ta không nên quá lạc quan. Bởi đôi khi, lạc quan quá mức sẽ biến ta thành con người tự phụ. Lạc quan là dựa vào chính khả năng của mình để giải quyết vấn đề, dựa trên cái nhìn tích cực những đôi lúc cũng cần phải dựa vào sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Đó sẽ là nguồn động lực dồi dào, để ta có thể bước tiếp. Nhiều khi đứng trước thách thức quá lớn, ta cũng có lúc bi quan và tìm cho mình một nơi bình yên để suy nghĩ. Cần hiểu được đó không phải là sự nhút nhát, chạy trốn, tiêu cực mà là khoảng dừng, điểm dừng chân tạm thời để mỗi người đều tịnh tâm trên con đường mà ta đã qua và con đường sẽ bước tiếp.


    Mẩu chuyện giản dị ngắn gọn, nhưng đã đem tới cho chúng ta một bài học về cách ứng xử của con người trước gian nan, thử thách. Trong hành trang bước đi, bước tới đường đời hãy lạc quan trong mọi hoàn cảnh, có lạc quan thì mới có đủ quyết tâm, ý chí để vượt qua mọi thử thách. Đặc biệt đây là một bài học thực sự cần thiết cho thanh niên ngày nay, sống trong một xã hội phát triển đầy thách thức cần phải có đủ kiến thức nghị lực, ý chí để bước trên con đường gian nan. Khó khăn, thử thách không phải là rào cản, bước phát triển của mỗi chúng ta, cái khó là khó ở mỗi người. Đúng như Nguyễn Bá Học đã nói “Đường đi khó, không phải vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.


    Chỉ cần có sự lạc quan, tự tin, ý chí quyết tâm sắt đá luôn thường trực trong mỗi người thì dù sông có sâu tới mấy, núi có cao cỡ nào thì ta cũng có thể vượt qua để chạm tới đỉnh cao của vinh quang.

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 7
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 7
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 7
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 7
  8. "Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy bọn và sự tự tin" (Heller Keller). Thật vậy, nếu bạn tin tưởng vào bản thân, lạc quan yêu cuộc sống của mình, thì mọi điều trước mắt bạn đều có thể giải quyết được. Lạc quan sẽ giúp bạn có một cuộc sống ý nghĩa, một cuộc sống tươi vui và đầy tràn sắc màu hạnh phúc. Vậy "lạc quan" là gì? "Lạc quan" là sự tin tưởng vào bản thân, là nỗ lực của bản thân có thể đạt được như ý muốn. Là sự yêu đời, tin yêu cuộc sống. Là khao khát ước mơ cháy bỏng, là sẵn sàng ý chí, nỗ lực trên con đường thành công. Như vậy, "lạc quan" là một biểu hiện của tinh thần con người, giúp con người vui vẻ, hạnh phúc, tự tin và sẵn sàng nỗ lực, cống hiến bản thân trên con đường đến với thành công.


    "Cuộc sống không ngừng xoay vần, chứa đựng những chông gai bất trắc. Hãy giữ vững sự lạc quan để sống vui vẻ, tin yêu hết mình với cuộc đời" (Khuyết danh). Thật vậy, cuộc đời bạn là một khung vải rộng, với màu trắng càn được chính bạn tô vẻ sắc màu. Đó có thể là sắc màu của tình yêu, hạnh phúc, có thể là màu sắc của niềm tin, sự sống,…và có lẽ không thể thiếu – đó là màu sắc của sự lạc quan. Bởi lạc quan sẽ đưa bạn đến với tươi vui, thành công, hạnh phúc. Trong cuộc sống của chúng ta, lạc quan như ngọn đèn đầy ấm áp, đưa ta đến với niềm tin, sự hạnh phúc, vui tươi và một tương lai thành công. Vậy theo bạn, tại sao chúng ta cần có lạc quan? Lạc quan là gì? Là niềm vui, là ao ước ? Là màu sắc ngọt ngào của cuộc sống? Là sự tự tin đối với việc mình làm? Hay là sự tin tưởng, trung thành, nhiệt huyết với bản thân và cuộc đời? Tất cả đệ đúng. Bởi lạc quan không phải là một khái niệm mà chúng ta có thể đưa ra trùng lặp. Bạn cho rằng lạc quan là: "lạc quan yêu thương"; có người lại cho rằng: "lạc quan là sự tin tưởng"; rồi lại có người cho rằng: "lạc quan là vui tươi sống cuộc sống đầu rực rỡ, trong sáng". Quả thật, dù là khái niệm nào, của ai, ra sao thì cũng đều là điều đáng trân trọng. Vì lạc quan là trong tâm bạn. Bạn cảm nhận nó thế nào, nó sẽ là thế ấy.


    Trong cuộc sống của chúng ta, lạc quan sẽ đưa chúng ta bước vào một thế giới mới: thế giới của niềm vui, niềm tin và hạnh phúc tràn đầy. Bạn sẵn sàng lạc quan, bạn sẽ có được niềm vui. Bạn sẵn sàng lạc quan bạn sẽ có được thành công. Bạn sẵn sàng lạc quan, bạn sẽ có được hạnh phúc, tin tưởng vào bản thân. Nếu lạc quan đi kèm cùng niềm tin, thì thứ bạn nhận lại sẽ là sự tin tưởng vào bản thân. Giữa cái yêu đời của lạc quan, niềm tin sẽ giúp bạn từ một người tự ti trở thành một người tự tin vào bản thân. Lạc quan sẽ giúp bạn có được những tin tưởng đáng giá nhất cho bản thân mình. Có lạc quan bạn sẽ như con diều gặp gió tung bay giữa bầu trời. Nếu lạc quan đi kèm ý chí, nghị lực thì sao? Bạn sẽ có được tự tin, có được ý chí sẵn sàng phấn đấu, sẵn sàng nỗ lực hết mình – để không uổng phí thời trẻ của bản thân. Bạn nỗ lực, ý chí thì bạn sẽ nhận lại được thành công.


    Bởi lạc quan là tự tin – tự tin yêu đời đi cùng nỗ lực, bạn sẽ có được mọi mục tiêu mình ao ước. Vì sức mạnh to lớn đánh bạn mọi thứ, làm thay đổi mọi thứ là niềm tin lạc quan vào cuộc đời. Và lạc quan nếu đi cùng ước mơ, hạnh phúc, thành công thì chắc chắn bạn sẽ trở thành một người thực sự tốt đẹp và có ích cho xã hội. Sống lạc quan giúp bạn trở nên yêu đời, yêu vạn vật, yêu tất cả mọi người xung quanh. Giúp chúng ta có cái nhìn đầy trìu mến yêu thương, hạnh phúc và đầy đủ gam màu tươi sáng với cuộc sống. Hơn thế nữa, lạc quan chính là một yếu tố quan trọng giúp con người vượt qua mọi khó khăn, nghịch cảnh của cuộc đời. Bạn có lạc quan, bạn sẽ có được ý chí, nghị lực, thành công và có thể thực hiện ao ước của mình. Dù là ao ước to lớn hay nhỏ nhoi.


    Lạc quan sẽ là con đường đưa bạn đến mọi bức thiết của cuộc đời. Người lạc quan sẽ là người đầu tiên sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Bởi trong cuộc sống tươi vui của họ, khó khăn ấy chỉ như một câu đố mà họ cần vượt qua. Người lạc quan còn là người nhận được ước mơ, hạnh phúc, thành công trên đường đời. Đồng thời, người lạc quan sẽ là người trao đến người khác những yêu thương, vui tươi. Để mọi người đều là những người lạc quan – tự tin – hạnh phúc – thành công. Và thật khó để tưởng tượng nếu một ngày thế giới không có sự lạc quan. Tất cả mọi thứ chỉ còn lại là một màu nhạt nhẽo, không vui tương, không nụ cười, không có sự yêu đời. Nhưng, nếu chúng ta quá phụ thuộc vào lạc quan, trông chờ vào lạc quan thì cũng không hẳn à một điều tốt. Tuy nhiên, lạc quan vẫn là yếu tố quan trọng, cần thiết trong cuộc sông của mỗi con người.


    Lạc quan sẽ là chìa khóa quan trọng đưa bạn đến với thành công, hạnh phúc, ước mơ. Đó là Lê Thanh Thúy, dù đã qua đời khi còn rất trẻ, nhưng Lê Thanh Thúy đã đưa đến cho mọi người một vài học to lớn về sự lạc quan – tin tưởng vào bản thân và cuộc đời mình. Lê Thanh Thúy là cô gái lạc quan, yêu đời; nổi tiếng với nụ cười rạng rỡ như hoa hướng dương – loài hoa luôn hướng về phía ánh sáng của Mặt Trời. Dù phải đối mặt với căn bệnh ung thư và cái chết cận kề, nhưng cô gái ấy vẫn mạnh mẽ, lạc quan và yêu đời. Lê Thanh Thúy còn lập nên quỹ "Ước mơ của Thúy" với mục đích giúp đỡ những người mắc bệnh ung thư khác.


    Tuy Thúy đã ra đi mãi mãi nhưng ước nguyện cao đẹp của cô vẫn còn mãi với cuộc sống. "Ngày hội hoa hướng dương" vẫn được tổ chức, tiếp tục cho ước mơ còn dang dở của Thúy. Hay đó là sự lạc quan mạnh mẽ của Kito Aya, cô nữ sinh Nhật Bản phải đối mặt với căn bệnh thoái dây sống tiểu não. Tuy nhiên, nhờ sự lạc quan, sự dũng cảm ý chí cô đã có những ngày sống tràn đầy yêu thương bên mọi người. Cô tâm sự: "Có những người mà sự tồn tại của họ như không khí, êm dịu, nhẹ nhàng, chỉ khi họ mất đi người ta mới thấy họ quan trọng nhường nào. Mình muốn trở thành một người như thế". Cuốn nhật ký "Một lít nước mắt" đầy nghị lực và cảm động, truyền đến mọi người thông điệp mạnh mẽ của tinh thần lạc quan và giá trị cao đẹp của bản thân với cuộc sống. Đến tận hơi thở cuối cùng, Aya vẫn giữ trọn tình yêu với cuộc đời, với mọi người xung quanh. Cuốn nhật ký của cô kết thúc bằng lời "Cảm ơn". Như vậy, lạc quan là yếu tố quan trọng và cần thiết đối với mỗi con người. Bạn có được sự sống tươi vui, có được ước mơ, hạnh phúc , thành công hay không đó là nhờ vào chính sự yêu đời, cháy hết mình vì cuộc sống của bạn.


    Tuy nhiên, bên cạnh những người sẵn sàng lạc quan, yêu đời, sẵn sàng cống hiến, vẫn có những kẻ không chịu vượt qua khó khăn, thử thách, có được sự yêu đời thì trông chờ vào người khác. Đó là những kẻ, dù lạc quan nhưng họ lại lạc quan sai lệch. Họ lạc quan nhưng là lạc quan với những điều người khác cho mình. Chỉ trông chờ vào những điều người khác làm ra trao cho mình. Hay đó là những người chỉ vừa thất bạt, gặp khó khăn, bất hạnh đã vội đánh mất sự lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào cuộc sống. Những người như vậy đáng bị xã hội lên án, phê phán. Và chúng ta, những người sẵn sàng sống lạc quan cần giúp đỡ chia sẻ với những người có lố sống chưa lạc quan. Để bạn và mọi người là những người sống lạc quan, tin yêu cuộc đời. Hãy là những người lạc quan, sẵn sàng chia sẻ và sống hết mình với người khác; với chính cuộc đời của mình. Muốn vậy ngay từ bây giờ chúng ta cần có những rèn luyện đúng đắn, những trau dồi, tuyên truyền vớ người khác về lạc quan, niềm tin yêu cuộc đời. Bởi bạ sẽ có được ước mơ của mình, nếu mục đích của bạn đủ lớn. Và niềm tin yêu vào cuộc đời của bạn là thực chất quan trọng.


    "Người bi quan luôn thấy những khó khăn trong từng cơ hội. Người lạc quan thì luôn nhìn thấy những cơ hội trong từng khó khăn" (Napoleon Hill). Thật vậy, chỉ cần bạn sẵn sàng cho mình lạc quan, tin tưởng vào bản thân, thì khó khăn bao nhiêu bạn cũng có thể vượt qua được. Thứ bạn đang tạo dựng là thành công. Và muốn tạo dựng được bạn sẵn lạc quan, tin yêu vào cuộc sông và chính mình.

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 8
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 8
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 8
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 8
  9. Hẳn bạn đồng ý rằng hạnh phúc là đích đến của mỗi chúng ta. Song điều mà không ít người chưa biết đó là hạnh phúc lại phụ thuộc rất nhiều vào sự cảm nhận nội tại của mỗi người. Hoàng đế La Mã Marcus Aurelius (121-180) từng nói: “Hạnh phúc của cuộc đời phụ thuộc vào những suy nghĩ tích cực của chúng ta”.

    Suy nghĩ tích cực, hay tinh thần lạc quan, khiến bạn sống khỏe mạnh hơn. Các nhà khoa học tại Trường Đại học Zurich (Thụy Sĩ) khám phá ra những ai suy nghĩ lạc quan về sức khỏe của mình, thì cơ hội sống lâu cao hơn 3,3 lần so với những người suy nghĩ bi quan. Một số nghiên cứu khác cho thấy bi quan làm giảm sự hoạt động của hệ miễn dịch, khiến bạn dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

    Tinh thần lạc quan không chỉ “tiếp sức” cho sức khỏe thể chất mà còn giúp bạn thành công hơn. Sophie Chou - nhà nghiên cứu tâm lý tại Đại học Quốc gia Đài Loan đã có nghiên cứu cho thấy những người thực tế và lạc quan thường có xu hướng đạt được thành quả cao trong các kỳ thi khó khăn. Đây hẳn là một tin vui cho giới trẻ.


    Cuộc đời đâu chỉ toàn màu hồng? Nẻo đường xa đi lên phía trước đâu chỉ có bằng phẳng, thuận lợi: “Ai chiến thắng mà chưa hề chiến bại?" (Tố Hữu). Cho nên phải sống lạc quan, phải nêu cao tinh thần lạc quan. Vậy, thế nào là lạc quan? Có cách nhìn, thái độ tin tưởng ở tương lai tốt đẹp, tươi sáng, có cách sống yêu đời, thì đó là lạc quan. Lạc quan thể hiện ở cách sống, thể hiện trong lao động sản xuất và trong chiến đấu.


    Đường đời đầy gian truân, khó khăn, “Núi cao rồi lại núi cao trập trùng”. Trải qua bao thiên tai địch họa, sinh mạng của bản thân, bát cơm manh áo, công việc làm ăn của mỗi chúng ta luôn luôn phải trả giá. Không thể mang tư tưởng chiến bại, bi quan mà phải có ý chí tự làm chủ bản thân, làm chủ hoàn cảnh, dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, bình tĩnh, tỉnh táo trước gấp khúc cuộc đời, lúc nào cũng lạc quan yêu đời. Người nông dân đứng trước cảnh thiên tai, cơ hàn vẫn lạc quan vì tin vào sức lao động của mình, nhìn thấy những mùa màng bội thu ở phía trước:


    “Công lênh chẳng quản bao lâu,

    Ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng”

    (Ca dao)


    Có yêu đời, yêu cuộc sống mới lạc quan. Lạc quan vì nắm được quy luật và xu thế đi lên của lịch sử, của xã hội. Gian khổ vẫn lạc quan yêu đời. Trước cái chết vẫn lạc quan, tin tưởng.


    "Hễ còn cỏ nước Nam thì vẫn còn con người nước Nam đánh Tây”.

    (Nguyễn Trung Trực)


    "Dẫu đến lúc núi sụp, biển lồi, trời nghiêng đất ngả!

    Tấm lòng vàng tạc đá vẫn chưa mòn

    Trăng kia khuyết đó lại tròn”

    (Bài ca lưu biệt, Huỳnh Thúc Kháng)

    "Còn non, còn nước, còn người

    Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

    (Hồ Chí Minh)


    Có lạc quan mới dũng cảm chấp nhận mọi nguy hiểm để hi sinh. Có lạc quan thì hàng vạn nam nữ thanh niên xung phong trên con đường chiến lược Trường Sơn thời chống Mỹ, trong khói lửa đạn bom vẫn "tiếng hát át tiếng bom”. Và triệu triệu con người Việt Nam trong hàng ngàn, hàng vạn ngày máu lửa vẫn tin tưởng với một niềm tin sắt đá, không bom đạn của kẻ thù xâm lược nào có thể lung lay được: "Ta nhất định thắng! Địch nhất định thua!”. Sống lạc quan, ta mới có nét mặt rạng rỡ, nụ cười nở thắm trên môi, mới có câu hò tiếng hát cất lên. Sống lạc quan mới cảm thấy cuộc đời đáng yêu, đáng sống.


    Mới cảm thấy vẻ đẹp của hoa lá mùa xuân, vầng trăng thu thanh bình, mới thấy yêu thương đàn em nhỏ cắp sách tới trường trong ánh hồng bình minh. Tinh thần lạc quan như vị thuốc nhiệm mầu, làm ta năng động hơn, sống mạnh mẽ hơn, tự tin và tin tưởng hơn. Biết đứng dậy, đứng vững sau mỗi lần thất bại. Biết hướng về tương lai với niềm tin và hi vọng: cuộc đời sẽ tốt đẹp hơn. Lạc quan nhưng không phiêu lưu, không lạc quan tếu. Có lạc quan mới có tự tin và cảm thấy cuộc đời thật đẹp, tuổi trẻ thật đẹp và đáng yêu. Và mới có thể tự hào cất cao “Bài ca hi vọng”.

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 9
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 9
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 9
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 9
  10. rong cuốn nhật ký của mình, Đặng Thùy Trâm đã từng viết: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. Cuộc hành trình dài trong cuộc đời của mỗi người luôn gặp phải nhiều khó khăn, thử thách. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn giữ vững được một tinh thần lạc quan để đương đầu với chúng.


    Lạc quan là một trạng thái tinh thần phản ánh niềm tin hoặc hy vọng rằng kết quả của một số nỗ lực cụ thể, hoặc kết quả nói chung, sẽ là tích cực, thuận lợi và như mong muốn. Cuộc sống luôn luôn tiềm ẩn những nguy cơ, những khó khăn và những thử thách có thể khiến con người gục ngã và đau khổ. Nhưng khi có được một tinh thần lạc quan, chúng ta có thể dễ dàng lấy lại trạng thái tâm lý tốt nhất để tiếp tục đương đầu với mọi thứ. Lạc quan cũng giúp cho mỗi người có cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. Một người luôn lạc quan sẽ có ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh. Họ lan tỏa sự lạc quan của bản thân đến mọi người. Từ đó đem đến cho họ một thái độ sống tích cực, giúp ích cho cuộc đời của họ. Đồng thời, bản thân người sống lạc quan cũng sẽ nhận được tình cảm tốt đẹp từ người khác.


    Lạc quan là yêu đời, xem đời là đáng sống, cho dù trên đường đời gặp phải lắm cảnh éo le, phiền muộn và gian truân, hoặc phải đụng lắm điều hèn nhát, ti tiện, phản trắc. Những cái tiêu cực ấy, đối với người lạc quan, chỉ là những chướng ngại cần bước qua để xây dựng một cuộc đời tốt đẹp hơn, xứng đáng với tình người.

    Lạc quan cũng là tin tưởng vào sức bản thân mình có thể đạt được những mục tiêu chính đáng mình đặt ra, mặc dầu có thể thất bại nhiều phen; là tin vào sức người, có thể nắm được vận mệnh của người, chứ không phải cúi đầu cam chịu số kiếp bị quyết định sẵn từ đâu đâu; là tin vào hướng tiến lên của lịch sử nhân loại, tới độc lập, tự do, hạnh phúc của các dân tộc, chớ không phải luẩn quẩn trong cái vòng cứ thoát khỏi chế độ áp bức bóc lột này thì lại lọt vào chế độ áp bức bóc lột khác mãi mãi không thôi.

    Lạc quan không phải là mang mắt kiếng hồng để trông vào mọi vật, mọi người, thấy cái gì cũng tươi đẹp. Mang mắt kiếng hồng là chủ quan, là tự dối mình, cũng là dối người. Nguồn gốc của lạc quan không thể ở chỗ dối mình, dối người mà phải ở chỗ thấy rõ, thấy đúng sự thật khách quan, cho dầu sự thật đó đen tối như thế nào đi nữa. Trong sự thật đó, nếu quả chỉ có đen tối, không có cách nào cho nỗ lực chủ quan làm sáng tỏ lên được, thì tất nhiên ta cũng phải thừa nhận như vậy, và tìm cách bày keo khác, sau khi rút kinh nghiệm.

    Lạc quan không có nghĩa là nơi nào, lúc nào cũng thấy hay. Nhưng, nếu trong chỗ đen tối thật mà thấy được một ánh sáng đằng xa thì vẫn còn có cơ sở cho tư tưởng lạc quan. Chính là trong những tình thế khó khăn thì chủ nghĩa lạc quan mới phát huy tác dụng to lớn nhất. Nó đỡ dậy những té ngã; nó khích lệ những ai nản lòng; nó củng cố lòng tin ở nơi nào lòng tin dao động; nó tìm thấy và chỉ ra cái ánh sáng của hy vọng trong bóng đêm của đau khổ.

    Trong tư tưởng lạc quan có một lòng tin mãnh liệt. Nhưng lòng tin đó không phải là một sự tin tưởng có tính chất tôn giáo, mà là một sự tin tưởng có tính chất khoa học, nghĩa là có căn cứ thực tế, dựa trên suy lý chắc chắn và kinh nghiệm lịch sử.

    Người bi quan, hễ đụng một thất bại, một khó khăn thôi, thì tinh thần rời rã, buông trôi, tiêu cực, chịu thua, ngay cả trước khi chiến đấu. Không thể có anh hùng nghĩa khí ở chỗ bi quan. Trái lại, lạc quan là gốc lớn của tinh thần chiến đấu, chiến đấu với khí phách của người chiến thắng, hay ít ra là với khí phách của người dọn đường cho sự chiến thắng.


    Có ai không từng nghe đến cái tên Nick Vujicic - một chàng trai giàu nghị lực, một tấm gương của sự lạc quan vượt lên trên nghịch cảnh để trở thành một người có ích cho xã hội. Nick Vujicic sinh năm 1982 tại Australia. Anh bị mắc phải một hội chứng vô cùng hiếm gặp. Nick không có tay còn hai chân rất nhỏ khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Bất chấp những trở ngại đó, anh đã vươn lên và tốt nghiệp đại học năm 21 tuổi, với tấm bằng kép ngành kế toán và kế hoạch tài chính. Sau đó, anh trở thành một diễn giả nổi tiếng, với 1.600 bài phát biểu tại hàng chục quốc gia, truyền cảm hứng sống và vươn lên cho hàng triệu người. Để có được thành tựu như vậy, dĩ nhiên Nick phải mang trong mình một nghị lực phi thường.


    Nhưng một điều vô cùng quan trọng phải kể để là anh luôn giữ được niềm lạc quan với cuộc sống của bản thân. Hay nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven người Đức. Ông bị khiếm thính từ nhỏ, sau đó thì bị điếc hoàn toàn. Vượt qua những mặc cảm tự ti về bản thân cũng như có được tinh thần lạc quan để tiếp tục sống và theo đuổi đam mê của mình. Ông đã trở thành một nhà soạn nhạc với những bản nhạc nổi tiếng và còn nguyên giá trị cho đến tận hôm nay.


    Tinh thần lạc quan không có được từ khi chúng ta sinh ra, mà cần phải trải qua quá trình rèn luyện và trau dồi bản lĩnh của bản thân. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi luôn cố gắng rèn luyện để bản thân có được bản lĩnh đương đầu với mọi khó khăn, cũng như luôn lạc quan, tin tưởng rằng mọi khó khăn nào rồi cũng sẽ qua đi, thành công sẽ tiếp bước.


    Tóm lại, sự lạc quan trong cuộc sống quả thật là cần thiết. Giống như ai đó đã từng nói rằng: “Hãy lạc quan: Đó là liệu pháp chống ủ rũ hữu hiệu nhất”. Quả đúng là như vậy!

    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 10
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 10
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 10
    Bài văn nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống số 10




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy