Bài văn nghị luận xã hội về ước mơ số 8

Có ai đó đã từng nói rằng: “Hạnh phúc thay cho những ai dám mơ và sẵn sàng trả giá để biến ước mơ trở thành hiện thực”. Quả thật, ước mơ là một thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người.


Đầu tiên, ước mơ là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian ngắn hoặc dài. Ở mỗi thời điểm khác nhau, con người lại có những ước mơ khác nhau. Có ước mơ nhỏ bé và đơn giản, nhưng cũng có ước mơ lớn lao, vĩ đại. Với một người nghèo khổ thì ước mơ của họ chỉ là có cơm ăn áo mặc. Còn với một nhà khoa học thì ước mơ của họ lại phát minh ra được nhiều sản phẩm vĩ đại cho nhân loại. Dù nhỏ bé hay lớn lao, chỉ cần ước mơ đó mang ý nghĩa tốt đẹp thì đều đáng được chúng ta trân trọng.


Ước mơ được con người ví như ngọn hải đăng chỉ đường trong đêm tối. Khi mỗi người có được một ước mơ cho riêng mình, có nghĩa là khi đó chúng ta đã xác định được mục tìm, vạch ra được phương hướng cho bản thân.


Trong “Thép đã tôi thế đấy” của nhà văn Nikolai A. Ostrovsky, nhân vật Paven được nhà văn xây dựng với một ước mơ thật cao cả đó là được cống hiến sức trẻ của mình phục vụ cho Tổ quốc, cho Cách mạng. Chắc hẳn thế hệ trẻ trên khắp thế giới trong quá khứ không thể quên được một câu nói đã trở thành một phương châm sống cao quý: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người”. Trở lại với thực tế cuộc sống, chúng ta từng biết đến đất nước Việt Nam - một dân tộc anh hùng đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, có không ít lần dân tộc ta phải đối đầu với kẻ thù ngoại xâm. Khi ấy, ước mơ chung của toàn thể nhân dân Việt Nam chắc chắn chính là đánh đuổi kẻ thù, giành lại độc lập cho đất nước và có một cuộc sống hòa bình ấm no. Thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đã ra đi với tinh thần: “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Có thể tuổi đời của các anh các chị còn rất trẻ, chỉ mới mười tám đôi mươi. Nhưng ước mơ, lý tưởng của các anh các chị lại thật lớn lao vĩ đại:


“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước

Mà lòng phơi phới dậy tương lai”


Ở hiện tại, chúng ta có thể kể đến rất nhiều tấm gương tiêu biểu. Đó có thể là những chàng trai, cô gái sinh viên mới ra trường. Nhưng họ đã không ngại khó khăn sáng lập ra những dự án với ước mơ đem lại lợi ích cho cộng đồng. Những doanh nghiệp trẻ sáng tạo ra những sản phẩm được bạn bè quốc tế đón nhận, ước mơ của họ là có thể vươn tầm doanh nghiệp của Việt Nam ra biển lớn. Hay trong lĩnh vực thể thao, chắc không ai quên được hình ảnh những cầu thủ trẻ của đội tuyển U23 Việt Nam - họ đã chiến đấu và ghi tên mình vào ngôi vị Á quân U23 châu Á. Chắc hẳn trong mỗi cầu thủ trẻ ấy, không chỉ có tình yêu với bóng đá, màu cơ sắc áo của dân tộc mà còn là ước mơ mãnh liệt đưa bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển hơn. Đôi khi cũng có những ước mơ thật nhỏ bé giản dị thôi. Đối với những em bé mồ côi cha mẹ thì chỉ mong có được tình yêu thương từ mọi người và có một mái ấm gia đình. Đối với những người khuyết tật là hy vọng tìm được công việc để tự nuôi sống bản thân mình. Đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo thật đơn giản là được tiếp tục sống… Bất kì một ước mơ nào, dù nhỏ bé hay vĩ đại cũng đều mang trong mình những ý nghĩa cao cả.


Khi con người dám ước mơ và tin tưởng vào ước mơ ấy thì mọi khó khăn sẽ chỉ là thử thách. Bạn cũng sẽ không ngại phải dấn thân, phải đương đầu với bất cứ giông tố nào của cuộc đời. Niềm tin mà mơ ước đem lại sẽ nhân lên sức mạnh chiến đấu cho mỗi người. Thành công khi đạt được ước mơ cũng đem lại niềm hạnh phúc cũng như cảm giác thành tựu to lớn hơn. Cuộc đời mà bạn đang sống nhờ có nó cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn. Những ước mơ tốt đẹp sẽ khiến con người sống một cuộc đời trọn vẹn.


Bên cạnh đó, còn có những “ước mơ sai trái” - đó là những tham vọng mà con người muốn che đậy bằng hai từ “ước mơ”. Tôi ước mơ một cuộc sống giàu sang, tôi ước mơ trở thành người quyền lực nhất… Có thể xuất phát điểm những ước mơ ấy không sai, nhưng đôi khi con người đã biến nó trở thành sai trái. Đồng thời, có những người không dám mơ ước hoặc không có dũng khí ước mơ. Họ sợ hãi thất bại, họ lo sợ kết quả ở đích đến và họ từ chối điều ấy.


Đối với thế hệ những học sinh như tôi - được coi là chủ nhân của đất nước. Tôi luôn cố gắng trau dồi bản thân, tự xác định cho mình một ước mơ để nỗ lực phấn đấu vì nó. Mỗi ước mơ trong cuộc đời đều đáng giá. Chỉ khi bạn có ước mơ, con đường đến với thành công mới trở nên gần hơn. Ai cũng có quyền được mơ ước bởi “không ai đánh thuế ước mơ”.

Bài văn nghị luận xã hội về ước mơ số 8
Bài văn nghị luận xã hội về ước mơ số 8
Bài văn nghị luận xã hội về ước mơ số 8
Bài văn nghị luận xã hội về ước mơ số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy