Bài văn phân tích nhân vật cô Út số 3

Khi nhắc tới câu chuyện Sọ Dừa, truyện cổ tích nổi tiếng và vô cùng thân thuộc của Việt Nam thì không ai không biết, ngoài Sọ Dừa thì Cô út nhân vật chính trong truyện là một trong những điển hình đại diện cho người con gái xưa: đoan trang, hiền hậu, nết na, thùy mị, một lòng vì chồng nhưng cũng vô cùng sắc sảo và thông minh.


Khác với 2 cô chị đanh đá, tham lam và vô cùng ác nghiệt, luôn hắt hủi và khinh rẻ Sọ Dừa thì cô út lại được khắc họa là người con gái hiền dịu, tốt bụng, luôn sống vì người khác, không ngại khổ, ngại khó. Trong những câu văn đầu miêu tả cô út hiện lên thật xinh đẹp như tiên giáng trần lại còn trong sáng. Lúc đầu cô đâu biết Sọ Dừa là chàng thanh niên đẹp trai, tuấn rú đâu chỉ biết anh vẫn mang trong mình cái vỏ dừa làm vỏ bọc bên ngoài xấu xí và kỳ dị nhưng dù là con giá phú ông nhưng cô chưa bao giờ xem thường hay kinh bỉ chàng mà ngược lại luôn đối đãi với chàng rất tử tế, qua việc này cho thấy cô không những là người hiền lành mà còn biết thương người. Cô vẫn đều đặn mang cơm cho chàng, không thiếu bữa nào, ngược lại thì hai cô chị lúc nào cũng tỏ ra ta là con người ông chủ, xem thường và kinh bỉ Sọ Dừa, nói tới việc mang cơm tới cho chàng là họ tỏ thái độ ngay, môi thì trễ xuống.


Nhắc tới chuyện cưới xin khi phú ông có thiện chí gả con gái cho Sọ Dừa, cô thì lúc nào cũng ngoan ngoãn bố bảo như thế nào thì nghe như thế đó, mà nói chung là cô cũng có thiện cảm ngay từ đầu với chàng rồi, và nhận ra chàng không hề tầm thường như người ta nhìn nhận về anh mà cô cảm nhận được sự phi thường trong con người của chàng. Cho thấy cô là người của ông chủ, có cơ đồ, giàu sang phú quý nhưng chưa bao giờ khinh bỉ và miệt thị ai hết, đồng thời cũng cho thấy sự sắc sảo và thông minh của cô khi nhìn nhận về con người nào đó, không phải ai cũng có thể có được tố chất này.


Rồi một ngày, cô út vẫn thường lệ đưa cơm cho Sọ Dừa, ngạc nhiên không thấy bóng dáng chàng ở đâu chỉ thấy một chàng trai khôi ngô, tuấn tú ngồi thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ, sau hôm đấy chàng trai của chúng ta như biết được tâm tư của cô út trẻ liền đòi mẹ sang nhà phú ông xin cưới, mẹ chàng cũng hoảng hốt không tin nhưng rồi cũng đồng thuận theo con sang xin nhà phú ông cho con trai mình, nghe tin phú ông ngạc nhiên vô cùng nên nảy ra ý định thách cưới vì biết là hoàn cảnh của chàng sẽ không bao giờ đáp ứng nổi sính lễ đâu, nhưng ông đã nhầm mẹ chàng đã mang đầy đủ sính lễ cưới hỏi ngay tới trước mặt ông, ông đành ngậm ngùi bảo ba cô con gái ra cho các on lựa chọn, hai cô chị thì mặt phụng phịu, đùn đẩy mãi, còn tới cô út thì gật đầu ngay, đám cưới diễn ra trong sự bàng hoàng của mọi người, chàng Sọ Dừa ghê sợ kia đâu mà trước mắt họ là chàng trai đẹp tới mê hồn, hai người thật xứng đôi vừa lứa, còn hai cô chị tức lắm. Qua vụ việc cho thấy cô út là người con hiếu thảo, luôn nghe lời bố mẹ, là người vợ hiền dâu thảo.


Họ về sống với nhau, Sọ Dừa quyết tâm thi đỗ trạng nguyên, trong một lần lên kinh vì được vua trọng dụng mời đến, trước khi đi chàng đưa cho vợ một con dao, một hòn đá lửa, hai quả trứng và dặn luôn phải mang theo bên mình, cô út luôn vâng lời và nghe theo sự chỉ bảo của chồng, đúng như dự báo của Sọ Dừa hai cô chị âm mưu sát hại cô út để cướp chồng, họ cố tình đẩy cô xuống biển, bị cá ăn thịt nhưng trong lúc nguy hiểm cô nhớ ra vật dụng mà chồng cô đã bảo cô mang bên người, cô liền lấy con dao rạch bụng cá kình chết, xác của nó dạt vào bờ, cô leo lên bờ thì hai quả trứng nở ra một trống một mái, còn hòn lửa thì cô dùng để sưởi ấm.


Ông cha ta bảo chưa bao giờ sai, ở hiền thì gặp lành, ở ác ắt gặp quả báo, hai cô chị thì cuối cùng nhận cái kết cay đắng, cô út là nhân vật đáng được ngợi ca.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy