Bài văn phân tích nhân vật cô Út số 5

Truyện cổ tích Việt Nam thường xuất hiện những nhân vật cô Út với phẩm chất, nét đẹp đáng quý như xinh đẹp, giàu lòng vị tha, nhân ái và cuối cùng cô nhận được phần thưởng xứng đáng. Nhân vật cô Út trong truyện cổ tích “ Sọ Dừa” là một nhân vật như vậy.


Phú ông trong truyện “ Sọ Dừa” có ba người con gái. Sau khi Sọ Dừa nhận chăn bò cho phú ông. Thấy Sọ Dừa chăn tốt nên phú ông rất mừng và từ đó yên tâm để Sọ Dừa chăm. Ông sai ba cô con gái thay phiên nhau đưa cơm cho Sọ Dừa. Hai cô chị thì ác nghiệt, kiêu kì, hắt hủi Sọ Dừa vì vẻ ngoài của cậu. Chỉ có cô Út hiền lành, lại thương người nên đối đãi với Sọ Dừa rất tử tế. Vậy nên có thể thấy cô út trong truyện “Sọ Dừa” là người hiền lành, có tấm lòng nhân ái.


Chính tấm lòng nhân ái, thương người của cô nên cô đã được nhìn thấy bên trong của Sọ Dừa lăn lóc dị hình là chàng trai khôi ngô, tuấn tú khi cô đi đưa cơm. Cô không hề khinh bỉ hay sợ hãi trước bề ngoài của Sọ Dừa mà đối đãi với chàng rất tử tế. Cô Út không đánh giá Sọ Dừa qua vẻ bề ngoài mà cô nhận thấy rằng chàng rất chăm chỉ, chịu khó, siêng năng.


Vậy nên kể từ khi phát hiện ra vẻ ngoài của Sọ Dừa cô càng yêu anh hơn. Đến khi Sọ Dừa muốn hỏi cưới một trong ba cô con gái của phú ông. Tình huống này giúp cho anh bộc lộ được tài năng của mình khi đem đủ các sinh lễ mà phú ông yêu cầu. Phú ông bèn gọi cả ba cô con gái ra. Ông hỏi lần lượt từng cô thì hai cô chị bĩu môi, chê bài, chỉ có cô Út bằng lòng. Chính tấm lòng thương người, nhận ra được tài năng, phẩm chất của Sọ Dừa đã giúp cô trở thành vợ của chàng trai khôi ngô, tuấn tú. Cô đã dám dũng cảm vượt lên định kiến của xã hội vì cô nhận ra không chỉ vẻ đẹp bên ngoài của chàng mà cô nhận thấy tài giỏi, cũng như phẩm chất tốt đẹp của Sọ Dừa.


Cô út hiện lên trong truyện là người thông minh, khéo léo, và chung thủy với Sọ Dừa. Khi hai cô chị biết được vẻ ngoài của Sọ Dừa đều vừa tiếc vừa ghen tức. Từ đó, họ đã rắp tâm chờ cô hội để hại em. Hai vợ chồng Sọ Dừa lấy nhau sống với nhau vô cùng hạnh phúc. Sọ Dừa vốn thông minh, chăm chỉ nên hàng ngày đọc sách, chờ khoa thi. Đến khi đỗ trạng nguyên, thì nhà vua sau quan trạng đi sứ.


Nhân cô hội này mà hai cô chị đã hại cô em, đẩy cô em xuống nước..May trước khi đi, Sọ Dừa đã đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao, và hai quả trứng dặn là phải giắt luôn trong người phòng khi dùng đến. Đến khi cô Út gặp nạn nhớ đến lời chồng, bị con cá kình nuốt vào bụng thì sẵn có con dao, cô em đâm chết cá rồi dạt vào hòn đảo. Từ những vật dụng mà chồng để lại mà cô Út đã tự nuôi sống được mình khi sống trên hòn đảo hoang đấy để chờ chồng đến đón. Nhờ nghe thấy tiếng gáy của gà trống mà Sọ Dừa tìm được vợ. Hai vợ chồng lại trở về với nhau sống hạnh phúc còn hai cô chị thì đi biệt xứ.


Cô út trong truyện “ Sọ Dừa” là nhân vật quan trọng để Sọ Dừa bộc lộ tài năng cũng như vẻ đẹp của mình. Cô út xứng đáng nhận được kết cục có hậu, trở thành bà trạng. Đồng thời, ta vẫn thấy cô út hiện lên vẫn sáng ngời những phẩm chất tốt đẹp, hiền lành, nhân hậu.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy