Bài văn thuyết minh về chùa Tây Phương hay nhất - Bài số 9

Thạch Thất, quê hương của em, nổi tiếng không chỉ với những làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống mà còn với một di tích văn hóa vô cùng quý báu, đó chính là danh lam thắng cảnh chùa Tây Phương.


Chùa Tây Phương, một ngôi chùa có niên đại lâu đời, được xây dựng vào thời kỳ Giáp Dần, dưới thời Mạc Phúc Nguyên. Ngôi chùa này nằm tại đỉnh núi Câu Lậu, thuộc xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Vào năm 1794, dưới thời Tây Sơn, chùa đã trải qua một cuộc đại tu hoàn toàn và được đổi tên thành "Tây Phương cổ tự," mang kiến trúc và bản sắc như ngày nay.


Để đến được cổng chùa chính của Tây Phương, du khách phải vượt qua 239 bậc thang đá ong, một loại đá có đặc trưng của vùng xứ Đoài. Việc lên đến cổng chùa khiến người ta không khỏi kinh ngạc trước vẻ đẹp của kiến trúc, thể hiện sự sáng tạo và tài năng của các thế hệ cha ông xưa. Chùa Tây Phương bao gồm ba nhà chính: bái đường, chính điện và hậu cung. Tường chùa được xây bằng gạch Bát Tràng nung đỏ với những cửa sổ tròn và biểu tượng sắc không. Các cột gỗ trong chùa đều được đặt trên nền đá xanh với hình ảnh cánh sen được khắc trên cột. Mái ngói của chùa được lợp hai lớp, với mái trên có hình dáng lá đề và mái dưới là mái lót vuông, sơn ngũ sắc như màu áo cà sa. Xung quanh diềm mái của ba tòa nhà đều được trang trí tinh tế với hình dạng lá triện cuốn. Các đầu mái đao cũng được tạo thành từ đất nung đỏ, với hình hoa lá và hình rồng phượng nổi lên, tạo nên một vẻ đẹp sức truyền cảm và hoàn hảo.


Chùa Tây Phương cũng tỏa sáng với những tác phẩm điêu khắc gỗ tuyệt đẹp, bao gồm khảm, trổ, phù, điêu và tạc tượng. Khắp nơi trong chùa, bạn có thể thấy những trạm trổ gỗ tinh xảo với các hình trang trí truyền thống của người Việt, bao gồm lá dâu, lá đề, hoa sen, hoa cúc, rồng và phượng. Có tổng cộng 70 tượng Phật và nhiều phù điêu trải rộng trong chùa, được tạo bằng gỗ mít và được sơn vàng. Phần lớn trong số này có niên đại cuối thế kỷ XVIII và giữa thế kỷ XIX. Đặc biệt, 18 vị La Hán được biểu hiện với nhiều dáng vẻ khác nhau, thể hiện cuộc sống thường nhật và kiếp luân hồi của con người.


Lên đỉnh chùa, bạn sẽ bị cuốn hút bởi cảnh quan đẹp và bình yên, cảm giác như bạn đã bỏ lại cuộc sống bộn bề và náo nhiệt dưới đáy núi. Với kiến trúc độc đáo và vị trí thuận lợi, danh lam thắng cảnh chùa Tây Phương đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách thập phương. Mỗi năm, vào ngày 6 tháng 3 âm lịch, Lễ hội chùa Tây Phương tổ chức lễ hội chính thức, thu hút hàng ngàn du khách đến tham gia.


Chùa Tây Phương đã tồn tại và bảo tồn qua hàng thế kỷ, để lại trong lòng mọi người ấn tượng sâu sắc về nghệ thuật cổ điển của Việt Nam. Năm 1962, chùa Tây Phương đã được Bộ Văn hóa công nhận là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia, là một biểu tượng văn hóa và tâm linh quan trọng của Việt Nam.

Bài văn thuyết minh về chùa Tây Phương hay nhất - Bài số 9
Bài văn thuyết minh về chùa Tây Phương hay nhất - Bài số 9
Bài văn thuyết minh về chùa Tây Phương hay nhất - Bài số 9
Bài văn thuyết minh về chùa Tây Phương hay nhất - Bài số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy