Cá voi xanh phun nước như thế nào?

Độ cao, dạng hình và độ to nhỏ của các cột nước mà các loài cá voi phun lên rất khác nhau. Vòi phun của cá voi xanh có thể cao 9-12 m. Tại sao chúng có thể làm được điều đó? Một nhà thám hiểm đã sử dụng drone (máy bay không người lái) để ghi lại những hình ảnh ấn tượng về chú cá voi lưng gù ở ngoài khơi bờ biển Newport, bang California, Mỹ. Thông thường chúng ta chỉ bắt gặp những tia nước màu trắng phun lên từ lỗ thở của cá voi. Tuy nhiên, ở góc độ của chiếc drone, tia nước này bắt gặp được chùm ánh sáng và kết quả là tạo ra một chiếc cầu vồng nhỏ vô cùng ảo diệu trong chốc lát.


Môi trường sống của cá voi là nước, nhưng chúng lại hô hấp bằng phổi, vì thế chốc chốc loài cá khổng lồ này phải ngoi lên lấy ôxy trong không khí. Lỗ mũi của cá voi khác với các loài động vật có vú khác - chỉ là một ống hẹp dẫn khí vào phổi, xoang mũi tiêu giảm, khoang lỗ mũi mở ra ở đỉnh đầu giữa hai con mắt. Có một số loài hai lỗ mũi hợp lại làm một. Lá phổi của cá voi rất lớn, chẳng hạn phổi của cá voi xanh có thể nặng 1.500 kg, trong phổi chứa được 15.000 lít không khí. Dung lượng phổi lớn như vậy rất lợi, giúp con vật tránh được việc phải thường xuyên nổi lên mặt biển để hít thở. Tuy nhiên, thời gian lặn cũng không quá lâu, chỉ sau mười mấy phút là cá voi phải ngoi lên để thay đổi không khí.


Để tạo ra những tia nước cao vút, trước hết cá voi phải thải ra ngoài một lượng lớn không khí. Vì áp lực trong phổi rất lớn, nên lúc khí phun ra thường kèm theo âm thanh rất to, có lúc giống như tiếng còi tàu hỏa. Luồng khí lúc mạnh có sức bật ra khỏi lỗ mũi, làm bắn cả nước biển lên không trung, nên trên mặt biển xanh thẫm xuất hiện suối phun. Ở vùng biển lạnh giá, không khí của biển lạnh hơn không khí trong phổi, vì vậy không khí ẩm ướt trong phổi thở ra, gặp lạnh, sẽ ngưng đọng lại thành từng hạt nước nhỏ, cũng có thể phun thành cột nước.

Cá voi xanh phun nước như thế nào?
Cá voi xanh phun nước như thế nào?
Cá voi xanh phun nước như thế nào?
Cá voi xanh phun nước như thế nào?

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy