Cầu tháp London

Cầu Tháp Luân Đôn là một công trình kết hợp cầu treo với cầu nâng bắc qua sông Thames tại Luân Đôn, thủ đô Vương quốc Anh. Cây cầu được hoàn thành năm 1894, nằm liền kề với Tháp Luân Đôn, trở thành một biểu tượng nổi tiếng, gắn liền với thành phố Luân Đôn và với nước Anh nói chung. Đây cũng là cây cầu cuối cùng xuôi dòng Thames nằm trong địa phận thành phố. Cầu thường hay bị nhầm lẫn với Cầu Luân Đôn nằm cách nó không xa.

Năm 1886, công trình bắt đầu khởi công và hoàn thành sau 8 năm với sự tham gia của 5 nhà thầu và phải thuê 432 công nhân xây dựng. Hai móng cầu đồ sộ với 70.000 tấn bêtông được chôn dưới lòng sông để nâng đỡ toàn bộ công trình. Hơn 11.000 tấn sắt thép được dùng làm khung cho hai tòa tháp và đường đi bộ, sau đó được phủ đá granite xứ Cornwall và đá pooclăng, cả hai loại đá này có tác dụng bảo vệ kết cấu sắt thép bên dưới và mang lại cho cây cầu một vẻ bề ngoài lộng lẫy.


Cầu đi bộ cách mực nước lúc thủy triều cường 44m là điểm để khách du ngắm cảnh khu phố cổ Luân Ðôn, nhà thờ cổ St. Paul và dòng sông Thames thơ mộng. Hai bên mặt cầu dành cho người đi bộ, phần giữa rộng dành cho hai làn xe cơ giới. Cầu có khả năng nâng lên, hạ xuống để tàu bè qua lại khi cần thiết nhờ hệ thống thủy lực, được thiết kế, lắp đặt chuẩn xác đến từng centimet. Đó là nét độc đáo của Cầu Tháp so với những cây cầu cùng thời. Đây thực sự là sáng tạo độc nhất vô nhị khiến chiếc cầu không chỉ đơn giản mang tính giao thông qua lại mà còn là công trình kiến trúc bề thế, hoa mỹ.


Cây cầu dài 244m, hai đầu cầu có hai trụ lớn, là hai ngọn tháp hoành tráng, cao 65m. Nhịp cầu chính dài 61m nằm giữa hai tòa tháp, được tách ra nhờ hai máy nâng, có thể nâng lên tạo thành một góc đủ cho tàu bè qua lại. Mỗi máy nâng nặng 1.000 tấn, được làm đối trọng để giảm thiểu lực và có thể nâng lên trong vòng 5 phút. Nhịp cầu hai bên là hai cầu treo, mỗi bên dài 82m, có dây treo móc vào các trụ đá hai bên và luồn qua những dây treo nối với đường đi bộ bên trên. Khi hoàn tất, Cầu Tháp trở thành cây cầu lớn nhất và phức tạp nhất thời bấy giờ.


Địa chỉ: London Borough of Tower Hamlets, Khu Southwark của Luân Đôn, Vương quốc Anh

Cầu tháp London
Cầu tháp London
Cầu tháp London

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy