Top 10 Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất nước Anh

Green Apple 5643 0 Báo lỗi

Với diện tích khoảng 151.000 km2 và số dân khoảng 5,8 triệu người, Anh là một là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất ở khu vực Tây Âu. Về ... xem thêm...

  1. Big Ben tên đầy đủ là Tháp đồng hồ của cung điện Westminster là một cấu trúc tháp đồng hồ ở mặt Đông-Bắc của công trình Nhà quốc hội ở Westminster, London, Anh. Mặc dù được biết đến rộng rãi với cái tên Big Ben, nhưng thực ra, tên này chính là tên của cái chuông nặng nhất, 13,5 tấn, trong năm cái chuông đặt bên trong tháp. Tháp còn bị gọi nhầm là St. Stephen's Tower. Từ năm 2012, toà tháp được gọi với tên gọi chính thức là Tháp Elizabeth.


    Toà tháp là một phần của thiết kế của Charles Barry cho một tòa lâu đài mới, sau khi Lâu đài Westminster bị hỏa hoạn phá hủy đêm 16 tháng 10năm 1834. Tháp được thiết kế theo phong cách Victorian Gothic và cao 96,3m.


    Thiết kế 61m đầu tiên của kết cấu là tháp đồng hồ, bao gồm gạch xây phủ đá; phần còn lại chiều cao của tháp là cơ cấu hình chóp bằng gang. Móng rộng 15 x 15m, bê tông dày 3m, sâu 7m dưới đất. Trọng lượng tháp 9.553 tấn. Bốn mặt đồng hồ cao 55m trên mặt đất. Do điều kiện nền đất kể từ khi được xây dựng đến nay, tháp hơi nghiêng về phía Tây - Bắc, khoảng 220 mm. Do hiệu ứng nhiệt, tháp lắc lư hướng Đông Tây một chút hàng năm. Hiện, Big Ben đã gần 160 tuổi và theo tính toán, để Big Ben có được độ nghiêng như tháp nghiêng Pisa của Italia thì cần phải mất 10.000 năm nữa.


    Địa chỉ: Westminster, London SW1A 0AA, Vương quốc Anh

    Tháp đồng hồ Big Ben
    Tháp đồng hồ Big Ben
    Tháp đồng hồ Big Ben

  2. Cung điện Buckingham hiện là nơi sinh sống của Nữ hoàng Elizabeth II tại London từ khi bà lên ngôi vào năm 1952 và trở thành điểm đến thu hút du khách trên khắp thế giới khi du lịch nước Anh. Cung điện được xây dựng vào năm 1703 cho công tước Buckingham và được bao bọc bởi 3 công viên. Cung điện này từng được vua George III mua lại vào năm 1761 để dành tặng cho Hoàng hậu Charlotte.

    Năm 1837 nơi này chính thức trở thành nơi ở của Hoàng gia Anh. Cung điện Buckingham là dinh thự lộng lẫy nổi tiếng nhất nước Anh, đây cũng là nơi làm việc của Hoàng gia Anh và Nữ hoàng Elizabeth II. Vào mùa xuân, phong cảnh quanh cung điện tràn ngập sắc hoa thủy tiên vàng, đây là loài hoa đặc trưng của đồng quê nước Anh. Cung điện Bukingham cũng là địa điểm gặp gỡ của người dân nước Anh vào dịp lễ ăn mừng của đất nước cũng như thời kỳ khủng hoảng.

    Diện tích của cung điện Buckingham là 77.000 m2, có 19 phòng khách, 52 phòng ngủ, 78 phòng tắm, 92 phòng làm việc và 188 phòng cho nhân viên thường trực tại đây. Cung điện là nơi Nữ hoàng Anh và các thành viên trong hoàng tộc tiếp đãi khách và tổ chức các nghi lễ sang trọng. Khu vực hồ trung tâm của cung điện có diện tích rộng trên 3 mẫu Anh. Dưới thời vua George VI và Nữ hoàng Elizabeth II đã thay đổi rừng cây kiểu Victoria thành vườn hoa. Đây cũng là nơi trú ngụ của hơn 30.0000 loài chim. Khu vực này còn có một con đường dài gần nửa cây số tới thẳng trung tâm hồ. Phía Nam của hồ là thế giới của các loài động vật hoang dã. Nơi đây được ví như trái tim của London với cảnh quan tuyệt đẹp và trong lành.

    Di chuyển từ cửa cung điện tới hồ trung tâm du khách sẽ được chiêm ngưỡng tới 350 loài hoa và tìm hiểu cuộc sống của các loài động vật, loài chim. Hồ trung tâm là nơi đẹp và yên tĩnh nhất cung điện Buckingham.

    Tất cả các phòng trong cung điện Buckingham đều được trang hoàng nội thất sang trọng. Để du khách có thể hiểu rõ hơn về cuộc sống của Hoàng gia cung điện đã mở cửa 19 phòng khách cho mọi người tham quan. Tới đây, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến cuộc sống xa hoa lộng lẫy với bộ sưu tập đồ nội thất và những bức tranh quý nhất thế giới.


    Đia chỉ: Westminster, London SW1A 1AA, Vương quốc Anh

    Cung điện Buckingham
    Cung điện Buckingham
    Cung điện Buckingham
  3. Cầu Tháp Luân Đôn là một công trình kết hợp cầu treo với cầu nâng bắc qua sông Thames tại Luân Đôn, thủ đô Vương quốc Anh. Cây cầu được hoàn thành năm 1894, nằm liền kề với Tháp Luân Đôn, trở thành một biểu tượng nổi tiếng, gắn liền với thành phố Luân Đôn và với nước Anh nói chung. Đây cũng là cây cầu cuối cùng xuôi dòng Thames nằm trong địa phận thành phố. Cầu thường hay bị nhầm lẫn với Cầu Luân Đôn nằm cách nó không xa.

    Năm 1886, công trình bắt đầu khởi công và hoàn thành sau 8 năm với sự tham gia của 5 nhà thầu và phải thuê 432 công nhân xây dựng. Hai móng cầu đồ sộ với 70.000 tấn bêtông được chôn dưới lòng sông để nâng đỡ toàn bộ công trình. Hơn 11.000 tấn sắt thép được dùng làm khung cho hai tòa tháp và đường đi bộ, sau đó được phủ đá granite xứ Cornwall và đá pooclăng, cả hai loại đá này có tác dụng bảo vệ kết cấu sắt thép bên dưới và mang lại cho cây cầu một vẻ bề ngoài lộng lẫy.


    Cầu đi bộ cách mực nước lúc thủy triều cường 44m là điểm để khách du ngắm cảnh khu phố cổ Luân Ðôn, nhà thờ cổ St. Paul và dòng sông Thames thơ mộng. Hai bên mặt cầu dành cho người đi bộ, phần giữa rộng dành cho hai làn xe cơ giới. Cầu có khả năng nâng lên, hạ xuống để tàu bè qua lại khi cần thiết nhờ hệ thống thủy lực, được thiết kế, lắp đặt chuẩn xác đến từng centimet. Đó là nét độc đáo của Cầu Tháp so với những cây cầu cùng thời. Đây thực sự là sáng tạo độc nhất vô nhị khiến chiếc cầu không chỉ đơn giản mang tính giao thông qua lại mà còn là công trình kiến trúc bề thế, hoa mỹ.


    Cây cầu dài 244m, hai đầu cầu có hai trụ lớn, là hai ngọn tháp hoành tráng, cao 65m. Nhịp cầu chính dài 61m nằm giữa hai tòa tháp, được tách ra nhờ hai máy nâng, có thể nâng lên tạo thành một góc đủ cho tàu bè qua lại. Mỗi máy nâng nặng 1.000 tấn, được làm đối trọng để giảm thiểu lực và có thể nâng lên trong vòng 5 phút. Nhịp cầu hai bên là hai cầu treo, mỗi bên dài 82m, có dây treo móc vào các trụ đá hai bên và luồn qua những dây treo nối với đường đi bộ bên trên. Khi hoàn tất, Cầu Tháp trở thành cây cầu lớn nhất và phức tạp nhất thời bấy giờ.


    Địa chỉ: London Borough of Tower Hamlets, Khu Southwark của Luân Đôn, Vương quốc Anh

    Cầu tháp London
    Cầu tháp London
    Cầu tháp London
  4. Có một tòa tháp nổi tiếng của nước Anh vừa là pháo đài vừa là nơi giam giữ các nhân vật tầm cỡ. Đó chính là tháp London cổ kính tọa lạc bên dòng sông Thames thơ mộng. Nhắc đến London ắt hẳn du khách sẽ nhớ ngay đến tòa tháp London cổ kính và gắn với các câu chuyện lịch sử li kỳ, hấp dẫn, các hồn ma vừa ảo vừa thực được truyền tụng khắp thế giới.


    Đây là một tòa tháp cao, được xây dựng trong một khoảng thời gian rất dài, suốt 3 thế kỷ. Nó vừa là pháo đài Hoàng Gia vừa là quốc ngục, kho chứa vũ khí và xưởng đúc tiền. Nhưng những chắc năng này được ghi nhận qua từng năm tháng.


    Tháp London là một di tích lịch sử nằm ở trung tâm thành phố London và cũng là niềm tự hào của người dân nước Anh. Tháp gồm cung điện, pháo đài và nhà tù dành cho các tù nhân Hoàng gia có địa vị cao (Nữ hoàng Elizabeth I từng bị giam tại đây). Ngoài ra, tại đây còn có khu vực để hành hình và tra tấn, kho chứa vũ khí, xưởng đúc tiền,... và từ năm 1303, nơi đây trở thành nơi lưu giữ các vương miện của Vương quốc Anh.

    Đây là toà tháp được xây dựng trong suốt 3 thế kỉ, ban đầu là nơi ở của Hoàng gia và sau trở thành một nhà tù. Công trình này được mở rộng ra bởi các vị vua sau đó và đã từng đảm nhiệm các chức năng khác nhau một cung điện hoàng gia, pháo đài và nhà tù dành cho các phạm nhân có địa vị cao. Nữ hoàng Elizabeth của nước Anh cũng từng bị giam tại đây. Tháp London đặc biệt thu hút du khách với "dòng sông" hoa anh túc bằng gốm ngay dưới chân tháp.


    Địa chỉ: St Katharine's & Wapping, London EC3N 4AB, Vương quốc Anh

    Tháp London
    Tháp London
    Tháp London
  5. Lâu đài Windsor thuộc thị trấn Windsor là lâu đài lớn nhất thế giới còn có người ở và là điểm đến thú vị trong hành trình khám phá nước Anh. Đây là công trình gắn liền với nhiều biến cố và sự kiện lịch sử quan trọng của Hoàng gia Anh trong khoảng 1.000 năm qua. Nơi đây là một trong những nơi ở của hàng trăm thế hệ Nữ hoàng, trong đó, Nữ hoàng Elizabeth II đã dành nhiều kỳ nghỉ cuối tuần tại đây.


    Cùng với Cung điện Buckingham tại Luân Đôn và Cung điện Holyrood tại Edinburgh, lâu đài Windsor là một trong những nơi ở của hoàng gia Anh. Nữ hoàng Elizabeth II dành rất nhiều kì nghỉ cuối tuần trong năm tại lâu đài này, sử dụng cho cả nhu cầu giải trí cá nhân cũng như những công việc của quốc gia.


    Vẻ đẹp nguy nga, đồ sộ và tuyệt mỹ của Windsor mà du khách bốn phương chiêm ngưỡng hôm nay đã được các thế hệ hoàng tộc trực tiếp chỉ đạo xây dựng, kế thừa và phát triển từ vật liệu gạch, gỗ, đất sang vật liệu đá, sắt, thép trong hơn 900 năm qua. Windsor độc đáo do kiến trúc và công năng của nó tự xa xưa: vừa là nơi ở của hoàng gia, vừa là nơi thiết triều, vừa là pháo đài.

    Với diện tích sàn 44.965m2, Windsor là toà lâu đài lớn nhất thế giới còn có người sinh sống. Trong lịch sử, Windsor từng là lâu đài tráng lệ của hoàng gia trong thời bình, là pháo đài kiên cố với những bức tường đá cao vút khi có chiến tranh và có lúc là nhà ngục giam các quý tộc chống đối.


    Địa chỉ: Windsor SL4 1NJ, Vương quốc Anh

    Lâu đài Windsor
    Lâu đài Windsor
    Lâu đài Windsor
  6. York Minster là nhà thờ Gothic lớn nhất nước Anh và lớn thứ hai tại Bắc Âu. Nhà thờ tọa lạc tại thành phố York - thành phố nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử của xứ sở sương mù. Nhà thờ này được xây dựng từ năm 1230 (trên nền công trình cũ xây năm 627, đã bị lửa thiêu cháy vào năm 741), mãi cho đến năm 1472 mới hoàn thành và đi vào hoạt động. Nhà thờ York dài khoảng 160 m, rộng khoảng 76 m, bên trong cao tới 27 m, đặc biệt phần tháp chuông cao tới 60 m.


    Không chỉ hấp dẫn du khách bởi công trình kiến trúc độc đáo và câu chuyện lịch sử huyền ảo, York Minister còn khiến bạn phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp diệu kỳ của nhà thờ cổ kính nhất Bắc Âu. Trái với sự sầm uất, náo nhiệt ở những thành phố hiện đại, không khí ở York Minister luôn đem đến cho du khách cảm giác bình yên nhất. Với những giá trị to lớn của văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, York Minister vẫn trụ vững trong nền văn minh nhân loại, luôn được người đời trân trọng và xem như một tuyệt tác do bàn tay con người tạo nên.


    Địa chỉ: Deangate, York YO1 7HH, Vương quốc Anh

    Nhà thờ York Minster
    Nhà thờ York Minster
    Nhà thờ York Minster
  7. Bảo tàng Anh được thành lập từ năm 1753, chủ yếu dựa trên những bộ sưu tập của nhà khoa học Hans Sloane. Lần đầu tiên nó mở cửa cho công chúng vào năm 1759, tại Montagu House, trên địa điểm của tòa nhà hiện tại. Sự mở rộng của bảo tàng trong 250 năm sau đó chủ yếu là kết quả của quá trình thuộc địa của Anh và đã dẫn đến việc thành lập một số tổ chức chi nhánh, hoặc tổ chức độc lập, cơ sở đầu tiên là Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên vào năm 1881.


    Với bộ sưu tập gần 8 triệu hiện vật thu thập được từ mọi châu lục, ngay cả người hay đến bảo tàng nhất cũng khó có thể nghiên cứu hết Bảo tàng Anh trong một ngày. Nhưng đừng để quy mô của bảo tàng làm chùn bước du khách, ngay cả nếu du khách chỉ có vài giờ. Bảo tàng rất đáng để tham quan. Bộ sưu tập khổng lồ của bảo tàng ban đầu được xây dựng từ các bộ sưu tập được tặng và mua của những người phiêu lưu Anh giàu có, du lịch nhiều nơi trong thời kỳ hoàng kim của Đế chế Anh.


    Địa chỉ: Great Russell Street, London WC1B 3DG, England, Vương Quốc Anh

    Bảo tàng Anh
    Bảo tàng Anh
    Bảo tàng Anh
    Bảo tàng Anh
  8. Tu viện Westminster là một nhà thờ theo kiến trúc Gothic ở Westminster, Luân Đôn, nhà thờ này nằm ở phía tây của Cung điện Westminster. Tu viện Westminster là nơi tiến hành lễ đăng quang của các vua và nữ vương Anh, đây cũng là nơi chôn cất của nhiều người trong Vương thất Anh và nhiều nhân vật nổi tiếng khác trong lịch sử Anh. Cùng với Cung điện Westminster và Nhà thờ Saint Margaret, Tu viện Westminster đã được UNESCO xếp hạng Di sản thế giới vào năm 1987.


    Kiểu kiến trúc của tu viện Westminster là kiểu phức tạp, độc đáo ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt trong các biểu tượng huyễn hoặc. Phía bên trong tu viện đó là những mái vòm cao vút đan chéo nhau cũng đủ làm du khách thấy ấn tượng. Hơn nữa, những nét kiến trúc Norman tiêu biểu như: cánh cửa tò vò uốn cong, các cột chống cỡ lớn trong sảnh hành lang… cũng sẽ thu hút sự tò mò của du khách. Khu vực điện thờ chính mang vẻ đẹp uy nghiêm, tráng lệ bởi đây là nơi cử hành thánh lễ với sự sắp xếp đồ đạc, ghế ngồi tinh xảo, tỉ mẩn.


    Địa chỉ: Dean's Yard, Thành phố Westminster, Luân Đôn

    Tu viện Westminster
    Tu viện Westminster
    Tu viện Westminster
    Tu viện Westminster
  9. Tòa nhà The Shard là một tòa nhà chọc trời ở Southwark, Luân Đôn. Tòa nhà cao 309,6 mét trên mặt đất, là tòa nhà cao nhất châu Âu tới ngày 30 tháng 10 năm 2012. Nó cũng là cấu trúc đứng độc lập cao thứ nhì ở Vương quốc Anh, sau tháp cao 330 mét của đài phát tín hiệu Emley Moor ở West Yorkshire. The Shard thay thế Southwark Towers, một tòa nhà văn phòng cao 24 tầng xây ở địa điểm này vào năm 1975. Renzo Piano, kiến trúc sư thiết kế the Shard, đã làm việc với hãng kiến trúc Broadway Malyan trong giai đoạn lên quy hoạch.


    Điểm đặc biệt nhất trong thiết kế đột phá của Renzo Piano là 8 mặt cong và chất liệu kính trắng, cho phép tòa nhà phản chiếu nền trời xung quanh và thay đổi màu sắc trong các thời điểm trong ngày. Kết cấu chịu lực của công trình gồm một không gian lõi bê tông cốt thép (bên trong là cầu thang và không gian phụ trợ) và một hệ thống vách và cột bê tông cốt thép để đỡ các tầm sàn, có diện tích thay đổi theo từng tầng, thu nhỏ dần lên đến đỉnh tháp.


    Địa chỉ: 32 London Bridge Street, Southwark, London, Anh, Vương quốc Anh

    Tòa nhà  The Shard
    Tòa nhà The Shard
    Tòa nhà  The Shard
    Tòa nhà The Shard
  10. Nhà thờ chính tòa Durham là nơi có Đền Thánh Cútbêtô, là một đại giáo đường ở thành phố Durham, Anh, là trụ sở của Giáo phận Durham của Anh giáo. Giáo phận có từ năm 995, với nhà thờ chính tòa hiện nay được xây dựng năm 1093. Nhà thờ được coi là một trong những kiệt tác của kiến trúc Norman và đã được UNESCO liệt kê vào danh mục Di sản thế giới, cùng với gần Lâu đài Durham, đối diện với Cung điện Xanh.


    Nhà thờ hiện nay thay thế "Nhà thờ Trắng" thế kỷ 10, được xây dựng như một phần của một nền tảng tu viện để chứa Đền Thánh Cútbêtô thành Lindisfarne. Hiện vật quý của Nhà thờ Durham bao gồm các thánh tích của Thánh Cútbêtô, đầu của Thánh Oswald xứ Northumbria và di hài của Thánh Bêđa Khả kính. Ngoài ra, thư viện chứa một trong các bộ hoàn thiện nhất của cuốn sách đầu in ở Anh, các ghi chép tu viện các tài khoản tu trước khi giải thể, và ba bản sao của Magna Carta.


    Địa chỉ: Durham DH1 3EH, Vương quốc Anh

    Nhà thờ chính tòa Durham
    Nhà thờ chính tòa Durham
    Nhà thờ chính tòa Durham
    Nhà thờ chính tòa Durham




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy