Top 10 Công trình kiến trúc mang tính biểu tượng cho quốc gia nổi tiếng nhất

Ngan Dao 15762 0 Báo lỗi

Trên thế giới có vô số các công trình kiến trúc đẹp nhưng chỉ một số ít trong đó được coi là công trình mang tính biểu tượng của một thành phố, quốc gia hay ... xem thêm...

  1. Đại kim tự tháp Giza là kim tự tháp cổ nhất và lớn nhất trong quần thể kim tự tháp Giza ở El Giza, Ai Cập. Đây là kỳ quan cổ nhất trong số 7 kỳ quan của thế giới cổ đại và đặc biệt còn được giữ tương đối nguyên vẹn cho đến ngày nay. Kim tự tháp Giza được cho là lăng mộ của Pharaon Kheops được xây dựng vào năm 2560 trước Công Nguyên. Các nhà Ai Cập học ước lượng có khoảng 100,000 công nhân tham gia xây dựng công trình này trong suốt 20 năm. Với độ cao khoảng 138, kim tự tháp Giza giữ danh hiệu công trình nhân tạo cao nhất thế giới trong suốt 3,800 năm cho đến năm 1300. Đại kim tự tháp Giza được xây bởi 2.3 triệu khối đá. Theo nhiều tài liệu ghi lại, người Ai Cập cổ đại có niềm tin mãnh liệt về sự hồi sinh và bất tử. Họ chuẩn bị rất cẩn thận và chu đáo cho cái chết của bản thân mình và những người trong gia đình, dòng họ bằng cách xây dựng lăng mộ. Kim tự tháp đóng vai trò là lăng mộ cho các Pharaoh và hoàng hậu trong hai thời kỳ Cổ vương quốc và Trung vương quốc.

    Hình dạng của kim tự tháp Ai Cập được cho là tượng trưng cho mô đất nguyên thủy mà người Ai Cập tin là từ đó Trái Đất được tạo ra, cũng như những tia nắng Mặt Trời chiếu xuống. Tên của các kim tự tháp cũng có liên hệ tới ánh sáng mặt trời. Chẳng hạn như kim tự tháp Cong tại Dahshur có tên là kim tự tháp Tỏa sáng ở phía Nam, còn kim tự tháp Senwosret ở el-Lahun có tên là Senwosret đang Tỏa sáng. Các kim tự tháp tại cao nguyên Giza được xây dựng trên 1 tầng đá vôi được khoét đầy các rãnh nước nằm ngang dọc tạo thành một tầng chứa nước bên dưới kim tự tháp. Điều này có nghĩa là khi một lưu lượng lớn dòng chảy có thể từ sông Nile đi qua các khoang sâu dưới lòng đất này, sẽ làm phát sinh dòng điện.


    Cho đến nay, nhiều bí ẩn về cấu trúc kim tự tháp, phương thức thi công cũng như vì sao người cổ đại lại có thể xây dựng được công trình vĩ đại với tính chính xác cao đến thế vẫn còn là câu hỏi với các nhà khoa học. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì, kim tự tháp Giza là biểu tượng của Ai Cập, nền văn minh cổ đại cũng như biểu tượng vĩ đại cho trí thông minh và khả năng của người Ai Cập cổ.

    Đại kim tự tháp Giza
    Đại kim tự tháp Giza
    Đại kim tự tháp Giza (El Giza, Ai Cập)
    Đại kim tự tháp Giza (El Giza, Ai Cập)

  2. Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc được dựng hoàn toàn bằng thép tọa lạc ở công viên Champ de Mars, thủ đô Paris, nước Pháp. Tháp Eiffel hoàn thành xây dựng năm 1889 với kì vọng trở thành "cái đinh của Triển lãm thế giới” năm 1889 tại Paris, nhân dịp kỉ niệm 100 năm Cách mạng tư sản Pháp. Tên của ngọn tháp được đặt theo tên của kiến trúc sư Gustav Eiffel, sau khi công ty của ông thiết kế và xây dựng công trình này.


    Tuy nhiên, Gustav Eiffel không phải là người sáng tạo ra thiết kế này. Hai kĩ sư của công ty Eiffel là Maurice Koechlin và Emile Nouguier đã thiết kế bản vẽ ban đầu. Sau khi Kiến trúc sư trưởng Stephen Sauvestre sửa chữa nhiều điểm trong bản vẽ, Gustave Eiffel hài lòng. Quyền xây dựng ngọn tháp được đăng kí với tên Eiffel cùng Koechlin và Nouguier. Rất nhanh sau đó, Gustave Eiffel mua lại quyền của hai kĩ sư này để nắm độc quyền về ngọn tháp tương lai.


    Tuy nhiên, cho đến nay, tháp Eiffel đã trở thành biểu tượng không phải của riêng kinh đô ánh sáng Paris mà của cả nước Pháp, đồng thời còn là một trong những công trình nổi tiếng nhất thế giới. Chiều cao của tháp Eiffel là 300 m và đã giữ danh hiệu công trình nhân tạo cao nhất thế giới trong suốt 41 năm (cho đến năm 1930). Đến nay, tháp Eiffel là địa điểm tham quan du lịch có thu phí thu hút được nhiều du khách nhất trên thế giới với lượng khách mỗi năm lên đến gần 7 triệu người. Du khách có thể lên 4 tầng của tháp để ngắm nhìn toàn cảnh Paris cũng như tham quan công trình. Vào ban đêm, cứ 5 phút, khoảng 20.000 ngọn đèn và 336 máy chiếu hoạt động, tạo nên vẻ đẹp tráng lệ cho tháp Eiffel - biểu tượng của "kinh đô ánh sáng" Paris. Nhiều nơi trên thế giới như Las Vegas (Mỹ), Trung Quốc, Rumani, Copenhagen (Đan Mạch), Varna (Bungari), Aktau (Kazakhstan)… đã xây dựng lên các bản sao và công trình mô phỏng tháp Eiffel.

    Tháp Eiffel
    Tháp Eiffel
    Tháp Eiffel (Paris, Pháp)
    Tháp Eiffel (Paris, Pháp)
  3. Không ai có thể bàn cãi khi nói nhà hát opera Sydney là công trình biểu tượng của thành phố này, thậm chí của cả nước Úc. Không những thế, công trình này còn được liệt vào danh sách các công trình độc đáo và nổi tiếng nhất thế kỷ 20 và được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới vào năm 2007. Sau 10 năm xây dựng thì nhà hát Opera Sydney vô cùng tráng lệ đã ra mắt người dân vào năm 1973.


    Công trình này được thiết kế bởi kiến trúc sư Jorn Utzon người Đan Mạch vô cùng tài năng và nổi tiếng. Nền móng của tòa nhà được đảm bảo vô cùng vững chắc với 580 cột bê tông to lớn đóng sâu 25m dưới đáy biển. Cả tòa nhà được điều hòa bằng không khí tự nhiên nhờ vào phần mái được thiết kế để gió thổi vào bên trong. Mái nhà được lợp bởi 1.056 triệu viên ngói được nhập khẩu từ Thụy Điển với khả năng tự làm sạch. Tổng diện tích của tòa nhà lên đến 1,8 ha, với chiều dài là 183m và chiều rộng là 120m. Mỗi năm, có hàng triệu du khách đổ về đây để tham quan, vô số nhạc sĩ, họa sĩ về đây để sáng tác, nhiếp ảnh gia về đây dựng album, những người nổi tiếng đến đây tổ chức sự kiện, cùng nhiều cặp uyên ương về đây tổ chức một đám cưới trong mơ cho mình.


    Thiết kế độc đáo vừa có dạng những vỏ sò hướng ra biển hoặc những cánh buồm đang lướt gió ra khơi này là tác phẩm của kiến trúc sư người Đan Mạch Jorn Utzon. Thiết kế này đã đánh bại 232 đối thủ khác trong một cuộc thi thiết kế năm 1957. Nhà hát opera Sydney được nữ hoàng Elizabeth II chính thức mở cửa vào ngày 20/10/1973. Toàn bộ công trình có 5 hội trường biểu diễn lớn và nhiều công trình phụ. Nhà hát Opera có 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch. Nội thất của nhà hát opera Sydney rất đẹp bao gồm đá granite hồng khai thác ở Tarana, New South Wales, gỗ và gỗ dán được cấp từ New South Wales. Sảnh hòa nhạc và nhà hát nhạc kịch thì được đặt ở 2 nhóm vỏ sò lớn nhất, các nhà hát khác nằm ở các vỏ sò khác. Sảnh hòa nhạc có 2679 chỗ, là nơi đặt cây đàn Organ dạng cơ khí lớn nhất trên thế giới. Nhà hát Opera có 1507 chỗ và là nơi diễn chính của thể loại nhạc Opera tại Úc. Nhà hát kịch có 544 chỗ, rạp hát có 398 chỗ, studio có 364 chỗ. Mỗi năm nhà hát opera Sydney tổ chức khoảng 1,500 buổi biểu diễn với 1.2 triệu khán thính giả. Ngoài ra, nơi đây còn là một trong những điểm du lịch hút khách nhất ở Úc với hơn 8 triệu khách thăm mỗi năm.

    Nhà hát opera Sydney
    Nhà hát opera Sydney
    Nhà hát Opera Sydney (Sydney, Úc)
    Nhà hát Opera Sydney (Sydney, Úc)
  4. Taj Mahal là một công trình lăng mộ làm bằng đá cẩm thạch trắng ngà ở lưu vực nam sông Yamuna (một nhánh của sông Hằng) thuộc thành phố Agra, Ấn Độ. Công trình được vua Shah Jahan cho xây dựng để tưởng nhớ người vợ thân yêu đã qua đời. Thiết kế của công trình được lấy cảm hứng từ chính chuyện tình của vua Shah Jahan. Điểm đặc biệt nhất của Taj Mahal chính là khả năng thay đổi màu sắc bên ngoài công trình: Vào buổi sáng, tòa nhà có ánh hồng, sau đó chuyển sang trắng sữa vào buổi chiều và vàng vào buổi tối khi trăng lên. Sự thay đổi màu này được cho là tượng trưng cho tâm trạng thay đổi của hoàng hậu của vua Shah Jahan.


    Với thiết kế đáng kinh ngạc, Taj Mahal được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1983 và được ca ngợi là viên ngọc của nghệ thuật Hồi giáo Ấn Độ và kiệt tác di sản thế giới được công nhận rộng rãi. Năm 2007, Taj Mahal cũng được bình chọn là một trong 7 kỳ quan mới của thế giới. Trung bình mỗi năm công trình này đón 7-8 triệu lượt khách du lịch. Du khách khi đến đây sẽ không khỏi choáng ngợp với kiến trúc trong lăng được trang trí bằng nhiều tấm thảm khảm ngọc, có những đường viền được chạm khảm bằng 12 loại đá quý. Điểm nổi bật nhất nơi đây chính là sàn nhà bằng đá cẩm thạch chia ô bàn cờ đen và trắng. Trên các lối đi thì lại có cổng tò vò được khắc những dòng kinh Côran, gây ấn tượng mạnh cho du khách.


    Lăng Taj Mahal sở hữu và là nơi phát triển nhiều truyền thống kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc Hindu, Ba Tư và kiến trúc Mogul trước đó. Một số cảm hứng đặc trưng lấy từ một số công trình Timur và Mogul đã thành công trước đó. Chúng gồm Gur-e Amir (mộ của Timur, người khởi lập triều Timur, tại Samarkand), Mộ của Humayun, Mộ Itmad-Ud-Daulah(thỉnh thoảng được gọi là Baby Taj), và chính Jama Masjid của Shah Jahan tại Delhi. Dưới sự bảo trợ của ông, công trình Mogul đã đạt tới đỉnh cao hoàn thiện mới. Trong khi các công trình Mogul chủ yếu được xây bằng đá sa thạch đỏ, Shah Jahan đã ủng hộ việc sử dụng đá cẩm thạch trắng được khảm các loại đá bán quý khác.

    Các thợ thủ công Hindu, đặc biệt là các nhà điêu khắc và thợ đá, đã mở rộng phạm vi buôn bán ra toàn châu Á vào thời điểm đó, và tài nghệ của họ được những người chịu trách nhiệm xây lăng mộ lưu tâm tìm kiếm. Tuy kiến trúc cắt đá là đặc điểm chủ yếu của những công trình xây dựng ở thời kỳ đó nhưng nó lại ít ảnh hưởng tới Taj Mahal (chạm khắc chỉ là một hình thức của yếu tố trang trí), các công trình Ấn Độ khác như cung điện Man Singh tại Gwalior là một nguồn cảm hứng cho hầu hết kiến trúc cung Mogul và cũng là nguồn cảm hứng của đài kỷ niệm chhatris bên trong Taj Mahal.

    Taj Mahal
    Taj Mahal
    Taj Mahal (Agra, Ấn Độ)
    Taj Mahal (Agra, Ấn Độ)
  5. Nước Ý nổi tiếng bởi nhiều cảnh quan thiên nhiên và những công trình kỳ vĩ lịch sử. Chính vì vậy, du lịch Ý luôn là một điểm đến không thể thiếu được trong rất nhiều tour du lịch Châu Âu. Du lịch Ý, du khách sẽ được tham quan rất nhiều những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, được khám phá những kho tàng nghệ thuật vĩ đại nhất của nhân loại, được ngắm nhìn vô số những công trình kiến trúc nổi tiếng và được thưởng thức nền ẩm thực đa dạng nhất thế giới. Và chắc chắn trong tour du lịch Ý, điểm đến nổi tiếng nhất không thể thiếu tại Ý đó chính là thành phố Pisa, nơi có tòa tháp nghiêng Pisa vô cùng nổi tiếng. Nếu chỉ là một tháp chuông bình thường, có lẽ tháp Pisa đã không nổi tiếng đến thế. Tháp chuông nằm tại thành phố Pisa, nước Ý đã trở nên nổi tiếng toàn cầu, thậm chí trở thành công trình biểu tượng của nước Ý nhờ độ nghiêng 3.97 độ. Từ khi bắt đầu xây dựng năm 1173, tháp chuông này đã từ từ nghiêng do lún đất. Tháp có chiều cao khoảng 56m với lối kiến trúc mang đậm đặc trưng nghệ thuật châu Âu.


    Cấu trúc tháp gồm có 8 tầng, tầng dưới cùng thấp nhất có 15 cột trụ tròn, 6 tầng tiếp theo mỗi tầng lại có đến 31 cột trụ tròn, tầng cao nhất trên cùng thu hẹp lại với 12 cột trụ tròn, từ tầng 2 lên đến tầng 7 khá rộng rãi, tầng 8 làm đỉnh chuông, thu nhỏ vào phía trong, trên tường tầng 1 được trang trí điêu khắc rất nhiều. Bên trong tháp có 244 bậc cầu thang hình xoắn ốc, có thể lượn vòng mà đi lên tới đỉnh tháp.


    Tháp nghiêng Pisa còn nổi tiếng là nơi nhà vật lý Galileo Galilei đã thả 2 quả cầu xuống để chứng minh định lý tốc độ rơi của vật độc lập với khối lượng của nó. Hiện nay, để giữ độ nghiêng ổn định, người ta đã phải sử dụng nhiều biện pháp kỹ thuật. Tháp nghiêng Pisa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1987 và hiện là điểm thu hút khách du lịch nhất nước Ý.

    tháp Pisa
    tháp Pisa
    Tháp nghiêng Pisa (Pisa, Ý)
    Tháp nghiêng Pisa (Pisa, Ý)
  6. Đồng hồ Big Ben có tên đầy đủ là tháp đồng hồ của cung điện Westminster, một cấu trúc tháp đồng hồ ở mặt Đông-Bắc của công trình Nhà quốc hội ở Westminster, London. Mặc dù đã được biết đến rộng rãi với cái tên Big Ben, nhưng thực ra, tên này chính là tên của cái chuông nặng nhất (nặng 13,5T) trong năm cái chuông đặt bên trong tháp. Ngoài ra tháp còn hay bị gọi nhầm tên là St. Stephen’s Tower. Vào ngày diễu binh mừng 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II, Quốc hội Anh đã thông báo tháp đồng hồ Big Ben sẽ được đổi tên thành Tháp Elizabeth kể từ ngày 4 tháng 6 năm 2012. Tháp đồng hồ được đưa là một phần của thiết kế của Charles Barry cho một tòa lâu đài mới, sau khi Lâu đài Westminster bị hỏa hoạn phá hủy đêm 16 tháng 10 năm 1834.


    Tháp được thiết kế theo phong cách kiến trúc nội thất Gothic một trong những phong cách đỉnh cao của nhân loại. Big Ben là tên gọi của chuông nằm trong tháp đồng hồ nhưng vẫn thường được dùng để chỉ đồng hồ và tháp đồng hồ nằm ở phía bắc cung điện Wesminter, thủ đô London, Anh. Đến năm 2012, nước Anh đã quyết định đổi tên tháp đồng hồ thành tháp Elizabeth để kỉ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng. Tuy nhiên, cái tên Big Ben vẫn thường được dùng phổ biến. Tháp Big Ben được hoàn thành năm 1859, cao 96 m mang đậm phong cách kiến trúc Gothic thời Phục Hưng.


    Chiếc đồng hồ 4 mặt trên đỉnh tháp là đồng hồ 4 mặt lớn thứ 2 trên thế giới và nổi tiếng về độ chính xác. Big Ben là biểu tượng của nước Anh, đặc biệt là trong truyền thông hình ảnh và có ý nghĩa lớn về mặt văn hóa. Tháp Big Ben là địa điểm quay phim nổi tiếng nhất nước Anh; khi bất cứ một nhà làm phim nào muốn thể hiện hình ảnh biểu trưng cho đất nước này, chắc chắn họ sẽ chọn hình ảnh tháp Big Ben. Tháp Big Ben còn là tâm điểm của lễ đón năm mới ở Anh, pháo bông được bắn lên theo mỗi tiếng chuông chào đón khoảnh khắc đầu tiên của năm mới. Mỗi năm vào ngày Tưởng niệm (Ngày 11 tháng 11 hàng năm để tưởng niệm các chiến sĩ đã hi sinh trong Thế chiến I), chuông đồng hồ Big Ben sẽ đánh lên đúng lúc 11 giờ để bắt đầu 2 phút mặc niệm. Tiếng chuông đồng hồ Big Ben cũng được truyền qua sóng phát thanh. Năm 2012, chuông đồng hồ Big Beng đã gióng 30 lần để chào đón Thế vận hội London 2012. Gắn liền với nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa, Big Ben đã trở thành biểu tượng của thành phố London nói riêng và nước Anh nói chung.

    Big Ben
    Big Ben
    Big Ben (London, Anh)
    Big Ben (London, Anh)
  7. The Kaaba là một công trình nằm tại trung tâm thánh địa thiêng liêng nhất của Hồi Giáo Al-Masjid al-Haram, tọa lạc tại Mecca, Ả Rập Saudi. The Kaaba có dạng khối lập phương cao khoảng 13m làm bằng đá granit, bên trong lót đá cẩm thạch, bên ngoài phủ lụa đen thêu chỉ vàng. Ở góc phía đông của The Kaabe đặt Viên Đá Đen (The Black Stone) vốn được coi là di vật linh thiêng của Hồi Giáo, xuất phát từ thời Adam và Eva. Đây là địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi và được coi là “Nhà của thánh Allah”. Dù đang sống ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, người Hồi Giáo đều phải quay mặt về hướng Kaaba mỗi khi cầu nguyện. Thể theo “5 trụ cột của đạo Hồi”, bất kỳ một tín đồ Hồi giáo nào cũng phải hành hương về thánh địa Mecca để thực hiện nghi lễ Hajj ít nhất một lần trong đời. Trong suốt lễ Hajj, hàng triệu người hành hương tụ tập xung quanh The Kaaba trong suốt 5 ngày. Năm 2013, số người hành hương đến Mecca đạt con số kỷ lục hơn 1.3 triệu người.


    Theo truyền thuyết kể lại thì đây chính là quê hương của Giáo chủ Mohammad (570 - 632) thuộc gia tộc Casimu. Tục truyền rằng thánh Allah đã cử thiên sứ Gabriel đến truyền đạt Thần dụ và lần đầu tiên "khải thị" cho Mohammad chân lý của kinh Koran. Điều này khiến ông trở thành "Thánh thụ mệnh" tiếp thu sứ mệnh chân chủ trao cho để bắt đầu công cuộc truyền bá đạo Hồi. Ông là người sáng lập ra đạo Hồi và Mecca trở thành nơi hành hương của các tín đồ Hồi giáo khắp nơi trên thế giới.


    Ngay từ buổi bình minh ra đời cho đến khi đạo Hồi phát triển rộng khắp trên thế giới, Mecca vẫn đóng vai trò quan trọng bởi hai lý do: Mecca mãi mãi là trung tâm của các cuộc hành hương bắt buộc với các tín đồ Hồi giáo và Mecca là tâm điểm của giáo hội Hồi giáo. Năm 1932, tất cả các khu vực, trong đó có Mecca, thuộc quyền kiểm soát của Vương quốc Arập Xêút và Mecca trở lại làm Thánh địa của đạo Hồi cho đến ngày nay.

    The Kaaba
    The Kaaba
    The Kaaba (Mecca, Ả Rập Saudi)
    The Kaaba (Mecca, Ả Rập Saudi)
  8. Colosseum là một đấu trường hình bầu dục nằm trong trung tâm thủ đô Rome, nước Ý. Colosseum có sức chứa từ 50,000 - 80,000 người, được dùng làm nơi tổ chức các hoạt động giải trí, giác đấu, săn thú vào đầu thời trung cổ. Công trình được xây dựng bằng bê tông và cát với kiến trúc La Mã đặc trưng với mái vòm, hành lang, đường hầm, ghế ngồi được thiết kế tài tình. Cho dù hiện nay công trình đã bị tàn phá rất nhiều nhưng Colosseum vẫn được coi là biểu tượng của đế chế La Mã, điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất của thành Rome.


    Colosseum có sức chứa cực lớn nhưng khán giả có thể đi vào và thoát ra nhanh chóng khi cần thiết vì đấu trường được bao quanh bằng 80 lối vào trên mặt đất, trong đó có 76 lối có đánh số theo chữ số La Mã dành cho các khán giả bình thường. Cổng chính phía Bắc của đấu trường dành riêng cho các hoàng đế La Mã và các cận thần, ba lối còn lại dành cho tầng lớp thượng lưu.


    Đấu trường La Mã tại Ý được xây dựng vào năm 70 và 72 sau công nguyên. Đây là đấu trường lớn nhất thủ đô Rome, trong quá khứ nó có thế chứa đến 50,000 khán giả. Ngày nay, dù chỉ còn giữ lại chưa tới 1/3 cấu trúc ban đầu nhưng nó vẫn được coi là biểu tượng của đế chế La Mã và là một trong những tuyệt tác trường tồn cùng với thời gian. Trong thời cổ đại, nơi này được ví như con đường đến địa ngục. Đấu trường sử dụng cho các võ sỹ giác đấu và nô lệ có nguồn gốc tù binh chiến tranh thi đấu. Theo ước tính, hơn 500.000 người và hơn 1 triệu động vật chết khi tham gia các trò chơi sinh tử đẫm máu ở đấu trường La Mã nhằm mua vui cho mọi người trong thời gian công trình này hoạt động. Qua hơn 2000 năm, sau bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, những thay đổi ít nhiều đã được tạo ra và hình thành một đấu trường La Mã - Colosseum như ngày nay. Nó xứng đáng với danh hiệu “Chứng nhân lịch sử” của mình.

    Colosseum
    Colosseum
    Colosseum (Rome, Ý)
    Colosseum (Rome, Ý)
  9. Tòa nhà Empire State là cao ốc cao 102 tầng (khoảng 443 m) thuộc thành phố New York, Mỹ. Empire State được hoàn thành năm 1931 và giữ vị trí tòa nhà cao nhất thế giới trong suốt thời gian từ 1931 đến 1972. Tòa nhà nổi tiếng với thiết kế độc đáo theo phong cách Art Deco (phong cách kiến trúc tiêu biểu giai đoạn trước chiến tranh thế giới thứ II) và được coi là một trong những biểu tượng văn hóa của thành phố New York. Công trình này còn được tạp chí American Society of Civil Engineers (Hội kiến trúc sư dân dụng Hoa Kỳ) bình chọn là một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại.


    Empire State được khởi công xây dựng vào ngày 22 tháng 1 năm 1930. Ngày 1 tháng 5 năm 1931 nó được hoàn thành và trở thành công trình kiến trúc cao nhất trên thế giới lúc bấy giờ. Đến năm 1972, tòa nhà World Trade Center được xây dựng và chiếm mất kỷ lục này. Tuy nhiên, sau vụ khủng bố 11 - 9, Wolrd Trade Center đã bị phá hủy và Empire State lại tiếp tục nắm giữ kỷ lục là tòa nhà cao nhất thế giới.


    Năm 2007, Empire State còn được chọn vào danh sách “Những công trình kiến trúc được yêu thích nhất nước Mỹ”. Đài quan sát nằm trên tầng 86 của tòa nhà là một trong những đài quan sát ngoài trời nổi tiếng nhất thế giới giúp du khách có thể nhìn bao quát toàn cảnh thành phố New York phồn hoa. Đến nay, đài quan sát này đã đón hơn 110 triệu lượt khách. Mặc dù hiện nay, tòa nhà Empire State New York không còn là công trình kiến trúc cao nhất thế giới nữa nhưng nó vẫn luôn được xem là một biểu tượng của thành phố New York nói riêng và của cả đất nước Hoa Kỳ nói chung. Tổ chức American Society of Civil Engineers cũng đã bình chọn Empire State là một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại. Điểm đến hấp dẫn nhất tại tòa nhà Empire State nằm ở tầng 86. Tại đây có một đài quan sát, cho phép bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố New York hoa lệ từ trên cao, cảm giác vô cùng tuyệt vời. Ngoài tầng 86, bạn cũng có thể lên đến đài quan sát ở tầng 102. Đây được xem là đài quan sát nằm ở vị trí cao nhất trên thế giới hiện nay.

    Tòa nhà Empire State
    Tòa nhà Empire State
    Tòa nhà Empire State (New York, Mỹ)
    Tòa nhà Empire State (New York, Mỹ)
  10. Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily là tên gọi nhà thờ - hiện nay đã chuyển thành bảo tàng- mang kiến trúc rất độc đáo và là một phần của quần thể Điện Kremlin - Quảng Trường Đỏ, thủ đô Moscow, Nga- nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1990. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1555 đến 1562 dưới thời sa hoàng Ivan.


    Công trình bao gồm 8 nhà thờ nhỏ bao quanh một nhà thờ trung tâm. Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily được xây bằng gạch đỏ, mang hình dáng của một ngọn lửa hướng thẳng lên trời. Kiến trúc của công trình được cho là không giống bất kỳ một công trình nào ở Nga và độc đáo nhất trong suốt cả thiên niên kỷ của nghệ thuật Byzantine (từ thế kỷ thứ 5 đến 15). Kiến trúc này hội đủ các yếu tố độc đáo, bất ngờ, phức tạp, rực rỡ và chi tiết. Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily đã đánh dấu thời kỳ phát triển đỉnh cao của kiến trúc Nga vào thế kỷ 17.


    Nguyên gốc, nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily bao gồm chín nhà nguyện (một ở giữa và tám ở các hướng xung quanh) với chín mái vòm, cùng với hành lang hiên và các mái nhọn. Sau này, hai nhà nguyện nhỏ hơn được xây nối thêm. Chiều cao của nhà thờ là 81m, đây là công trình cao nhất ở Moskva cho tới khi Tháp chuông Ivan Lôi đế được hoàn thành năm 1600. Nhà thờ được thiết kế như hình ngôi sao 8 cánh. Số 8 ở đây mang rất nhiều ý nghĩa trong tâm linh cũng như tôn giáo. Đây là ngày chúa Jesus phục sinh và cũng là vương quốc thiên đường được hứa hẹn vào thể kỷ thứ 8. Hai hình vuông đặt chồng lên nhau sẽ tạo ra một ngôi sao 8 cánh. Lại thêm môt ý nghĩa biểu trưng thú vị. Điều này tượng trưng cho sư vững bền, 4 góc của địa cầu, 4 tác giả kinh Phúc Âm và 4 bức tường bằng nhau của thành phố. Mỗi mái vòm đều được trang trí khác nhau. Vòm được trang trí bởi những quả thông vàng, vòm khác lại như những chiếc khăn đỏ thắm rực sáng, vòm khác lại trong như những múi cam vàng, xanh. Các mái vòm đều được trang trí bởi những gờ, cửa sổ, các vòm giả.

    Tòa nhà Empire State
    Tòa nhà Empire State
    Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily
    Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy