Big Ben (London, Anh)

Đồng hồ Big Ben có tên đầy đủ là tháp đồng hồ của cung điện Westminster, một cấu trúc tháp đồng hồ ở mặt Đông-Bắc của công trình Nhà quốc hội ở Westminster, London. Mặc dù đã được biết đến rộng rãi với cái tên Big Ben, nhưng thực ra, tên này chính là tên của cái chuông nặng nhất (nặng 13,5T) trong năm cái chuông đặt bên trong tháp. Ngoài ra tháp còn hay bị gọi nhầm tên là St. Stephen’s Tower. Vào ngày diễu binh mừng 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II, Quốc hội Anh đã thông báo tháp đồng hồ Big Ben sẽ được đổi tên thành Tháp Elizabeth kể từ ngày 4 tháng 6 năm 2012. Tháp đồng hồ được đưa là một phần của thiết kế của Charles Barry cho một tòa lâu đài mới, sau khi Lâu đài Westminster bị hỏa hoạn phá hủy đêm 16 tháng 10 năm 1834.


Tháp được thiết kế theo phong cách kiến trúc nội thất Gothic một trong những phong cách đỉnh cao của nhân loại. Big Ben là tên gọi của chuông nằm trong tháp đồng hồ nhưng vẫn thường được dùng để chỉ đồng hồ và tháp đồng hồ nằm ở phía bắc cung điện Wesminter, thủ đô London, Anh. Đến năm 2012, nước Anh đã quyết định đổi tên tháp đồng hồ thành tháp Elizabeth để kỉ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng. Tuy nhiên, cái tên Big Ben vẫn thường được dùng phổ biến. Tháp Big Ben được hoàn thành năm 1859, cao 96 m mang đậm phong cách kiến trúc Gothic thời Phục Hưng.


Chiếc đồng hồ 4 mặt trên đỉnh tháp là đồng hồ 4 mặt lớn thứ 2 trên thế giới và nổi tiếng về độ chính xác. Big Ben là biểu tượng của nước Anh, đặc biệt là trong truyền thông hình ảnh và có ý nghĩa lớn về mặt văn hóa. Tháp Big Ben là địa điểm quay phim nổi tiếng nhất nước Anh; khi bất cứ một nhà làm phim nào muốn thể hiện hình ảnh biểu trưng cho đất nước này, chắc chắn họ sẽ chọn hình ảnh tháp Big Ben. Tháp Big Ben còn là tâm điểm của lễ đón năm mới ở Anh, pháo bông được bắn lên theo mỗi tiếng chuông chào đón khoảnh khắc đầu tiên của năm mới. Mỗi năm vào ngày Tưởng niệm (Ngày 11 tháng 11 hàng năm để tưởng niệm các chiến sĩ đã hi sinh trong Thế chiến I), chuông đồng hồ Big Ben sẽ đánh lên đúng lúc 11 giờ để bắt đầu 2 phút mặc niệm. Tiếng chuông đồng hồ Big Ben cũng được truyền qua sóng phát thanh. Năm 2012, chuông đồng hồ Big Beng đã gióng 30 lần để chào đón Thế vận hội London 2012. Gắn liền với nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa, Big Ben đã trở thành biểu tượng của thành phố London nói riêng và nước Anh nói chung.

Big Ben
Big Ben
Big Ben (London, Anh)
Big Ben (London, Anh)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy