Đại kim tự tháp Giza (El Giza, Ai Cập)

Đại kim tự tháp Giza là kim tự tháp cổ nhất và lớn nhất trong quần thể kim tự tháp Giza ở El Giza, Ai Cập. Đây là kỳ quan cổ nhất trong số 7 kỳ quan của thế giới cổ đại và đặc biệt còn được giữ tương đối nguyên vẹn cho đến ngày nay. Kim tự tháp Giza được cho là lăng mộ của Pharaon Kheops được xây dựng vào năm 2560 trước Công Nguyên. Các nhà Ai Cập học ước lượng có khoảng 100,000 công nhân tham gia xây dựng công trình này trong suốt 20 năm. Với độ cao khoảng 138, kim tự tháp Giza giữ danh hiệu công trình nhân tạo cao nhất thế giới trong suốt 3,800 năm cho đến năm 1300. Đại kim tự tháp Giza được xây bởi 2.3 triệu khối đá. Theo nhiều tài liệu ghi lại, người Ai Cập cổ đại có niềm tin mãnh liệt về sự hồi sinh và bất tử. Họ chuẩn bị rất cẩn thận và chu đáo cho cái chết của bản thân mình và những người trong gia đình, dòng họ bằng cách xây dựng lăng mộ. Kim tự tháp đóng vai trò là lăng mộ cho các Pharaoh và hoàng hậu trong hai thời kỳ Cổ vương quốc và Trung vương quốc.

Hình dạng của kim tự tháp Ai Cập được cho là tượng trưng cho mô đất nguyên thủy mà người Ai Cập tin là từ đó Trái Đất được tạo ra, cũng như những tia nắng Mặt Trời chiếu xuống. Tên của các kim tự tháp cũng có liên hệ tới ánh sáng mặt trời. Chẳng hạn như kim tự tháp Cong tại Dahshur có tên là kim tự tháp Tỏa sáng ở phía Nam, còn kim tự tháp Senwosret ở el-Lahun có tên là Senwosret đang Tỏa sáng. Các kim tự tháp tại cao nguyên Giza được xây dựng trên 1 tầng đá vôi được khoét đầy các rãnh nước nằm ngang dọc tạo thành một tầng chứa nước bên dưới kim tự tháp. Điều này có nghĩa là khi một lưu lượng lớn dòng chảy có thể từ sông Nile đi qua các khoang sâu dưới lòng đất này, sẽ làm phát sinh dòng điện.


Cho đến nay, nhiều bí ẩn về cấu trúc kim tự tháp, phương thức thi công cũng như vì sao người cổ đại lại có thể xây dựng được công trình vĩ đại với tính chính xác cao đến thế vẫn còn là câu hỏi với các nhà khoa học. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì, kim tự tháp Giza là biểu tượng của Ai Cập, nền văn minh cổ đại cũng như biểu tượng vĩ đại cho trí thông minh và khả năng của người Ai Cập cổ.

Đại kim tự tháp Giza
Đại kim tự tháp Giza
Đại kim tự tháp Giza (El Giza, Ai Cập)
Đại kim tự tháp Giza (El Giza, Ai Cập)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy