Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily

Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily là tên gọi nhà thờ - hiện nay đã chuyển thành bảo tàng- mang kiến trúc rất độc đáo và là một phần của quần thể Điện Kremlin - Quảng Trường Đỏ, thủ đô Moscow, Nga- nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1990. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1555 đến 1562 dưới thời sa hoàng Ivan.


Công trình bao gồm 8 nhà thờ nhỏ bao quanh một nhà thờ trung tâm. Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily được xây bằng gạch đỏ, mang hình dáng của một ngọn lửa hướng thẳng lên trời. Kiến trúc của công trình được cho là không giống bất kỳ một công trình nào ở Nga và độc đáo nhất trong suốt cả thiên niên kỷ của nghệ thuật Byzantine (từ thế kỷ thứ 5 đến 15). Kiến trúc này hội đủ các yếu tố độc đáo, bất ngờ, phức tạp, rực rỡ và chi tiết. Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily đã đánh dấu thời kỳ phát triển đỉnh cao của kiến trúc Nga vào thế kỷ 17.


Nguyên gốc, nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily bao gồm chín nhà nguyện (một ở giữa và tám ở các hướng xung quanh) với chín mái vòm, cùng với hành lang hiên và các mái nhọn. Sau này, hai nhà nguyện nhỏ hơn được xây nối thêm. Chiều cao của nhà thờ là 81m, đây là công trình cao nhất ở Moskva cho tới khi Tháp chuông Ivan Lôi đế được hoàn thành năm 1600. Nhà thờ được thiết kế như hình ngôi sao 8 cánh. Số 8 ở đây mang rất nhiều ý nghĩa trong tâm linh cũng như tôn giáo. Đây là ngày chúa Jesus phục sinh và cũng là vương quốc thiên đường được hứa hẹn vào thể kỷ thứ 8. Hai hình vuông đặt chồng lên nhau sẽ tạo ra một ngôi sao 8 cánh. Lại thêm môt ý nghĩa biểu trưng thú vị. Điều này tượng trưng cho sư vững bền, 4 góc của địa cầu, 4 tác giả kinh Phúc Âm và 4 bức tường bằng nhau của thành phố. Mỗi mái vòm đều được trang trí khác nhau. Vòm được trang trí bởi những quả thông vàng, vòm khác lại như những chiếc khăn đỏ thắm rực sáng, vòm khác lại trong như những múi cam vàng, xanh. Các mái vòm đều được trang trí bởi những gờ, cửa sổ, các vòm giả.

Tòa nhà Empire State
Tòa nhà Empire State
Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily
Nhà thờ chánh tòa Thánh Vasily

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy