Top 10 Công trình kiến trúc nổi tiếng ở thành phố Hồ Chí Minh

Ran Mori 5145 0 Báo lỗi

Cái tên Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà, bến Nhà Rồng chắc hẳn chẳng còn xa lạ gì đối với chúng ta. Những địa danh đáng nhớ đó mang một ý nghĩa to lớn cho lịch sử ... xem thêm...

  1. Dinh Độc Lập Sài Gòn là một công trình do người Pháp xây dựng từ rất sớm, có kiến trúc độc đáo và từng được xem là công thự đẹp nhất Á Đông. Đây là nơi ở của những tầng lớp quyền lực nhất cũng là một biểu tượng của hòa bình và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Nhờ nét đẹp và ý nghĩa lịch sử lớn lao, dinh là một trong những điểm tham quan hấp dẫn với du khách khi đến với thành phố mang tên Bác. Dinh Độc Lập Sài Gòn còn được biết đến với nhiều cái tên như Dinh Thống Nhất, Dinh Toàn Quyền, Dinh Thống Đốc, Hội trường Thống Nhất, Dinh Norodom. Công trình được thiết kế bởi vị kiến trúc sư Ngô Viết Thụ. Đây từng là nơi ở và làm việc của Tổng thống nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa trong thời kỳ chiến tranh.

    Dinh Độc Lập
    được xây dựng trên khuôn viên rộng 120.000 m2, cao 26 m. Đây được xem là một công trình kiến trúc độc đáo, được thiết kế theo phong thủy và đậm phong cách Á Đông nhưng vẫn mang nét hiện đại. Đến đây, du khách sẽ được tìm hiểu nét kiến trúc này đồng thời sẽ được tham quan các khu trưng bày cùng những hiện vật có giá trị bên trong. Tại khu cố định của Dinh Độc Lập Sài Gòn có hơn 100 căn phòng được trang trí theo từng phong cách khác nhau, gồm các phòng làm việc của Tổng thống - Phó Tổng thống, phòng nội các, phòng đại yên, phòng khánh tiết, phòng ủy nhiệm thư, phòng trình quốc thư, phòng thông tin liên lạc, phòng ngủ của gia đình Tổng thống và các phần khác như nhà bếp, bao hơn, hành lang…

    Địa chỉ: Số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1, Hồ Chí Minh.

    Dinh Độc Lập
    Dinh Độc Lập
    Dinh Độc Lập là công trình do người Pháp xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh
    Dinh Độc Lập là công trình do người Pháp xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh

  2. Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh hay còn được gọi ngắn gọn là Nhà hát Thành phố hoặc Nhà hát Lớn. Là nơi chuyên tổ chức và biểu diễn các tiết mục nghệ thuật, đồng thời có thể sử dụng để tổ chức một số sự kiện lớn thu hút rất nhiều người tới thăm quan. Có địa chỉ tại số 7 đường Công Trường Lam Sơn, phường Bến Nghé, quận 1. Là một trong những công trình tại tp Hồ Chí Minh thuộc loại lâu đời theo lối kiến trúc Tây Âu đầy hoa mỹ. Nhà hát Lớn Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những công trình kiến trúc, văn hóa tiêu biểu của thành phố hiện nay. Mặt tiền của nhà hát thì hướng ra Công trường Lam Sơn và đường Đồng Khởi. Còn ở bên cạnh là hai khách sạn lớn là Caravelle và Continental. Với vị trí thuận lợi tại trung tâm thành phố, nhà hát không chỉ là nơi tổ chức các sự kiện mà còn là một địa điểm du lịch lý thú thu hút rất nhiều du khách tới tham quan và chiêm ngưỡng.


    Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh còn là một đối trọng về mặt kiến trúc với Nhà hát lớn Hà Nội. Tác giả của tòa kiến trúc cổ kính này chính là các kiến trúc sư Ernest Guichard, Eugène Ferret và Félix Olivier. Được xây dựng vào năm 1900 theo lối kiến trúc “flamboyant” của thời Đệ tam cộng hòa Pháp. Cửa mặt tiền của nhà hát lớn chịu ảnh hưởng rõ nét nghệ thuật của Bảo tàng Petit Palais xuất hiện cùng năm tại Pháp. Bên trong thì được thiết kế tân tiến với đầy đủ thiết bị cho âm thanh và ánh sáng. Ngoài tầng trệt ra còn có thêm 2 tầng với sức chứa lên tới 1800 chỗ ngồi. Toàn bộ các mẫu trang trí, phù điêu mặt tiền và nội thất của nhà hát đều được một họa sĩ tên tuổi ở Pháp vẽ giống lại với mẫu của các nhà hát ở Pháp cuối thế kỷ 19 vô cùng đẹp mắt. Hệ thống các ô cửa vòm với dãy lan can nhô cao được thiết kế mang đậm nét kiến trúc cổ điển Pháp.


    Bất kể bạn là người thích tìm hiểu về văn hóa hay chỉ đơn giản là được ngắm nhìn những công trình kiến trúc đẹp. Nhà hát Lớn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là điểm dừng chân không thể thiếu của bạn trong chuyến du lịch vòng quanh Sài Gòn. Một công trình kiến trúc tuyệt đẹp đã góp phần làm tăng thêm vẻ sang trọng và duyên dáng cho Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài việc thăm quan và chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kích của nhà hát lớn thì du khách có thể ghé qua khách sạn Continental Sài Gòn. Một trong những khách sạn cổ xưa nhất ở Sài Gòn với tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Nơi đây đã từng đón tiếp rất nhiều nguyên thủ, chính khách từ khắp nơi trên thế giới.


    Địa chỉ: Số 7 đường Công Trường Lam Sơn, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.


      Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh
      Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh
      Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh
      Nhà hát lớn thành phố Hồ Chí Minh
    1. Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn với nét kiến trúc tinh tế của Pháp được đánh giá là một trong những thánh đường đẹp nhất, quan trọng nhất và cũng gần như cổ kính nhất ở đây. Đã gần 140 năm trôi qua kể từ ngày khánh thành và dù đã trải qua nhiều tác động, Nhà thờ Đức Bà vẫn vẹn nguyên giá trị, trở thành công trình không chỉ có ý nghĩa tôn giáo mà còn là một biểu tượng của thành phố, một điểm du lịch mà bất kỳ du khách nào khi tới Sài Gòn đều không quên ghé thăm. Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn ban đầu nó được đề xuất xây dựng ở 3 vị trí: Một là trên nền Trường Thi cũ, hai là khu Kinh Lớn và ba là vị trí của hiện giờ. Hiện tại, nhà thờ được cho là nằm ở vị trí trung tâm nhất của thành phố, quay về hướng đường Nguyễn Du và quay lưng về phía đường Lê Duẩn. Đây là một công trình đặc biệt không có khuôn viên hay hàng rào bao quanh, tạo góc nhìn đẹp từ mọi phía - điểm nhấn đặc biệt trong không gian đô thị.

      Dường như mỗi góc trong Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đều rất tinh xảo và đẹp, mang phong cách châu Âu trung cổ. Những bức tường gam màu đỏ hồng không bám bụi, những ô kính rực rỡ dưới ánh nắng và vô số điểm ấn tượng nữa mà bạn sẽ được chiêm ngưỡng nếu đến đây. Hãy dạo quanh khám phá những bí mật bên trong. Không chỉ giới trẻ Sài Thành mà hầu như du khách vẫn luôn yêu thích và lựa chọn đây là một điểm “sống ảo”. Có lẽ cũng bời vậy mà ai chưa đi đều muốn đến đây một lần. Dù là chính diện nhà thờ, bên hông hay từ xa, chỉ cần đưa máy lên là bạn đã có được những bức hình cực đẹp. Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn cực gần với các con hẻm, các thiên đường ẩm thực Sài Gòn. Những món ăn đường phố nào là đồ chiên, bánh căn, bột chiên, các loại gỏi, súp cua, bánh tráng trộn… luôn sẵn sàng phục vụ thực khách vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Còn gì tuyệt bằng khi sau một vòng khám phá nhà thờ được “lấp” cái bụng đói của mình bằng vô vàn món thơm ngon, hấp dẫn này phải không nào?

      Địa chỉ: Số 1 công trường Công xã Paris, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

        Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn
        Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn
        Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn nhìn từ trên cao
        Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn nhìn từ trên cao
      1. Nằm ở số 244 đường Ba tháng Hai, quận 10, Việt Nam Quốc Tự là một ngôi chùa lớn của thành phố Hồ Chí Minh. Chùa được khởi công xây dựng năm 1964 theo đồ án thiết kế của KTS nổi tiếng Ngô Viết Thụ. Vì nhiều lý do, phải đến thập niên 1990 chùa với được xây hoàn thiện và đi vào hoạt động... Tháng 10/2014, Việt Nam Quốc Tự được khởi công xây mới. Ngày 7/11/2017, chùa chính thức được khánh thành. Trung tâm của chùa là tòa chính điện mang phong cách kiến trúc Phật giáo Việt Nam hiện đại. Bước vào tòa chính điện của Việt Nam Quốc Tự, có một điều khiến du khách gần xa không khỏi choáng ngợp, Đó là không gian đầy vẻ tráng lệ với ánh sáng tỏa ra từ giàn đèn được bài trí kỳ công trên trần chính điện.


        Gian đèn gồm hàng chục hộc đèn hình vuông tỏa ra ánh sáng vàng dịu mắt và đầy vẻ huyền ảo. Giữa mỗi hộc đèn có hình tượng hoa sen, tượng trưng cho sự lan tỏa áng sáng của Phật pháp. Sàn chính điện lát đá hoa cương bóng loáng như gương, phản chiếu ánh sáng rực rỡ từ những ngọn đèn. Ánh sáng lung linh trong chính điện làm tôn thêm vẻ uy nghiêm của tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở trung tâm. Bức tượng này được đúc bằng đồng nguyên khối, nặng 35 tấn, cao 7,5 mét, là một trong những tượng Phật đồng lớn nhất Việt Nam. Tượng được an vị tại chùa ngày 11/1/2017. Bầu không gian đặc biệt ở nơi đây khiến du khách như tạm thời thoát khỏi cuộc sống trần tục đầy lo toan để cảm nhận sự thanh thản của cõi Phật.



        Địa chỉ: Số 244 đường Ba tháng Hai, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.

          Việt Nam Quốc Tự
          Việt Nam Quốc Tự
          Việt Nam Quốc Tự
          Việt Nam Quốc Tự
        1. Trải qua hơn trăm năm tồn tại, tòa nhà Bưu điện Trung tâm Sài gòn hiện vẫn là một công trình kiến trúc đẹp và ấn tượng. Tòa nhà mang phong cách kiến trúc phương Tây kết hợp với nét trang trí phương Đông này được người Pháp xây dựng trong khoảng những năm 1886 - 1891. Bưu điện Trung tâm Sài gòn là công trình kiến trúc đặc biệt ở thành phố Hồ Chí Minh. Bưu điện Trung tâm Sài gòn tọa lạc ở số 2 đường Công xã Paris, trên vùng đất cao nhất của thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với Nhà thờ Đức Bà ở phía đối diện, Bưu điện Trung tâm Sài Gòn là một trong những ví dụ đẹp nhất về kiến trúc Phục hưng ở Việt Nam.


          Công trình ban đầu xây dựng và khánh thành là do kiến trúc sư Gustave Eiffel chủ trì, sau 23 năm thì kiến trúc sư Villedieu và phụ tá Foulhuox thiết kế xây dựng mới lại. Những đặc trưng tuyệt mỹ của tòa nhà ba tầng nửa chìm nửa nổi, nhìn từ phía bên ngoài, là hàng cửa sổ uốn cong, chiếc đồng hồ lớn phía trên cửa chính vào tòa nhà và lá cờ đỏ sao vàng, quốc kỳ Việt Nam, tung bay trong gió. Bên trong tòa nhà Bưu điện Trung tâm Sài gòn, trần nhà hình vòm cung tương ứng với cửa ra vào được nâng đỡ bởi hai hàng trụ và hệ thống vĩ kèo bằng sắt, nổi bật với thiết kế công phu có các đấu nối là những hoa văn đẹp.


          Khách du lịch đến thăm Bưu điện Trung tâm Sài gòn, một phần là để ngắm nét kiến trúc độc đáo của bưu điện này, phần khác là để được đắm mình vào một thế giới của sự cổ xưa, từ chiếc hòm bỏ thư, cho đến các quầy gọi điện thoại. Người ta cũng có thể nghỉ chân trên những chiếc ghế dài bằng gỗ đánh mà tuổi đời dễ cũng cả trăm năm. Bên trong tòa nhà Bưu điện, ngỡ như thời gian đang trôi rất chậm, bởi ở bất kỳ góc nào, cũng có thể bắt gặp một thoáng Sài Gòn xưa. Trải qua hơn trăm năm tồn tại, tòa nhà Bưu điện Trung tâm Sài gòn hiện vẫn là một công trình kiến trúc đẹp và ấn tượng.

          Địa chỉ: Số 2 Công xã Paris, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

            Bưu điện Trung tâm Sài gòn
            Bưu điện Trung tâm Sài gòn
            Bưu điện Trung tâm Sài gòn
            Bưu điện Trung tâm Sài gòn
          1. Chợ Bến Thành nằm ở Cửa Nam - nơi giao cắt giữa các con đường Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Thánh Tôn và công trường Quách Thị Trang, phường Bến Nghé, quận 1 và là ngôi chợ lâu đời nhất tại đây. Biểu tượng nổi bật nhất của chợ chính là hình ảnh đồng hồ ở ngay cửa nam của ngôi chợ tựa như đồng hồ Big Ben ở London. Chợ có lịch sử hình thành từ đầu thế kỷ 17, lúc đó chợ nằm gần sông Sài Gòn và là nơi mua bán của các tiểu thương. Đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chợ nằm bên bờ sông Bến Nghé, bến này dùng để phục vụ cho khách vãng lai và quân nhân vào thành. Vì vậy, chợ có tên là Chợ Bến Thành.


            Với diện tích trên 13.000m2, Chợ Bến Thành bán bán chủ yếu các mặt hàng quần áo, vải sơi, giày dép, thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống, trái cây và hoa tươi. Ngoài ra, chợ còn rất phong phú với các quán ăn vặt, món ăn đậm chất các vùng ở miền Nam. Len lỏi giữa các gian hàng, du khách chắc chắn sẽ choáng ngợp với sự đa dạng mặt hàng ở đây. Bạn có thể dễ dàng tìm cho mình những món đồ ưng ý từ những quà lưu niệm tại đây. “Rực rỡ - Nhộn nhịp” là những gì có thể thấy ở chợ Bến Thành khi trăng lên. Dường như đây mới là thời điểm “sống thật” của khu chợ này. Nhiều hoạt động giao thương, nhiều khách du lịch và người dân địa phương tham quan, thưởng thức các món ăn, sẵn sàng sống với một “Sài Gòn thứ 2” - Sài Gòn về đêm.


            Địa chỉ: Đường Lê Lợi, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

              Chợ Bến Thành
              Chợ Bến Thành
              Chợ Bến Thành
              Chợ Bến Thành
            1. Đường hầm sông Sài Gòn hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm là một đường hầm vượt qua sông Sài Gòn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đây là một phần trong dự án Đại lộ Đông Tây nối Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đường hầm có sáu làn xe ô tô, được dìm dưới lòng sông Sài Gòn. Nguồn vốn đầu tư từ Hỗ trợ phát triển chính thức của chính phủ Nhật Bản có vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng thầu thi công là liên doanh các nhà thầu Nhật Bản. Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được kết nối với đô thị hiện hữu bằng một số cây cầu như cầu Thủ Thiêm nối Quận Bình Thạnh, cầu Ba Son nối với Quận 1, Cầu Phú Mỹ nối với Quận 7 và một cây cầu nữa nối với Quận 4. Hầm Thủ Thiêm chính thức được thông xe sau gần 7 năm thi công, kết nối hai bờ sông và giảm tải cho cầu Sài Gòn và Phà Thủ Thiêm, đồng thời làm động lực cho sự phát triển của thành phố. Công trình được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á.


              Hầm được thiết kế gồm 6 làn xe (2 x 3 x 3,5m), từ cầu Calmette chìm xuống đáy sông Sài Gòn và nối với phía Thủ Thiêm tại đầu đường T13 với tổng chiều dài 1.490 m. Trong đó, lối vào hầm hai phía có dạng chữ U với tổng chiều dài 400 m, phần nhánh và miệng hầm hai phía dài 720 m; và phần hầm dìm dài 370 m. Phần hầm dìm được chia thành 4 đốt và được đúc riêng ở nơi khác, mỗi đốt nặng 27.000 tấn. Độ dốc hầm tối đa là 4%, đốt hầm làm bằng bê tông cốt thép. Hầm nằm dười đáy sông cách mặt nước 24 m, mặt cắt ngang rộng 33,3 m cao 8.9m bề dày đáy và nắp 1,5 m, bề dày vách hai bên 1m. Tốc độ xe lưu thông trong hầm đạt 60 km/giờ. Hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter và có tuổi thọ 100 năm. Hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất trong dự án đại lộ Đông - Tây. Bên cạnh việc giải toả áp lực cho cầu Sài Gòn, tuyến đường mới qua hầm rút ngắn thời gian từ trung tâm thành phố về các tỉnh miền Tây lẫn miền Đông, tạo nền tảng phát huy giao thương liên tỉnh. Hầm Thủ Thiêm góp phần lớn trong việc tạo thành mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh ở phía đông, giảm áp lực cho giao thông trung tâm và là động lực phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm.


              Địa chỉ: Đại lộ Đông - Tây, quận 1, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.

                Đường hầm sông Sài Gòn hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm
                Đường hầm sông Sài Gòn hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm
                Hầm Thủ Thiêm được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á.
                Hầm Thủ Thiêm được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á.
              1. Trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những công trình kiến trúc cổ điển ở Thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng từ năm 1898 đến 1909. Thời Pháp thuộc, tòa nhà này có tên là Hotel de ville trong tiếng Pháp hay Dinh xã Tây trong tiếng Việt. Đến thời Việt Nam Cộng hòa, nó được gọi là Tòa đô chánh Sài Gòn vì là nơi làm việc và hội họp của chính quyền thủ đô. Từ sau ngày Việt Nam thống nhất đến nay, tòa nhà là nơi làm việc của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ hiện nay là số 86 đường Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, nằm ngay đầu đường Nguyễn Huệ hướng ra sông Sài Gòn.


                Công trình này do kiến trúc sư Femand Gardè thiết kế mô phỏng từ tòa thị chính Paris theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp, với phần chính giữa là tháp nhọn nhô cao, hai bên có hai tầng mái đăng đối, bên trái và bên phải tòa nhà thấp hơn so với các phần còn lại. Thiết kế mặt đứng công trình có sự pha trộn của nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục Hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau... Bộ ba phù điêu trên tòa nhà (giữa và trái, phải) là hình tượng nhân cách hóa quốc gia về Nữ thần Marianne - được coi là hiện thân cho Cộng hòa Pháp, biểu hiện cho những giá trị tự do, bình đẳng, huynh đệ, bác ái.


                Địa chỉ: Số 86 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

                  Trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
                  Trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
                  Trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
                  Trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
                1. Bến Nhà Rồng nằm trên sông Sài Gòn và được xây dựng từ 1864, trên khu vực gần cầu Khánh Hội, nay thuộc địa chỉ Số 01 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh. Nằm ngay cửa ngõ thương cảng sầm uất nhất nước, trước mặt là sống Bạch Đằng lộng gió,cả bến cảng chính là nơi góp phần tô điểm cho thành phố thêm lung linh, lộng lẫy khi thành phố lên đèn. Toà nhà có đôi rồng gắn trên nóc quay đầu chầu mặt trăng theo lối kiến trúc xưa của người Việt Nam nên thường được gọi là nhà Rồng. Nơi đây được xây dựng từ những năm 1863 và được người pháp sử dụng làm trụ sở thương cảng Sài gòn lúc bấy giờ. Chính tại đây, suốt những năm tháng kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân thành phố đã tổ chức những cuộc biểu tình, bãi công để phản đối chính quyền thực dân và bọn tay sai. Sau bao nhiêu năm, dù đã được sửa sang lại theo lối kiến trúc phương Tây nhưng cũng không làm lu mờ đi vẻ cổ kính xưa kia của nó.


                  Bến Nhà Rồng hiện nay là bảo tàng Hồ Chí Minh - một trong các chi nhánh trong hệ thống các Bảo tàng và di tích lưu niệm về Hồ Chí Minh trong cả nước với 3 phòng trưng bày, sau hai lần chỉnh lý (1990, 1995) lúc này đã có 09 phòng với 1482,62m2 diện tích trưng bày, 02 kho bảo quản 10.927 tài liệu, hiện vật và hàng trăm hiện vật trưng bày ngoài trời. Bảo tàng là nơi thường xuyên tổ chức những hoạt động tuyên truyền giáo dục rộng rãi như: hội nghị khoa học, các cuộc tọa đàm giữa các thế hệ, nói chuyện chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh, giới thiệu và chiếu phim tư liệu, hồi ký, các ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và về Bảo tàng, in lịch, tổ chức kết nạp Đảng, Đoàn, Đội, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tiểu sử, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Bảo tàng còn là nơi hội họp, gặp gỡ lý tưởng của các tổ chức, đoàn thể đến sinh hoạt truyền thống, học tập, vui chơi; là địa điểm tổ chức lễ ra quân của nhiều phong trào quần chúng sôi nổi của Thành phố. Ngày nay, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng cố gắng trưng bày, tu sửa bảo tàng sinh động, phong phú hơn để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.


                  Địa chỉ: 01 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.

                    Bến Nhà Rồng
                    Bến Nhà Rồng
                    Bến Nhà Rồng
                    Bến Nhà Rồng
                  1. Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh tọa lạc tại số 2 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, Quận 1, bên cạnh Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Đây là nơi bảo tồn và trưng bày hàng chục ngàn hiện vật quý được sưu tầm trong và ngoài nước Việt Nam. Bảo tàng được xây theo lối kiến trúc "Đông Dương cách tân", do kiến trúc sư người Pháp Delaval thiết kế, và do hãng thầu Etablissements Lamorte Saigon thực hiện trong ba năm 1926 - 1927 - 1928. Khi khởi xây (1926), tòa nhà này dự kiến làm Viện Triển lãm Mễ cốc, sau định làm Viện Triển Lãm Kinh tế, nhưng cuối cùng lại quyết định làm Bảo tàng Blanchard de la Brosse.

                    Phần giữa Bảo tàng có một khối bát giác (gợi nhớ quan niệm về bát quái của Kinh Dịch) có 2 nóc mái lợp ngói ống, có gắn vật trang trí hình phụng, hình rồng cách điệu. Trên cùng, là 4 quả cầu nhỏ dần và đặt chồng lên nhau. Vì vậy, có người cho rằng phần nóc mái này, mang nhiều yếu tố của kiến trúc cổ Trung Quốc. Năm 1970, Bảo tàng được xây dựng thêm phần phía sau một dãy nhà do kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng thiết kế. Dãy nhà có hình chữ U, ở giữa là hồ cây cảnh lộ thiên, hai dãy nhà nối hai bên, sau cùng là dãy nhà ba tầng với hai lớp mái, có gắn đầu rồng kiểu gặm trang trí ở các góc mái. Nhờ các cửa đều hướng ra hồ cây cảnh, nên phòng trưng bày khá thoáng mát và sáng sủa.


                    Địa chỉ: Số 2 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

                    Gọi điện
                    Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh
                    Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh
                    Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh
                    Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh




                  Công Ty cổ Phần Toplist
                  Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
                  Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
                  Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
                  Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
                  Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy