Top 10 Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất Thái Lan

Green Apple 7174 0 Báo lỗi

Thái Lan là đất nước nổi tiếng với những công trình kiến trúc mang đậm nét Phật giáo cũng như hiện đại. Đến với Thái Lan các bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ... xem thêm...

  1. Top 1

    Chùa Wat Phra Kaew

    Chùa Wat Phra Kaew (Chùa Phật Ngọc) đây được xem là một chùa linh thiêng nhất ở Thái Lan. Chùa tọa lạc tại trung tâm lịch sử Bangkok (quận Phra Nakhon), bên trong khuôn viên của Cung điện Hoàng gia Thái. Việc xây dựng ngôi chùa này bắt đầu khi vua Phật Yodfa Chulaloke (Rama I) dời kinh đô từ Thonburi đến Bangkok năm 1785.


    Chùa Wat Phra Kaew nằm cạnh Cung điện Lớn và có tầm quan trọng bậc nhất trong các ngôi chùa nổi tiếng của Thái Lan, được xem như nhà chùa của Hoàng gia, với diện tích rộng đến 945.000 m², bao gồm hơn 100 tòa nhà cao tầng, và là ngôi chùa duy nhất không có sư sãi. Chùa nổi tiếng không chỉ vì vẻ đẹp của nhiều kiểu kiến trúc, mà còn vì bức tượng Phật bằng ngọc bích thiêng liêng nhất trong hằng hà sa số tượng Phật trên vương quốc. Không giống các ngôi chùa khác, chùa này không có khu nhà ở cho các vị sư mà chỉ có các tòa nhà được trang trí các cảnh linh thiêng, các bức tượng.


    Chùa Wat Phra Kaew (Chùa Phật Ngọc) được trang trí tuyệt đẹp và du khách đến đây luôn cảm nhận được không khí thanh bình ở nơi đây. Wat Phra Kaew được xây dựng khi vua Buddha Yodfa Chulaloke (Rama I) chuyển từ Thonburi đến thủ đô Bangkok năm 1785. Mặc dù được thiết kế với kích thước nhỏ, nhưng nó là biểu tượng quan trọng của người Thái.

    Chùa Wat Phra Kaew
    Chùa Wat Phra Kaew
    Chùa Wat Phra Kaew
    Chùa Wat Phra Kaew

  2. Top 2

    Chùa Wat Arun

    Wat Arun còn được người dân địa phương gọi là Wat Chaeng, nằm ở phía tây (Thonburi) sông Chao Phraya. Được xem là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất ở Bangkok của du lịch Thái Lan, không chỉ bởi vị trí nằm cạnh bờ sông mà còn bởi vì thiết kế rất khác so với các ngôi chùa khác mà bạn có thể đến thăm ở Bangkok. Chùa Wat Arun (hay chùa Bình Minh) được tạo thành từ những ngọn tháp tô màu và đứng trên mặt nước.


    Chùa Wat Arun được hình dùng bởi vua Taksin vào năm 1768. Người ta tin rằng sau khi ông đánh đuổi ra khỏi Ayutthaya, nơi do quân đội Miến Điện chiếm giữ vào thời gian đó, ông đã đến ngôi chùa này vào lúc bình minh. Sau đó ông đã cho trùng tu ngôi chùa và đổi tên thành Wat Chaeng. Nó từng được xem là ngôi nhà của Phật Ngọc, trước khi thủ đô và hoàng cung được di dời sang bên kia bờ sông.


    Ngọn tháp trung tâm được mở rộng từ thời trị vì của vua Rama III (từ 1824 – 1851), và bây giờ nó đã trở thành một trong những điểm được du khách tham quan nhiều nhất ở Thái Lan. Vua Rama III cũng chính là người đã cho trang trí thêm sứ vào những ngọn tháp, để giúp chùa Wat Arun tràn ngập ánh nắng mặt trời. Bạn nên dành thời gian ít nhất khoảng một giờ để khám phá toàn bộ về ngôi chùa. Mặc dù được biết đến với tên gọi chùa Bình Minh, nhưng nó lại tuyệt đẹp vào lúc hoàng hôn, đặc biệt khi được thắp sáng vào ban đêm. Tuy nhiên, vào sáng sớm là thời điểm thích hợp nhất để tham quan ngôi chùa vì lúc này yên tĩnh hơn, trước khi đám đông bắt đầu ùa vào.

    Với vẻ đẹp kiến trúc cùng với sự khéo léo của các nghệ nhân thì không đáng ngạc nhiên rằng chùa Wat Arun được nhiều người đánh giá là một trong những ngôi chùa đẹp nhất ở Thái Lan. Ngọn tháp trên bờ sông Chao Phraya được xem là một trong những địa danh nổi tiếng của Bangkok. Đỉnh của ngọn tháp cao trên 70 mét, nó được trang trí đẹp mắt bằng các mảnh thủy tinh nhỏ li ti cùng với đồ sứ Trung Quốc được sắp đặt một cách rất tinh vi nhưng không kém phần phức tạp.

    Chùa Wat Arun
    Chùa Wat Arun
    Chùa Wat Arun
    Chùa Wat Arun
  3. Top 3

    Chùa Loha Prasat

    Được xây dựng vào năm 1846 theo lệnh của vua Nangklao (Rama III) và được lấy cảm hứng từ hai ngôi chùa tương tự ở Ấn Độ và Sri Lanka, Loha Prasat là công trình cao 36m có 37 ngọn tháp bằng kim loại tượng trưng cho 37 đức tính hướng tới sự giác ngộ. Ngôi đền này được xây dựng theo cách rất khác thường bằng nhiều lớp hình lập phương đồng tâm xếp lên nhau một cách hợp lý. Xá lợi Phật được cất giữ ở tầng cao nhất.

    Loha Prasat
    là tên Ấn Độ có từ thời đức Phật, liên quan đến việc xây dựng một công trình hình vuông nhiều tầng bằng kim loại cho các thầy tu. Chỉ có ba công trình như vậy được xây dựng trên thế giới riêng duy nhất cái ở Bangkok là còn đứng vững.


    Tọa lạc rất gần Khaosan và Wat Saket, nên một khi bạn đã đến khu Champs Elysées này thì phải ghé qua chùa Loha Prasat. (Champs Elysées là một đại lộ nổi tiếng của Pháp, khu vực có nhiều nhà hát, cafe, bar, shop thời trang sang trọng). Chi phí để vào thăm ngôi chùa và đi qua cầu thang hình xoắn ốc là 20 baht nhưng thường ít khi có nhiều khách, cũng nên cân nhắc việc bỏ 20baht làm công đức. Đi dạo quanh các hành lạng được tạo bởi nhiều cột trụ để chiêm ngưỡng nghệ thuật cũng như lịch sử của ngôi đền này đã hư hỏng phần nào cho tới khi vị vua hiện tại yêu cầu trùng tu lại. Cũng đừng quên ngắm những ngôi chùa trắng của Wat Ratchanaddaram xung quanh Loha Prasat và tượng phật vàng ngồi uy nghiêm cũng như những cánh cửa được chạm khắc tinh xảo. Phía sau chùa Loha Prasat là chợ bán tượng Phật và bùa bình an rất đáng để ghé thăm. Băng qua đường bạn có thể đến ngôi làng nhà gỗ phía sau bức tường của pháo đài trắng. Sau đó hãy tiếp tục ghé thăm Wat Saket, bạn cần đi bộ một đoạn (lưu ý là bạn sẽ phải đi vùng quanh pháo đài để đến được đường ra Wat Saket).

    Chùa Loha Prasat
    Chùa Loha Prasat
    Chùa Loha Prasat
    Chùa Loha Prasat
  4. Top 4

    Chùa Wat Suthat

    Wat Suthat, tên đầy đủ: Wat Suthat Thepwararam là một trong 6 ngôi chùa nổi tiếng nhất Thái Lan nằm trên đại lộ Bamrung Muang ở thủ đô Bangkok. Cùng với Giant Swing (còn gọi là Sao Ching Cha (Cổng giải trí kỳ diệu), Wat Suthat đã trở thành một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất Bangkok.


    Chùa xây dựng năm 1807 do hoàng đế Rama I xây dựng và kéo dài tới triều đại Rama III mới hoàn tất. Chùa lưu giữ nhiều tượng Phật mạ vàng nhất và là ngôi chùa cao nhất tại Bangkok. Phía trước chùa là Watsuthai và Sao Ching Chaa đều có hành lang hẹp và những bức tượng Phật mạ vàng bao quanh. Những tượng Phật có cỡ khá lớn và thẩm mỹ của Sukhothai thế kỷ 14 đã gây ấn tượng cho Rama I, khiến đức vua ra lệnh đem những pho tượng này theo dòng sông về Bangkok. Những bức họa trang trí trên tường xuất hiện từ thời Rama III. Các bức tranh mô tả những quái vật ở biển và những dãy thuyền buôn của nước ngoài.


    Toàn bộ khuôn viên chùa được lát bằng đá hoa cương sạch sẽ và bóng lộn. Tượng thờ chính trong gian chính điện là bức tượng Phật mạ vàng (Phra Sisakayamuni) cổ nhất và là bức tượng Phật mạ vàng lớn nhất tại Thái Lan. Tòa thư viện sau chùa được xem là to nhất và là đẹp nhất trong loại này tại Thái Lan. Thư viện này cao 72 m với 68 cây cột bao quanh. Bên trong tòa nhà có bức tượng Phật tọa thiền bằng đồng mạ vàng (Phra Putatrilokachet) khá sắc sảo cao 8,45 m và bề ngang là 5,20m.

    Chùa Wat Suthat
    Chùa Wat Suthat
    Chùa Wat Suthat
    Chùa Wat Suthat
  5. Nằm trên đường Na Phra Lan Road, Old City (Rattanakosin), bên cạnh sông Mi Nam, Cung điện Hoàng Gia Grand Palace tọa lạc ngay trung tâm thành phố Bangkok, rất thuận tiện cho việc tham quan, di chuyển của du khách. Grand Palace - cung điện Hoàng Gia Thái Lan (hay còn được gọi tắt là Hoàng Cung Thái Lan), xây dựng từ năm 1782, dưới thời trị vì của vua Rama. Cung điện từng là nơi ở suốt 150 năm của gia đình hoàng gia Thái, triều đình và trung tâm hành chính của chính phủ. Cung điện hoàng gia Thái Lan có nét giống với cung điện Ayutthaya.

    Cung điện Hoàng Gia Grand Palace được chia thành bốn khu vực chính:

    • Chùa Ngọc Phật - nơi thờ tượng Ngọc Phật - Quốc bảo đệ nhất của Thái Lan,
    • mỗi năm đều thu hút tín đồ Phật giáo và khách du lịch trên thế giới đến tham quan. Tượng được tạc từ một khối ngọc bích nguyên chất, có kích thước 48cm x 46cm, đặt trên bệ cao 2m. Tượng Phật Ngọc được đặt trong Nhà nguyện Hoàng gia. Đặc biệt, hai trong số ba bộ trang phục bằng vàng được treo trên tượng Phật Ngọc được làm bởi chính Vua Rama I. Trang phục vàng của tượng Phật Ngọc thường được thay đổi theo mùa bởi chính nhà vua Thái Lan.
    • Khu vực các tòa nhà được sử dụng làm văn phòng, cơ quan làm việc của chính phủ.
    • Khu vực các tòa nhà được sử dụng là nơi ở của Vua, nơi diễn ra các nghi lễ đón tiếp quan khách chính phủ.
    • Khu vực các tòa nhà được sử dụng là nơi ở cho vợ Vua (Hậu Cung).
    Cung điện Hoàng gia
    Cung điện Hoàng gia
    Cung điện Hoàng Gia Grand Palace
    Cung điện Hoàng Gia Grand Palace
  6. Top 6

    Cung điện Chitralada

    Du lịch Bangkok không thể bỏ qua những cung điện nguy nga tráng lệ và trong số đó phải kể tới cung điện Chitralada. Đây là một địa điểm tham quan nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn khi du lịch Thái Lan.

    Cung điện Chitralada
    được xây dựng vào năm 1906 và từng là nơi sinh sống của vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej cùng hoàng hậu hoàng hậu Sirikit tại thành phố Bangkok. Bhumibol Adulyadej sinh sống tại cung điện này sau khi cái chết của vua Rama VII và ông cũng là vị vua đầu tiên sống tại cung điện này. Cung điện Chitralada có địa chỉ ở Quảng trường Hoàng Gia, Bangkok.

    Cung điện Chitralada
    là một trong những cung điện hoàng gia nhất định phải ghé thăm khi tới Thái Lan. Nơi đây ghi dấu với du khách bởi lối kiến trúc thời độc đáo, với phần mái cong đỉnh nhọn và sử dụng nguyên liệu chủ yếu là đá Cẩm Thạch. Được thiết kế 2 tầng được lót bằng đá cẩm thạch trắng tuyệt đẹp. Phần tầng dưới là chiếc ngai vàng của nhà vua và những tác phẩm của Hoàng gia. Điểm độc đáo ở phần mái vòm của cung điện được điêu khắc bức họa mô phỏng triều đại Chakri. Tầng trên là căn phòng trưng bày những bức tranh và khu vườn hoa với một con đường là nơi thường diễn ra các biểu diễu hành.

    Cung điện Chitralada
    được chia thành 24 khu vực nhỏ, mỗi khu vực là nơi trưng bày những tác phẩm của Hoàng gia, long che, mô hình thuyền rồng hoặc những bức tranh thêu nghệ thuật. Đặc biệt, gần cung điện Chitralada là vườn hoa gần với lâu đài Vimanmek tuyệt đẹp.

    Hiện nay, cung điện Chitralada là nơi diễn ra những cuộc họp của nhà nước, đón tiếp các đoàn ngoại giao quốc tế, dịp lễ lớn của Hoàng tộc và trở thành địa điểm tham quan thu hút du khách.

    Cung điện Chitralada
    Cung điện Chitralada
    Cung điện Chitralada
    Cung điện Chitralada
  7. Top 7

    Cung điện Ananta Samakhom

    Là một trong số ít những quốc gia còn đi theo chế độ quân chủ chuyên chế với Vua là người đứng đầu, những câu chuyện về Hoàng gia luôn luôn là tâm điểm của người dân cũng như du khách quốc tế. Do đó, mà không có gì ngạc nhiên khi cung điện Ananta Samakhom chính là điểm đến hàng đầu khi đến du lịch Thái Lan.

    Cung điện được xây dựng theo kiến trúc lối kiến trúc Ý thời phục hưng với mái tròn đỉnh nhọn, nhưng vẫn hài hòa với nét truyền thống của Thái Lan. Toàn bộ vật liệu xây dựng đều được sử dụng của nước ngoài như Ý, Canada được thi công tỉ mỉ. Đặc biệt, toàn bộ những chi tiết có màu xanh ngọc trong cung điện từ trần đến tường hay sàn đều được làm từ màu xanh cánh cam nên màu sắc lấp lánh vô cùng đặc trưng. Nhiều căn phòng lớn được dùng để trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, hay những vật phẩm có giá trị như những bức tranh lớn có tấm to bằng cả bức tường và được thêu bằng chỉ vàng, hay những tác phẩm được làm từ vàng ròng do những nghệ nhân Hoàng gia thực hiện. Theo lời của những người hướng dẫn, đây đều là vàng từ nhân dân và được chế tác để dâng lên Hoàng hậu để bày tỏ lòng biết hơn những gì mà bà đã cống hiến cho đất nước.


    Tất cả đều rất lộng lẫy và phản ánh những câu chuyện lịch sử của đất nước. Đến đây, bạn cũng được nghe những câu chuyện về Đức Vua và Hoàng hậu để từ đó hiểu được vì sao người dân Thái Lan tôn sùng Vua của họ như một vị thánh. Điều đặc biệt mà bạn chỉ thấy khi đi du lịch Thái Lan chính là dù bạn đi đến bất cứ đâu cũng thấy hình ảnh của Đức Vua. Người dân Thái Lan luôn dành sự tôn kính và yêu quý cho Đức Vua của mình, bạn có thể cảm nhận được điều đó khi tiếp xúc với người dân nơi đây, trong những câu chuyện của mình họ luôn ca ngợi Đức Vua với một niềm tự hào to lớn.

    Cung điện Ananta Samakhom
    Cung điện Ananta Samakhom
    Cung điện Ananta Samakhom
    Cung điện Ananta Samakhom
  8. Top 8

    Cầu Rama VIII

    Cầu Rama VIII là một cây cầu dây văng ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Cầu này đã được khánh thành và khai thông chính thức vào ngày 20 tháng 9 năm 2002. Cầu này có một trụ đơn nằm gần 1/3 khoảng cách từ cuối tây bắc của cầu. Cầu này được bắc qua sông Chao Phraya ở Bangkok. Cầu có chiều dài 2,45 km bào gồm cả đường dẫn. Cầu này là một điểm nhấn kiến trúc của thành phố này và thậm chí hình ảnh cầu được in sau lưng tờ giấy bạc 20 baht.

    Khi màn đêm buông xuống, cây cầu sẽ được lên đèn lung linh và rực rỡ sắc màu. Đừng quên chụp một vài bức ảnh thật xinh về làm kỷ niệm nhé.

    Cầu Rama VIII
    Cầu Rama VIII
    Cầu Rama VIII
    Cầu Rama VIII
  9. Top 9

    Bảo tàng Suan Pakkad

    Suan Pakkard nằm trên đại lộ Sri Ayutthaya Road, phía Nam của Tượng đài Chiến thắng. Tên gọi của công trình này có nghĩa là “mảnh đất trồng bắp cải”, vì trong tài liệu nói rằng trước đây vùng đất này không có gì khác ngoài thứ đó. Ngày nay, nó trở thành một khu vườn với mặt hồ tĩnh lặng, xung quanh có 8 ngôi nhà truyền thống ngập tràn các yếu tố mỹ thuật, cổ kính và kì quái.

    Trước đây, Suan Pakkard là một cung điện thuộc sở hữu của hoàng tử và công chúa Chumbhot nhưng đến năm 1952 cung điện này đã trở thành bảo tàng ở Bangkor trưng bày rất nhiều hiện vật thời cổ nên đây là một địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách đến tham quan.

    Kiến trúc của khu trung tâm cung điện Suan Pakkad bao gồm 4 ngôi nhà bằng gỗ tếch nép mình giữa tiền cung và khu vườn, là vật gia bảo có niên đại từ thế kỉ 19. Từng căn nhà được chuyển từ Chiang Main và giống như những ngôi nhà truyền thống khác, chúng đều có hai tầng (mỗi tầng của các ngôi nhà được liên kết với nhau, nên khi tới đây du khách có thể đi từ nơi này đến nơi khác mà không cần phải leo lên xuống cầu thang).

    Du khách hãy đến với căn nhà đầu tiên với tầng dưới là căn phòng của cha Thái tử Chimbhot, Thái tử Paribatra, một nhà soạn nhạc Thái thành công. Ở đây trưng nhiều nhạc cụ như: bộ trống quý, xylophones, cồng và những chiếc đàn ba,... điểm nổi bật ở đây là Gong Wong Yai - một nhạc cụ gõ kỳ lạ với 16 chiếc chiêng kim loại (mỗi chiếc phát ra một âm thanh khác nhau), và đĩa cũ gồm những bài nhạc của dàn nhạc Bangkok trong những năm 1920. Tầng trên là nơi để những di vật ở nhiều thời kỳ khác nhau như: súng hỏa mai, gươm giáo, một bức chân dung của Quốc vương Rama V là ba bức tranh Đức Phật,..

    Cung điện Suan Pakkard
    mở cửa từ 8:00 đến 20:00 hàng ngày để đón khách đến tham quan với phí 100 Bath. Nếu du khách có dịp du lịch Thái Lan thì đừng bỏ qua điểm đến này nhé!

    Một bức tranh sơn mài trưng bày bên trong Suan Pakkad
    Một bức tranh sơn mài trưng bày bên trong Suan Pakkad
    Bảo tàng Suan Pakkad
    Bảo tàng Suan Pakkad
  10. Top 10

    Tháp Baiyoke II

    Tháp Baiyoke II có vị trí tại đường Raprarop, Ratchathewi, Bangkok, Thái Lan. Tòa tháp cao nhất nhì tại Bangkok này có độ cao 309 m (một số tài liệu cho rằng tòa tháp cao 328 m). Toàn bộ tòa tháp được thiết kế với 85 tầng và có đài quan sát tại tầng 77. Tháp Baiyoke II được hoàn thành vào năm 1997, sau đó vào năm 1999 được thiết kế với một ăng ten. Nổi bật tại tháp Baiyoke II là khách sạn Baiyoke Sky với độ cao đứng thứ 3 trên thế giới, với 673 phòng.

    Khám phá tháp Baiyoke II, đầu tiên bạn hãy tới tầng 18 của tòa tháp để thưởng thức buffet trái cây, với rất nhiều trái cây tươi ngon và nổi tiếng của Thái Lan. Hoặc bạn cũng có thể thưởng thức buffet tại chợ nổi Baiyoke tại tầng 75 của tòa tháp này. Tới đây bạn sẽ được tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của người Thái và thưởng thức các món ăn đặc sản xứ Chùa Vàng tại đây. Đặc biệt, tất cả món ăn được bày và trang trí trên những chiếc thuyền nhỏ như mô phỏng một buổi chợ trên sông vậy.

    Hành trình khám phá xứ Chùa Vàng của bạn sẽ trở nên thú vị hơn nếu ghé thăm tòa tháp Baiyoke Sky và có những trải nghiệm thú vị. Hãy lưu lại ngay tòa tháp 88 tầng cao nhất nhì Bangkok này để có dịp khám phá nhé.

    Tháp Baiyoke II
    Tháp Baiyoke II
    Tháp Baiyoke II
    Tháp Baiyoke II




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy