Top 10 Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất New Zealand

Green Apple 1384 1 Báo lỗi

New Zealand là một quốc đảo có nền kinh tế thị trường phát triển thuộc châu Đại Dương nằm ở khu vực Tây Nam của Thái Bình Dương. Nền văn hóa của quốc gia này ... xem thêm...

  1. Nếu có dịp đặt chân đến Wellington - thủ đô của quốc đảo xinh đẹp này, thì bạn đừng bao giờ bỏ qua Bảo tàng quốc gia Te Papa nhé. Tại đây bạn có thể được chiêm ngưỡng cũng như tìm hiểu văn hóa, lịch sử, hệ động thực vật của New Zealand. Bảo tàng quốc gia Te Papa là công trình 6 tầng gồm các triển lãm và trải nghiệm tương tác. Te Papa không phải là bảo tàng thông thường với sự trưng bày hiện vật nhàm chán. Te Papa luôn được đánh giá là một trong những bảo tàng tốt nhất thế giới và là một điểm thu hút hàng đầu ở New Zealand, và cách tiếp cận của nó để kể chuyện vẫn là một ví dụ kinh điển cho mô hình các bảo tàng hiện đại sau này.


    Chỉ cần đến một lần, bạn sẽ thán phục trước bao nhiêu công sức nỗ lực để tạo ra, thiết kế và tổ chức các khu vực triển lãm riêng biệt tại đây. Bảo tàng có cách tiếp cận rất sáng tạo và cách thông tin được truyền đạt tới người xem là công nghệ tương tác được sử dụng vô cùng ấn tượng - không chỉ là màn hình máy chiếu cảm ứng đơn thuần, do đó câu chuyện kể về lịch sử phi thường của New Zealand chưa bao giờ được thể hiện theo cách thú vị như thế. Là hoạt động miễn phí tốt nhất ở New Zealand, đến thăm Bảo tàng Quốc gia New Zealand bằng trải nghiệm tour tự lái là một trong những cách dễ nhất để tìm hiểu về lịch sử New Zealand - với khối lượng thông tin chuyên sâu từ nguồn gốc địa chất đến các loài động thực vật bản địa cũng như lịch sử loài người.

    Bảo tàng quốc gia Te Papa
    Bảo tàng quốc gia Te Papa
    Một gian trưng bày tại bảo tàng
    Một gian trưng bày tại bảo tàng

  2. Auckland là một trong những thành phố năng động và sầm uất bậc nhất New Zealand. Bởi vậy, nếu bỏ qua điểm dừng chân này trong lịch trình thì quả thật là một điều đáng tiếc. Auckland còn được mệnh danh là thành phố của thuyền buồm và muốn đi đến một vài địa điểm du lịch ở thành phố này thì phà là phương tiện giao thông phổ biến. Bến phà Auckland là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố. Công trình này được xây dựng từ năm 1912, theo lối kiến trúc Edwardian-style thịnh hành dưới thời vua Edward IV (Anh).


    Được đánh giá là một trong những hòn đảo nghĩ dưỡng hàng đầu thế giới, đảo Waiheke nơi có bến phà Auckland với tổng diện tích đến 92 km2 là nơi có những bãi biển hoang sơ, mũi đất ven biển, vườn nho, vườn ô liu và những ngôi làng bên bờ biển tuyệt đẹp. Với vé đi phà khứ hồi này, bạn sẽ trải qua hành trình dài 40 phút từ Auckland đến đảo Waiheke nằm ở vịnh Hauraki. Trên hành trình di chuyển, bạn sẽ đi dọc qua các hòn đảo, bờ biển tuyệt đẹp. Ngoài ra, bạn còn có thể tận hưởng các dịch vụ trên tàu như quán cà phê và quầy bar với nhiều loại bia, rượu vang, đồ uống nóng và lạnh của New Zealand nữa đấy.

    Bến phà Auckland
    Bến phà Auckland
    Bến phà Auckland
    Bến phà Auckland
  3. Cầu Cảng Auckland là một cây cầu đường cao tốc tám làn qua cảng Waitematā ở Auckland, New Zealand. Nó gia nhập Vịnh St Marys ở phía thành phố Auckland với Northcote ở phía Bờ Bắc. Nó là một phần của Quốc lộ 1 và Đường cao tốc phía Bắc Auckland. Cây cầu được điều hành bởi Cơ quan Giao thông vận tải New Zealand. Đây là cây cầu đường bộ dài thứ hai ở New Zealand và là cây cầu dài nhất ở Đảo Bắc. Bốn làn đường bên trong ban đầu, được mở vào năm 1959, được xây dựng bằng kèo hộp. Hai làn đường đã được thêm vào mỗi bên vào năm 1968 -1969 là cấu trúc cấu trúc hộp chỉnh hình và được đúc hẫng khỏi các trụ ban đầu. Cây cầu dài 1.020 m, với nhịp chính 243,8 m, cao 43,27 m trên mặt nước cao, cho phép tàu tiếp cận bến nước sâu tại Nhà máy đường Chelsea, một trong số ít cầu cảng như vậy ở phía tây cây cầu, cảng Te Atatū đề xuất chưa được xây dựng.

    Mặc dù thường được coi là một biểu tượng của Auckland, những lời chỉ trích đã bao gồm những lời phàn nàn rằng nó bắt chước Cầu Cảng Sydney theo kiểu sao chép. Nhiều người coi việc xây dựng cây cầu mà không cần đi bộ, đi xe đạp và các cơ sở đường sắt là một sự giám sát lớn. Tuy nhiên, vào năm 2016, "SkyPath", một cấu trúc bổ trợ cung cấp một lộ trình đi bộ, đã nhận được sự chấp thuận tài trợ của Hội đồng và sự đồng ý lập kế hoạch. Khoảng 170.000 phương tiện qua cầu mỗi ngày, bao gồm hơn 1.000 xe buýt, chở 38% tổng số người qua lại trong giờ cao điểm buổi sáng.

    Cầu hải cảng Auckland
    Cầu hải cảng Auckland
    Cầu hải cảng Auckland
    Cầu hải cảng Auckland
  4. Tòa nhà Auckland Art Gallery Toi o Tamaki được đánh giá gần như là độc nhất vô nhị trong việc kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và kiến trúc mang tính di sản. Điểm cộng cho công trình này chính là không gian xanh cùng những vật liệu thân thiện với môi trường. Dưới bàn tay tài hoa của kiến trúc sư Francis - Jones Morehen Thorp, Tòa nhà Auckland Art Gallery Toi o Tamaki đã vinh dự nhận được giải thưởng danh giá nhất tại triển lãm Kiến trúc thế giới năm 2013 - World Building of the year. Trước đó không lâu, công trình này còn giành được giải thưởng WAF Inside ở hạng mục Văn hóa. Nhà trưng bày nghệ thuật Toi o Tamaki, gồm phần xây dựng hiện có và phần mở rộng. Phần mở rộng được thiết kế xen vào sân trong cũ. Không gian mở rộng được bao che bằng một hệ thống mái, gồm 4 dãy có hình dáng như những tán cây cách điệu, được ốp bằng gỗ, xung quanh được bao che bằng các mảng tường kính rộng.


    Khối công trình mở rộng không chỉ cung cấp và bổ sung thêm lối ra vào, diện tích, hòa quyện hoàn hảo mà còn làm phong phú, đa dạng hóa và tạo thêm sức sống mới cho khối công trình cũ: Khối công trình mở rộng được thiết kế hết sức hiện đại, với cấu trúc không gian mở, đưa thiên nhiên vào sâu trong công trình, như bổ sung cho không gian đóng với nhiều chi tiết trang trí của công trình cũ. Vật liệu kính, gỗ mảng lớn hiện đại, bổ sung cho vật liệu gạch, thạch cao trát vữa với nhiều chi tiết của công trình cũ. Sự phóng khoáng về hình thức của khối công trình mở rộng bổ sung cho hình khối trang trọng, tính tế của công trình cũ. Khối công trình mở rộng cung cấp nhiều không gian kiến trúc mang tính cộng đồng, gắn kết các hoạt động bên trong với với bên ngoài nhà, mà công trình cũ với lý luận thiết kế kiến trúc và công nghệ xây dựng xưa không thể có.

    Tòa nhà Auckland Art Gallery Toi o Tamaki
    Tòa nhà Auckland Art Gallery Toi o Tamaki
    Tòa nhà Auckland Art Gallery Toi o Tamaki
    Tòa nhà Auckland Art Gallery Toi o Tamaki
  5. Đại học Victoria Wellington vinh dự mang tên nữ hoàng Victoria là trường Đại học lâu đời trên 100 năm và cũng là trường Đại học nổi tiếng trên toàn thế giới về chất lượng giáo dục. Tại đây, các chương trình đào tạo rất đa dạng và toàn diện, sinh viên hoàn toàn có thể lựa chọn từ 80 khóa học khác nhau với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ giáo sư giảng dạy hàng đầu thế giới. Hiện tại, Đại học Victoria Wellington có trên 20.000 sinh viên, trong đó sinh viên quốc tế (sinh viên đến từ hơn 80 quốc gia khác nhau) chiếm khoảng 15%. Giảng dạy và nghiên cứu luôn là mục tiêu trọng điểm của trường trong cả thế kỉ qua.


    Cơ sở chính nằm ở ngoại ô Kelburn, New Zealand, nhìn ra khu thương mại Trung tâm Wellington, nơi đặt trụ sở của các Khoa Nhân văn và Khoa học Xã hội, Khoa học, Kỹ thuật, Giáo dục và Y tế. Ngoài ra, nó là vị trí của Thư viện Trung tâm của các trường đại học và là địa điểm của các văn phòng hành chính của nó. Khuôn viên trường có một loạt các tiện ích bao gồm quán cà phê, cửa hàng sách đại học VicBooks, hiệu thuốc và dịch vụ y tế, cơ sở chăm sóc trẻ em và trung tâm thể thao và giải trí. Khoa Quản lý và các Khoa Chính phủ, Luật, Kinh tế và Tài chính, Quản lý Thông tin, Tiếp thị và Kinh doanh Quốc tế và Kế toán và Luật Thương mại nằm trong Khuôn viên Pipitea. Cơ sở nằm gần Tòa nhà Quốc hội New Zealand , bao gồm Nhà Rutherford, Tòa nhà Chính phủ cũ và cánh Tây của ga đường sắt Wellington. Đây là vị trí của các thư viện Thương mại và Luật. Các dịch vụ dành cho sinh viên có tại khuôn viên Pipitea bao gồm sức khỏe và hạnh phúc của sinh viên, trung tâm giải trí và VicBooks.

    Trường Đại học Victoria Wellington
    Trường Đại học Victoria Wellington
    Trường Đại học Victoria Wellington
    Trường Đại học Victoria Wellington
  6. NZI Centre là công trình thương mại văn phòng nằm ở trung tâm thành phố Auckland với diện tích sử dụng là 9.250 m2. Đây là công trình đi đầu trong thế hệ những công trình thiết kế có tính toán tác động đến xã hội (xanh, sạch, thân thiện với môi trường...). Công trình tiên phong này thể hiện một bước tiến mới trong chất lượng xây dựng cũng như quyết tâm đưa những giải pháp xanh ban đầu vào thị trường New Zealand. Không gian bên trong công trình nhẹ nhàng và thông thoáng gió, trong khi bề mặt chất liệu mặt đứng công trình góp phần làm đẹp thêm cho bộ mặt kiến trúc thành phố và hòa nhập một cách có dụng ý với môi trường xung quanh.


    NZI Centre là công trình đi đầu trong thế hệ những công trình thiết kế có tính toán đến tác động tới xã hội khi mà thiết kế kiến trúc phải đặt trọng tâm thiết kế vào chất lượng môi trường của người sử dụng. Mặc dù trọng tâm là không gian sử dụng trong, nhưng công trình vẫn được cân nhắc một cách toàn diện để đạt được sự cân bằng hòa hợp giữa những không gian bên trong và tương quan của toàn công trình với các yêu cầu quy hoạch đô thị tại khu vực. Cấu tạo của một cá thể cây xanh được dùng để làm mẫu cho sự bố trí các không gian bên trong cũng như cho sự quyết định vị trí các phân khu chức năng trong công trình.

    NZI Centre
    NZI Centre
    NZI Centre
    NZI Centre
  7. Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, tháp Sky Tower được đánh giá là một trong những ngọn tháp cao nhất của thế giới. Ngọn tháp này cao tới 328m. Do đó, nơi đây không chỉ là đài quan sát lớn mà còn là thắng cảnh rất thích hợp để bạn ghé thăm. Khi du lịch thành phố Auckland, bạn nhất định phải sắp xếp thời gian ghé thăm tòa tháp Sky Tower New Zealand này một lần cho biết. Sky Tower là một tháp quan sát và viễn thông tại Khu thương mại của thành phố Auckland. Tại đây mỗi năm có khoảng 500.000 lượt du khách tham quan và đây là nơi lý tưởng để bạn có thể ngắm toàn cảnh về thành phố cũng như thưởng thức màn bắn pháo hoa chào đón năm mới. Công trình này cao 328 m nếu đo từ mặt đất lên đến chóp cây cột, đây là tòa tháp độc lập, niềm tự hào của Auckland nói riêng và New Zealand nói chung.


    Tại đây, toàn bộ cảnh sắc của thành phố sẽ được thu gọn trong tầm mắt của bạn. Từ thành phố cho tới các bến cảng và ngay cả những ngọn núi cao chót vót cũng sẽ được nhìn thấy. Do đó, địa điểm du lịch New Zealand này sẽ là một trong những điểm đến bạn nên ghé qua. Khi tới tòa tháp này tham quan, bạn sẽ được đưa lên hệ thống thang máy. Tại đây sẽ đưa bạn lên tới khu vực bệ quan sát nằm ở độ cao lên tới 186m. Từ đây, bạn có thể quan sát thành phố qua màn hình máy tính. Ngoài ra, nếu muốn thử cảm giác mạnh thì đừng bỏ qua cơ hội được thử cảm giác mạnh. Đó là bay lên không trung và nhảy xuống từ độ cao có thể nói là không phải ai cũng dám thử 194m. Sẽ chỉ mất khoảng 11 giây cho chuyến đi trải nghiệm này.

    Tháp Sky Tower
    Tháp Sky Tower
    Tòa tháp Sky Tower là điểm đến check in tuyệt vời dành cho bạn
    Tòa tháp Sky Tower là điểm đến check in tuyệt vời dành cho bạn
  8. Bảo tàng Tưởng niệm Chiến tranh Auckland, nằm trong tòa nhà theo phong cách Hy Lạp - La Mã trong công viên Auckland Domain, được xây dựng vào năm 1929 như một đài tưởng niệm những người lính đã hy sinh trong Thế Chiến I. Khi bước chân đến tòa nhà, hãy khám phá để tìm hiểu những cảnh miêu tả trang trí gờ tường về Thế Chiến I và II. Môtíp hoa anh túc xuất hiện trong các yếu tố trang trí trên cánh cửa bằng đồng và quanh bảo tàng, nơi tổ chức một vài cuộc triển lãm thường trực cũng như các chương trình biểu diễn tạm thời. Đi bộ qua đài tưởng niệm Thế Chiến I và Thế chiến II, nơi các tấm bảng danh dự bảo vệ ký ức về những người đã khuất. Triển lãm Vết sẹo Trái tim sưu tập những trải nghiệm và câu chuyện của các cựu binh và thường dân, với những bức thư, ảnh và hiện vật của hai cuộc chiến. Hai chiếc máy bay - một chiếc Spitfire và một chiếc Warbird Zero của Nhật - được trưng bày gần đó.

    Khám phá văn hóa của người Maori trong phòng trưng bày có nhiều taonga (kho tàng) quan trọng, bao gồm một phòng họp được chạm trổ tinh tế, một chiếc xuồng chiến tranh và một trong những ví dụ sớm nhất về nghề chạm khắc trang trí của người Maori. Du khách có thể thấy vải dệt, áo choàng lông và vũ khí săn bắn. Lên kế hoạch chuyến thăm vào thời điểm diễn ra các chuyến tham quan hàng ngày, khi những nghệ sĩ biểu diễn người Maori và hướng dẫn viên cung cấp cái nhìn sâu hơn vào nền văn hóa. Đến gần hơn với một số động vật hoang dã của New Zealand trong triển lãm lịch sử tự nhiên. Côn trùng, sinh vật biển, chim, động vật lưỡng cư và bò sát thể hiện sự đa dạng sinh học của quốc đảo. Khu trưng bày Nghệ thuật Ứng dụng và Trang trí có một mảng đa dạng gồm các đồ vật. Trang phục, nhạc cụ, đồng hồ, đồ gốm, nghệ thuật thủy tinh và kim loại có xuất xứ từ New Zealand và nước ngoài.

    Bảo tàng Tưởng niệm chiến tranh Auckland
    Bảo tàng Tưởng niệm chiến tranh Auckland
    Bảo tàng Tưởng niệm chiến tranh Auckland
    Bảo tàng Tưởng niệm chiến tranh Auckland
  9. Good Shepherd là nhà thờ đầu tiên được xây dựng vào năm 1935 ở lưu vực sông Mackenzie. Nơi đây thu hút nhiều khách du lịch khi họ tới thăm hồ Tekapo. Từ nhà thờ, du khách có thể phóng tầm mắt để ngắm trọn cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, đồng thời màu sắc hoa Lupine bên dòng nước trong xanh ở hồ Takepo sẽ là một điều hấp dẫn nữa của công trình này. Du khách sẽ cảm thấy như lạc vào xứ sở thần tiên khi màn đêm buông xuống, cả bầu trời sao phủ lên phía trên của nhà thờ. Ngoài ra, Nhà thờ Good Shepherd còn là nơi lý tưởng để chứng kiến giây phút thành đôi của các cặp vợ chồng.


    Ghé thăm Nhà thờ Good Shepherd xinh đẹp, du khách có cơ hội thưởng ngoạn khung cảnh hiếm có của Hồ Tekapo và vùng núi non thơ mộng xung quanh. Khám phá gian chính đơn giản nhưng quyến rũ của ngôi nhà thờ nhỏ và trò chuyện với cha sở về lịch sử của vùng này. Nhà thờ được xây hoàn toàn bằng đá từ các bờ Hồ Tekapo và có thiết kế mang đến một trong những tầm nhìn ngoạn mục nhất trong vùng qua ô cửa sổ trên bàn thờ. Hầu hết du khách sẽ đến thẳng cửa sổ kính trong suốt tại bàn thờ để ngắm bức tranh thiên nhiên hoàn hảo với hồ nước và vùng núi non tuyết phủ xung quanh. Từ cửa sổ, du khách còn có thể nhìn thấy Đảo Motuariki xanh màu cây thông. Du khách hãy dành đôi chút thời gian tại sảnh chính yên tĩnh của nhà thờ để ngắm một số tác phẩm chạm khắc nhỏ và bàn thờ giản dị.

    Nhà thờ Good Shepherd
    Nhà thờ Good Shepherd
    Nhà thờ Good Shepherd
    Nhà thờ Good Shepherd
  10. Đài tưởng niệm Michael Joseph Savage là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng nằm trong công viên cùng tên tại Auckland, nhằm tỏ lòng biết ơn đến Michael Joseph Savage, Thủ tướng thứ 23 của New Zealand, lãnh đạo Chính phủ Lao động từ tháng 12 năm 1935 cho đến khi ông qua đời. Ông được coi là vị thủ tướng nổi tiếng nhất của New Zealand. Savage không chỉ dẫn dắt quốc gia trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ 2, mà ông còn là người sáng lập ra nhiều chương trình xã hội vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Mặc dù ông qua đời vào năm 1940 ở tuổi 68, đài tưởng niệm của ông trong công viên đặt gần bến cảng Auckland vẫn được rất nhiều người tham quan. Tại công viên Memorial MJ Savage (tên viết tắt của công viên tưởng niệm Michael Joseph Savage), du khách không chỉ có thể tỏ lòng thành kính đối với một trong những chính trị gia được yêu thích nhất của New Zealand, mà du khách đồng thời có thể tận hưởng cảnh quan xung quanh tuyệt đẹp và uống một loại đồ uống trong khung cảnh tuyệt đẹp.


    Nằm cách thành phố Auckland 5 phút lái xe, công viên nằm dọc theo một bờ sông nằm ngay phía Đông của thành phố. Cảnh từ công viên nhìn ra phía trên mặt nước tới đảo Rangitoto đối xứng với công viên, và đường chân trời nổi tiếng của cảng Waitemata nằm phía Tây. Từ điểm quan sát thuận lợi này, thật dễ dàng để biết lý do tại sao nơi đây được coi là một trong những điểm tham quan tốt nhất của Auckland, du khách có thể đến từ dọc theo bờ sông. Khi du khách đã đi dạo, tham quan lăng mộ, và chụp ảnh trước hồ trong công viên, du khách có thể đi bộ xuống đồi để đến vịnh Mission và thưởng thức các quán ăn phổ biến và quán cà phê tại đây. Xe buýt du lịch thỉnh thoảng dừng tại Công viên Tưởng niệm MJ Savage này, đây thực sự là một điểm thu hút du khách tham quan.

    Đài tưởng niệm Michael Joseph Savage
    Đài tưởng niệm Michael Joseph Savage
    Đài tưởng niệm Michael Joseph Savage
    Đài tưởng niệm Michael Joseph Savage




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy