Top 10 Công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất của thế giới

Phương Trinh 6326 0 Báo lỗi

Kiến trúc vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của thế giới. Từ lâu lắm rồi, con người đã xây dựng được những công trình kiến trúc vô cùng ... xem thêm...

  1. Tọa lạc tại bến cảng Sydney lừng danh, nhà hát Opera Sydney nổi tiếng là một công trình kiến trúc độc đáo nhất thế giới với hình dáng như một con sò hay một cánh buồm đang no gió ra khơi. Nhà hát này chính là địa điểm biểu diễn nghệ thuật lừng danh khắp năm châu. Nơi đây không chỉ đơn thuần là một nhà hát mà còn là nơi lý tưởng để tổ chức đám cưới, hội nghị, sự kiện và tiệc tùng. Với tổ hợp gồm 5 khu nhà hát, 5 studion, 6 quán bar, 4 nhà hàng và những của hàng lưu niệm. Mỗi năm, có hàng triệu du khách đổ về đây để tham quan, vô số nhạc sĩ, họa sĩ về đây để sáng tác, nhiếp ảnh gia về đây dựng album, những người nổi tiếng đến đây tổ chức sự kiện, cùng nhiều cặp uyên ương về đây tổ chức một đám cưới trong mơ cho mình.


    Công trình này được thiết kế bởi kiến trúc sư Jorn Utzon người Đan Mạch vô cùng tài năng và nổi tiếng. Nền móng của tòa nhà được đảm bảo vô cùng vững chắc với 580 cột bê tông to lớn đóng sâu 25m dưới đáy biển. Cả tòa nhà được điều hòa bằng không khí tự nhiên nhờ vào phần mái được thiết kế để gió thổi vào bên trong. Mái nhà được lợp bởi 1.056 triệu viên ngói được nhập khẩu từ Thụy Điển với khả năng tự làm sạch. Tổng diện tích của tòa nhà lên đến 1,8 ha, với chiều dài là 183m và chiều rộng là 120m. Nhà hát Con Sò Opera Sydney đã trở thành địa điểm du lịch nước Úc nổi tiếng nhất. Nhà hát này dã được công nhận là di sản thế giới vào năm 2007. Đây là di tích thứ 2 trên thế giới sau Brasilia được công nhận là di sản khi vị kiến trúc sư thiết kế ra nó vẫn còn sống. Nhà hát Opera là công trình trẻ tuổi nhất trong danh sách các di sản văn hóa thế giới.

    Nhà hát Opera Sydney - Úc
    Nhà hát Opera Sydney - Úc
    Nhà hát Opera Sydney - Úc
    Nhà hát Opera Sydney - Úc

  2. Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc bằng thép được đặt tại công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine, ở Paris, điểm đến nổi tiếng của Pháp.Tên của ngọn tháp được đặt theo tên của kiến trúc sư Gustav Eiffel, sau khi công ty của ông thiết kế và xây dựng công trình này.Tuy nhiên, Gustav Eiffel không phải là người sáng tạo ra thiết kế này. Hai kĩ sư của công ty Eiffel là Maurice Koechlin và Emile Nouguier đã thiết kế bản vẽ ban đầu. Sau khi Kiến trúc sư trưởng Stephen Sauvestre sửa chữa nhiều điểm trong bản vẽ, Gustave Eiffel hài lòng. Quyền xây dựng ngọn tháp được đăng kí với tên Eiffel cùng Koechlin và Nouguier. Rất nhanh sau đó, Gustave Eiffel mua lại quyền của hai kĩ sư này để nắm độc quyền về ngọn tháp tương lai.


    Tháp Eiffel hoàn thành xây dựng năm 1889 với kì vọng trở thành "cái đinh của Triển lãm thế giới” năm 1889 tại Paris, nhân dịp kỉ niệm 100 năm Cách mạng tư sản Pháp. Qua đó Pháp muốn khẳng định mình là một cường quốc công nghiệp, đồng thời thể hiện tính táo bạo của người Pháp khi dám khởi đầu một cuộc cách mạng mới trong lịch sử ngành kiến trúc với việc sử dụng các vật liệu xây dựng sắt, thép, gang... Tháp Eiffel có chiều cao nguyên bản là 300m. Với cột ăng-ten trên đỉnh, tháp đạt đến chiều cao 325m. Do tháp được làm hoàn toàn bằng sắt và kim loại nên chiều cao của tháp sẽ bị ảnh hưởng khi nhiệt độ thay đổi, bởi hiệu ứng giãn nở nhiệt. Tháp Eiffel có 3 tầng, tại đây có nhiều dịch vụ khác nhau. Ngoài hai nhà hàng Altitude 95 và Le Jules-Verne nằm ở tầng hai và ba, tháp còn có các hiệu ăn nhanh, phòng trưng bày, cửa hàng lưu niệm, điểm truy cập Internet, cửa hàng bán các con tem kỷ niệm của Pháp...

    Tháp Eiffel – Pháp
    Tháp Eiffel – Pháp
    Tháp Eiffel – Pháp
    Tháp Eiffel – Pháp
  3. Nhà thờ Đức Bà Paris là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris và cũng là một trong những nhà thờ Gothic đầu tiên. Kiến trúc Gothic chính là một hình thể kiến trúc rất thịnh vào khoảng thời gian giữa và cuối thời kỳ Trung cổ. Nó là sự chuyển tiếp giữa kiến trúc La mã và kiến trúc thời Phục hưng. Nhà Thờ Đức Bà có chiều ngang 48 m, chiều dài 130 m, chiều cao 35 m, có thể chứa được khoảng 6.500 người. Đây là một trong các công trình xây dựng có các cột chịu vòng cung bên ngoài và nhờ thế mà bên trong có các cửa sổ kính màu rộng lớn có thể đưa ánh sáng mặt trời rọi qua. Kiến trúc của nhà thờ mang tính biểu tượng nhất ở Paris và chắc chắn cũng là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng nhất của thế giới. Cho đến tận bây giờ, kiến trúc đó vẫn mãi tỏa sáng mà bất cứ ai, thuộc mọi tầng lớp nào khi ngắm nhìn cũng phải trầm trồ thán phục.


    Trước hết phải kể tới 3 bộ ô kính hình hoa hồng có từ thế kỷ 13 của tòa nhà, đây là một trong số những điểm nổi tiếng nhất của Nhà Thờ Đức Bà Paris. Hiện chưa rõ những ô kính đặc biệt này có còn giữ lại được sau vụ hỏa hoạn không. Ô cửa đầu tiên, cũng là nhỏ nhất, nằm ở bề mặt phía tây, được hoàn thành vào khoảng năm 1225. Cửa kính hình hoa hồng ở phía nam có đường kính gần 13m và được làm từ 84 ô nhỏ. Tuy nhiên nó cũng không còn làm bằng loại kính nguyên bản nữa vì cũng đã bị phá hỏng trong các vụ hỏa hoạn trước. Hầu hết du khách đến thăm Nhà Thờ Đức bà Paris đều sẽ dành thời gian đứng trước 2 tòa tháp được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic nằm ở mặt phía tây của tòa công trình.

    Nhà Thờ Đức Bà Paris – Pháp
    Nhà Thờ Đức Bà Paris – Pháp
    Nhà Thờ Đức Bà Paris – Pháp
    Nhà Thờ Đức Bà Paris – Pháp
  4. Từ lâu, Empire State đã là điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ và thu hút hàng triệu lượt khách từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm mỗi năm. Tòa nhà chọc trời Empire State có tổng chiều cao lên tới 443 m với chi phí xây dựng khoảng gần 41 triệu USD, được xây dựng theo phong cách kiến trúc Art Deco hiện đại, mô phỏng dựa theo hình dáng của một cây bút chì. Tòa nhà Empire State là một cấu trúc gồm 102 tầng, được thiết kế bởi kiến trúc sư William F. Lamb. Phải mất khoảng một năm và 45 ngày để việc xây dựng được hoàn thành. Tòa nhà có 85 tầng không gian thương mại, 16 tầng tháp dùng cho việc trang trí nghệ thuật. Ngoài ra, tầng thứ 103 của tòa nhà được quản lý khá đặc biệt, chỉ có thể lên bằng cầu thang từ tầng thứ 102.


    Empire State vô cùng quyến rũ khi được nhìn ngắm từ xa vào ban đêm, vì có hệ thống đèn chiếu sáng biến chuyển liên tục, kéo dài tới tận 2 giờ sáng. Hệ thống đèn này chỉ tạm tắt vào mùa xuân và mùa thu, khi những đàn chim bắt đầu đi di trú. Toà nhà Empire State là công trình đứng đầu danh sách các công trình kiến trúc đẹp nhất nước Mỹ do người dân Mỹ bình chọn. Đã khá nhiều năm trôi qua và cũng đã có rất nhiều công trình đồ sộ ấn tượng khác được xây dựng nên, thế nhưng với người Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung vẫn dành cho Empire State những tình cảm đặc biệt nhất, vì nó luôn tạo cho người ta những cảm xúc mãnh liệt, cùng những khoảnh khắc không thể nào quên được trước vẻ đẹp ngoạn mục của cảnh quan xung quanh, cũng như vẻ đẹp của chính tòa nhà này.

    Tòa nhà Empire State – Mỹ
    Tòa nhà Empire State – Mỹ
    Tòa nhà Empire State – Mỹ
    Tòa nhà Empire State – Mỹ
  5. Casa Milà là bảo tàng và không gian trưng bày nghệ thuật tại Eixample, nằm ngay phía bắc của trung tâm thành phố. Cả nội thất và ngoại thất của ngôi nhà đều mang phong cách đặc trưng của Gaudí, với những đường cong uốn lượn, trạm khắc tinh xảo và chi tiết tỉ mỉ trong từng đường nét tới hầm thông gió trên mái nhà. Ngày nay, ngôi nhà là phòng triển lãm tranh. Sân trong, tầng áp mái, tầng trệt, khoảng không trên mái và căn hộ La Pedrera được mở cửa cho công chúng như là những ví dụ tiêu biểu của các công trình nghệ thuật của Gaudí. Biệt hiệu của tòa nhà, La Pedrera, có nghĩa là “Mỏ đá” trong tiếng Anh. Ngoại thất gồ ghề của cấu trúc mô phỏng một mỏ đá. Ngôi là được xây dựng là nhà riêng với các căn hộ cho thuê ở các tầng trên. Ngôi nhà trở thành Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1984.


    Chiêm ngưỡng ngoại thất của tòa nhà từ ngoài phố. Miễn phí vé vào cửa, và sẽ phải đợi lâu nếu bạn không mua vé trước. Du khách nên mua vé từ trang web chính thức của La Pedrera. Trả thêm một ít phí để có hướng dẫn bằng âm thanh. Điều này giúp định hướng dễ hơn và khám phá những chi tiết ẩn giấu mà du khách có thể bỏ lỡ. Đi thang máy lên mái nhà. Du khách có thể quan sát toàn bộ khung cảnh của vùng lân cận, và những chi tiết kỳ lạ như ống khói dạng xoắn ốc. Tầng áp mái trở thành một bảo tàng nhỏ, đặc trưng với một vài kiệt tác xuất sắc nhất của Gaudí. Xem những bức vẽ, bản kế hoạch và video. Bảo tàng được phục chế và trang trí bằng những tác phẩm nghệ thuật và đồ nội thất của thời kỳ đó. Rất nhiều chi tiết vẫn còn nguyên bản, ngay từ tay nắm cửa. Bảo tàng mở cửa hàng ngày. Dễ dàng tới nơi bằng phương tiện giao thông công cộng. Bốn tòa nhà của Gaudí đều nằm dọc đại lộ Passeig de Gràcia, gồm có Casa Batlló, chỉ cần đi bộ một quãng ngắn xuống phía dưới của đại lộ.

    Tòa nhà Casa Mila – Tây Ban Nha
    Tòa nhà Casa Mila – Tây Ban Nha
    Tòa nhà Casa Mila – Tây Ban Nha
    Tòa nhà Casa Mila – Tây Ban Nha
  6. Nằm tại khu vực Southwark bên bờ sông Thames, công trình bằng kính và mang hình nón khác thường đã biến Shard trở thành một trong những địa điểm dễ nhận biết nhất của thủ đô London, nước Anh. Đây là một tòa nhà cao 309,6 mét với 95 tầng gồm khu văn phòng, nhà ở, nhà hàng và khách sạn 5 sao với chi phí xây dựng khoảng 700 triệu USD. Tòa nhà này hiện đang nắm giữ kỷ lục tòa nhà cao nhất của châu Âu, được khởi công xây dựng vào năm 2009 và được hoàn thiện vào năm 2012. Shard đã được khánh thành bởi Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani, Thủ tướng của Qatar. Tòa tháp gồm có 72 tầng ở được với một gallery nghệ thuật và một tầng quan sát ngoài trời, cũng là tháp quan sát cao nhất tại Anh. Chủ sở hữu của tòa tháp Shard chính là công ty LBQ Limited thuộc nhà nước Qatar và Tập đoàn bất động sản Sellar.


    Bên cạnh đó, London là địa điểm lý tưởng để xây dựng tòa nhà Shard. Theo tờ nhật báo Los Angeles Times, sự cải tiến các quy chuẩn xây dựng trong thập niên 1960 đã giúp cho những công trình nhà chọc trời trở nên khả thi. Ngoài ra, trạm giao thông bên cạnh tòa nhà cũng là một yếu tố thuận lợi. Hơn thế nữa, sự ổn định về văn hóa và chính trị của London càng khiến các nhà đầu tư yên tâm chọn thành phố này là nơi xây dựng tòa nhà Shard. Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến trái chiều, một phần là do Shard được tài trợ bởi các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu là Qatar. Một bài xã luận đã bày tỏ sự thất vọng khi những người phản đối đã không thể trì hoãn việc xây dựng tòa nhà và cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài chỉ chăm chăm thu lợi từ tòa nhà. Một ý kiến khác thể hiện sự ác cảm kỳ quặc với kiến trúc cao ốc.

    Tòa nhà Shard – Quatar
    Tòa nhà Shard – Quatar
    Tòa nhà Shard – Quatar
    Tòa nhà Shard – Quatar
  7. Nhà thờ Brasilia là một kiệt tác của nghệ thuật tôn giáo hiện đại ở Brasilia, tại Brazil. Nó được thiết kế bởi Oscar Niemeyer và là nhà thờ Công giáo La Mã phục vụ cho Tổng Giáo Phận Brasília. Việc xây dựng tòa nhà này bắt đầu vào ngày 15/9/1958 và công trình được hoàn thiện vào ngày 21/4/1960. Sau một số trục trặc và chậm trễ, cuối cùng nhà thờ cũng đã chính thức khánh thành vào ngày 31/5/1970 bởi Đức Hồng Y Eugenio D. Salles. Brasilia được tạo thành từ 16 cột bê tông uốn cong y chang nhau được kết nối bởi các tấm kính. Thiết kế này mang ý nghĩa tượng trưng cho bàn tay đang vươn tới thiên đường. Phong cách hyperboloid của nhà thờ đã thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Nhà thờ mở cửa cho du khách hàng ngày, nhưng sẽ không cho phép khách vào tham quan trong suốt thời gian cầu nguyện. Nhà thờ Brasilia dành cho Đức Mẹ đồng trinh Mary, người dân Brazil xem nhà thờ này như là nữ hoàng của đất nước. Đây được xem là một trong những nhà thờ đẹp nhất trên thế giới, được thiết kế theo hình vành hoa mận gai vô cùng ấn tượng.


    Nhà thờ có mái bằng kính và khoảng cách giữa các cột bê tông được phủ đầy kính màu xanh và trắng. Ánh sáng mặt trời làm cho nhà thờ sáng tự nhiên. Một mảnh vải lanh nhỏ đã được sử dụng để phủ lên cơ thể của Đức Giêsu Kitô, được biết đến sau khi bị đóng đinh vào thập giá. Tấm vải liệm của Turin cũng được lưu giữ bên trong hầm mộ của nhà thờ này. Phần nóc được thiết kế ấn tượng bởi các dải hình duy băng màu xanh da trời, xanh lá cây và màu trắng nhờ nhờ làm từ sợi thủy tinh ngoằn nghoèo, cùng với đó là 3 bức tượng thiên thần treo lơ lửng. Những tạo hình có 1-0-2 ấy làm nên nét đẹp kỳ vĩ và hiếm có của nhà thờ. Phong cách hyperboloid của nhà thờ này thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Nhà thờ mở cửa cho du khách mỗi ngày, nhưng sẽ không cho phép khách tham quan trong suốt thời gian cầu nguyện. Nhà thờ Brasilia dành cho Đức Mẹ đồng trinh Mary, người dân Brazil xem nhà thờ này như là nữ hoàng của đất nước.

    Nhà thờ Brasilia – Barzil
    Nhà thờ Brasilia – Barzil
    Nhà thờ Brasilia – Barzil
    Nhà thờ Brasilia – Barzil
  8. Tòa nhà cao 829,8 m tọa lạc ở Dubai là kiến trúc cao nhất thế giới. Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư Adrian Smith và bắt đầu khởi công xây dựng vào năm 2004 và được hoàn thiện vào năm 2009. Nó được xây dựng với tổng chi phí lên tới 1,5 tỷ USD và bắt đầu mở cửa từ tháng 1/2010. Thiết kế của tòa tháp được lấy cảm hứng chính từ hình dạng của một loài hoa mang tên hymenocallis. Ở đây bao gồm khách sạn, nhà ở và các phòng quan sát nằm trên tầng 163 của tòa nhà. Tòa tháp này không chỉ phá kỷ lục về chiều cao mà nó còn ghi danh mình vào những kỷ lục khác như ban công quan sát thuộc vào hàng cao nhất thế giới, thang máy chạy nhanh nhất với tốc độ lên tới 64 km/h… Nằm dưới chân tháp là khu trung tâm Downtown Burj Dubai rộng khoảng 202 ha, gồm có 30.000 ngôi nhà, 9 khách sạn, một công viên rộng 24.000 m2 và khu mua sắm lớn nhất thế giới Dubai Mall rộng 836.000 m2 cùng với một hồ nước rộng 120.000 m2.


    Với thiết kế ngọn tháp nhọn, như thể “thành phố thẳng đứng”, tháp Burj Khalifa làm lu mờ các tòa nhà chọc trời hiện nay. Nó nâng cao giới hạn mới về thiết kế và xây dựng. Một thiết kế hình chữ Y xoắn ốc được dùng để đỡ lõi của ngọn tháp, rồi khi vươn lên cao, nó hẹp dần. Tòa tháp Burj Khalifa khi lên trên cao nữa, thì trở thành một kiến trúc hình chóp khổng lồ bằng thép. Tòa nhà Khalifa gồm 3 khối được sắp xếp quanh một lõi trung tâm. Nó được xây dựng trên nền sa mạc bằng phẳng. Phần dưới xây dựng bằng hế thống bê tông cốt thép. Tuy nhiên, từ tầng 156 lên đến nóc là kết cấu thép. Điểm nhấn của tòa nhà chính là khách sạn Armani Hotel Dubai, nơi cung cấp các món ăn thượng hạng. Khách đến đây đều được đối sử như VIP. Ngoài ra, khách sạn còn có các Spa được thiết kế theo phong cách độc đáo.

    Tòa nhà Burj Khalifa – UAE
    Tòa nhà Burj Khalifa – UAE
    Khách sạn Armani Hotel Dubai
    Khách sạn Armani Hotel Dubai
  9. Taj Mahal là ngôi đền nổi tiếng ở Ấn Độ được xem là biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal. Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Đền Taj Mahal của Ấn Độ là Di sản văn hóa thế giới năm 1983. Đền Taj Mahal nằm ở thành phố Agra bang Utar Pradesh, phía bắc Ấn Độ. Ngôi đền được xây bằng đá trắng trên một không gian rộng lớn, hài hòa làm tôn lên vẻ đẹp diễm lệ, thanh khiết của nó. Với kiến trúc Ấn - Hồi đặc trưng, Taj Mahal lung linh trên trời xanh như một viên ngọc quý làm ngây ngất bất cứ ai có dịp được chiêm ngưỡng. Lịch sử xây dựng Taj Mahal gắn liền với câu chuyện về tình yêu bất diệt của hoàng đế Shah Jahan với người vợ yêu quý là hoàng hậu Mumtaz Mahah. Bà không may qua đời ở tuổi 39 sau khi sinh người con thứ 14 của họ (1631).


    Có nhiều câu chuyện về cái chết của hoàng hậu đã được truyền tai nhau qua nhiều thế kỷ trong đó câu chuyện được kể nhiều nhất là: cái chết của hoàng hậu Mumtaz khiến hoàng đế đau buồn vô hạn, chỉ sau một đêm tóc của ông trở nên bạc trắng. Trước khi nhắm mắt, hoàng hậu Mumtaz đề nghị đề nghị hoàng đế xây cho mình một lăng mộ để kỷ niệm tình yêu của họ. Ngay sau đó, vì tình yêu dành cho hoàng hậu, hoàng đế Shah Jahan đã tự mình theo dõi việc xây dựng Taj Mahal trong 16 năm (1632 - 1648) để có được một món quà tặng cho người vợ quá cố. Taj Mahal được xây bằng đá cẩm thạch trắng và nhiều loại đá quý được mang về từ nhiều nơi trên thế giới. Chính vì thế, màu sắc ngôi đền biến đổi kỳ ảo trong ngày nhờ sự biến màu của các loại đá quý theo những thời điểm khác nhau tùy thuộc vào sắc nắng.

    Đền Taj Mahal – Ấn Độ
    Đền Taj Mahal – Ấn Độ
    Đền Taj Mahal – Ấn Độ
    Đền Taj Mahal – Ấn Độ
  10. Ả Rập Saudi được coi là cái nôi của đạo Hồi xuất hiện vào đầu thế kỷ thứ 7. Nước này có 2 thánh địa của đạo Hồi là Mecca và Medina. Thế kỷ 16, Thổ Nhĩ Kỳ chiếm Ả Rập Saudi. Quốc gia Ả Rập Saudi bắt đầu tại trung Ả Rập từ khoảng năm 1750. Một vị vua cai trị trong vùng là Muhammad bin Saud, đã liên minh với một nhà cải cách Hồi giáo là Muhammad Abd Al-Wahhab, để tạo ra một thực thể chính trị mới. Việc khám phá ra dầu vào tháng 3, 1938 đã làm đất nước này thay đổi toàn bộ về mặt kinh tế và hình thành nên những công trình kiến trúc nổi tiếng như Kaaba.


    Kaaba là một tòa nhà hình hộp chữ nhật tọa lạc trong trung tâm sân thánh đường hồi giáo Al-Masjid Al-Haram tại Mecca, Ả Rập Saudi. Tòa nhà này cao khoảng 13,1 m, có đáy 11,03 m × 12,62 m, 4 cạnh chỉ về 4 hướng chính. Đây được xem là trung tâm thánh địa thiêng liêng nhất của đạo Hồi. Về phía đông của Kaba có một phiến đá đen được cho là di tích của Hồi giáo. Theo truyền thống Hồi giáo, phiến đá ấy đã được gắn nguyên vẹn vào bức tường của Kaaba bởi chính nhà tiên tri Muhammad trong khoảng năm 605 sau Công Nguyên. Kể từ đó, phiến đá đã bị phá hủy thành nhiều mảnh và cho đến tận bây giờ mới được gắn vào một khung bằng bạc ở mặt bên của Kaaba.

    Kaaba – Ả Rập Saudi
    Kaaba – Ả Rập Saudi
    Kaaba – Ả Rập Saudi
    Kaaba – Ả Rập Saudi




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy