Top 14 Vườn quốc gia nổi tiếng nhất Việt Nam mà bạn nên biết

Phương Trinh 3695 0 Báo lỗi

Bạn là một người yêu thiên nhiên, yêu động vật hoang sơ, yêu cỏ cây. Bạn là người đang gặp phải nhiều âu lo, mệt mỏi mà chưa tìm thấy nơi nào để xả stress. Vậy ... xem thêm...

  1. Ba Vì là địa điểm lý tưởng cho các du khách với vị trí nằm cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 60km. Vườn quốc gia Ba Vì là nơi có khí hậu trong lành, mát mẻ, có nhiều cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục với nhiều con suối bắt nguồn từ núi rừng Ba Vì quanh năm nước chảy như Thiên sơn – Suối ngà, Ao Vua, Khoang Xanh, Hồ Tiên Sa.

    Là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: đền Thượng, đền Trung, đền Hạ đền thờ Bác Hồ, tháp Báo Thiên, động Ngọc Hoa.. Chính những điều kiện trên đã tạo nên cho Vườn quốc gia Ba Vì từ lâu đã thành một nơi nghỉ mát vùng núi cao lý tưởng của cả nước. Từ 200 55′ đến 210 07′ vĩ độ bắc Từ 105018′ đến 105030′ kinh độ đông. Bao gồm 3 phân khu: Đó là phân khu bảo vệ nghiêm ngặt trên cốt 400 và phân khu phục hồi sinh thái dưới cốt 400, phân khu dịch vụ hành chính.


    Tại đây có không khí trong lành mát mẻ cùng khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng. Đặc biệt nổi bật giữa không gian núi rừng ngút ngàn là Vườn Quốc Gia Ba Vì với vẻ đẹp bí ẩn, diệu kì, chìm đắm trong sương mờ huyền ảo, đây chắc chắn là điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên và khám phá.


    Như các bạn đã biết, Ba Vì là một nơi có khí hậu trong lành mát mẻ và khung cảnh thiên nhiên thì đẹp vô cùng. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những con suối trong vắt như: Ao Vua, Suối Tiên. Mà nó còn nổi tiếng bởi có một vườn quốc gia bật nhất về phong cảnh. Với nguồn động thực vật vô cùng phong phú, nơi đây rất phù hợp cho những cuộc nghiên cứu về sinh học.

    Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội)
    Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội)
    Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội)
    Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội)

  2. Vườn quốc gia này được thành lập vào năm 1962 và cũng là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Nằm cách Hà Nội hơn 120 km về phía Tây Nam. Là một khu rừng rất rộng lớn với diện tích 22,200 ha, trong đó ¾ là núi đá vôi cao từ 300m đến 600m so với mặt biển. Cúc Phương có nhiều loài động thực vật đa dạng, phong phú: 71 loài thú, 319 loài chim, 33 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, và nhiều thú quý như: gấu, ngựa, báo… Tại đây còn có khu chăn nuôi bán tự nhiên nhằm bảo tồn một số loài: nai, khỉ vàng, sóc bay…Cúc Phương là nơi hội tụ của nhiều loài côn trùng, hàng trăm loài chim lạ, đẹp và quý hiếm.


    Đặt chân đến đây, bạn có thể tha hồ đi bộ trong rừng nguyên sinh để ngắm nhìn cây chò ngàn năm tuổi, cây đăng, hay cây sấu cổ thụ…Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng bởi có rất nhiều hang động đẹp và đầy bí ẩn. Động Sơn cung, động Phò mã giáng, hang Đắng…vẫn còn lưu lại nhiều dấu tích của người tiền sử.


    Đến với Cúc Phương, bạn có thể đi bộ, du lịch mạo hiểm, leo núi… Nơi này đẹp nhất vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4, khi những cơn mưa rừng dữ dội đi qua. Là điểm thăm quan vô cùng lý thú bạn cần khám phá ngay khi đến Ninh Bình đấy. Bạn cũng có thể quan sát các loài lưỡng cư và côn trùng như: bướm bọ que, chim, ếch xanh. Để tăng thêm phần mạo hiểm, bạn có thể tham gia cuộc hành trình cắm trại và ngủ đêm giữa rừng, thật là thú vị phải không nào!

    Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình)
    Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình)
    Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình)
    Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình)
  3. Vườn Quốc Gia Pù Mát nằm ở 18o46’ vĩ độ Bắc và 104o24’ độ kinh Đông thuộc tỉnh Nghệ An. Vườn Quốc Gia Pù Mát nằm trên địa giới hành chính của 3 huyện: Anh Sơn, Con Cuông, và Tương Dương, đường ranh giới phía Nam của Vườn Quốc Gia (VQG) chạy dọc theo đường biên giới Việt Lào. Vườn Quốc Gia Pù nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa.


    Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây là 1.800mm và nhiệt độ trung bình 23,5oC. Nằm trên dải đất miền Trung, Vườn quốc gia Pù Mát có nhiều thuận lợi trong việc phát triển du lịch: diện tích rộng lớn, tính đa dạng sinh học cao với nhiều loài động vật rừng, thực vật rừng mới được khám phá trong thời gian gần đây: 2.500 loài thực vật thuộc 160 họ và gần 1.000 loài động vật...


    Đặc biệt, một khung cảnh thiên nhiên hoang sơ như chưa hề có bàn tay của con người chạm đến: Rừng nguyên sinh thượng nguồn Khe Thơi, Khe Bu, Khe Choăng, Cao Vều... Thác Khe Kèm, suối nước Mọc, sông Giăng, rừng săng lẻ và những nét văn hoá đặc trưng của dân tộc Thái, H'mông, Đan Lai - nét hoang sơ là món quà của thiên nhiên ban tặng cho VQG Pù Mát.

    Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An)
    Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An)
    Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An)
    Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An)
  4. Vườn quốc gia Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn ba huyện Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước), cách Thành phố Hồ Chí Minh 150 km về phía bắc. Đặc trưng của vườn quốc gia này là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới. Vườn quốc gia Nam Cát Tiên cách Tp.Hồ Chí Minh 160km với tổng diện tích 71.350ha thuộc địa bàn 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. Nơi đây đã được Unesco công nhận là khu dự trữ sinh quyển và là di sản thiên nhiên thế giới. Với hệ thực vật và động vật phong phú, Nam Cát Tiên xứng đáng là nơi khám phá, học hỏi và là nơi nghỉ dưỡng vô cùng tuyệt vời với những ai yêu thích thiên nhiên và luôn muốn tìm hiểu những điều mới mẻ.


    Khoảng 50% diện tích của Cát Tiên là rừng cây xanh, 40% là rừng tre, 10% là nông trại. Động vật đặc trưng có: voi châu Á, bò tót, gấu chó, gấu ngựa, trâu rừng, hổ, báo hoa mai, báo gấm, nai...Các loài chim của Cát Tiên cũng phong phú đa dạng: đại bàng đen, vịt trời cánh trắng, chim mỏ sừng lớn... Cát Tiên là nơi cư ngụ của 40 loài nằm trong Sách đỏ thế giới, trong đó đặc biệt là loài tê giác một sừng. Cư dân địa phương và người Trung Hoa tin vào khả năng chữa bệnh của sừng tê giác như thần dược và được mua bán với giá cao trên thị trường (khoảng trên dưới 20.000 USD/sừng), dẫn đến việc rất nhiều động vật quý hiếm trong rừng đã bị bắn chết và sự tuyệt chủng của tê giác Java. Ngoài lượng động vật phong phú, Cát Tiên còn là địa bàn của 62 loại lan.

    Cát Tiên cũng được UNESCO công nhận là "Khu dự trữ sinh quyển thế giới". Ngày 4 tháng 8 năm 2005, Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận Hệ đất ngập nước Bàu Sấu là Khu Ramsar thứ 1.499 của thế giới và thứ hai của Việt Nam với tổng diện tích là 13.759 ha (trong đó có 5.360 ha đất ngập nước theo mùa, 151ha đất ngập nước quanh năm).

    Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai)
    Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai)
    Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai)
    Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai)
  5. Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng hoa sen tỏa hương thơm ngát, vẻ đẹp thơ mộng trăm hoa đua nở quanh năm ở làng hoa Sa Đéc, những cánh đồng lúa bạt ngàn cò bay thẳng cánh… Đồng Tháp còn có những khu, điểm du lịch sinh thái trải nghiệm làm nao lòng du khách gần xa. Một trong các điểm du lịch Đồng Tháp nổi bật là Vườn quốc gia Tràm Chim – khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế, xếp thứ 2.000 trên thế giới và thứ 4 ở Việt Nam. Với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình cùng một bầu không khí trong lành, thoáng đãng đến vườn quốc gia Tràm Chim chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.


    Nếu ai có dịp về Đồng Tháp thì hãy nhớ ghé thăm vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông nhé. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp vô cùng và đầy màu sắc, chắc chắn sẽ là một điểm đến thú vị với những ai thích du lịch. Đặc biệt, ở đây còn là nơi dừng chân của loài sến đầu đỏ quý hiếm với những vũ điệu thướt tha say đắm lòng người. Chúng ta có thể đi xuồng dọc quanh những dòng kênh xanh ngắt, cùng ngắm nhìn đủ loại chim bay lượn. Không chỉ có vậy, bạn còn có thể được đắm mình vào mùa nước nổi với khung cảnh mênh mông cùng nước trời cỏ cây yên bình đến vô cùng.

    Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông (Đồng Tháp)
    Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông (Đồng Tháp)
    Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông (Đồng Tháp)
    Vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông (Đồng Tháp)
  6. Nếu các bạn nghĩa rằng Huế chỉ có lăng tẩm và khi đi Huế chỉ đi loanh quanh mấy danh lam thắng cảnh trong nội thành thì quả thật là sai lầm đáng tiếc. Bởi còn hơn thế, Huế có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, non nước hữu tình, trong đó phải kể đến vườn quốc gia Bạch Mã. Chỉ cần 1 ngày “lạc bước” ở đây bạn không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã với những dòng suối hay hồ nước mát lạnh liên tiếp nhau ở Ngũ Hồ mà còn có cơ hội chinh phục đỉnh cao Vọng Hải Đài và leo thác Đỗ Quyên hùng vỹ với độ cao trên 300 mét… cùng nhiều trải nghiệm thú vị khác. Nếu là một người yêu thích khám phá những cung đường, thử thách mới và chinh phục thiên nhiên, thì đây sẽ hành trình lý tưởng dành cho bạn.


    Đến với vườn quốc gia Bạch Mã, bạn sẽ cảm nhận được sự thơ mộng đến nhường nào của Huế. Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và hùng vĩ như thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ, Vọng Hải Đài…nơi đây hiện lên như một nàng sơn nữ xinh tươi đang đắm chìm vào cỏ cây xanh man mát, với núi đá nhấp nhô, với con đường rừng quanh queo uốn lượn, với cả những dòng nước chảy róc rách qua các khe động. Hãy đến nơi đây – một trong những vườn quốc gia nổi tiếng nhất Việt Nam. Bạn sẽ thấy chuyến đi của mình là một trải nghiệm tuyệt vời vô cùng.

    Vườn quốc gia Bạch Mã (Huế)
    Vườn quốc gia Bạch Mã (Huế)
    Vườn quốc gia Bạch Mã (Huế)
    Vườn quốc gia Bạch Mã (Huế)
  7. Cát Bà là một vườn quốc gia sự kết hợp của nhiều hệ sinh thái khác nhau, là vườn quốc gia đặc biệt quy tụ nhiều động, thực vật quý hiếm, có nguồn gen đa dạng. Hiện nay Vườn quốc gia Cát Bà có tổng diện tích được mở rộng đến 26.240ha, trong đó 17.040ha là đất đảo và 9.200ha mặt nước biển, nơi đây đã trở thành khu dự trữ sinh quyển thế giới.


    Như đã nói ở trên, nét cuốn hút của nó đến từ vẻ đẹp và sự phong phú về hệ động thực vật. Bạn có thể bắt gặp hình ảnh những loài vô cùng quý hiếm đã được đưa vào sách đỏ như quạ khoang, phục linh, voọc đầu trắng…Đến nơi đây, bạn có thể đi bộ hay đạp xe thoải mái trong rừng, hay cắm trại để khám phá bí ẩn nơi rừng xanh.

    Vườn quốc gia Cát Bà (Hải Phòng)
    Vườn quốc gia Cát Bà (Hải Phòng)
    Vườn quốc gia Cát Bà (Hải Phòng)
    Vườn quốc gia Cát Bà (Hải Phòng)
  8. Vườn quốc gia Phú Quốc là một địa điểm không thể bỏ qua khi đến phú quốc. Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn với diện tích trải giải trên 3 xã là : Bãi Thơm, Cửa Dương và Hàm Ninh thuộc huyện đạo Phú Quốc. Vườn quốc gia này cực kì lớn với tổng diện tích hơn 31 nghìn ha bao gồm ba phân khu chính là: Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái và phân khu hành chính – dịch vụ – nghiên cứu khoa học.


    Vườn quốc gia Phú Quốc là nơi có hệ thực vật rất phong phú với hàng trăm loài khác nhau như các loài đại mộc, dược thảo quý, phong lan quý. Động vật nơi đây cũng rất đa dạng và có nhiều loài được liệt kê trong sách đỏ như sói rừng, vượn Pillê, khỉ bạch. Đặc biệt, phần biển Phú Quốc có rất nhiều rặng san hô tuyệt đẹp với đầy đủ các màu sắc. Chúng dạt vào bờ và vây quanh lấy một màu xanh hùng vĩ của núi rừng tựa như một bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng.

    Vườn quốc gia Phú Quốc (Kiên Giang)
    Vườn quốc gia Phú Quốc (Kiên Giang)
    Vườn quốc gia Phú Quốc (Kiên Giang)
    Vườn quốc gia Phú Quốc (Kiên Giang)
  9. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng có vị trí cách thành phố Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc. Đây là một vùng có khí hậu trong lành và mát lạnh quanh năm, nhiệt độ trung bình chỉ 20 – 240C và nơi đây được đánh giá là một trong hai vùng núi đá vôi rộng nhất thế giới, có diện tích trên 200.000 ha. Nơi đây có hàng trăm loài động, thực vật quý hiếm đang trú ngụ, trong đó có nhiều loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.


    Nét đặc trưng của vườn quốc gia này đến từ các kiến tạo đá vôi xen lẫn với rừng cây trừng trừng điệp điệp. Trải qua các thời kỳ kiến tạo , các pha chuyển động bị đứt gãy đã tạo nên hàng trăm hang động, cùng các con sông ngầm. Chính địa hình này đã thu hút hàng nghìn người khách du lịch ghé qua nơi đây mỗi năm.

    Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình)
    Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình)
    Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình)
    Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình)
  10. Vườn quốc gia Tam Đảo nằm trên địa phận 3 tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang, nơi đây là một dãy núi lớn, trải dài 80km, chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Vườn quốc gia này sở hữu cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, tính đa dạng sinh học cao và đây là địa điểm đang bảo tồn nhiều nguồn gen động-thực vật quý hiếm.


    Tam Đảo là một trong những vườn quốc gia tồn tại nhiều kiểu rừng khác nhau như: rừng kín thường xanh, rừng lùn, rừng phục hồi, rừng tre nứa, rừng trồng… Với mỗi loại rừng, bạn có thể tha hồ ngắm nhìn dáng vẻ của nó. Hãy thử một lần đến nơi đây để có thể khám phá hết mọi vẻ đẹp của nó.

    Vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc)
    Vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc)
    Vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc)
    Vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc)
  11. Vườn quốc gia Núi Chúa nằm phía Đông Bắc tỉnh Ninh Thuận, là một khu bảo tồn và du lịch sinh thái nổi tiếng mà du khách khi đến Ninh Thuận không thể nào bỏ qua. Với diện tích rộng lớn lên đến 29,865 ha, Núi Chúa có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy ở nước ta, nơi đây cũng là khu vực sinh sống của sinh vật quần tụ phong phú và đa dạng. Tuy tại đây rất ít mưa nhưng lại có “Hồ treo” quanh năm với dòng nước mát trong xanh cùng nhiều con suối lớn như Lồ Ô, Đông Nha,...không bao giờ cạn nước.


    Núi Chúa là địa điểm phù hợp cho những chuyến dã ngoại bởi đây là nơi rừng và biển giao hòa. Thật tuyệt vời khi được vùng vẫy trong làn nước mát lạnh và ngắm cảnh thiên nhiên nên thơ, mạo hiểm khám phá trên những vách núi chênh vênh giữa không gian trầm lắng giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ. Đến đây, bạn còn có cơ hội khám phá những hang động thiên nhiên tuyệt đẹp.

    Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận)
    Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận)
    Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận)
    Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận)
  12. Vườn quốc gia Ba Bể nằm trên địa bàn của 5 xã thuộc thuộc huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn, là: Nam Mẫu, Khang Ninh, Cao Thương, Quảng Khê, Cao Trĩ. Vườn quốc gia này tọa lạc cách thị xã Bắc Kạn 50 km và Hà Nội 250 km về phía Bắc. Đây được xem là “viên ngọc xanh” giữa đại ngàn, là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng đối với du khách với phong cảnh kỳ thú và sự đa dạng sinh học.


    Vườn quốc gia Ba Bể là nơi sinh sống của nhiều loại động, thực vật, trong đó có nhiều loài thực vật quí hiếm có giá trị được ghi vào Sách Đỏ của Việt Nam và Thế giới. Trung tâm của vườn quốc gia này là hồ Ba Bể có chiều dài 8 km và chiều rộng 800 m. Hồ Ba Bể là "hồ tự nhiên trên núi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở Việt Nam" với vị trí nằm vùng núi đá vôi, vốn có rất nhiều hang động caxtơ….nhưng hồ vẫn tồn tại với cảnh đẹp mê người được thiên nhiên ban tặng.

    Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Cạn)
    Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Cạn)
    Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Cạn)
    Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Cạn)
  13. Vườn quốc gia Chư Yang Sin là vườn quốc gia nằm trên địa phận hai huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk là Lắk và Krông Bông, vị trí cách thành phố Buôn Ma Thuột 60 km về hướng Đông. Nơi đây là vùng núi cao, nơi tập trung đầu nguồn nhiều sông suối lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh. Đây thực sự là một sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn tìm một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.


    Chư Yang Sin có những cảnh quan thiên nhiên đầy thơ mộng và hoang dã của rừng ôn đới và á nhiệt đới, nơi đây có lắm thác ghềnh đầy ấn tượng. Khi đến đây, bạn không thể bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị sau: đi xe đạp địa hình, ngắm rừng thông xanh, tìm hiểu về các loài chim thú hoang dã hay chèo thuyền độc mộc trên sông cho tới tổ chức picnic ngoài trời.

    Vườn quốc gia Chư Yang Sin
    Vườn quốc gia Chư Yang Sin
    Vườn quốc gia Chư Yang Sin
    Vườn quốc gia Chư Yang Sin
  14. Vườn quốc gia Minh Thượng của tỉnh Kiên Giang được trao chứng chỉ công nhận Vườn di sản ASEAN. Nơi đây có những đặc điểm của rừng cực đỉnh nguyên sinh: Là ưu hợp rừng tràm hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn (Có diện tích gần 3.000 ha). Những khu rừng nguyên sinh tại đây là nơi bảo tồn các hệ thực vật đa dạng và có nhiều loại cực kì quý hiếm.

    Hệ thống thực vật tại U Minh Thượng bao gồm: rừng tràm bản địa, 243 loại thực vật có mạch bậc cao trong đó có nhiều cây thân cao và to. Những cánh rừng nguyên sinh kỳ bí, độc đáo, lớn cùng với hệ động thực vật phong phú, đa dạng chính là điểm thu hút hàng đầu của vườn quốc gia này đối với khách du lịch, đặc biệt là những du khách thích trải nghiệm những chuyến du lịch đồng quê.

    Vườn quốc gia Minh Thượng
    Vườn quốc gia Minh Thượng
    Vườn quốc gia Minh Thượng
    Vườn quốc gia Minh Thượng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy