Đoạn văn tham khảo số 9
Dịch bệnh COVID-19 khiến cho nhiều hoạt động bị ngừng trệ, đặc biệt là ngành giáo dục vì phải thực hiện giãn cách xã hội khá lâu. Để khắc phục khó khăn giai đoạn đầu, ngành giáo dục đã đề xuất giải pháp lùi thời gian kết thúc năm học. Nhưng tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường nên nhiều trường đẩy mạnh triển khai áp dụng phương pháp dạy và học online để đảm bảo tiến độ học tập của học sinh, sinh viên. Việc dạy và học online trong tình hình dịch bệnh COVID-19 là một giải pháp tốt. Nó không chỉ giúp người học tiếp cận được kiến thức trong thời gian giãn cách xã hội mà còn tạo điều kiện cho giáo viên tự trau dồi và phát triển những kỹ năng dạy học mới trong giai đoạn ‘đặc thù’. Hình thức dạy và học online đang được các trường học thúc đẩy phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của mọi đối tượng người học. Dạy và học online là một xu thế tất yếu mà các nước trên thế giới cũng như Việt Nam hướng tới. Trong thời đại 4.0 hiện nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn học online bởi cách học thuận tiện, linh hoạt về thời gian lẫn địa điểm. Hiện nay chục triệu người đang theo học online ở Mỹ. Rất nhiều nước trên thế giới cũng đang sử dụng giảng dạy online để cấp bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận cho người học. Ở Việt Nam nhiều trường đại học cũng đã và đang bắt đầu, thậm chí bắt buộc sử dụng dạy và học online như một tiêu chí để kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Do đó, vốn từ một giải pháp tình thế trong đại dịch COVID-19, dạy và học online trở thành cơ hội tốt cho các cơ sở giáo dục, trước hết là các trường đại học, để thúc đẩy nhanh hơn việc áp dụng rộng rãi cách dạy và học tiên tiến này. Tuy nhiên thực tế dạy và học online cũng nảy sinh một số bất cập như thiếu sự tương tác trực tiếp giữa người dạy và học, giáo viên khó đánh giá được năng lực của từng học sinh, các sự cố liên quan đến an ninh mạng và sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, khó khăn dễ thấy nhất chính là việc lựa chọn “nền tảng” cho quá trình dạy online. Những nền tảng nào được nhiều người dùng, dễ thao tác, nhiều tính năng, bảo mật… Đó là chưa kể đến các vấn đề như chi phí bản quyền, kỹ năng sử dụng nhuần nhuyễn các công cụ, phối hợp đồng bộ với các môn học và giáo viên khác…Nhìn chung, hình thức học online trong mùa dịch là một giải pháp mang tính kịp thời và thực tế, tuy nhiên nó vẫn còn tồn tại một số nhược điểm chưa khắc phục được. Hy vọng trong thời gian ngắn sắp tới, các nhược điểm đó sẽ nhanh chóng được cải thiện để giúp cho hình thức học trực tuyến này thêm phần hiệu quả hơn.