Đoạn văn tham khảo số 8
Đại dịch COVID-19 đã kích hoạt những cách dạy và học mới đó là học online. Như với hầu hết các phương pháp giảng dạy khác, học trực tuyến cũng có những mặt tích cực và tiêu cực riêng. Học trực tuyến cung cấp cho giáo viên một phương pháp hiệu quả để truyền tải bài học cho học sinh. Học trực tuyến có một số công cụ như video, PDF, podcast và giáo viên có thể sử dụng tất cả các công cụ này như một phần của giáo án của họ. Bằng cách mở rộng kế hoạch bài học ngoài sách giáo khoa truyền thống để bao gồm các tài nguyên trực tuyến, giáo viên có thể trở thành những nhà giáo dục hiệu quả hơn. Dạy học trực tuyến là nó cho phép học sinh tham gia các lớp học từ bất kỳ địa điểm nào họ chọn. Nó cũng cho phép các trường tiếp cận với mạng lưới học sinh rộng rãi hơn, thay vì bị giới hạn bởi ranh giới địa lý. Ngoài ra, các bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ để tham khảo trong tương lai. Điều này cho phép học sinh truy cập tài liệu học tập vào thời điểm họ thoải mái. Do đó, học trực tuyến cung cấp cho người học khả năng tiếp cận về thời gian và địa điểm trong giáo dục. Một ưu điểm khác của học trực tuyến là giảm chi phí tài chính. Giáo dục trực tuyến có chi phí hợp lý hơn nhiều so với học tập thể chất. Điều này là do học trực tuyến giúp loại bỏ các điểm chi phí cho việc đưa đón học sinh, bữa ăn cho học sinh và quan trọng nhất là bất động sản. Ngoài ra, tất cả các khóa học hoặc tài liệu học tập đều có sẵn trực tuyến, do đó tạo ra một môi trường học tập không cần giấy tờ với chi phí hợp lý hơn, đồng thời có lợi cho môi trường. Mỗi học sinh có một hành trình học tập khác nhau và một phong cách học tập khác nhau. Một số học sinh học bằng hình ảnh, trong khi một số học sinh thích học qua âm thanh. Tương tự như vậy, một số học sinh phát triển mạnh trong lớp học, và những học sinh khác là những người học một mình, những người bị phân tâm bởi các nhóm lớn. Tuy nhiên ngoài các ưu điểm thì hình thức học online này cũng tồn tại nhiều khuyết điểm. Đối với nhiều học sinh, một trong những thách thức lớn nhất của việc học trực tuyến là phải vật lộn với việc tập trung vào màn hình trong thời gian dài. Với việc học trực tuyến, học sinh cũng có cơ hội dễ dàng bị phân tâm bởi mạng xã hội hoặc các trang web khác. Vì vậy, các giáo viên bắt buộc phải giữ cho các lớp học trực tuyến của họ rõ ràng, hấp dẫn và tương tác để giúp học sinh tập trung vào bài học. Một thách thức quan trọng khác của các lớp học trực tuyến là kết nối internet. Nếu không có kết nối internet nhất quán cho học sinh hoặc giáo viên, học sinh có thể thiếu tính liên tục trong học tập. Đồng thời khi học trực tuyến còn đòi hỏi giáo viên phải có hiểu biết cơ bản về việc sử dụng các hình thức học tập kỹ thuật số. Thông thường, giáo viên có hiểu biết rất cơ bản về công nghệ. Bên cạnh đó các hình thức trực tuyến học phải làm sao dễ thao tác, thuận lợi cho học sinh bởi kinh nghiệm cho thấy không chỉ học trực tuyến mà cả học trực tiếp học sinh tự thực hiện các thao tác, làm bài, tương tác khi đó khả năng vận động về chân tay, đầu óc,… sẽ tốt hơn, do đó khả năng lĩnh hội kiến thức sẽ tốt hơn. Nếu như học sinh nhất là học sinh tiểu học học luôn có bố mẹ bên cạnh khi học trực tuyến để hướng dẫn, làm hộ các thao tác thì rất khó để học sinh đó học có hiệu quả. Nhìn chung, trên những phương diện mặt tốt và chưa tốt thì ta có thể kết luận rằng trong điều kiện dịch như hiện nay, dạy và học trực tuyến là giải pháp khả thi, nhưng việc thực hiện cần có sự nghiên cứu triển khai kỹ lưỡng, hợp lý nếu không sẽ lợi bất cập hại.