George Washington

  • Tổng thống thứ nhất (Phục vụ từ: 30 tháng 4, 1789 - 4 tháng 3, 1797).
  • Đảng chính trị: Độc lập.
  • Tiêu chí được xếp hạng cao nhất: khả năng quản lý kinh tế, đạo đức lãnh đạo và thành tựu trong nhiệm kỳ công tác.

George Washington sinh ngày 22/02/1732 và mất vào 14/12/1799. Với tư cách là tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, Washington là “người khai quốc và là cha già của dân tộc”, ông cũng chính là nhà lãnh đạo tài ba trong cuộc chiến tranh cách mạng Mỹ và Anh. Trong suốt hai nhiệm kỳ, Washington đã thiết lập hệ thống quản lý Nội các (mặc dù, các thành viên Nội các của ông có quan điểm trái ngược nhau) mà các văn phòng vẫn tuân thủ cho đến ngày nay.

Những câu nói nổi tiếng lịch sử của George Washington chính là:

- “Một khi quyền tự do ngôn luận bị tước mất, thì chúng ta trở nên câm lặng và ngu ngốc, như chú cừu đang bị dẫn đến lò mổ”.

- "Tôi hy vọng mình có đủ kiên cường và đức hạnh và để giữ vững danh hiệu mà tôi khao khát nhất: người trung thực".

- "Thà ở một mình còn hơn đi cùng kẻ xấu".


George Washington sinh ra tại vùng làng quê Virginia yên bình, trong một gia đình khá giả với truyền thống nông nghiệp. Vào năm 16 tuổi, ông đã bắt đầu gia nhập vào công việc trắc địa và với tài năng và trí óc của mình thì một năm sau ông trở thành chuyên viên trong lĩnh vực này. Đến năm 20 tuổi, ông chuyển ngành sang gia nhập vào lực lượng dân tộc thuộc địa và tham gia cuộc chiến chống thực dân pháp và thổ dân một cách anh dũng. Sau thời gian chiến tranh, ông trở về quê nhà và tham gia vào một đồn điền do chính anh trai mình để lại.


Bước ngoặt đầu tiên đánh dấu sự trưởng thành của vị tổng thống này là kết hôn với một người phụ nữ vào năm 1759. Sau hôn nhân, với năng lực của chính bản thân mình, ông được bầu vào nghị viện của bang Virginia nơi ông sinh sống và dần dần thăng tiến trên con đường sự nghiệp. Ông đã thể hiện rõ quan điểm phản đối người Anh đánh thuế Mỹ và trở thành người đứng đầu bang tiến hành xúc đẩy và ủng hộ việc hợp nhất thuộc địa nước Mỹ.


Tới năm 1775, ông đã được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh thuộc địa . Cũng trong năm này, ông đã thành lập lực lượng quân đội thuộc địa và xây dựng đội ngũ quân lính hùng mạnh và bắt đầu các chiến dịch lớn. Tiêu biểu là chiến thắng tại Saratoga trước người Pháp và giành được thành công thương lượng sự liên minh giữa hai lực lượng Pháp – Mỹ. Bắt đầu từ đây, cuộc đời của George Washington có những bước tiến quan trọng làm bước đệm tới giành quyền tổng thống Mỹ.

Năm 1787 ông chính thức được bổ nhiệm vào chức vụ chủ tịch hội nghị Hiến Pháp và đã mang lại thành công vang dội cho nước Mỹ khi thông qua được bản hiến pháp trước toàn thể các bang.


Với những đóng góp to lớn thể hiện tài năng lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược và khả năng thay đổi vận mệnh của toàn nước Mỹ. Năm 1789 George Washington chính thức được bầu làm vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ thời bấy giờ (Hợp chủng quốc Hoa Kỳ). Ông đảm nhiêm nhiệm kỳ tổng thống từ năm 1789 đến năm 1797 (hai nhiệm kỳ tổng thống) và đã đóng góp vào quá trình xây dựng nền móng phồn thịnh cho nước Mỹ như ngày nay.

George Washington
George Washington
George Washington

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy