Franklin D. Roosevelt

  • Tổng thống thứ 32 (Phục vụ từ ngày 4 tháng 3 năm 1933 - ngày 12 tháng 4 năm 1945).
  • Đảng chính trị: Đảng Dân chủ.
  • Tiêu chí được xếp hạng cao nhất: Thuyết phục công chúng và quan hệ quốc tế.

Franklin Delano Roosevelt sinh ngày 30/1/1882 và mất ngày 12/04/1945. Ông là tổng thống duy nhất đã phục vụ hơn hai nhiệm kỳ, qua đời khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ tư. Trong suốt ba nhiệm kỳ của mình, ông nổi tiếng nhất với việc thiết lập các thỏa thuận mới cho nền kinh tế để chống lại ảnh hưởng của cuộc Đại suy thoái toàn cầu và dẫn dắt đất nước vượt qua Thế chiến II. Ông cũng chính là người tạo ra một liên minh bền vững giúp tái tổ chức nền chính trị Hoa Kỳ trong nhiều thập niên.


Những câu nói để đời của Franklin Delano Roosevelt:

- “Điều duy nhất mà chúng ta phải sợ chính là nỗi sợ hãi”.

- "Chín phần mười của sự khôn ngoan là khôn ngoan đúng lúc".

- "Sức mạnh thể chất không bao giờ chịu đựng được tác động của sức mạnh tinh thần".


Roosevelt sinh ra tại thị trấn Hyde Park yên bình nằm ẩn mình trong thung lũng sông Hudson thuộc tiểu bang New York. Cả cha và mẹ của cậu bé là ông James Roosevelt, và bà Sara Ann Delano đều xuất thân từ những gia đình giàu có lâu đời. Tên họ Roosevelt có nguồn gốc từ tiếng Hà Lan và mang ý nghĩa rất đẹp - "cánh đồng hoa hồng". Franklin là con một trong nhà và được gia đình yêu thương, chiều chuộng.


Thuở nhỏ, Franklin không đi học ở các trường tiểu học địa phương như những đứa trẻ đồng trang lứa mà được cha mẹ dạy dỗ ở nhà. Họ thuê các giáo viên có tiếng chuyên giảng dạy tại gia cho con em quý tộc đến kèm cặp Franklin. Cưỡi ngựa, bắn súng, chèo thuyền, chơi polo hay tennis trên sân cỏ sớm trở thành những sở thích cá nhân cũng như sở trường của cậu bé. Hai vợ chồng ông bà Roosevelt thường xuyên đi du lịch xuyên châu Âu và hay đưa Franklin đi cùng. Với trí nhớ tuyệt vời và sự ham học hỏi, cậu nhanh chóng thành thạo tiếng Đức và tiếng Pháp - điều đó hỗ trợ Franklin rất nhiều trong sự nghiệp Tổng thống sau này. Các chuyến du lịch cao cấp giành cho giới quý tộc ấy cũng mang đến cho cậu bé cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau, tích luỹ vốn hiểu biết phong phú về nhiều lĩnh vực từ nghệ thuật tới kinh tế xã hội.


Năm 1896, Franklin 14 tuổi và bắt đầu theo học tại trường Groton - một ngôi trường danh tiếng tại bang Massachusetts - kinh đô của giáo dục Mỹ. Tại đây, cậu bé đã có được những bài học đầu tiên về trách nhiệm xã hội của một công dân Mỹ. Franklin chịu ảnh hưởng sâu sắc từ thầy hiệu trưởng Endicott Peabody. Thầy giúp cậu thấm nhuần tinh thần "nghĩa vụ của người tín hữu Cơ Đốc là giúp đỡ người kém may mắn". Thầy cũng khuyến khích Franklin tích cực tham gia và đóng góp sực lực nhỏ bé của mình cho các hoạt động cộng đồng.


Năm 1900, Franklin Roosevelt học tại Đại học Harvard như nhiều Tổng thống Mỹ khác. Tuy vậy, ông cũng không phải là một sinh viên nổi bật và tỏ ra không mấy yêu thích việc học hành theo kiểu mọt sách. Ông chỉ mất ba năm để có được tấm bằng cử nhân, và cũng từng giữ chức vụ biên tập cho tờ báo Havard Crimson. Trong thời gian này, người anh họ năm đời của Franklin là ông Theodore đắc cử Tổng thống. Với phong thái lãnh đạo cương quyết và lòng tâm huyết cho sự nghiệp cải cách xã hội Mỹ, vị Tổng thống này trở thành tấm gương sáng để Franklin học tập, noi theo.


Con đường đến với vị trí Tổng thống Mỹ của Franklin Roosevelt bước đầu là nhờ sự hậu thuẫn của Tổng thống tiền nhiệm - ông Theodore Roosevelt. Tuy nhiên, Franklin Roosevelt đã làm được một điều vô cùng đặc biệt trong lịch sử nước Mỹ, mà cho tới nay chưa có ai làm được, đó là đắc cử Tổng thống tới bốn lần. Các nhà phân tích đánh giá, Franklin làm được điều thần kỳ ấy là nhờ những hiểu biết xã hội sâu rộng tích luỹ từ khi còn nhỏ và năng lực lãnh đạo vượt trội được chứng tỏ và phát huy trong quãng thời gian làm việc tại Bộ Hải quân Hoa Kỳ. Ông cũng là một vị lãnh tụ kiêu hãnh và hết sức kiên cường. Năm 1921, ông từng bị chuẩn đoán mắc bệnh bại liệt. Căn bệnh quái ác khiến cơ thể ông kiệt quệ và không còn khả năng đi lại. Song ông đã quyết luyện tập với nạng sắt và gậy. Dù đau đớn nhưng ông luôn cố gắng đứng thẳng người trước các công dân Mỹ và không bao giờ để họ nhìn thấy chiếc xe lăn của mình.


Với tầm nhìn xa trông rộng và trí tuệ hơn người của một Tổng thống được toàn dân Mỹ tín nhiệm suốt bốn nhiệm kỳ liên tiếp, Franklin Roosevelt đã đưa quốc gia này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới lịch sử. Ông chính là bằng chứng tiêu biểu cho những vĩ nhân của thế giới có sự nghiệp học hành không bó hẹp trong phạm vi trường học. Chính những trải nghiệm thực tế tích luỹ trên “trường đời” đã giúp ông hoàn thành sứ mệnh tổng thống của mình.

Franklin D. Roosevelt
Franklin D. Roosevelt
Franklin D. Roosevelt

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy