Hội làng Rối nước Đào Thục, Thụy Lâm

Phường múa rối nước làng Đào Thục nằm ở xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Nơi đây được biết đến là nơi gìn giữ vốn văn hóa cổ truyền, môn nghệ thuật dân gian rối nước suốt gần 300 năm nay. Theo văn bia ghi, tiểu sử ông tổ truyền nghề múa rối nước cho làng Đào Thục chính là ông Nguyễn Đăng Vinh, tự Phúc Thiêm, làm đến chức nội giám ở thời vua Lê Ý Tông (năm 1735-1740). Trong thời gian làm quan "nội giám" trong triều, ông đã tự mình tiếp thu được nghệ thuật rối nước của các phường rối biểu diễn để phục vụ triều đình. Và ngay khi trở về làng, ông đã thành lập một phường và trực tiếp dạy cho những người trong làng nghệ thuật biểu diễn múa rối nước. Từ đó, hàng năm vào ngày 24-2 Âm lịch (ngày mất của ông), dân làng làm lễ dâng hương tưởng nhớ công đức của ông tổ nghề.

Nghệ thuật biểu diễn rối nước Đào Thục
khác mọi nơi ở chỗ chỉ sử dụng loại rối máy sào dây, con rối lắc đều và vung vẩy được cả hai tay, dễ dàng sang phải, sang trái, đặc biệt con rối đi vào buồng trò bằng cách quay ngược trở lại. Với hơn 20 tích trò, đó là những vở rối cổ có nguồn gốc từ chính công việc đồng áng của cư dân nông nghiệp nước Việt như cày bừa, cấy lúa, chăn trâu, câu cá...;hay đó là các trò chơi dân gian như đánh đu, múa hát được mùa... hay là diễn lại những điển tích, truyền thuyết cổ của dân tộc như Thạch Sanh đánh Trăn Tinh...

Đến với rối nước Đào Thục, người xem không chỉ cảm thấy vui vẻ, thư giãn mà còn có dịp được thưởng thức những giai điệu dân ca vô cùng mượt mà, tha thiết của những câu hát giao duyên thắm đượm hồn quê này. Để đáp lại những tình cảm vô cùng chân tình mà khán giả dành cho, phường rối nước Đào thục luôn không ngừng nỗ lực, sáng tạo ra những tiết mục mới lạ, độc đáo làm cho nó trở nên thú vị , đặc sắc và hấp dẫn hơn, để có thể đáp ứng nhu cầu của người xem.

Tết này hãy thử về Đông Anh xem múa rối dân gian Đào Thục trong khung cảnh yên bình của làng quê ven đô, để cùng giao lưu với các nghệ nhân, thăm đình chùa và mua sắm đồ lưu niệm... để có thể cảm nhận được cái hay, cái đẹp của rối nước nói riêng và các loại hình văn hóa dân gian truyền thống nói chung của dân tộc Việt.

Địa điểm:
thôn Đào Thục, xã Thụy Lâm
Thời Gian (Chính hội): 13/11 âm lịch - 24/2 âm lịch

Lễ hội làng Đào Thục
Nét đẹp rối nước Đào Thục
Nét đẹp rối nước Đào Thục

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy