Hội làng Thụy Hà

Thôn Thụy Hà, xã Bắc Hồng thuộc huyện Đông Anh nằm ở ngoại thành Hà Nội, trước đây còn có tên gọi là O Oa, trước kia thuộc tổng Đông Đô, huyện Kim Hoa, phủ Bắc Hà, xứ Kinh Bắc. Phía Bắc vùng đất này có con sông Cà Lồ uốn lượn quanh làng. Phía Tây Thụy Hà có dải đất cao, mang hình dáng tựa rồng ôm lấy làng. Đây đó còn có một số gò đống mang tên rất cổ: gò Trống, gò Chiêng, gò Con Qui, gò Vườn Sách, gò Nghiên Bút.


Lễ hội xuân làng Thụy Hà bao gồm nhiều phần, nhưng chủ yếu được chia ra làm hai phần chính đó là phần Lễ và phần Hội. Trong phần Lễ có lễ rước kiệu mang nhiều dấu ấn đặc sắc, độc đáo, mang nét riêng biệt so với các địa phương khác. Phần Hội có đa dạng các hình thức vui chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, đi cầu trên ao hay các môn mới được tổ chức như bóng đá, bóng chuyền...


Có thể nói rằng hội làng Thụy Hà vừa là khoảng thời gian người dân thỏa sức đắm mình vào nét đẹp văn hóa của quê hương, dân tộc, vừa là dịp con cháu tưởng nhớ đến công ơn khai ấp, lập làng, đánh giặc cứu dân của tổ tiên. Không chỉ vậy, đây còn là dịp để cộng đồng dân làng Thụy Hà giáo dục về truyền thống quý báu của làng, cũng như tăng thêm tính gắn kết cộng đồng, làng xóm.


Hội được diễn ra từ ngày 8 đến ngày 13 tháng Giêng (ngày 8 rước ra, 13 rước vào). Sáng mồng 8 có lễ rước kiệu Thánh và các đồ binh khí từ đình ra ngoài đình làng. Ngay sau lễ tế là lễ múa gươm, diễn lại sự tích dân làng cùng quân sĩ của thần Cao Sơn đánh thắng giặc tại chính mảnh đất này. Tiếp đó lại rước kiệu Thánh về đình làm lễ rồi về các nhà thờ họ làm lễ tổ, xong tất cả tập trung ở cổng làng để rước về đình. Đến ngày 13, đoàn tế của làng tế giã đám, hóa mã xin được rước nồi hương của các dòng họ về nhà thờ.


Địa điểm: Đình và Chùa Tổ Long Tự, thôn Thụy Hà, Bắc Hồng
Thời gian: Mồng 8/1 đến 13/1 âm lịch.

Quang cảnh hội làng Thụy Hà
Lễ rước đám Rậm của hội làng Thụy Hà
Lễ rước đám Rậm của hội làng Thụy Hà

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy