Hủ tục rạch thân ở Nigeria

Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigieria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có mặt từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.


Trong căn phòng tối tăm, nữ thầy cúng dùng dao rạch hai đường dài ngay sát dưới mắt của đứa trẻ. Vết cắt ứa ra những dòng máu đỏ trong tiếng khóc ngằn ngặt vang lên khắp phòng. Sau đó, vị thầy cúng lấy một con ốc sên chà lên má của đứa bé để chất dịch sên tiết ra sẽ bám lên bề mặt vết thương, rồi bôi tro lên đó để cầm máu và tạo nên những vết sẹo sâu và rõ. Để kết thúc nghi thức rạch mặt, một con gà sống được đưa qua đầu đứa bé nhiều lần.

Họ dùng nhớt của ốc sên sẽ giúp làm dịu vết thương, giống như lửa gặp nước vậy và con gà sẽ giúp đẩy lùi bệnh tật ra khỏi cơ thể đứa trẻ. Con gà này sẽ được mang đi cúng tế hai ngày sau đó. Nghi lễ diễn ra chỉ vài phút, nhưng những vết sẹo và nỗi đau mà nó mang lại sẽ ám ảnh cả cuộc đời. “Vết rạch đó là dấu hiệu nhận dạng của bộ tộc và mỗi gia đình. Mỗi người trong gia đình đều phải có nó”.


Hủ tục rạch thân ở Nigeria
Hủ tục rạch thân ở Nigeria

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy