Khẩu vị ăn

Một số người thích ăn đồ cay, trong khi những người khác lại thích sự thanh tịnh của cơm trắng hoặc sự đơn giản của một chút bơ đậu phộng và bánh sandwich. Một bữa ăn ngon đối với người có thể không hấp dẫn đối với người khác. Hương vị ưa thích cũng như khẩu vị ăn của bạn được xác định là bởi gen di truyền.


Một phát hiện sớm về mối quan hệ giữa DNA và hương vị đã được phát hiện vào năm 1931. Nhà hóa học Arthur Fox đã làm việc với bột phenylthiocarbamide (PTC). Khi một số bột bốc lên trong không khí, đồng nghiệp của Fox phàn nàn về vị đắng. Nhưng Fox lại không hề có cảm nhận giống như các đồng nghiệp của mình. Đối với Fox, bột PTC không hề có hương vị gì cả. Điều này đã dẫn đến một vài thử nghiệm khác. Những thử nghiệm này được diễn ra giữa bạn bè và gia đình của ông để xem những người khác có cảm nhận như thế nào về hương vị của bột PTC. Các kết quả ông nhận được là rất khác nhau. Có người cho biết rằng vị của loại bột này cực kỳ đắng và một số khác lại cảm thấy nó hoàn toàn không có vị gì.


Cuối cùng, ông đã phát hiện ra rằng hương vị của PTC có liên quan đến TAS2R38 - một gen ảnh hưởng đến vị giác. Các biến thể của TAS2R38 sẽ tạo ra cho mọi người các cảm giác khác nhau về vị giác. Trong ví dụ này chính là cảm giác bột PTC có vị đắng hoặc không có vị gì cả. Các biến thể gen khác nhau được gọi là "nếm" hoặc "không nếm thử."


Một nghiên cứu năm 2005 đã phát hiện ra rằng các biến thể của TAS2R38 cũng ảnh hưởng đến mức độ nghiện kẹo của bé yêu của bạn. Trẻ em được phân ra làm 2 nhóm:

  • Nhóm thứ nhất: nếu bé yêu của bạn mang hệ gen có thể nếm được vị đắng của bột PTC,thì bé sẽ cực kì thích đồ ngọt hoặc thực phẩm và đồ uống có hàm lượng đường cao như kẹo, nước ngọt...
  • Nhóm thứ 2: nếu bé mang hệ gen giống những người không nếm được vị của bột PTC, thì mức độ hảo ngọt của bé chỉ ở mức thấp hoặc trung bình. Một số người trong nhóm này được phân loại vào nhóm “siêu vị giác”.

Những người mang trong mình hệ gen “siêu vị giác” sẽ thừa hưởng khả năng cảm nhận vị giác đặc biệt và nhiều hơn người bình thường, khiến cho họ trở nên bị choáng ngợp bởi một số hương vị nhất định.


Cũng chính vì lý do ấy, họ sẽ tránh những thực phẩm có hương vị mạnh mẽ, bao gồm các món tráng miệng siêu ngọt ngào. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi những người có hệ gen “siêu vị giác” thường có xu hướng rất gầy.

Hương vị ưa thích cũng như khẩu vị ăn của bạn được xác định là bởi gen di truyền.
Hương vị ưa thích cũng như khẩu vị ăn của bạn được xác định là bởi gen di truyền.
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)
Ảnh minh hoạ (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy