Năm Nhăm Tuất 542, ra đời Nhà nước Vạn Xuân, Triều Lý

Sự kiện đầu tiên trong lịch sử gắn liền với năm Tuất chính là sự kiện Lý Bí lên ngôi. Lý Nam Đế - Lý Bí sinh ngày 12 tháng 9 năm Quý Mùi (17-10-503), ông là người văn võ song toàn. Từ nhỏ, đã tỏ ra là một cậu bé thông minh, tư chất khác người. Từng làm quan cho nhà Lương, nhưng bất bình với bọn quan lại đô hộ tàn ác bóc lột và đàn áp dân chúng, ông bỏ quan về quê chiêu binh, liên kết với nhiều hào kiệt, tù trưởng giỏi khác khởi nghĩa tại Giao Châu.


Cuối năm 541, Lý Bí chính thức khởi binh chống nhà Lương. Được nhiều người hưởng ứng, trong đó có sự giúp sức của các tướng tài như Triệu Quang Phục, Phạm Tu, Trịnh Đô, Lý Công Tuấn nên lực lượng của Lý Bí ngày càng lớn mạnh. Tháng 4 năm 542, Lương Vũ Đế sai các tướng gồm Trần Hầu, Ninh Cự, Úy Trí, Nguyễn Hán cũng hợp binh đánh Lý Bí. Bằng sự chủ động, mưu trí Quân Lý Bí đã phá tan lực lượng quân Lương, làm chủ toàn bộ Giao Châu. Cuối năm 542, Lương Vũ Đế lần nữa sai các tướng gồm Tôn Quýnh, Lư Tử Hùng sang đàn áp. Được tin báo, Lý Bí chủ động mang quân ra bán đảo Hợp Phố đón đánh. Quân của Tôn Quýnh và Lư Tử Hùng bị đánh bại, 10 phần chết đến 6, 7 phần. Đây là chiến thắng quan trọng, tạo mốc son cho quá trình xưng đế của Lý Bí sau này.


Tháng Giêng năm Nhăm Tuất 544, ông tự xưng là Lý Nam Đế, lên ngôi, đặt niên hiệu là Thiên Đức (đức trời), lập trăm quan, đặt tên nước là Vạn Xuân thể hiện mong muốn rằng xã tắc truyền đến muôn đời. Đóng đô ở vùng cửa sông Tô Lịch (Hà Nội). Dựng điện Vạn Thọ làm nơi triều hội. Thành lập triều đình với hai ban văn, võ. Lấy Triệu Túc làm thái phó, Tinh Thiều đứng đầu ban văn, Phạm Tu đứng đầu ban võ.


Đền thờ Lý Nam Đế - Lý Bí hiện nay ở xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đình thờ vua Lý Nam Đế ở xã Đạo Đức huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc
Đình thờ vua Lý Nam Đế ở xã Đạo Đức huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc
Vua Lý Nam Đế - Lý Bí
Vua Lý Nam Đế - Lý Bí

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy