Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường ruột

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng đường ruột là mầm bệnh xâm nhập qua miệng. Các vi sinh vật gây bệnh là tác nhân gây ra căn bệnh này, bao gồm:

  • Nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn. Các nguồn nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn phổ biến bao gồm: Salmonella, Escherichia coli (E. coli), Clostridium perfringens, Listeria, Staphylococcus (tụ cầu), Campylobacter.
  • Nhiễm trùng do virus. Nhiễm trùng đường ruột do virus rất phổ biến, thường gặp do: Norovirus, Rotavirus, Adenovirus.
  • Do ký sinh trùng. Ký sinh trùng gây bệnh phổ biến nhất là Giardia và Cryptosporidiosis.

Ngoài ra, vấn đề trên còn có khả năng xảy ra bởi một số yếu tố như:

  • Nước bị ô nhiễm: Việc tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng đường ruột. Vì vậy, bạn nên uống nước đã đun sôi hoặc tiệt trùng kỹ.
  • Vệ sinh kém: Điều này cũng có thể gây lây nhiễm vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột. Bạn cần rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thức ăn hay ăn để hạn chế nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
  • Do thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc chưa nấu chín chứa khuẩn salmonella gây nhiễm khuẩn qua đường tiêu hóa khi chúng ta ăn.
  • Ăn phải thịt, cá có chứa độc tố của tụ cầu. Theo các nghiên cứu cho thấy, tụ cầu bị tiêu diệt ở môi trường nhiệt độ cao nhưng độc tố của chúng rất dễ ngấm vào thực phẩm, gây tiêu chảy.
  • Nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn clostridium. Chúng sống trong môi trường không có oxy, thường hay xuất hiện ở đồ hộp chế biến sẵn. Độc tố vi khuẩn này không chỉ gây tiêu chảy mà còn dẫn đến nhiều biến chứng như liệt cơ.
  • Các loại rau sống rất dễ nhiễm khuẩn E.coli và giun sán. Thế giới cũng ghi nhận bệnh do vi khuẩn listeria dù tương đối hiếm gặp. Chúng thường gây bệnh ở người có sức đề kháng yếu như phụ nữ có thai (đặc biệt 3 tháng cuối thai kỳ), trẻ sơ sinh. Bệnh không xảy ra thường xuyen nhưng rất có thể bùng phát thành dịch nếu ăn phải các loại thực phẩm nhiễm khuẩn, đặc biệt là sữa bò không được thanh trùng.

Những ai dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột ?

Nhiễm trùng đường ruột là tình trạng rất phổ biến, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính khoảng 2 triệu trẻ em trên toàn thế giới chết mỗi năm do các bệnh gây tiêu chảy.

  • Trẻ em hay người cao tuổi là hai đối tượng dễ mắc phải nhất, nguyên nhân vì hệ miễn dịch của họ thường yếu hơn so với những người trưởng thành.
  • Người bị cắt đi một phần của dạ dày, nhóm người suy giảm miễn dịch do họ mắc các bệnh như ung thư gan, xơ gan…
Nguồn nước ô nhiễm là một trong các nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đường ruột
Nguồn nước ô nhiễm là một trong các nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đường ruột
Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đường ruột

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy