Ryunosuke Akutagawa

Nhắc đến văn học Nhật thì không thể không nhắc đến Ryunosuke Akutagawa - một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất trong làng văn học Nhật Bản, và là thủ lĩnh đứng đầu bộ ba nhà văn trụ cột của văn học Nhật cận đại, cùng với Mori Ogai và Soukesi Natsume.


Ryunosuke Akutagawa sinh ra vào thời Minh Trị, trong một gia đình truyền thống giữa thời đại cải cách. Tên ông được đặt là "Ryu" (nghĩa là "rồng") bởi ông sinh vào giờ Thìn, ngày Thìn, tháng Thìn, năm Thìn. Sự nghiệp văn học của Ryunosuke Akutagawa bắt đầu từ năm 1914 khi ông viết cho tờ báo Shinshicho (Tân trào), rồi cộng tác với tờ Osaka Mainichi. Là một cây bút kiệt xuất, Ryunosuke Akutagawa đã cho ra đời 140 tác phẩm trong 13 năm cầm bút, bao gồm các truyện ngắn và bài phê bình. Ông là thủ lĩnh của văn phái Tân hiện thực, đồng thời là ngòi bút chủ đạo của Shinshicho thúc đẩy tự do và cuộc sống đầy đủ hơn cho giai cấp bình dân.


Vào giai đoạn những năm 1927, Ryunosuke Akutagawa có biểu hiện suy nhược thần kinh. Một phần do cuộc bút chiến chống lại các phe phái chính trị (chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa bảo thủ, chủ nghĩa Marx) quá căng thẳng; một phần do di truyền từ bệnh tâm thần của người mẹ quá cố. Ryunosuke Akutagawa tự vẫn bằng thuốc ngủ năm 1927, để lại chúc thư nói rằng ông cảm thấy một sự bất an mơ hồ về tương lai. Cái chết của Ryunosuke Akutagawa đã khiến cho cả văn đàn Nhật Bản phải tiếc thương.


Năm 1935, Kikuchi Kan - một nhà văn bạn của Ryunosuke Akutagawa, cũng là chủ nhiệm tờ Shinshicho, đã sáng lập ra Giải thưởng văn chương Akutagawa dành cho những tác phẩm có giá trị văn học cao. Từ đó đến nay, Giải thưởng Akutagawa vẫn là danh hiệu cao quý nhất với người cầm bút Nhật Bản.


Thông tin chi tiết:

  • Năm sinh-năm mất: 1892-1927 (35 tuổi)
  • Giai đoạn: Đầu thế kỷ XX (1914-1927)
  • Giải thưởng tiêu biểu: Chưa rõ
  • Tác phẩm tiêu biểu: Lã Sinh Môn, Cái mũi, Kappa, Bức bình phong địa ngục, Con nộm, Sợi tơ nhện
Ryunoskuke Atukagawa
Ryunoskuke Atukagawa

Top 10 Nhà văn Nhật Bản vĩ đại nhất mọi thời đại

  1. top 1 Yasunari Kawabata
  2. top 2 Kenzaburo Oe
  3. top 3 Ryunosuke Akutagawa
  4. top 4 Natsume Soseki
  5. top 5 Mori Ogai
  6. top 6 Haruki Murakami
  7. top 7 Ryu Murakami
  8. top 8 Banana Yoshimoto
  9. top 9 Keigo Higashino
  10. top 10 Natsuo Kirino

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy