Yasunari Kawabata

Là nhà văn người Nhật đầu tiên đoạt giải Nobel văn học, Yasunari Kawabata được đánh giá là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời văn học Nhật Bản thế kỷ XX.


Cuộc đời của Yasunari Kawabata có thể xem là tấn bi kịch. Ông mồ côi cha mẹ từ khi mới lên 2 tuổi, cùng chị sống ở nhà ông bà ngoại nhưng lần lượt, cả 3 người thân còn lại của Yasunari Kawabata đều qua đời và đến năm 14 tuổi, ông phải lên Tokyo ở nhà dì. Không chỉ mồ côi, từ nhỏ Yasunari Kawabata đã có sức khỏe không tốt, liên tục đau ốm. Không có gì trong tay, tất cả những gì Yasunari Kawabata có thể làm là tìm đến văn chương để trải lòng, cũng như sáng tạo cái đẹp của nghệ thuật văn chương.


Yasunari Kawabata bắt đầu sáng tác từ khi học phổ thông, với các truyện ngắn mà ông gọi là "truyện ngắn trong lòng bàn tay". Các tác phẩm của Yasunari Kawabata luôn đượm buồn, ẩn chứa cảm xúc đơn độc phản chiếu giữa thiên nhiên nước Nhật rộng lớn, đẹp nên thơ. Để làm được điều đó, Yasunari Kawabata thường truyền vào các tác phẩm của mình thủ pháp nghệ thuật hình ảnh cô đọng, ẩn dụ, với giọng văn u ẩn đúng như cuộc sống của mình. Có thể nói Yasunari Kawabata là một nhà văn đã sử dụng văn học để biến thơ haiku truyền thống trở thành câu chuyện.


Tác phẩm nổi tiếng nhất của Yasunari Kawabata là "Xứ tuyết", kể về một người đàn ông chán với cuộc sống đầy đủ, đến núi Alps để trượt tuyết và đem lòng yêu một geisha xứ này. Tác phẩm đã giúp Yasunari Kawabata được xướng tên tại Nobel văn học năm 1968 - giải thưởng cao quý nhất dành cho một nhà văn. Ông trở thành người Châu Á thứ 3 đoạt Nobel văn học, sau Rabindranath Tagore của Ấn Độ và Shmuel Yosef của Israel. Tuy nhiên, Yasunari Kawabata lại cho rằng tác phẩm hay nhất của mình là "Danh thủ cờ vây", kể lại ván cờ vây của kỳ thủ nổi tiếng Shusai đấu với một kẻ thách đấu trẻ và đã để thua sau đó. Yasunari Kawabata không nói rõ về tác phẩm, nhiều người cho rằng tác phẩm ẩn dụ về việc Nhật Bản thua trong Chiến tranh thế giới thứ 2, nhiều người lại cho rằng tác phẩm nói về việc văn hóa truyền thống thất thế trước văn hóa hiện đại.


Bên cạnh những tác phẩm đề đời, Yasunari Kawabata còn là chủ tịch Hội văn bút Nhật Bản nhiều năm sau chiến tranh. Ông cũng thúc đẩy phát triển dịch văn học Nhật sang tiếng Anh và các ngôn ngữ khác để phổ biến văn học Nhật đến người đọc ở các quốc gia khác. Vào thời gian đó, Yasunari Kawabata được xem như là thủ lĩnh trên văn đàn Nhật Bản.


Năm 1972, Yasunari Kawabata tự sát bằng hơi ngạt. Đây là cú sốc với nền văn học Nhật Bản.


Với những đóng góp của Yasunari Kawabata cho nền văn học Nhật Bản cũng như những thành tựu văn học, Yasunari Kawabata xứng đáng đứng đầu trong Top 10 nhà văn Nhật Bản vĩ đại nhất mọi thời đại.


Thông tin chi tiết:

  • Năm sinh: 1899-1972 (73 tuổi)
  • Giai đoạn: Thế kỷ XX (1924-1972)
  • Giải thưởng tiêu biểu: Nobel văn học (1968)
  • Tác phẩm tiêu biểu: Xứ tuyết, Danh thủ cờ vây, Ngàn cánh hạc, Vũ nữ xứ Izu, Cái đẹp và nỗi buồn
Yasunari Kawabata
Yasunari Kawabata

Top 10 Nhà văn Nhật Bản vĩ đại nhất mọi thời đại

  1. top 1 Yasunari Kawabata
  2. top 2 Kenzaburo Oe
  3. top 3 Ryunosuke Akutagawa
  4. top 4 Natsume Soseki
  5. top 5 Mori Ogai
  6. top 6 Haruki Murakami
  7. top 7 Ryu Murakami
  8. top 8 Banana Yoshimoto
  9. top 9 Keigo Higashino
  10. top 10 Natsuo Kirino

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy