Suy nghĩ về đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh bài 10

"Chiếc lược ngà" là một tác phẩm vô cùng xuất sắc của Nguyễn Quang Sáng viết về đề tài chiến tranh vô cùng xúc động. Ông Sáu và bé Thu là nhân vật hai cha con vô cùng tình cảm, khi chiến tranh xảy ra họ bị chia cắt.


Xuyên suốt truyện ngắn "Chiếc lược ngà" đó chính là tình cảm cha vô cùng xúc động, truyện kể về ông Sáu một người chiến sĩ cách mạng vì chiến tranh nên phải chia chắt với gia đình mình. Ông tham gia kháng chiến khi con gái ông mới được một tuổi. Chiến tranh liên miên khiến cho ông không có cơ hội gặp được con của mình. Một lần bị thương ông Sáu tưởng như đã thiết mạng nhưng qua khỏi trên khuôn mặt ông có một vết seo lớn.


Ông Sáu được nghỉ phép nên về thăm con ba ngày và trong ba ngày đó ông được gần gũi con gái bé bỏng của mình. Đó là một dịp may vô cùng hiếm có, nên ông vô cùng mong chờ, khi thuyền vừa cập bến ông Sáu đã nhảy vội lên bờ, và đi về nhà vừa nhìn thấy bé Thu ông Sáu liền ôm chầm lấy con của mình. Nhưng đáp lại tình cảm của ông Sáu bé Thu gỡ tay của ba ra và chạy đi. Khi có một người đàn ông hoàn toàn xa lạ ôm lấy mình bé Thu phản ứng như vậy là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nên việc nó chạy đi là phù hợp tâm lý của một đứa trẻ. Bé Thu không nhận ra ông Sáu bởi vì bé Thu chỉ biết ba mình qua những bức ảnh ngày cưới mà ba mẹ để lại. Một sự tránh né phũ phàng của người con dành cho ba của mình. Bức ảnh ngày cưới của ông Sáu là bức ảnh cách đây cả chục năm, ngày ấy ông Sáu còn trẻ trung phong độ chưa bị mưa nắng thời gian làm cho phai nhạt, chưa có vết sẹo trên khuôn mặt của mình nên bé Thu làm sao nhận ra được người cha của mình. Khi bé Thu gỡ tay ba mình ra nó không ngờ rằng đó chính là vòng tay của người ba mà nó đã mong ước từ rất lâu.


Trong khi ông Sáu luôn muốn được gần gũi thân thiết với con gái của mình, thì bé Thu lại luôn lảng tránh. Những ngày ở nhà ông luôn tìm cách để bù đắp cho con sau những tháng năm xa cách. Nhưng con bé luôn lảng tránh, nếu má có kêu nó bảo ba vào ăn cơm thì nó cũng chỉ gọi trống không vô ăn cơm. Nó thể hiện thái độ vô cùng lạnh lùng, nhưng trong thâm tâm bé Thu là một cô bé vô cùng sống nội tâm tình cảm dù vẻ ngoài khá cá tính, gai góc. Việc Thu lành lùng có nguyên nhân của no bởi nó không muốn một người đàn ông lạ thay thế ba của mình, chỉ có điều Thu không hiểu được đo chính là người ba mà nó mong đợi. Nhưng rồi bé Thu đã được bà ngoại giải thích về việc ba của nó những vết sẹo trên mặt. Nó thương ba vô cùng ngày ông Sáu đi chiến trường tạm biệt bé Thu nó đã ôm ba mà khóc. Tình cảm bị dồn nén mong đợi đã lâu nay bộc phát làm cho tất cả vỡ òa trong cảm xúc.


Thông qua truyện ngắn "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng đã vạch trần tội ác của kẻ thù đế quốc Mỹ đã gây ra cho dân tộc Việt Nam và ca ngợi tình cảm gia đình trong chiến tranh, một tình cảm thiêng liêng trong cuộc sống của con người chúng ta.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy