Tập trung vào phát âm

Nhìn từ cuộc sống thực tế, khi một đứa trẻ được sinh ra, nó sẽ học nói trước khi học viết hay học ngữ pháp. Trong tiếng anh cũng vậy, bước đầu tiên bạn cần tập trung đó là học cách phát âm để bộ não bạn dần làm quen với ngữ âm trong tiếng anh và giúp cho quá trình học sau này hiệu quả hơn.


Vậy làm sao để học phát âm tiếng anh một cách hiệu quả? Để làm được điều này, trước tiên bạn cần biết về bảng phiên âm tiếng Anh (IPA). Hãy luyện tập thật kỹ cách đọc từng âm trong bảng này để xây dựng nền tảng vững chắc cho mình nhé. Tiếp theo để quá trình học phát âm hiệu quả bạn cần chú ý những điểm sau:


  • Học cách nói có trọng tâm: Một từ tiếng Anh có thể bao gồm nhiều âm tiết, nhưng chỉ có một âm tiết được nhấn trọng âm chính (primary stress). Hãy chú ý và tạo thói quen nói nhấn đúng trọng tâm.
  • Học cách nói đúng giai điệu: Hãy thử hình dung nếu bạn nói tiếng việt mà cứ nói đều đều, không dừng, nghỉ đúng cách thì người nghe sẽ cảm thấy như thế nào? Trong tiếng anh cũng vậy, bạn cần nói có nhịp điệu, học cách ngắt, nghỉ, lấy hơi và nhấn đúng từ để tạo nên giai điệu cho câu thoại.
  • Học cách nói đúng ngữ điệu: Ngữ điệu thể hiện cảm xúc hoặc ẩn ý của người nói. Mỗi ngôn ngữ đều có cách thể hiện ngữ điệu riêng. Ngạc nhiên, phật lòng, buồn phiền, căm tức… tất cả những trạng thái tình cảm trên đều có thể được thể hiện bằng ngôn ngữ nói thông qua ngữ điệu. Ngữ điệu tạo nên cảm xúc cho đoạn hội thoại, vậy nên hãy nghe và bắt chước theo ngữ điệu của người bản xứ để hình thành thói quen cho mình.

Tóm lại, để phát âm tốt, bạn hãy nghe thật nhiều và “nhại” lại những gì bạn đã nghe càng giống người bản xứ càng tốt. Nếu có thể, hãy ghi âm quá trình mình “nhại” lại để nhận thấy sự thay đổi từng ngày và phát hiện lỗi sai trong phát âm của mình.

Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
Tập trung vào phát âm
Tập trung vào phát âm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy