Top 10 Lưu ý cho người mới bắt đầu học tiếng anh

Liên Bùi 369 0 Báo lỗi

Thế giới đang ngày càng hội nhập và phát triển, tiếng Anh được xem là "lingua franca" - một thứ ngôn ngữ chung cho những người có xuất xứ khác nhau. Việc giao ... xem thêm...

  1. Nhìn từ cuộc sống thực tế, khi một đứa trẻ được sinh ra, nó sẽ học nói trước khi học viết hay học ngữ pháp. Trong tiếng anh cũng vậy, bước đầu tiên bạn cần tập trung đó là học cách phát âm để bộ não bạn dần làm quen với ngữ âm trong tiếng anh và giúp cho quá trình học sau này hiệu quả hơn.


    Vậy làm sao để học phát âm tiếng anh một cách hiệu quả? Để làm được điều này, trước tiên bạn cần biết về bảng phiên âm tiếng Anh (IPA). Hãy luyện tập thật kỹ cách đọc từng âm trong bảng này để xây dựng nền tảng vững chắc cho mình nhé. Tiếp theo để quá trình học phát âm hiệu quả bạn cần chú ý những điểm sau:


    • Học cách nói có trọng tâm: Một từ tiếng Anh có thể bao gồm nhiều âm tiết, nhưng chỉ có một âm tiết được nhấn trọng âm chính (primary stress). Hãy chú ý và tạo thói quen nói nhấn đúng trọng tâm.
    • Học cách nói đúng giai điệu: Hãy thử hình dung nếu bạn nói tiếng việt mà cứ nói đều đều, không dừng, nghỉ đúng cách thì người nghe sẽ cảm thấy như thế nào? Trong tiếng anh cũng vậy, bạn cần nói có nhịp điệu, học cách ngắt, nghỉ, lấy hơi và nhấn đúng từ để tạo nên giai điệu cho câu thoại.
    • Học cách nói đúng ngữ điệu: Ngữ điệu thể hiện cảm xúc hoặc ẩn ý của người nói. Mỗi ngôn ngữ đều có cách thể hiện ngữ điệu riêng. Ngạc nhiên, phật lòng, buồn phiền, căm tức… tất cả những trạng thái tình cảm trên đều có thể được thể hiện bằng ngôn ngữ nói thông qua ngữ điệu. Ngữ điệu tạo nên cảm xúc cho đoạn hội thoại, vậy nên hãy nghe và bắt chước theo ngữ điệu của người bản xứ để hình thành thói quen cho mình.

    Tóm lại, để phát âm tốt, bạn hãy nghe thật nhiều và “nhại” lại những gì bạn đã nghe càng giống người bản xứ càng tốt. Nếu có thể, hãy ghi âm quá trình mình “nhại” lại để nhận thấy sự thay đổi từng ngày và phát hiện lỗi sai trong phát âm của mình.

    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Tập trung vào phát âm
    Tập trung vào phát âm

  2. Một người khi mới bắt đầu học tiếng anh, học nghe quả thật là một điều khủng khiếp, vì bạn chẳng nghe được gì từ người bản xứ nói. Tuy nhiên, hãy cứ nghe, nghe thật nhiều, cả những lúc bạn chủ động và không chủ động. Vì chỉ có nghe nhiều bạn mới biết cách phát âm chính xác và hình thành thói quen phát âm chuẩn cho mình. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy khả năng nghe của mình được cải thiện và không còn sợ như những ngày đầu nữa.


    Với những người mới bắt đầu, trước tiên hãy tập nghe từng đoạn ngắn, nghe ở tốc độ thật chậm, lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi bạn nghe rõ từng từ thì thôi. Và hãy mua cho mình một cuốn sổ để ghi chép hay note lại cách phát âm những từ khó, từ mình hay sai và rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo.

    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Nghe thường xuyên
    Nghe thường xuyên
  3. Việc học từ vựng luôn là “nỗi ám ảnh không tên” đối với những ai học tiếng Anh. Học trước lại quên sau, học xong lại không áp dụng được… Có muôn hình vạn trạng những vấn đề liên quan đến việc học từ vựng khiến bạn luôn rơi vào tình trạng bị căng thẳng, chán nản và mệt mỏi. Từ vựng hết sức quan trọng vì nó truyền tải quan điểm, tư tưởng của ban. Ngữ pháp kết hợp từ lại với nhau nhưng hầu như ý nghĩa lại ở trong từ ngữ. Bạn càng biết được nhiều từ thì bạn sẽ càng giao tiếp được nhiều hơn.


    Chúng ta học từ vựng phần lớn thông qua đọc các văn bản. Bạn càng đọc nhiều thì vốn từ vựng của bạn càng phong phú. Trong khi đọc, hãy chú ý nhiều hơn tới những từ mà bạn không biết. Trước tiên, cố gắng dựa vào văn bản để đoán nghĩa, sau đó thì mới tra từ điển. Đọc và nghe những tài liệu phức tạp là một cách giúp bạn biết thêm được nhiều từ mới.

    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Học từ vựng
    Học từ vựng
  4. Để học tốt tiếng Anh cần rất nhiều yếu tố cũng như tiếp cận rất nhiều phần xoay quanh ngôn ngữ này. Trong đó, học ngữ pháp là một yếu tố quan trọng cần được ưu tiên. Ngữ pháp được xem là nền móng của một ngôn ngữ, nếu bạn nắm chắc ngữ pháp thì sẽ dễ dàng tạo ra những câu hoàn chỉnh, đúng ý, đúng nghĩa, giúp việc học tiếng Anh trở nên đơn giản, hiệu quả hơn.


    Theo thống kê thì có khoảng 200 cấu trúc ngữ pháp trong tiếng anh, tuy nhiên bạn cũng đừng lo lắng quá vì không cần thiết phải học hết tất cả các cấu trúc ngữ pháp ấy. Theo kinh nghiệm của nhiều người đi trước truyền lại thì bạn chỉ cần nắm chắc 12 thì cơ bản trong tiếng anh là đã có thể giao tiếp tốt với người bản xứ rồi. Vậy nên, việc bạn nên làm là tập trung vào những cấu trúc ngữ pháp trọng điểm, thường xuyên gặp trong nói và viết.

    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Học ngữ pháp trọng điểm
    Học ngữ pháp trọng điểm
  5. Hãy tạo nên một môi trường học và nói tiếng anh để quá trình học tập trở nên hiệu quả hơn. Bạn có thể kết bạn với người bản xứ thông qua mạng xã hội và nói chuyện với họ hàng ngày, nhờ họ chỉ cho cách phát âm và hướng dẫn ngữ pháp. Ngoài ra nếu muốn tạo một môi trường năng động và học tập đầy cảm xúc, bạn có thể ra những khu vực du lịch nổi tiếng có nhiều khách Tây như bờ hồ, hồ tây, phố cổ.... để bắt chuyện, giao tiếp với những người nước ngoài từ đó tập phản xạ và nâng cao vốn từ vựng cho bản thân.


    Một cách khác nghe qua thì có thể rất buồn cười nhưng lại đem lại hiệu quả khá cao, đó là bạn hãy đứng trước gương, tự nói với chính mình và ghi âm lại. Việc này sẽ giúp bạn kiểm soát gương mặt của bản thân cũng như kiểm tra lỗi phát âm một cách hiệu quả.

    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Hình ảnh minh hoạ (Nguồn: Shutterstock)
    Tự tạo nên một môi trường học tiếng Anh cho mình
    Tự tạo nên một môi trường học tiếng Anh cho mình
  6. Cùng với những lưu ý trên, phát triển song hành kỹ năng đọc – viết cũng là một điều cần thiết và quan trọng mà người mới bắt đầu học tiếng Anh nên đặc biệt quan tâm. Đọc là một kĩ năng cần thiết và bạn có thể học hỏi rất nhiều trong quá trình đọc. Khi đọc tài liệu tiếng Anh, bạn sẽ học được các cấu trúc câu mới, từ vựng mới hay cách diễn đạt. Để ghi nhớ được những kiến thức mà bạn đã đọc, bạn cần thực hành nhiều với kiến thức đó và viết chính là được sử dụng nhiều nhất.


    Khi viết, bạn sẽ có cơ hội ôn lại những kiến thức đã đọc được và thành thạo cách sử dụng các từ vựng, cấu trúc câu. Thực hành càng nhiều, bạn sẽ càng thuần thục các cách vận dụng từ vựng, cấu trúc câu hay các diễn đạt trong tiếng Anh. Do đó, khi đọc các tài liệu ngoại văn, đừng quên chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ để sẵn sàng ghi chép những kiến thức mới.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Phát triển song hành kỹ năng đọc – viết
    Phát triển song hành kỹ năng đọc – viết
  7. Bản thân chúng ta không ai hoàn hảo cả. Chính sự không hoàn hảo giúp bạn và tôi trở thành những cá thể độc đáo, khác biệt. Mắc sai lầm là một điều hoàn toàn bình thường, và thậm chí là hữu ích nếu chúng ta biết học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm đó.


    Đối với việc học tiếng Anh, hay bất kỳ một ngoại ngữ nào khác, điều quan trọng bạn cần phải ghi nhớ là, đừng bao giờ ngại mắc lỗi, đừng bao giờ sợ sai. Và tin tôi đi, mọi người sẽ không phán xét, đánh giá hay chế giễu khi bạn nói sai, hay mắc lỗi đâu, mà trái lại, họ sẽ khen ngợi và khích lệ bạn cố gắng hơn nữa. Không ít người trong số đó thậm chí sẽ giúp bạn sửa sai và đưa ra lời khuyên giúp bạn tiến bộ.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Đừng ngại mắc lỗi
    Đừng ngại mắc lỗi
  8. Đây là một thói quen sai lầm nhưng cực kỳ phổ biến trong việc Nghe Tiếng Anh. Khi nghe Tiếng Anh, rất nhiều người cố gắng dịch thông điệp vừa được nghe sang tiếng Việt với lý lẽ là “để có thể hiểu được”. Tuy nhiên, càng cố gắng dịch sang tiếng Việt thì càng không thể hiểu được những gì đang được nói. Việc dịch thuật là 1 quá trình phức tạp, đòi hỏi sự thông thạo cả 2 ngôn ngữ, và sự nhanh nhạy trong việc xử lý và ghi nhớ thông tin. Khi mới bắt đầu học, đừng cố gắng ép bản thân "vượt ngưỡng" như thế.


    Tìm từng từ một trong từ điển là việc khó, trong khi Internet và Google Translate có thể giúp bạn dễ dàng dịch đoạn văn. Tuy nhiên, việc này không có ích cho việc học của bạn. Nguyên nhân là nếu bạn dịch nghĩa đen từng từ một trong câu ra tiếng Anh, người bản xứ sẽ cảm thấy rất kỳ quặc. Cách dịch này không bao hàm được thành ngữ, không hiệu quả khi thay đổi trợ động từ hay giới từ. Trái lại, nếu bạn đọc một đoạn văn tiếng Anh và cố dịch ra ngôn ngữ mẹ đẻ, điều này không tệ lắm, chỉ làm mất thời gian và khiến bạn bối rối một chút, nhưng không gây khó hiểu cho người đang nói chuyện với bạn.

    Không dịch mọi thứ
    Không dịch mọi thứ
    Không dịch mọi thứ
    Không dịch mọi thứ
  9. Internet là công cụ tuyệt vời để học ngôn ngữ. Ngoài việc tìm kiếm các nguồn học tiếng Anh, bạn hãy tiếp tục sử dụng Facebook, Snapchat, gửi tin nhắn với những người bạn nước ngoài, nghe nhạc trên Youtube, viết nội dung đăng trên mạng bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, thông qua việc tra cứu, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn tham khảo, tài liệu bổ ích và phù hợp với kế hoạch học tập tiếng Anh của bạn. Hãy chăm chỉ tra cứu Internet một cách chọn lọc để biết thêm nhiều kiến thức thú vị xoay quanh loại ngôn ngữ này nhé.


    Với môn tiếng Anh, việc ứng dụng công nghệ vào dạy học giúp buổi học trở nên thú vị khi hiện nay công nghệ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, bởi vậy giúp học sinh tập trung và thích thú hơn. Việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy tiếng Anh phải kể đến phương pháp dạy kết hợp. Đây là phương pháp kết hợp cách học truyền thống giảng dạy ở lớp và các bài học trực tuyến giúp học viên tăng cơ hội tiếp xúc Anh ngữ và tận dụng thời gian tự học.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Làm bạn với công nghệ
    Làm bạn với công nghệ
  10. Lộ trình học rõ ràng là điều cần thiết để bạn bắt đầu hành trình chinh phục tiếng Anh. Lộ trình được xây dựng nhằm giúp các bạn đi đúng hướng và có được 1 kế hoạch học tập rõ ràng, từ đó giúp người học phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh của mình. Điều đầu tiên mà các bạn tự học tiếng Anh phải chuẩn bị là: tự vấn bản thân về trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn và mục tiêu tiếng Anh mà bạn muốn đạt được trong tương lai. Từ đó, bạn sẽ hiểu hướng đi của mình như thế nào và vạch ra một lộ trình học tiếng Anh giao tiếp tại nhà cụ thể.


    Tuy nhiên, không phải ai cũng tự thiết kế được lộ trình học tiếng Anh giao tiếp tại nhà phù hợp với mình. Một điều bạn nên chú ý là:


    • Nếu bạn là người bắt đầu học tiếng Anh từ con số 0, hãy luyện phát âm, luyện nghe và xây dựng vốn từ vựng cho bản thân trước tiên.
    • Nếu bạn đã có nền tảng căn bản, hãy tiến hành tìm hiểu sâu theo từng cấp độ Anh ngữ và áp dụng những mức độ học cao hơn để nâng tầm về trình độ tiếng Anh của mình.
    Xây dựng lộ trình học rõ ràng
    Xây dựng lộ trình học rõ ràng
    Xây dựng lộ trình học rõ ràng
    Xây dựng lộ trình học rõ ràng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy