Top 10 Cách học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

Nguyễn Phượng 457 1 Báo lỗi

Tiếng Anh của thời đại hiện nay trở thành một công cụ quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang loay hoay tìm ra cho mình cách học hiệu quả, ... xem thêm...

  1. Nghe là một trong những kỹ năng hàng đầu để đánh giá khả năng giao tiếp của bạn như thế nào. Có rất nhiều những phương pháp luyện nghe để nâng cao trình độ song bạn cần phải nghe tiếng anh thật nhiệu nghe một cách chủ động cũng như bị động bất cứ khi nào bạn rãnh. Để nâng cao trình độ nghe bạn đừng đợi đến khi mình có khoảng 3000 hay 5000 từ vựng, thuộc 200 hay 300 cấu trúc rời mới luyện nghe, đây là một trong những ý nghĩ rất sai lầm của người học ngoại ngữ. Bạn chỉ cần nghĩ chúng ta đã bắt đầu học tiếng mẹ đẻ như thế nào thì học tiếng anh sẽ bắt đầu như thế, chúng ta học nghe trước bất kì kĩ năng nào hết, từ vựng ngữ pháp cũng như các kĩ năng khác sẽ theo cùng kĩ năng nghe mà tiến bộ.


    Nghe được chia ra thành nhiều phương pháp rất khác nhau:

    • Nghe chủ động: Bạn nên lựa nguồn tiếng anh có giọng đọc chuẩn, chậm và rõ ràng như VOA, BBC khi mới bắt đầu, điều bạn trước khi thực hiện phương pháp này là cần có bản transcript của bài nghe, đọc kỹ hai ba lần trước khi nghe để nắm được nội dung bài, khi bắt đầu phương pháp này có thể bạn sẽ hơi bất ngờ vì có một số từ bạn biết nhưng lại nghe không được, đừng lo lắng hãy tập trung nghe liên tục trong khoảng thời gian dài bạn sẽ thấy khả năng mình tăng lên trông thấy, bạn cũng đừng quên nói theo giọng của biên tập sau khi đã nghe được từ 50 đến 60 lần một bài.
    • Nghe thụ động: Phương pháp nghe thụ động hay còn được gọi là tắm ngôn ngữ, nghĩa là bạn nghe bất cứ khi nào bạn rãnh, 5 phút bạn đánh răng, 30 phút ngồi trên xe buýt, nấu ăn chỉ cần bật điện thoại lên và nghe, cách này bạn sẽ tạo cho bản thân một môi trường ngôn ngữ để rèn luyện để dần dần tiếng anh thấm vào trong con người bạn.
    • Nghe chép chính tả: Đây là phương pháp hiệu quả và mang lại kết quả cao nhất cho người học song lại khá tốn thời gian và hơi dễ gây nản cho người học, nếu bạn muốn luyện thi IELTS hay SAT sau này thì đây sẽ là phương pháp vững mạnh hàng đầu, nếu ban đầu bạn không thể nghe hay nắm toàn bộ nội dung thì cũng đừng lo bạn có thể nhìn transcript và sau đó tiếp tục phần ghi chép chính tả của mình, trình độ của bạn sẽ lên nhanh chóng.
    Luyện nghe bất cứ nguồn tin tức gì khi bạn có cơ hội
    Luyện nghe bất cứ nguồn tin tức gì khi bạn có cơ hội
    Luyện nghe tiếng anh phần 1 cho người mới bắt đầu

  2. Tìm hiểu về âm là luyện tập phát âm được xem là nền tảng của việc học tiếng anh. Để bắt đầu học một ngôn ngữ mới việc giao tiếp trôi chảy là điều thật sự rất thách thức nếu như khả năng phát âm của bạn thực sự hạn chế, bạn sẽ khá lúng túng khi nói chuyện với người bản xứ và cũng cực kỳ chật vật để có thể nghe rõ ràng xem họ đang nói gì. Tiếng anh có hệ thống bảng chữ cái khá giống tiếng mẹ đẻ của chúng ta song lại có một cách phát âm vô cùng khác biệt khi bạn nghe đến từ "house" trong tiếng anh sẽ không hề tồn tại bất kỳ quy tắc nào đề việc được nó ngoài việc bạn luyện tập phát âm cho đến khi thành phản xạ.


    Tiếng anh có 44 âm cơ bản và việc bạn cần làm là luyện tập hàng ngày 44 âm đó đi kèm những mẫu câu cụ thể, ngay khi bạn đã có thể giao tiếp bằng tiếng anh rồi thì cũng không nên bỏ qua bước quan trọng này. Có thể luyện tập phát âm cùng giáo viên người Việt Nam hoặc thông qua các kênh YouTube, bạn sẽ có những video chi tiết và rõ ràng chuẩn xác nhất để luyện tập theo và nâng cao trình độ.

    Luyện phát âm vững sẽ trao cho bạn cơ hội vàng
    Luyện phát âm vững sẽ trao cho bạn cơ hội vàng
    Cùng luyện tập 44 âm chuẩn với cô Trang vô cùng hiệu quả
  3. Từ vựng là nơi bắt đầu hình thành nên mọi kĩ năng trong tiếng anh của bạn. Bạn sẽ không thể nghe hiểu, không thể phản xạ không thể viết và càng không thể đọc nếu như bạn không có từ vựng. Nhưng học được nhiều từ vựng chưa bao giờ là chuyện đơn giản với một người bắt đầu, thông thường bạn nên chỉ học khoảng 5 từ mới một ngày và hãy từ bỏ cách học theo kiểu truyền thống mà nên đi kèm với hình ảnh. Não chúng ta có khả năng xử lý hình ảnh và ghi nhớ rất tốt, vì thế thay vì phải ngồi hàng giờ để chép đi chép lại một từ bạn nên gắn nó vào một mẫu câu và dùng hình ảnh để liên tưởng, bạn có thể áp dụng ngay hôm nay và chắc chắn khi bạn nhìn thấy từ này mọi thứ sẽ hiện ra trong vòng chưa quá 7 giây.


    Thay vì phải ngồi nhớ một đống từ vựng theo một cách tẻ nhạt và có thể gây nản cho bạn thì tại sao bạn lại không sử dụng Google Images hoặc thậm chí là tự sáng tạo để từ vựng từ mắt đi vào não một cách nhanh chóng thậm chí bạn có thể nhớ nhiều hơn 5 từ một ngày theo một cách vô cùng thoải mái và thú vị.

    Google Images đang trao cho bạn cơ hội trau dồi kĩ năng giao tiếp
    Google Images đang trao cho bạn cơ hội trau dồi kĩ năng giao tiếp
    Học 1600 từ vựng bằng hình ảnh
  4. Học ngữ pháp như thế nào là hiệu quả? Và có nhất thiết phải học ngữ pháp không là câu hỏi rất nhiều bạn đặt ra khi bắt đầu học tiếng anh. Ngữ pháp cũng giống như xương sống của con người, không thể chỉ giao tiếp bằng "bộ xương sườn" và chắc chắn sẽ không ai hiểu bạn. Vấn đề không nằm ở chỗ nên hay không nên mà là phải học như thế nào? Thực chất, tiếng anh nghe có vẻ rất cao siêu và học thuật nhưng bản chất lại chỉ xoay quanh 4 thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn và tương lai đơn. Nếu bạn chỉ là người mới bắt đầu đừng đào quá sâu vào học thuật và chuyên ngành bạn sẽ dễ bị rối tung mọi thứ và cảm thấy tiếng anh vô cùng khó.


    Học ngữ pháp tiếng anh không phải là bạn đem công thức, cách áp dụng trạng từ hay đi kèm ra và ngồi học thuộc, vừa gây nhàm chán và sau khi học xong bạn cũng khoogn biết phải làm thế nào, bạn chỉ cần học thông qua mẫu câu từ đó suy rộng ra công thức, lần sau muốn nói tự khắc não bộ sẽ kích thích bạn những điều bạn đã từng nghiên cứu và hình thành công thức đúng một cách rất thực tế.

    Học ngữ pháp tiếng anh chỉ với 3 phút mỗi ngày
    Học ngữ pháp tiếng anh chỉ với 3 phút mỗi ngày
    Các điểm ngữ pháp cơ bản trong tiếng anh
  5. Ngại ngùng, xấu hổ và hay e dè thường là thái độ của những người khi mới bắt đầu học một ngôn ngữ. Bạn làm gì nói gì, nghĩ gì cũng sợ sai và không dám nói ra vì sợ người khác sẽ chê cười. Thực ra, đây là một tình huống phi thực tế.


    Bạn phải sai để có thể học hỏi được kiến thức nhiều hơn. Thực ra không ai chê cười bạn vì bạn sai, người khác sẽ chẳng thể mở lòng giúp bạn khi chính bạn không nói rằng bạn mong muốn điều đó. Học từ sai lầm luôn là cách tốt nhất để bạn nâng cao trình độ và mở mang tri thức.

    Đừng sợ mắc lỗi khi giao tiếp tiếng anh
    Đừng sợ mắc lỗi khi giao tiếp tiếng anh
    Đừng sợ mắc lỗi khi giao tiếp tiếng anh
    Đừng sợ mắc lỗi khi giao tiếp tiếng anh
  6. Nghiên cứu chỉ ra 20 phút mỗi ngày sẽ tốt hơn là cả tuần bạn chỉ học một ngày và nó kéo dài năm tiếng. Ngôn ngữ cũng giống như bạn luyện tập thể thao và chăm sóc da mặt bằng sản phẩm thiên nhiên, sử dụng lâu mới mang lại hiệu quả bất ngờ và luyện tập hằng ngày mới mang lại sự tiến bộ đáng mơ ước.


    Khi bạn bắt đầu học một từ mới điều quan trọng là bạn có thể lặp lại nó bao nhiêu lần và nhớ nó bao nhiêu ngày. Giả sử bạn có trí nhớ hơn người thì bạn cũng không thể nhìn một từ nhớ mãi mãi và không thể một lúc nhớ 5000 từ vựng. Một từ sẽ theo bạn bao lâu phụ thuộc vào cách bạn luyện tập nó vào thực tế như thế nào. Muốn giỏi tiếng anh chỉ có thể là kiên trì không còn một phương pháp nào có thể tiên tiến hơn được nữa.

    Học tiếng anh cũng cần một kế hoạch cho mỗi ngày
    Học tiếng anh cũng cần một kế hoạch cho mỗi ngày
    Hãy học tiếng anh mỗi ngày
  7. Bạn học tiếng anh là để tương tác với mọi người chứ không phải để xem não mình nhớ được bao nhiêu từ và bao nhiêu cấu trúc ngữ pháp. Nếu bạn nói bạn biết 3000 từ thậm chí 5000, 6000 từ nhưng bạn chưa bao giờ nói chuyện với người nước ngoài thì sẽ rất khó khăn.


    Tiếng anh không phải để đùa vui trên bàn giấy mà phải hiện thực hóa nó vào đời sống, áp dụng vào thực tế hằng ngày. Vấn đề không phải là bạn học được bao nhiêu mà bạn đã áp dụng được bao nhiêu phần trăm vào thực tế, với chỉ 1000 từ vựng bạn hoàn toàn có thể giao tiếp tốt nếu bạn biết vận dụng nó vào hoàn cảnh cụ thể với người bản ngữ. Chăm chỉ áp dụng vào quá trình giao tiếp sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong cách phản xạ và trau dồi kĩ năng nghe nói.

    Học để giao tiếp không phải để lấy điểm cao
    Học để giao tiếp không phải để lấy điểm cao
    Học để giao tiếp không phải để lấy điểm cao
    Học để giao tiếp không phải để lấy điểm cao
  8. Podcast và Youtube là nơi chứa đựng tất cả các chủ đề từ hài hước, chính trị, nấu ăn, du lịch, kinh tế,... với vô vàn những chủ đề thú vị, bạn chỉ cần đăng ký một vài kênh tiếng Anh có chủ đề phù hợp với sở thích để nghe trong những lúc rảnh rỗi hoặc tận dụng những lúc bạn đang đến trường hoặc chỗ làm.


    Lúc đầu có thể sẽ gặp chút khó khăn do bạn chưa quen với giọng của người bản ngữ, nhưng cứ kiên trì mỗi ngày một chút bạn sẽ bắt đầu hiểu được những gì mình nghe và học thêm khá nhiều từ vựng mới nữa đấy. Đặc biệt là khả năng nghe tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Một số kênh gợi ý dành cho bạn như: TED, CNN, VOA, BBC,..

    Đăng ký Podcast hoặc các kênh Youtube tiếng Anh
    Đăng ký Podcast hoặc các kênh Youtube tiếng Anh
    Đăng ký Podcast hoặc các kênh Youtube tiếng Anh
    Đăng ký Podcast hoặc các kênh Youtube tiếng Anh
  9. Bạn có thể gặp rắc rối vì tính tò mò, tuy nhiên đây lại là cách giúp bạn thực hành tiếng Anh nhanh hơn. Khi bạn học tiếng Anh có rất nhiều thứ bạn không biết và cần phải hỏi, đừng ngồi im rồi băn khoăn và nghi ngờ về câu trả lời.


    Nếu bạn đang ở trong một lớp học, hãy mạnh dạn hỏi giáo viên, chắc chắn họ luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp thắc mắc của bạn. Nhưng nếu bạn học một mình thì cũng không có gì phải lo lắng cả, có rất nhiều trang web, blog, các diễn đàn có câu trả lời cho bạn.

    Đặt thật nhiều câu hỏi bằng tiếng Anh
    Đặt thật nhiều câu hỏi bằng tiếng Anh
    Đặt thật nhiều câu hỏi bằng tiếng Anh
    Đặt thật nhiều câu hỏi bằng tiếng Anh
  10. Khi bạn bắt đầu cảm thấy mình không thể học tiếng Anh được nữa thì cũng đừng bao giờ nói “Tôi không thể nói được tiếng Anh” hay “Tôi không làm được đâu”. Nếu những câu đại loại như vậy vẫn còn xuất hiện thì nó chỉ khiến bạn phủ nhận những gì bạn đã học và thuyết phục bản thân bạn rằng: học tiếng Anh là điều không thể.


    Thay vào đó, bạn hãy tự tạo động lực cho mình bằng cách nói rằng: “Tôi đang học tiếng Anh và tiến bộ hơn mỗi ngày”, “tiếng Anh thật không dễ nhưng việc học này là đáng giá”, “Tôi của hôm nay đã thay đổi hơn nhiều so với tôi của 6 tháng trước”. Hãy tự tạo một vài cụm từ tương tự cho bản thân để chúng giúp bạn truyền năng lượng tích cực trong những lúc mệt mỏi nhé!

    Đừng phủ nhận sự nỗ lực của bản thân
    Đừng phủ nhận sự nỗ lực của bản thân
    Đừng phủ nhận sự nỗ lực của bản thân
    Đừng phủ nhận sự nỗ lực của bản thân



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy