Trò chơi củng cố kiến thức: làm quen với chữ cái
Tìm thẻ chữ theo hiệu lệnh của cô:
- Mục đích: Củng cố sự nhận biết chữ cái và phát âm đúng các âm đã học
- Chuẩn bị: Mỗi cháu 5-6 thẻ chữ cái đã học, thẻ chữ cái cho cô.
- Cách chơi: Chơi cả lớp hoặc theo nhóm
- Cách chơi thứ nhất: Cô đặt thẻ chữ cái lên bàn của cô. Sau đó, cô gọi một cháu lên bàn tìm thẻ chữ cái theo yêu cầu của cô (chữ ă). Cháu được gọi lên tìm đúng thẻ chữ cái (ă) giơ lên cao, quay về phía các bạn và đọc to, rõ rang âm của chữ cái đó. Trẻ đọc đúng – cô khen ngợi, cả lớp hoan hô.
- Cách thứ hai: Cô tổ chức cho cả lớp cùng chơi. Cô phát cho mỗi cháu 5-6 thẻ chữ cái đã học. Khi nào cô đọc 1 âm, kèm theo hiệu lệnh là tiếng xắc xô hoặc tiếng gõ. Các cháu tìm trong số thẻ chữ cái mà cô vừa đọc và giơ lên cao. Cô quan sát cả lớp, cháu nào tìm đúng, nhanh và giơ thẻ chữ ngay ngắn, cô khen kịp thời. Cháu nào tìm chưa đúng hoặc giơ ngược thẻ chữ, cô sửa lại cho các cháu. Ví dụ: Cô đọc âm “d” cáccháu tìm thẻ chữ cái "d", giơ lên cao. Trò chơi lại tiếp tục, cô đọc âm khác.
Trò chơi Ong tìm chữ:
- Cách chơi: Ở kia cô có những chiếc vòng tròn tượng trưng cho những chiếc tổ ong và chúng mình sẽ là những chú ong, sẽ bay quanh những chiếc vòng này, trong khi bay chú ý nghe khi nào cô nói về tổ, về tổ thì chúng mình hãy nhảy thật nhanh vào vòng nhé, chúng mình hãy chú ý là mỗi tổ chỉ có 1 chú ong bên trong thôi nhé!
- Luật chơi: Nếu chú ong nào không tìm cho mình được 1 chiếc tổ thì chú ong đó sẽ phải nhảy lò cò. Để hiểu hơn về trò chơi này chúng mình cùng quan sát cô thực hiện chơi mẫu trước nhé
Trò chơi Xếp hột hạt theo đúng chữ cái:
- Mục đích: Củng cố sự nhận biết chữ cái của trẻ, luyện khả năng khéo léo của bàn tay trẻ.
- Chuẩn bị: Số hạt bằng nhựa ( cúc áo ) hoặc hạt na…đủ cho các cháu chơi. Hạt cho cô xếp mẫu.
- Cách chơi: Cho cả lớp chơi ở ngoài sân hoặc ở trong lớp. Cô phát cho từng cháu số hạt đã chuẩn bị. Sau đó, cô yêu cầu các cháu nhìn xem cô xếp mẫu chữ cái. Cô vừa xếp vừa hướng dẫn trẻ xếp thứ tự các nét chữ, xếp từ trên xuống, từ trái sang phải. sau khi xem cô xếp mẫu, cô cho các cháu tự xếp thành hình chữ cái.Khi xếp, các cháu nhìn theo mẫu và xếp theo thứ tự từng nét. Hoặc cô có thể vẽ hình chữ cái để các cháu xếp theo. Trong khi trẻ xếp, cô quan sát các cháu, nếu cháu nào không tự xếp được, cô kịp thời đến hướng dẫn cháu xếp cho đúng.