Trò chơi củng cố kiến thức về các phép đếm
Trò chơi Thi ai đếm đúng: Chuẩn bị: 5-7 dây có thắt nút đủ tốt để trẻ có thể sờ và nhận ra được số lượng dây, Băng bịt mắt, trống. Cách chơi: Khi chơi trẻ không được nhìn, chỉ dùng tay đếm. Trẻ chơi theo nhóm, sau khi bịt mắt trẻ, quản trò phát cho mỗi trẻ 1 dây có thắt nhiều nút. Trẻ dùng tay sờ đếm xem dây của mình có bao nhiêu nút thắt, khi có hiệu lệnh nhóm trẻ lên chơi bắt đầu đếm thi xem ai đếm nhanh.
Trò chơi Trồng cây chuối: Trẻ lần lượt nắm chặt tay lại và đặt chồng lên nhau. Sau đó, trẻ cùng đọc bài đồng dao. Một trẻ dùng ngón tay chỉ từ trên xuống dưới kết thúc bài đồng dao, chỉ trúng tay ai thì người đó phải rút tay về. Sau mỗi lần như thế trẻ cùng đếm số tay còn lại và tiếp tục chơi tiếp.
Trò chơi "Tìm quả cho cây":
- Mục đích: Củng cố khả năng nhận biết số lượng và luyện đếm cho trẻ. Phát triển khả năng quan sát
- Chuẩn bị: Một số cây nhựa hoặc cây bằng bìa cứng và một số quả rời. Các thẻ số (Chuẩn bị theo số mà trẻ đã học)
- Cách tiến hành:
- Cô chuẩn bị 3 cây, trên mỗi cây chia làm các tán nhỏ và gắn thẻ số lên các tán cây. Chia trẻ làm 3 đội, chơi theo hình thức “chạy tiếp sức”.
- Mỗi trẻ trong 3 đội có nhiệm vụ sẽ đi qua con đường hẹp lên trên bàn lấy quả và dán lên mỗi tán của đội mình. Bạn trước chạy về sẽ vỗ vào vai bạn tiếp theo để bạn tiếp tục lên chơi. Thời gian chơi là 1 bản nhạc.
- Đội nào gắn nhanh và đúng với số lượng quả trên các tán cây mà cô đã đặt thẻ số thì đội đó là đội chiến thắng.
- Sau khi trẻ gắn xong, cô nhận xét:
+ Các con vừa làm gì? (Gắn quả lên cây)
+ Các con làm như thế nào? (Gắn quả lên các tán cây đúng với số lượng
trong thẻ số). - Cô cho trẻ kiểm tra kết quả và tìm ra đội thắng cuộc.
Trò chơi Úp lá khoai:
- Mục đích yêu cầu: Dạy trẻ biết đếm theo thứ tự.
- Chuẩn bị: Sân chơi rộng rãi, thoáng mát.
- Cách tiến hành: Mỗi bạn chơi ngồi thành vòng tròn, úp 2 bàn tay xuống đất. Khi bắt đầu đọc “Úp lá khoai” thì 1 người lấy tay của mình phủ lên tay của tất cả mọi người, lúc đó mọi người ngửa hết bàn tay lên. Một người lấy tay của mình chỉ lần lượt từng bàn tay, vừa chỉ vừa hát tiếp: “Mười hai chong chóng/ Đứa mặc áo trắng / Đứa mặc áo đen / Đứa xách lồng đèn / Đứa cầm ống thụt/ Thụt ra thụt vô / Có thằng té xuống giếng / Có thằng té xuống xình / Úi chà, úi da!”. Hát đến chữ cuối cùng, người chỉ để vào tay của người nào thì tay người đó phải thụt vào. Sau đó, trẻ đếm số bàn tay còn lại và tiếp tục chơi tiếp.