Top 15 Đặc sản hấp dẫn vùng Tây Bắc

Le Trang 430 0 Báo lỗi

Tây Bắc là vùng đất gắn với núi rừng và thiên nhiên hùng vĩ. Những năm gần đây, du lịch Tây Bắc đang không ngừng phát triển và được nhiều người biết tới. Ngoài ... xem thêm...

  1. Cơm lam là đặc sản của người dân tộc Tày vùng Tây Bắc. Đây là món ăn mà có lẽ không người Việt nào là không biết đến, thậm chí nhiều du khách nước ngoài cũng yêu thích. Cơm được nấu theo một cách đặc biệt là nấu trong ống tre hoặc nứa. Khi chín, cơm rất dẻo và ngọt do có thấm nước của ống nứa tiết ra. Loại cơm này có thể ăn không, chấm với muối vừng, hoặc ăn cùng cá nướng béo ngậy. Mùi thơm phức của gạo nếp nương quyện cùng lá chuối sẽ khiến bạn khó mà quên được hương vị của loại cơm này. Món cơm lam ngày xưa chỉ dành cho những người đi rừng vì sự gọn nhẹ của nó. Cho đến ngày nay, cơm lam đã trở thành một món ăn ngon nổi tiếng của vùng Tây Bắc.


    Cách làm cơm lam khá đơn giản. Bạn chỉ cần cho gạo đã vo sạch vào ống nứa bánh tẻ, dùng nước ở trong ống nứa để nấu là ngon nhất, sau đó dùng lá chuối hoặc lá dong nút chặt rồi chất củi đốt đến khi cháy vỏ là cơm chín. Bỏ lớp vỏ nứa đã cháy bên ngoài, chỉ để lại lớp vỏ mỏng trắng sạch sẽ, bạn sẽ có thể ăn ngay hoặc để cơm hàng tuần mà không sợ cơm bị thiu.


    Ngày nay, cơm lam nổi tiếng khắp bốn phương, bạn có thể thấy người ta bán cơm lam rất nhiều tại các khu du lịch. Và để phục vụ nhu cầu của du khách, nhiều nơi cơm lam đã được người dân làm đi đôi chút bằng việc dùng nước dừa và dừa sợi để nấu cơm nhằm tăng vị ngon của món ăn. Cơm lam ngày nay đã trở thành một thứ hàng hóa, được bày bán ở nhiều nơi chứ không riêng gì Tây Bắc, song nếu bạn muốn thưởng thức vốn có của nó thì hãy đến với vùng đất nơi đây.

    Cơm lam Tây Bắc
    Cơm lam Tây Bắc
    Cơm lam Tây Bắc

  2. Đặc sản thịt khô gác bếp là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của người Tây Bắc. Từ thịt trâu, thịt bò, cho tới thịt lợn qua bàn tay khéo léo của người dân nơi đây đều trở nên thơm ngon khó cưỡng. Thịt khô nơi đây không phải là loại thịt xé sợi mà là loại nguyên miếng. Những miếng thịt tươi ngon nhất được chọn lựa rồi tẩm ướp gia vị, treo lên gác bếp, được hong khô bằng than hồng và khói bếp làm nên hương vị đặc trưng cho loại thịt khô vùng này.


    Mỗi miếng thịt là sự hòa quyện của vị thơm của mắc khén, cay nồng của ớt gừng và thoang thoảng hương khói bếp không thể lẫn. Chính hương vị đặc biệt ấy đã làm nên cái ngon của thịt khô gác bếp Tây Bắc. Món thịt khô này được làm từ thịt vai và nạc lưng của thịt trâu, bò hoặc lợn, ướp thịt với các gia vị rồi phơi trong bóng râm một ngày. Sau đó dùng que xiên vào rồi treo lên gác bếp để than củi nóng hun khô dần. Thịt hun càng lâu thì vị đặc trưng sẽ càng đậm đà. Miếng thịt thơm nồng mùi khói, bên trong dẻo dai đậm đà gia vị, nhấm nháp cùng ít rượu ngon thì không gì thú hơn.

    Thịt khô Tây Bắc
    Thịt khô Tây Bắc
    Thịt khô gác bếp
  3. Nậm Pịa là món ăn độc đáo của người Sơn La, không phải ai cũng ăn được. Bởi vì nậm pịa được làm từ chất dịch lấy từ ruột ngon của trâu, bò, dê…và lục phủ ngũ tạng của chúng được đem ninh nhừ.


    Nậm pịa hay còn gọi là nặm pịa, đây là món ăn truyền thống của người dân tộc Thái. “Nậm” trong tiếng Thái có nghĩa là “canh”, “pịa” là phần chất dịch sền sệt trong ruột non của các loài động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê hay còn gọi là phân non. Tùy vào lấy phần pịa từ loài động vật nào mà ta có nậm pịa dê, nậm pịa bò, nậm pịa trâu,… Nậm Pịa có vị đắng nhưng khi ăn sẽ đọng lại vị ngọt nơi cuống họng. Nậm pịa có hương vị và nguyên liệu lạ vậy thôi nhưng vẫn được yêu thích bởi hương vị cay, mặn, ngọt, và rất thơm. Đặc biệt ăn cùng đồ nướng rất hợp và là món ăn giải rượu rất tốt.


    Mặc dù được coi là một món ăn đặc sản kinh điển, nhưng không phải ai cũng ăn được. Phần lớn thì mới đầu hơi khó ăn, nhưng sau đó họ lại khen ngon. Còn với một số người không ăn được các chất béo ngậy, thì sẽ có cảm giác lợm giọng buồn nôn, vì thế các bạn đừng húp suông nước canh, mà hãy ăn cùng với cơm hay chấm với bánh mì cũng được. Nếu có dịp bạn hãy thử món Nậm pịa này nhé!

    Nậm pịa Đặc sản Tây Bắc
    Nậm pịa Đặc sản Tây Bắc
    Nậm pịa
  4. Đây là món ăn được làm công phu và tốn nhiều thời gian, bởi rêu khó tìm, nó chỉ mọc từ tháng 9, tháng 10 âm lịch đến khoảng tháng 3. Món ăn này không phải ai cũng dám thử sống cũng được nhiều người ưa thích. Rêu đá Tây Bắc thường mọc ở những nơi có nước chảy xiết, và rêu chỉ để được bên ngoài khoảng 2 tiếng. Rêu có nhiều loại nhưng ưa chuộng nhất vẫn là loại mọc thành sợi dài, bám ở những mỏm đá trong khe suối.


    Để lấy được rêu đá, người ta tách thành đoạn chừa lại phần sát viên đá, sau đó đập rêu bằng chày gỗ để bung lớp đất cát và nhặt sạch. Rêu đem về có thể nấu canh hay nướng đều được. Để món ăn thêm phần hấp dẫn, người ta nấu rêu với gừng, rau mùi, tiêu rừng và chút ớt nướng giã nhỏ nếu có thể ăn cay. Rêu khi ăn thường có vị dẻo thơm, quyện với mùi gia vị tạo cảm giác cay tê nơi đầu lưỡi. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị khi các bạn tới với khoảng trời Tây Bắc với món rêu đặc sản khó quên.

    Rêu đá Tây Bắc
    Rêu đá Tây Bắc
    Rêu đá
  5. Khi có dịp tới với Mường Lò (Yên Bái), bên cạnh vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình của núi rừng Tây Bắc thì du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức hương vị ngọt ngào của món xôi ngũ sắc của đồng bào nơi đây. Xôi ngũ sắc Yên Bái được làm từ các nguyên liệu khá đặc biệt. Người dân nơi đây rất chú trọng trong việc chuẩn bị nguyên liệu, gạo phải là loại nếp ngon thì xôi mới dẻo, chất lượng nhất là gạo Tú Lệ. Ngoài ra, để tạo màu cho xôi người ta dùng các loại thực vật từ rừng để tạo nên 5 màu cho món xôi này: màu vàng là củ nghệ, màu xanh là lá dứa, màu đỏ là quả gấc, màu tím là lá cẩm.


    Đối với người dân Mường Lò thì xôi ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ). Xôi màu đỏ tượng trưng cho khát vọng cuộc sống; xôi màu tím tượng trưng cho đất đai trù phú, quý giá; xôi màu vàng tượng trưng cho sự ấm no, cường thịnh; xôi màu xanh tượng trưng cho cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng đại ngàn Tây Bắc, của bầu trời xanh bao la; xôi trắng tượng trưng cho tình yêu trong trắng, thủy trung...


    Xôi ngũ sắc vừa ngọt thơm của hương nếp, hương thực vật, vừa chứa đựng những nét đẹp văn hóa của vùng đất xinh đẹp này. Chắc chắc rằng khi tới với Tây Bắc và thưởng thức xôi ngũ sắc, bạn sẽ không bao giờ quên được hương ấy.

    Xôi ngũ sắc Tây Bắc
    Xôi ngũ sắc Tây Bắc
    Xôi ngũ sắc
  6. Lạp xưởng là món ăn khoái khẩu của người dân bản địa với hương vị đặc trưng của người vùng cao. Đó là vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc và vị béo của mỡ. Tất cả cùng hòa quyện trong miếng lạp xưởng đem lại cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức. Món ăn đặc biệt còn bởi vị hăng cay của khói, tạo nên sự độc đáo cho lạp xưởng. Nhân lạp xưởng được dùng là loại thịt nửa nạc nửa mỡ, rửa sạch rồi lọc bỏ lớp bì, thái thành miếng nhỏ sau đó mang ướp muối, đường, bột ngọt, rượu, nước gừng, và một số gia vị đặc trưng của vùng núi rừng Tây Bắc.


    Để lạp xưởng có hương vị đặc trưng, kinh nghiệm ướp rượu và nước gừng là rất quan trọng. Sau khi nhồi nhân vào ruột non cứ 20-30 cm thì người ta lại dùng dây buộc chặt thành từng khúc. Lấy kim châm điểm cho khí thoát ra để lạp xưởng sau này đều và không bị nứt. Sau đó người ta mang lạp xưởng treo phơi ngoài nắng cho khô dần ở thời gian nhất định để nó có hương vị đặc trưng và đem hong khô trên bếp củi, lạp xưởng sẽ se lại, săn chắc. Chính vì vậy mà khúc lạp xưởng ở Tây Bắc có màu sáng của mặt trời và màu hồng của bếp lửa cũng như những đường vân trắng ngà của thịt mỡ tạo nên sức hấp dẫn của lạp xưởng vùng cao trong ẩm thực.


    Khi ăn lạp xưởng đem chiên cho chín rồi đem thái lát. Người ăn chấm lạp xưởng với mắm gừng hoặc tương ớt, thêm chút rau thơm tùy theo khẩu vị. Trong cái se lạnh của thu đông, nhâm nhi chén rượu quê cùng với những miếng lạp xưởng thơm ngon thì không còn gì tuyệt vời hơn.

    Lạp xưởng Tây Bắc
    Lạp xưởng Tây Bắc
  7. Thắng cố đặc sản Tây Bắc được làm từ người Mông. Thắng cố ngựa Bắc Hà đặc biệt vì được làm từ xương ngựa được nuôi ở vùng núi ninh cùng lục phủ ngũ tạng của chúng cúng hạt dổi, thảo quả, quế hồi…. Trông lạ vậy thôi nhưng thắng cố ăn rất ngọt, thịt thơm mềm chỉ có ở vùng cao mới có thôi nha. Thắng cố có thể dễ dàng tìm thấy ở các tỉnh Tây Bắc như Hà Giang, Yên Bái..nhưng ngon nhất vẫn là thắng cố ngựa tại Bắc Hà, Sapa.


    Mới đầu, ai nhìn thấy bát thắng cố nghi ngút khói nhưng “lổn nhổn” bên trong là những thứ nội tạng, nhiều người cũng sẽ cảm thấy không thích thú và thậm chí còn thấy sợ, đôi ba người vui tính còn đưa mắt tìm lọ berberin trong chiếc ba lô du lịch. Nhưng nếu một lần được thưởng thức, thì chuyến du lịch Tây Bắc của bạn sẽ càng đáng nhớ và có một kỉ niệm khó phai.

    Thịt nấu thắng cố chủ yếu người ta cho vào toàn là thịt bò, thịt ngựa và thịt lợn. Các bộ phận như lòng, tim, gan, tiết, thịt được thái vuông quân cờ, cho vào đun nhừ trong một chiếc nồi lớn đặc trưng của người Mông. Nồi nước dùng được đầu bếp người Mông nấu khá kỹ và thêm các phụ gia để giữ hương vị, từng muỗng bọt được múc ra để nước xương được thêm ngọt, thêm trong món đặc sản Tây Bắc này.

    Thắng cố đặc sản Tây Bắc
    Thắng cố đặc sản Tây Bắc
    Thắng cố đặc sản Tây Bắc
  8. Ăn các món ngon vùng Tây Bắc mà không nhắc tới chẳm chéo thì quả thực là một thiếu sót lớn. Đây là một loại đồ chấm đặc trưng của vùng, được làm từ mắc khén, ớt, tỏi và muối.Chẩm chéo là một loại gia vị cổ truyền có nguồn từ dân tộc Thái vùng Điện Biên, Tây Bắc và Đông Bắc Thái Lan.


    Món này có thể biến tấu bằng việc thêm bớt gia vị thành các loại chéo khác nhau cho phù hợp với mỗi món ăn. Mỗi loại chẳm chéo có thể pha theo tỷ lệ khác nhau nhưng không thể thiếu vị thơm nồng của mắc khén, cay cay của ớt rừng và thơm nức của gia vị tỏi. Chẩm chéo thường được chấm với các món xôi, món luộc, món nướng hay các món rau sống đều rất ngon và thích hợp.


    Đây là những gia vị làm nên đặc trưng cho loại nước chấm này. Đến với Yên Bái, thưởng thức hương vị của loại nước chấm này bạn mới cảm nhận được hết sự hòa hòa của nó với các món ăn. Bởi vậy mà chẳm chéo đã trở thành một loại nước chấm hảo hạng được nhiều người yêu thích khi tới với Tây Bắc.

    Chẩm chéo Tây Bắc
    Chẩm chéo Tây Bắc
    Chẩm chéo Tây Bắc
  9. Khi những tiếng sấm đầu mùa xuất hiện, những mầm măng như đã hẹn, đồng loạt đội đất vươn lên đón ánh mặt trời. Những búp măng căng tràn sự sống, hứa hẹn một màu xanh ngút ngàn của sự sinh tồn và phát triển. Bao đời qua, măng đã và đang một phần nuôi sống những con người Tây Bắc.


    Măng có vô số loại như: tre, nứa, trúc, mai, vầu... Mỗi loại đều có hương vị riêng rất độc đáo mà thực khách chỉ thử một lần cũng nhớ mãi không quên. Măng có thể chế biến thành nhiều món, món nào cũng thơm ngon, hấp dẫn. Măng tươi, măng chua muối, măng khô... mỗi loại một hương vị và cách chế biến khác nhau, song đều mang hương vị của núi rừng.


    Ngoài ra, Tây Bắc cũng nổi tiếng với những loại rau rừng mà du khách một lần thưởng thức là mãi nhớ. Không cầu kỳ, không nổi tiếng bởi sự quý giá và đắt đỏ, những món ăn này đi vào tiềm thức của du khách bởi những gì bình dị nhất. Còn gì tuyệt vời hơn khi thưởng thức những món ăn dân dã và cảm nhận về cuộc sống của vùng đất nơi địa đầu tổ quốc.

    Măng rừng Tây Bắc
    Măng rừng Tây Bắc
    Măng rừng Tây Bắc
  10. Đây có lẽ cũng là một món ăn không còn xa lạ đối với du khách khi nhắc tới Tây Bắc. Loại lợn này chỉ có ở vùng cao. Người dân bản thả lợn mới sinh vào trong rừng để chúng tự kiếm ăn. Vì vậy thịt của chúng rất ngon, chẳng khác gì lợn rừng.

    Lợn cắp nách là một đặc sản nổi tiếng ở miền núi. Khách vào bản mua lợn, cứ ra ven rừng đuổi bắt được con nào thì lấy con ấy. Con to con bé đều bằng giá nhau, vì theo quan niệm của người dân nơi đây "lần sau khách vào nhà thì con bé đã thành con to rồi mà, to bé có khác gì nhau". Những món ăn từ loại thịt lợn này luôn thơm ngon, hấp dẫn và cuốn hút thực khách.


    Thịt lợn ngọt, thơm, da giòn sừn sựt, nó có thể được chế biến thành nhiều món từ đơn giản đến phức tạp kèm theo với những gia vị đặc trưng của người bản xứ.Đặc biệt giống lợn này chỉ nặng từ 10 - 15kg, con lớn cũng chỉ 20kg nên hầu như không có mỡ. Có thể chế biến nhiều món ăn từ lợn "cắp nách" như nướng, sào, hấp, lòng dồi, om, giả cầy, sườn nấu canh. Món nào làm từ loại lợn này cũng ngon và hấp dẫn.


    Người miền xuôi sành ăn khi đến với Tây Bắc thường chọn mua thịt lợn "cắp nách" về làm quà bởi thịt ngon, không nhiều mỡ. Có cơ hội đến với Tây Bắc, các bạn nhớ thưởng thức đặc sản tuyệt vời này nhé.

    Lợn cắp nách Tây Bắc
    Lợn cắp nách Tây Bắc
    Lợn "cắp nách"
  11. Mận thì ở vùng Tây Bắc có rất nhiều: Mận Lào Cai, mận Lạng Sơn…nhưng giống mận ngon và đẹp nhất vẫn là mận Bắc Hà, thuộc huyện Bắc Hà, Mường Khương, Sap. Mận Bắc Hà ngon nhất là từ tháng 5 đến tháng 7, lúc này mận đã chín.Tên gọi mận tam hoa Bắc Hà là chỉ loại mận đặc sản nơi đây có ý nghĩa là 3 lớp trên vỏ của quản mận Bắc Hà: lớp thứ nhất là lớp phấn trắng (bao hết quả quả mận), lớp thứ hai là vỏ (màu tím khi chín), lớp thứ ba là thịt màu đỏ.


    Khi chín, mận Bắc Hà không biến đổi màu vỏ ngoài, quan sát kỹ thì mới thấy có ngả màu vàng nhạt. Mận hậu có vị ngọt ngon, ăn xong vẫn còn đọng vị trong miệng. Hơn nữa, mận Bắc Hà còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe sau lao động mệt nhọc nữa đấy.


    Tại đây thì những vườn mận đỏ khi chín là của đồng bào dân tộc H’Mông trồng, người đồng bào rất chịu khó, dầy công vun trồng để có được những quả mận to bóng, giòn thơm ngon chính là quả mận tam hoa Bắc Hà nổi tiếng như ngày nay.

    Mận tam hoa Tây Bắc
    Mận tam hoa Tây Bắc
    Mận Bắc Hà
  12. Ta có thể dễ dàng bắt gặp nhộng tại các chợ làng quê Việt Nam nhưng chỉ có đến miền núi thì bạn mới được thưởng thức “nhộng ong rừng” đặc biệt này thôi.


    Nhộng ong rừng gồm 2 loại chính: Nhộng ong cây(nhộng ong vò vẽ, ong vang, ong bắp cày, ong bầu trời, ong ngủ ngày…) và nhộng ong đất(nhộng ong bò lỗ, bạc trán, ong dế..) Nhộng của 2 loại ong này khi ta nấu cháo, xào, chiên ăn đều rất là ngon và được gọi là đặc sản của núi rừng.


    Khác với nhộng thường, nhộng ong rừng đặc sản Yên Bái có vị béo ngậy và thơm ngon hơn nhộng thường rất nhiều.Nhộng ong rừng có vị hơi ngọt, lạnh, không độc, có tác dụng sát khuẩn, chống tổn thương suy yếu nội tạng, ích khí, chống lão suy, làm nhan sắc tươi nhuận, da dẻ mịn màng. Dịch tiết từ nhộng ong còn có tác dụng bồi bổ gan cốt, giảm mỏi cơ bắp, nâng cao thể lực và sức bền.


    Nhộng ong rừng khá hiếm, chỉ có vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm thì mới có. Nên để thưởng thức món nhộng ong rừng xào đặc sản Yên Bái ngon nhất thì bạn nên đi vào đúng dịp này nha.

    Nhộng ông rừng
    Nhộng ông rừng
    Nhộng ong rừng
  13. Rượu táo mèo là thức uống dân dã của đồng bào vùng cao nhưng lại là thứ đặc sản ở vùng xuôi vì công hiệu của nó trong việc chữa nhiều bệnh theo Đông y. Táo mèo là đặc sản của các tỉnh vùng cao vì đặc trưng của loài là sinh sống ở nơi có độ cao trên 1000m. Yên Bái, Lào Cai... là nơi có loại táo mèo ngon. Rượu táo mèo là loại rượu dân dã độc đáo. Quả táo mèo thấm đẫm gió ngàn, hấp thụ khí đất trời và nắng gió vùng cao nên có đủ vị chua ngọt và chát đắng. Quả táo mèo được ngâm ủ rất kỹ, rồi chắt thứ tinh chất ấy để chế ra rượu. Rượu táo mèo ban đầu uống cảm giác như uống nước ngọt có ga, nhưng càng uống càng ngất ngây.


    Được ngâm từ quả táo mèo, hay còn gọi là sơn tra, rượu táo mèo có hầu hết những dược tính của quả sơn tra. Rượu táo mèo có tác dụng tốt trong việc tăng cường sức khỏe, giảm cân, làm đẹp da cho chị em phụ nữ...Vị chua, chát, ngọt hòa cùng vị cay của rượu tạo nên nét đặc trưng cho vị rượu này. Rượu táo mèo có vô vàn công dụng song lại có giá thành vừa phải, bởi vậy đến với Tây Bắc, bạn chắc chắn phải mua cho gia đình vài hũ rượu để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà nhé.

    Rượu táo mèo Tây Bắc
    Rượu táo mèo Tây Bắc
    Rượu táo mèo
  14. Bê chao là món ngon Tây Bắc đầu tiên chúng mình muốn kể cho bạn khi đến Sơn La. Vì món này có nguồn gốc từ Mộc Châu - Sơn La và cũng chỉ có Sơn La là ngon nhất thôi. Bê chao Mộc Châu được làm từ chú bê được nuôi từ đồng cỏ Mộc Châu.


    Trong số những món chế biến từ thịt bê thường thấy thì cách làm bê chao Mộc Châu có lẽ là đơn giản nhất, nhưng lại có hương vị thuộc hàng đặc sản. Những miếng thịt bê xắt con chì, tẩm ướp gia vị, gừng, sả chuẩn bị sẵn, bếp được vặn to lửa cùng chảo dầu nóng sôi sùng sục đang sẵn sàng để cho ra mẻ bê chao đầu tiên. Tiếng thìa đảo, cay nồng của gừng, mùi thơm lừng của thịt, tỏa lan “điếc mũi” khiến bạn không thể cầm lòng được. Thịt vàng, mềm và ngọt khó tả. Phần bì ngoài miếng thịt phồng lên lấm tấm trắng, khẽ cắn vào thì thấy giòn tan, nhưng nhai kỹ thì thấy chút dai vương vấn. Thi thoảng nhâm nhi thêm những lát gừng, lát sả, vàng ruộm trong đĩa, không cay xè mà lại thơm ngon lạ kì.


    Đặc biệt, người dân nơi đây chỉ dùng bê đực để làm thịt nên bê chao Mộc Châu có thịt rất chắc và giàu dinh dưỡng. Đây sẽ là món nhậu tuyệt vời cho các anh em khi du lịch Tây Bắc đấy.

    Bê chao Mộc Châu
    Bê chao Mộc Châu
    Bê chao Mộc Châu
  15. Mật ong rừng vốn nổi tiếng hiếm có và chất lượng tốt hơn những loại mật ong nuôi thường. Mật ong rừng là thứ mật được lấy từ những tổ ong rừng tự nhiên, không có sự nuôi dưỡng hay chăm sóc của con người. Do được sinh tồn ngoài thiên nhiên, mật ong được làm từ mật hoa tự nhiên nên rất tốt và bổ dưỡng.


    Mật ong rừng có công hiệu cao trong các bài thuốc y học cổ truyền. Dùng mật ong rừng có thể tăng cường sức khỏe, chữa các bệnh về tiêu hóa, bổ phế... do thành phần và giá trị dinh dưỡng rất cao. Chính vì thế mà mật ong rừng luôn được coi là một trong những đặc sản vùng Tây Bắc.


    Mật ong rừng Tây Bắc được người dân lấy hoàn toàn từ thiên nhiên. Những giọt mật vàng óng là kết quả của quá trình vất vả và nguy hiểm của những người đi rừng, Nếu có cơ hội tới với vùng đất này, vài chai mật ong rừng sẽ là lựa chọn số một để các bạn mang về làm quà.


    Loại mật ong tốt nhất và nhiều công dụng nhất là mật ong rừng. Mật ong rừng có nhiều ở vùng Tây Bắc. Mật ong rừng Tây Bắc màu vàng óng, một mùi thơm dễ chịu và có vị ngọt mát mà không mật ong ở nơi nào có được. Chính vì vậy mật ong rừng Tây Bắc sẽ là nơi bạn có thể lựa chọn để gửi gắm tình yêu của mình dành cho những người bạn yêu quý.

    Mật ong rừng Tây Bắc
    Mật ong rừng Tây Bắc
    Mật ong rừng
    Mật ong rừng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy